Mytour blog
Tags:
du lịch Vũng Tàukhám phá Vũng Tàuthác xuân sơnthác ray
06/04/202313.7300

Thác Xuân Sơn - Thác Ray năm 2024

Thác Xuân Sơn còn có tên gọi là thác Sông Ray- và nay còn có tên là thác Hòa Bình nằm trên địa phận huyện Châu Đức nhưng tiếp giáp với huyện Xuyên Mộc do đó có thể đi từ hai lối để đến với thác Xuân Sơn.

 

Nếu theo đường từ Vũng Tàu qua Bà Rịa đi Long Khánh đến Ngãi Giao khi gặp Ngã tư đường Đẹp Việt Nam thì rẽ về tay phải, đi tiếp một đoạn sẽ có bảng chỉ đường về thác Xuân Sơn. Nếu đi từ hướng trung tâm huyện Xuyên Mộc tới lối rẽ đi thị trấn Phước Bửu thì rẽ tay trái sẽ đến thác.

 

Thác Xuân Sơn - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vũng Tàu

  

Người Châu Ro ở huyện Châu Đức có câu chuyện kể về sự tích Thác sông Ray:

Ngày xưa, có một ông già người Châu Ro tên là Klêu có sức khỏe hơn người. Một hôm, Klêu dắt chó vào rừng đi săn. Rất lạ là đi từ sáng cho đến trưa mà chẳng gặp một con thú nào. Bụng đói, chân chồn, mắt hoa, Klêu định tìm bóng mát cây rừng ngã lưng thì bỗng đâu ở phía trước đàn chó săn sủa lên dữ dội, Klêu mừng lắm, bụng bảo dạ: chắc có thú bự lắm đây.

 

Xem thêm: Các khách sạn gần thác Xuân Sơn

 

Người Châu Ro có cây chuyện kể về sự tích Thác sông Ray vô cùng ly kỳ- Ảnh: Sưu tầm

 

Theo thói quen của người thợ săn lành nghề, Klêu rút tên, giương ná lom khom tiến về phía bầy chó săn đang sủa, ngó bên trái, tìm bên phải nhưng thật lạ Klêu chẳng thấy có con thú nào cả. Trong lúc đó bầy chó săn càng lúc càng sủa mạnh, bực mình Klêu bèn xua bầy chó ra, thì chao ôi, có một chiếc lá to bằng bàn tay lật lên, lật xuống đều đặn như có người đang thở vậy. Để ý nhìn kỹ vào vật lạ, rồi cho thỏa chí tò mò Klêu lấy mũi tên khều thử vào chiếc lá thì tự nhiên nước ở đâu phun lên, dựng thành tháp nước khổng lồ, trắng xóa, chảy lên láng vây quanh Klêu. Còn chưa hết bàng hoàng thì Klêu đã nghe từ trong dòng nước tiếng gọi rất to:

- Mẹ Biển! Mẹ Biển! Đưa ta về với Mẹ Biển.

(Daq lêêng! Daq lêêng! Dop anh xi bây mây Daq lêêng).

 

Cảnh vật của núi rừng và dòng thác hùng vĩ tạo nên một câu chuyện thú vị - Ảnh: Sưu tầm

 

Klêu lặng lẽ bước đi. Lạ thay Klêu đi đến đâu nước cũng theo đến đó, Klêu đi về hướng Đông nước cũng theo đi về hướng Đông, Klêu đi về hướng Tây nước cũng theo đi về hướng Tây, Klêu phải đi vòng vèo, trèo lên, lội xuống qua những tảng đá cao nước cũng vòng vèo uốn lượn chảy theo. Thật lạ là đi như thế mà Klêu không hề thấy mỏi chân. Khi đến rừng T’Dao thì trời tối, Klêu và bầy chó săn cũng tìm chổ nghỉ đêm. Klêu leo lên tảng đá to nằm ngủ. Đàn chó vây xung quanh. Để bảo vệ Klêu, nước chảy vây quanh Klêu.

Sợ Klêu đói, bệnh không ai đưa đi gặp Mẹ Biển, nước liền biến sức khỏe của mình thành không khí để Klêu hít thở nuôi cái bụng.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Dòng nước cuồn cuộn chảy miết - Ảnh: Sưu tầm

 

Sáng sớm hôm sau Klêu và dòng nước tiếp tục đi về với Mẹ Biển. Đang đi quen địa hình rừng núi cao khi xuống đồng bằng phẳng phiu, nhiều đoạn Klêu phải đu dây rừng mới xuống được. Nước không đu được dây rừng, đành nhảy vực. Vực thẳm nơi nhảy nay là thác Sông Ray.

Đi được một quãng đường nước lại gặp hai dãy núi cao ngất chắn đường. Leo không được, nước cứ chảy vòng quanh chân Klêu như kêu cứu. Klêu hiểu ý, ra lệnh cho bầy chó săn đào bới, khoét thành ngách nhỏ rồi bảo nước dùng lưỡi liếm mạnh, cuối cùng trổ được kẽm sâu, nước chảy ào xuống vực. Kẽm đó nay vẫn còn tại xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức. Trong dân gian Châu Ro còn truyền lại phương ngữ nói về sự tích này:

Klêupõh phoong

T’lung zoong vôq r’waiq…

Nghĩa là : Sông Ray chảy ngọn (dòng)

Vực thẩm đầu con voi.

Đi hai ngày ngủ một đêm, ngủ một đêm đi hai ngày thì Klêu đưa Sông Ray về gặp Mẹ Biển tại cửa Lộc An. Khi đến cửa Lộc An, Sông Ray gặp Sông Hỏa. Ai cũng giành mình đến trước. Cuối cùng Sông Ray nhường cho Sông Hỏa ra gặp Mẹ Biển trước. Vì Sông Hỏa đi trước nên nước nổi lên trên. Còn Sông Ray đi sau nước chảy  chìm bên dưới.

 

 Ngày nay, tại cửa Lộc An, nơi Sông Hỏa và Sông Ray gặp nhau vẫn còn hai dòng nước khác biệt - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau khi đã nhận hai con yêu thương về trong vòng tay lớn của Mẹ Biển cảm tạ ơn Klêu bằng cách cắt cử bầy cá Sấu đưa Klêu và bầy chó lên bờ về xứ sở. Do quá mừng ngày đoàn tụ nên khi nhảy lên bờ, bấy chó săn của Klêu đã vấy bẩn lên đầu cá Sấu, từ đó đầu cá Sấu có vết dơ như bây giờ.

 

Xem thêm: Tour du lịch Côn Đảo - Vũng Tàu

 

 Đa dạng dòng chảy của thác - Ảnh: Sưu tầm

 

Thác Xuân Sơn là một điểm du lịch còn chưa được khai thác của huyện Châu Đức, trong tương lai đây sẽ là nơi nghỉ ngơi, du lịch sinh thái của du khách trong nước mà có lẽ hợp nhất là với lứa tuổi thanh niên, học sinh, sinh viên.

Các câu hỏi thường gặp
Thác Xuân Sơn - Thác Ray ở đâu?

Thác Xuân Sơn - Thác Ray nằm ở huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km.

Làm thế nào để đến Thác Xuân Sơn - Thác Ray?

Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô từ TP.HCM theo quốc lộ 22, sau đó rẽ vào đường tỉnh lộ 789. Nếu không tự lái, bạn có thể thuê xe hoặc đi xe khách từ TP.HCM đến Tây Ninh, sau đó thuê xe máy hoặc taxi để đến thác.

Thác Xuân Sơn - Thác Ray có gì đặc biệt?

Thác Xuân Sơn - Thác Ray là một khu du lịch sinh thái với nhiều thác nước đẹp, hồ nước trong xanh và rừng núi phong phú. Đây là nơi lý tưởng để tham quan, tắm mát và cắm trại.

Có những hoạt động gì tại Thác Xuân Sơn - Thác Ray?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như tắm mát, leo núi, đi bộ đường dài, câu cá, cắm trại và thưởng thức ẩm thực địa phương.

Bà Rịa - Vũng Tàu là địa điểm du lịch nổi tiếng ở miền Nam, có gì đặc sắc?

Bà Rịa - Vũng Tàu là một thành phố ven biển nổi tiếng với những bãi biển đẹp, các địa điểm du lịch lịch sử và văn hóa, những khu vui chơi giải trí và ẩm thực đa dạng.

Những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bà Rịa - Vũng Tàu là gì?

Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bà Rịa - Vũng Tàu bao gồm: Bãi Trước, Bãi Sau, Hòn Bà, Đảo Hòn Sơn, Khu du lịch sinh thái Vũng Tàu Paradise, Bảo tàng Vũng Tàu, Đền thờ Nguyễn Trung Trực, Thích Ca Phật Đài, Tháp Núi Nhỏ, Thác Giang Điền,..

Bạn có thể tham gia những hoạt động gì tại Bà Rịa - Vũng Tàu?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như tắm biển, lướt sóng, đi bộ đường dài, leo núi, câu cá, tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực địa phương và mua sắm.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /331