Mytour blog
Tags:
di tích lịch sử khám phá hà nội
06/04/20238.2670

Thành Cổ Loa - Tòa thành cổ nhất Đông Nam Á - Phần 2 năm 2024

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc ta, có rất nhiều những công trình kiến trúc độc đáo trong đó phải kể đến tòa thành cổ nhất, quy mô lớn và bậc nhất, cấu trúc cũng thuộc loại độc đáo nhất trong lịch sử xây dựng thành lũy chống giặc của người Việt cổ đó là: thành Cổ Loa - kinh thành của nhà nước Âu Lạc.

 

Xem thêm: Thành Cổ Loa - Tòa thành cổ nhất Đông Nam Á - Phần 1

 

Trong khu vực nội thành Cổ Loa, có nhiều di tích đáng chú ý như đền thờ An Dương Vương, đình thần Ngự Triều Di Quy, am Mỵ Châu, giếng Ngọc…

 

Thành Cổ Loa

Toàn cảnh đền thờ An Dương Vương - Ảnh: Hoàng Hà - Lê Bích

 

Khi đến thăm đền thờ An Dương Vương, ấn tượng đầu tiên của du khách là hình ảnh một hồ nước trong xanh hình bán nguyệt nằm trước đền, giữa hồ có một bờ cỏ hình tròn nhô lên như một cái giếng nằm giữa lòng hồ, đây chính là giếng Ngọc.

 

Giếng ngọc

Giếng ngọc nằm giữa hồ, nơi có các bụi cây bao quanh - Ảnh: Hoàng Hà - Lê Bích

 

Tương truyền giếng Ngọc là nơi Trọng Thủy tự vẫn sau khi phản bội Mỵ Châu, truyền thuyết còn kể lấy nước giếng Ngọc đi rửa ngọc trai thì ngọc sẽ rất sáng và đẹp. Ở quanh hồ còn có các ghế đá để du khách có thể nghỉ chân ngắm nhìn hồ nước xanh biếc và cây cối che bóng mát mẻ, trong lành.

 

Giếng ngọc

Cảnh đẹp như tranh tại giếng Ngọc - Ảnh: kimtuyet

 

Có thể ví đền An Dương Vương như một quần thể cung điện lộng lẫy, bởi theo tương truyền đây chính là cung thất của hoàng gia An Dương Vương xưa. Thông qua những hình ảnh chọn lọc trong bài, người xem có thể hình dung ra vẻ đẹp đến say lòng của khu quần thể kiến trúc có một không hai này.

 

 đền thờ An Dương Vương

Tam quan đền thờ An Dương Vương - Ảnh: Nickolay Pirogov

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đông Anh, Hà Nội

 

 đền thờ An Dương Vương

Trước cửa đền An Dương Vương có các bậc thang là lối đi vào đền, hai bên lối đi có hai con rồng đá uốn lượn được điêu khắc tinh xảo, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc thời Lê - Ảnh: [T][R][I][D][N] - [FPT]

 

 đền thờ An Dương Vương

Cổng tam quan khá đồ sộ, được xây hai tầng với những họa tiết trang trí rất cầu kỳ - Ảnh: [T][R][I][D][N] - [FPT]

 

 đền thờ An Dương Vương

Qua cổng chính là cổng phụ của đền - Ảnh: Lopez

 

 đền thờ An Dương Vương

Hình ảnh nhìn từ chánh điện ra phía trước, thiết kế gọn gàng mang đậm kiến trúc Á Đông - Ảnh: BemPhoto

 

 đền thờ An Dương Vương

Chánh điện đền thờ An Dương Vương - Ảnh: BemPhoto

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

 đền thờ An Dương Vương

Bức tượng đồng An Dương Vương được đúc vào năm 1897, niên đại này được khắc phía sau vai phải của pho tượng - Ảnh: Lam Pham

 

 đền thờ An Dương Vương

Nhà bia trong đền thờ An Dương Vương - Ảnh: Nickolay Pirogov

 

Một nơi nữa cũng khiến du khách phải dừng chân đó là am thờ Mỵ Châu, hay còn gọi là am Bà Chúa. Đây là một cái am khá giản dị nằm khiêm tốn dưới bóng đa cổ thụ và hơi có vẻ u tịch như chính câu chuyện tình yêu đau thương của nàng công chúa “trái tim lầm chỗ để trên đầu” của Âu Lạc này.

 

am thờ Mỵ Châu

Trước am thờ Mỵ Châu - Ảnh: Đăng Định

 

Trong am có thờ một hòn đá như dáng người nhưng không có phần đầu, tương truyền đó là Mỵ Châu hóa thành. Trước am còn có tấm bia đá khắc bài thơ chữ Hán được viết về nàng công chúa đa truân này.

 

am thờ Mỵ Châu

Tảng đá được xem như tượng Mỵ Châu - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, du khách còn có thể tới dinh Ngự Triều, một công trình được xây dựng sau này khá vững chắc và bề thế với mái đình cong vút. Hơn thế còn có quần thể các kiến trúc tôn giáo như đình, chùa, miếu, tháp, am, lăng... Còn có nhiều di tích gò, đống gắn liền với các huyền thoại thời kỳ dựng nước.

 

Dinh Ngự Triều Di Quy

Dinh Ngự Triều Di Quy - Ảnh: Sưu tầm

 

Dinh Ngự Triều Di Quy

Đại hoành phi trong Đình Ngự triều di quy - Arnis Dzedins

 

Đến với di tích Cổ Loa thành, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một không gian văn hóa lịch sử đậm đà màu sắc cổ tích và huyền thoại, một không gian đan xen giữa lịch sử và thần thoại, giữa hiện thực sống động và thần tích hư ảo càng làm tôn lên sự huyền bí và hấp dẫn khách du lịch.

 

Thành Cổ Loa - (flyingcam testing)

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Nguyễn Minh Hoàng - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Thành Cổ Loa là gì?

Thành Cổ Loa là một tòa thành cổ được xây dựng vào thế kỷ III TCN tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội. Đây là tòa thành cổ nhất Đông Nam Á.

Lịch sử của Thành Cổ Loa như thế nào?

Thành Cổ Loa được xây dựng vào thời kỳ Âu Lạc - Thục Nhục, là nơi đóng trụ sở của vua An Dương Vương. Sau đó, thành cổ này đã trở thành nơi đánh đuổi quân Tây Sơn và đánh bại quân Nguyễn vào thế kỷ XVIII.

Thành Cổ Loa có những đặc điểm gì?

Thành Cổ Loa có hình tròn, bao gồm 3 tầng với đường kính khoảng 50m. Tường thành được xây bằng đá và đất, có nhiều cửa vào và đường đi bên trong. Trên đỉnh tòa thành có một đền thờ vua An Dương Vương.

Thành Cổ Loa có nên đến tham quan không?

Điểm đến này là một trong những địa điểm du lịch lịch sử nổi tiếng của Hà Nội và Việt Nam. Nếu bạn yêu thích lịch sử và kiến trúc cổ, Thành Cổ Loa là một điểm đến tuyệt vời để khám phá. Bạn có thể tìm hiểu thêm về lịch sử và văn hóa của Việt Nam thông qua việc tham quan Thành Cổ Loa.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /116