Mytour blog
06/04/2023130

Thăm Chùa Giác Lâm 300 tuổi cổ nhất tại TP. Hồ Chí Minh năm 2024

VNTRIP mời bạn đến thăm Chùa Giác Lâm - một trong những ngôi chùa cổ nhất của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tổ đình của phái Thiền Lâm Tế tông ở miền Nam Việt Nam. Nằm tại số 565 đường Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Chùa Giác Lâm đã được Bộ Văn hóa- Thông tin công nhận là di tích lịch sử – văn hóa quốc gia của Việt Nam năm 1988. Hãy cùng VNTRIP đến thăm nơi đây để tìm sự thanh tịnh, bình an nơi không gian tâm linh cổ xưa này nhé!

Nghiên cứu về Lịch sử Ngồi Chùa

Năm 1744, mùa xuân, cư sĩ Lý Thụy Long, người Minh Hương, đã dùng tiền của chúa Nguyễn Phúc Khoát để xây dựng một chùa tên là Sơn Can (sơn là núi, cang là gò nông). Sau đó, chùa được gọi là Cẩm Sơn vì nó được tọa lạc trên gò Cẩm Sơn.

Vì cư sĩ Thụy Long có tên riêng là Cẩm, chuyên nghề đan đệm bán, nên chùa được gọi là Cẩm Đệm, và được người địa phương gọi là ông Cẩm Đệm.

Năm 1774, Thiền sư Phật Ý-Linh Nhạc (trụ trì chùa Từ Ân) đã gửi đệ tử của mình, Thiền sư Tổ Tông-Viên Quang (gọi tắt là Viên Quang), về trụ trì chùa và đổi tên chùa thành Giác Lâm.

Trong thời gian Thiền sư Viên Quang trụ trì, Chùa Giác Lâm đã trở thành một trung tâm đào tạo về kinh điển, luật Phật giáo và diễn Nôm cho các chư tăng ở Gia Định và Nam Bộ. Năm 1873, dưới sự trụ trì của Thiền sư Minh Khiêm, chùa cũng đã trở thành nơi in ấn, sao chép kinh sách, khắc bản gỗ kinh và một số sách Phật giáo.

Chùa Giác Lâm: Kiến Trúc Đặc Biệt

Chùa đã được trùng tu ba lần từ năm 1798 đến 1804, năm 1906 đến 1909 và năm 1999, và đã hoàn thành đợt trùng tu lần thứ ba năm 1999.

Hiện nay, Chùa Giác Lâm có một lối kiến trúc chữ Tam bao gồm ba dãy nhà ngang nhau liên kết với nhau (không tính các nhà phụ).

  • Chính điện là sự sử dụng của điện để tự điều khiển.
  • Giảng dạy trên đường.
  • Nhà Ông Giám, còn được gọi là nhà trai.

Chùa nguyên thủy không có cổng tam quan (xây dựng vào năm 1955). Hai cổng tam quan hiện nay nằm sát đường Lạc Long Quân, hướng về phía Nam. Hai bên cột trụ tam quan cũ được chữ Hán để đối bằng.

Năm 2007, khởi công xây dựng khu giảng đường và tăng xá (phía bên phải chùa – theo hướng nhìn từ trong ra) đã được thực hiện. Kết cấu kiến trúc của chùa bao gồm hai nếp nhà tứ trụ bố trí theo kiểu trùng thềm điệp ốc, với 4 vạt và các sống mái đều thẳng.

Khu Tam Bảo được xây dựng trên một mặt bằng hình chữ nhật với chiều rộng 22m và chiều dài 65m, cao hơn vườn chùa khoảng 1m. Nó bao gồm chánh điện, trai đường và giảng đường. Trước chánh điện có một sân hình chữ nhật, chiều ngang 20m và chiều rộng 10m.

Vào ngày 24-6-1953, Hòa thượng Hồng Từ, Sư Bửu Chơn và ngài Narada (Srilanka) đã cùng nhau trồng một cây bồ đề cao lớn trước sân của nhà. Sân vườn còn có một miếu nhỏ đặt tượng Bồ tát Quán Thế Âm bằng đá màu.

Chính điện của kiểu nhà dân gian truyền thống có một gian hai chái, bốn cột chính, hay còn gọi là tứ trụ. Không gian trong điện rộng và sâu, có 56 cột to hơn vòng tay ôm màu nâu sẫm. Mỗi cột được chạm khắc câu đối, thiếp vàng công phu. Giữa các hàng cột là các cửa võng, cũng được thiếp vàng, chạm trổ các đề tài trang trí truyền thống như tứ linh, tứ quý, hoa điểu…

Chính điện được bày trí theo mô hình "tiên bái Phật, hậu bái Tổ".

Các bàn điện thờ Phật tôn được sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp.

  • Bàn Di Đà là một địa điểm nổi tiếng ở Việt Nam.
  • Hội đồng là một tổ chức có thành viên được gọi là các thành viên của bàn.
  • Tam Bảo là một thị trấn nằm ở tỉnh Quảng Nam.

Bàn Di Đà tôn trí tượng Di Dà Tam Tôn với Đức Phật A Di Đà ở giữa, hai bên là Bồ tát Quán Thế Âm và Bồ tát Đại Thế Chí. Tượng Thờ Tam Thế Phật được đặt theo hàng dọc : A Di Đà - Thích Ca, hai bên có tượng Ca Diếp, A Nan và Di Lặc. Hai bên tòa Cửu Long và tượng Thích Ca Đản sanh có hai vị Hộ Pháp. Trên bàn thờ Hội đồng có tượng Phạm Thiên (Ngọc Hoàng), Nam Tào, Bắc Đẩu.

Bàn thờ được trang bị với 5 vị thần: Thần Tài, Thần Mệnh, Thần Lực, Thần Tài Lộc và Thần Tài Thần.

  • Đức Phật Thích Ca, còn được gọi là Phật A Di Đà, là một nhân vật quan trọng trong lịch sử Phật giáo.
  • Quán Thế Âm có bốn vị Bồ tát.
  • Đại Thế Chí Văn Thù Sư Lợi là tên gọi của một nhân vật lịch sử.
  • Đại Hạnh Phổ Hiền là một trong những người được kính trọng nhất.

Hai bộ tượng Di Đà Tam Tôn (A Di Đà, Quán Thế Âm, Đại Thế Chí) và Thích Ca Tam Tôn (Thích Ca, Văn Thù, Phổ Hiền) đã được kết hợp với nhau và đặt thờ tượng Thập bát La Hán, Thập Điện Minh Vương, Địa Tạng, Bồ Đề Đạt Ma, Long Vương, Quan Thánh tại chánh điện.

Bàn thờ Tổ, trụ trì tại chùa Giác Lâm, là nền tảng chính điện. Đối diện với nó là các bàn thờ của các vị Hòa thượng.

  • u Đặn Phật Giáo của chúng ta luôn đều đặn.
  • Phật là một trong những đạo giáo lớn nhất của thế giới Phật A Di Đà Phật là một trong những đạo giáo lớn nhất trên toàn thế giới.
  • Thập Điện Diêm Vương là một bàn thờ.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ, gian này được sử dụng như một cơ sở hậu cần, dùng để nuôi chứa cán bộ và thực hiện công tác trinh sát nội thành.

Khởi công xây dựng Tháp Xá Lợi Phật tại chùa vào năm 1970, nhưng bị ngưng trệ đến năm 1993 mới được tiếp tục xây dựng và hoàn thành năm 1994. Tháp Xá Lợi Phật có 7 tầng, hình lục giác, cao 32,70m, diện tích hơn 600m2 và mặt hướng phía Bắc.

Tầng dưới cùng của đền thờ được đặt bàn thờ tượng Di Đà Tam Tôn, các tầng kế trên được trang trí bởi những tượng Phật, Bồ tát như đức Phật Thích Ca, đức Phật Dược Sư, Bồ tát Quan Thế Âm, Bồ tát Chuẩn Đề, Bồ tát Di Lặc… Tầng thứ 7 được trang trí bởi chùm đèn Cửu Long, giữa là tháp Xá lợi đức Phật Thích Ca.

Vào ngày 24-6-1953, Ngài Narada đã mang Xá Lợi đức Phật để dâng cúng cho Giáo hội Phật giáo cổ truyền Việt Nam (trước đây là Giáo hội Phật giáo Lục Hòa Tăng Việt Nam), trụ sở đặt ở chùa.

Ngài Narada và đông đảo chư Tăng Ni, Phật tử đã được mời tham dự một buổi lễ trọng thể tại chùa Giác Lâm, với sự cung thỉnh tháp Xá lợi Phật tôn của các vị Hòa thượng Phật Ấn, Hồng Từ và Trường Thạnh.

Chùa có 3 khu tháp mộ. Khu tháp mộ đầu tiên nằm trước chùa chính, bao gồm 3 tháp mộ. Khu tháp mộ thứ hai nằm bên phải đường vào chùa, gồm 33 tháp mộ, được xây dựng vào đầu thế kỷ XX. Khu tháp Tổ nằm sau miếu Linh Sơn Thánh mẫu, bao gồm 8 tháp mộ các Thiền sư trụ trì chùa và 3 tháp mộ các Hòa thượng ở các chùa khác, được xây dựng trong khoảng thời gian từ đầu thế kỷ XIX đến thế kỷ XX.

Chùa có 119 pho tượng, trong đó có 113 pho tượng cổ, được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, đồng, xi măng và thạch cao. Pho tượng nổi tiếng nhất là pho tượng Thích Ca bằng gỗ, là pho tượng cổ nhất của chùa; tòa Cửu Long và tượng Thích Ca sơ sinh bằng đồng; hai bộ tượng Thập bát La Hán; bộ tượng Ngũ Hiền (đức Phật và bốn vị Bồ tát)…

Trong chùa cũng có nhiều công trình chạm khắc gỗ được lưu giữ.

  • Có 23 bao làm chạm lộng.
  • Có 23 bức hoành phi.
  • Có 86 câu đối thếp vàng được xem là công phu.
  • Tại đây có 46 bàn thờ và nhiều phật khí, đồ thờ cổ đẹp mắt.

Tất cả đều được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật.

Việc trang trí ngôi chùa ở nửa đầu thế kỷ XX và giữ nguyên đến nay là một điểm đặc sắc. Chùa đã sử dụng 7.454 đĩa kiểu cẩn dọc theo hai mặt tường của Tây đường, điện Phật, tháp Tổ, nóc mái v.v…

Ngày 30-11-2007, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục cho Chùa Giác Lâm là ngôi chùa có số lượng đĩa kiểu trang trí nhiều nhất Việt Nam. Đĩa kiểu trang trí này được làm tại các cơ sở gốm ở Lái Thiêu, Bình Dương.

Hội chợ tại Chùa Gíac Lâm

Chủ đề của lễ hội lớn tại Chùa Gíac Lâm vào tháng 7 là đón các tăng ni phật tử và khách thăm quan lễ chùa cầu bình an. Đây là một lễ hội đặc biệt vào thời điểm rằm hằng tháng, bao gồm cả lễ Vu Lan và lễ Tháng Giêng.

Hướng Dẫn Đến Chùa Giác Lâm

Để đến TP Hồ Chí Minh từ các tỉnh thành phố khác, bạn có thể sử dụng các phương tiện di chuyển như máy bay, ô tô hoặc tàu hỏa.

Bạn có thể lựa chọn tuyến xe bus 38 để đi từ Trường THCS Vân Đồn (243 Hoàng Diệu, phường 8, q.4, TP Hồ Chí Minh) đến Chùa Gíac Lâm và tiết kiệm chi phí.

Bạn có thể lựa chọn đi taxi hoặc bắt xe ôm để tiết kiệm thời gian.

Để đến chùa Gíac Lâm, bạn nên xem bản đồ chi tiết và đi xe máy tự túc.

Thông tin là những dữ liệu được lưu trữ và truyền đi giữa các bên. Dữ liệu được lưu trữ và chuyển giao giữa các bên được gọi là Thông tin.

  • Tôi cư trú tại 565 Lạc Long Quân, Phường 10, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại của tôi là 028 3865 3933.
  • Cửa hàng sẽ mở từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối.

Chúc bạn có một chuyến hành trình an toàn và bình yên!

Chùa Vĩnh Nghiêm – một ngôi chùa linh thiêng ở Sài Gòn – là một tin liên quan. Cùng với đó, Takashimaya – một trung tâm thương mại tại Sài Gòn – đã tổ chức một team “Đột kích”.
Mytour.vn

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /369