Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkhám phá Hà Nộicổ loa thành Tượng tướng quân Cao Lỗ Nỏ Thần tượng thần Kim Quy thục phán an dương vương cửa Trấn Nam
06/04/20237.2761

Thành Cổ Loa - Tòa thành cổ nhất Đông Nam Á - Phần 1 năm 2024

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc ta, có rất nhiều những công trình kiến trúc độc đáo trong đó phải kể đến tòa thành cổ nhất, quy mô lớn và bậc nhất, cấu trúc cũng thuộc loại độc đáo nhất trong lịch sử xây dựng thành lũy chống giặc của người Việt cổ đó là: thành Cổ Loa - kinh thành của nhà nước Âu Lạc.

 

Song hành cùng vòng quay của bánh xe lịch sử thời gian vùn vụt trôi qua, thấm thoắt đã hơn 2000 năm kể từ thuở Thục Phán - An Dương Vương thành lập nhà nước Âu Lạc tiếp nối nhà nước Văn Lang của các vua Hùng.

 

Thành Cổ Loa

Thành Cổ Loa - Di tích lịch sử văn hóa dân tộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngày nay, du khách có dịp đến xã Cổ Loa, huyện Đông Anh cách thủ đô Hà Nội gần 20km về hướng Bắc, sẽ được chiêm ngưỡng một không gian lịch sử văn hóa đậm đà những màu sắc cổ tích và huyền thoại, một không gian đan xen giữa hiện thực và lịch sử, giữa thần tích hư ảo và hiện thực sống động với hành trình khám phá Cổ Loa thành. Một hành trình đi ngược thời gian về lịch sử và quá khứ và về cội nguồn khi mỗi thước đất Cổ Loa là một chương lịch sử hùng tráng của thời dựng nước với điệp trùng thành vách, lâu đài, bia tượng và những công trình kiến trúc tài hoa.

 

Thành Cổ Loa

Một đoạn thành Cổ Loa - Ảnh: Sưu tầm

 

Thành Cổ Loa là tòa thành đầu tiên của Đông Nam Á, là tòa thành cổ nhất của nước ta. Đây là ngôi thành bề thế, kiến trúc độc đáo và là trung tâm quyền lực của nhà nước Âu Lạc lúc bấy giờ.

 

Thành Cổ Loa

Bản đồ Cổ Loa thành, tòa thành ốc đồ sộ - biểu tượng của quyền lực và sức mạnh quân dân thời Âu Lạc - Ảnh: mei1979

 

Di tích hiện chỉ còn ba vòng thành khép kín với chu vi trên 16km, chưa kể những ụ đất, những đoạn lũy bên trong cũng như bên ngoài thành, cùng những vòng hào khép kín bao quanh ba vòng thành. Thành Cổ Loa thể hiện một cố gắng lớn lao, một kỳ công lao động sáng tạo của người Việt cổ trong thuở đầu dựng nước. Theo truyền thuyết dân gian, kiến trúc sư của tòa thành ốc này là tướng quân Cao Lỗ.

 

Thành Cổ Loa

Tượng tướng quân Cao Lỗ - Ảnh: Tuấn Trần Vũ

 

Tướng quân Cao Lỗ cũng là người có công sáng chế ra nỏ Liên Châu hay nỏ Thần giúp vua Thục lập nên nhiều kỳ tích trong cuộc chiến đấu với quân Triệu.

 

Thành Cổ Loa

Nỏ Thần Liên Châu và tượng thần Kim Quy - Ảnh: Lam Pham

 

Thành Cổ Loa

Mũi tên đồng Cổ Loa  - Ảnh: Thu Tứ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đông Anh, Hà Nội

 

Ai về thăm huyện Đông Anh,

Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương.

Cổ Loa hình ốc khác thường,

Trải bao năm tháng dấu thành còn đây.

 

Theo cách gọi của nhân dân, ba vòng thành từ trong ra ngoài là: thành nội, thành trung và thành ngoại:

 

Thành Cổ Loa

Thành nội hình chữ nhật chu vi 1650m, thành cao trung bình so với mặt đất khoảng 5m mặt thành rộng từ 6 đến 12m, chân rộng từ 20 đến 30m -  Arnis Dzedins

 

Thành Cổ Loa

Thành trung là một vòng thành khép kín không có hình dạng cụ thể bao bọc lấy thành nội, dài 6500m - Ảnh: Tuấn Trần Vũ

 

Thành Cổ Loa

Thành ngoại cũng là một đường cong khép kín không có hình dáng rõ rệt, phía Đông Nam lấy sông Hoàng làm con hào bên ngoài che chắn bảo vệ, phía Tây Bắc mở rộng ra bao bọc lấy thành trung với tổng chu vi gần 8000m. Thành ngoại trải qua năm tháng đã bị thiên nhiên và con người hủy hoại nặng nề nhưng những gì còn lại cũng đủ minh chứng cho dáng vẻ kỳ vĩ của nó thuở xa xưa - Ảnh: Minh Tuấn

 

Ba lớp thành kiên cố nối liền với nhau và được hết nối với sông Hoàng, nước Hoàng Giang bảo đảm cho hệ thống hào của thành Cổ Loa luôn có nước, tạo nên một mạng lưới giao thông đường thủy thuận lợi. Ngoài ba vòng thành và sông Hoàng kỳ vĩ, Cổ Loa còn nổi tiếng với một chùm di tích cửa Trấn - miếu Trấn tại 4 hướng Đông - Tây - Nam - Bắc.

 

Thành Cổ Loa

Điểm đến đầu tiên khi vào thành Cổ Loa, dọc đường đông đúc nhà cửa phố thị là cửa Trấn Nam - Ảnh: Jlguo

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Thành Cổ Loa

Miếu thờ thần trấn cửa Nam của thành Cổ Loa - Ảnh: Sưu tầm

 

Thành Cổ Loa

Cửa Trấn Bắc nằm trên vòng thành thứ 3, cách trung tâm Cổ Loa 5km - Ảnh: Sưu tầm

 

Thành Cổ Loa

Cửa Trấn Tây. - Ảnh: Sưu tầm

 

Cửa Trấn Đông nay đã không còn vì người dân nơi đây đã san bằng để xây dựng nhà cửa.  

 

Đến với khu di tích thành Cổ Loa, bạn sẽ tận hưởng được sự yên bình và an lành của thiên nhiên làng quê với điệp trùng thành quách, lâu đài, bia tượng cùng những hào nước mát mẻ, sông ngòi xanh biếc, cây cối tươi tốt và những gò, đống, ao hồ… tạo cho bạn cảm giác khác biệt so với không khí ồn ào nơi đô thị.

 

Thành Cổ Loa

Không gian bình yên ở thành Cổ Loa - Ảnh: Kuuan

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Mời bạn đón xem tiếp: Thành Cổ Loa - Tòa thành cổ nhất Đông Nam Á - Phần 2

 

Nguyễn Minh Hoàng - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Thành Cổ Loa là gì?

Thành Cổ Loa là một tòa thành cổ được xây dựng vào thế kỷ III TCN tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội. Đây là tòa thành cổ nhất Đông Nam Á.

Lịch sử của Thành Cổ Loa như thế nào?

Thành Cổ Loa được xây dựng vào thời kỳ Âu Lạc - Thục Nhục, là nơi đóng trụ sở của vua An Dương Vương. Sau đó, thành cổ này đã trở thành nơi đánh đuổi quân Tây Sơn và đánh bại quân Nguyễn vào thế kỷ XVIII.

Thành Cổ Loa có những đặc điểm gì đáng chú ý?

Thành Cổ Loa có hình tròn, được xây dựng bằng đá và đất đỏ. Tòa thành có 3 tầng với chiều cao khoảng 5m. Trong thành có nhiều hầm chứa, đường hầm và đường đi bộ dài hơn 10km.

Thành Cổ Loa có nên đến tham quan không?

Điểm đến này là một trong những địa điểm du lịch lịch sử nổi tiếng của Hà Nội và Việt Nam. Nếu bạn yêu thích lịch sử và kiến trúc cổ, Thành Cổ Loa là một điểm đến tuyệt vời để khám phá.

Thành Cổ Loa có gì đặc biệt so với các địa điểm du lịch khác ở Hà Nội?

Thành Cổ Loa là một trong những di tích lịch sử quan trọng nhất của Việt Nam, đặc biệt là trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Trung Hoa vào thế kỷ XVIII. Ngoài ra, Thành Cổ Loa còn có kiến trúc độc đáo và đẹp mắt, là một trong những điểm đến du lịch lịch sử hấp dẫn nhất ở Hà Nội.

1 Thích

Đánh giá : 4.8 /116