Mytour blog
Tags:
di sản văn hóadu lịch hà nộikhám phá Hà NộiThành cổ Sơn Tây
06/04/20236.1301

Thành cổ Sơn Tây năm 2024

Thành Sơn Tây nằm giữa thành phố Sơn Tây cách Hà Nội hơn 40 km là một công trình kiến trúc quân sự cổ. Thành được xây dựng vào năm 1822 triều vua Minh Mạng nhà Nguyễn, tại thủ phủ của trấn Sơn Tây (sau là tỉnh Sơn Tây).

 

thành cổ sơn tâyThành cổ ngày kháng chiến

 

Khoảng thập kỷ 70 - 80 của thế kỷ 19, là một trung tâm phòng bị kháng chiến chống Pháp của quan lại triều đình nhà Nguyễn (với những nhân vật lãnh đạo như: Hoàng Kế Viêm, Lưu Vĩnh Phúc,...) giữa hai cuộc xâm lược Bắc kỳ lần thứ nhất và lần thứ hai của Pháp. Thành bị quân Pháp chiếm năm 1884. Năm 1924, Toàn quyền Đông Dương đã ra nghị định để xếp hạng di tích thành cổ này. Tháng 12 năm 1946, một cuộc họp của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã diễn ra ở đây. Ngày nay, tòa thành này vẫn còn tồn tại ở trung tâm thành phố Sơn Tây tỉnh Hà Tây và trở một di tích lịch sử và kiến trúc quân sự.

 

thành cổ sơn tây

Lối vào thành cổ

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hà Nội

 

Thành cổ Sơn Tây được kiến trúc theo kiểu Vauban (kiểu công trình quân sự lấy theo tên kỹ sư Vauban người Pháp), tường thành chạy theo đường gãy khúc, nhưng tổng thể có hình vuông, mỗi cạch dài khoảng 400 m, diện tích khoảng 16 ha, chiều cao tường thành khoảng 5 m. Ngoài thành là hào nước sâu 3 m, rộng tới 20 m và dài khoảng 1.795 m, được nối ra sông Tích Giang tại góc thành phía Tây Nam, bốn mặt thành có các cổng vòm bằng đá ong. Thành có 4 cửa quay ra các hướng Bắc (chính xác là hướng Bắc Đông Bắc), Nam, Tây, Đông, và lần lượt có tên là: cửa Hậu, cửa Tiền, cửa Hữu, cửa Tả.

 

thành cổ sơn tâyGốc cổ thụ lớn ở cổng

 

Trong thành có các hạng mục kiến trúc: cột cờ (tức vọng lâu) cao 18m, vọng cung, điện Kính Thiên, hai ao sen phía trước khu nghi lễ (điện Kính Thiên), gần với cửa Tiền. Cửa Hữu quay ra hướng Tây Tây Bắc là hiện còn nguyên vẹn nhất. Cửa Tả cũng còn tương đối nguyên vẹn, nhưng hai cửa Tiền, Hậu thì bị đổ nát mất (riêng cửa Hậu thì được xây lại mới bằng đá ong nhưng với kỹ thuật xây hiện đại nên đã bị mất tính cổ kính của một di tích). Ngoài ra còn có giếng nước, cột cờ và trại lính. Cùng với chiến lũy Phù Sa, năm 1883, thành cổ Sơn Tây là một căn cứ chống thực dân Pháp xâm chiếm Bắc kỳ.

 

thành cổ sơn tâyCổng thành Sơn Tây

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Ngày 16/2/2009, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định cải tạo, chỉnh trang di tích lịch sử văn hóa Thành cổ Sơn Tây phục vụ cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

 

thành cổ sơn tây

Hình ảnh Sơn Tây ngày nay

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Hà Nội

 

Trải qua gần 200 năm, bị nhiều cuộc chiến tranh tàn phá, thành Sơn Tây đã bị phá huỷ phần lớn chỉ còn lại tường thành, cửa tiền, cửa hậu, hai khẩu thần công và một số phế tích như vọng lâu, nền điện Kính Thiên, giếng nước....

 

Hiện nay, thành Sơn Tây đang được đầu tư tôn tạo trở thành một điểm di tích lịch sử văn hoá hấp dẫn khách tham quan.

Các câu hỏi thường gặp
Thành cổ Sơn Tây là gì?

- Thành cổ Sơn Tây là một di tích lịch sử văn hóa nằm ở phía Tây Hà Nội, được xây dựng vào thế kỷ 16 và là nơi đóng quân của vua Lê Trang Tông trong cuộc chiến chống lại quân Minh.

Thành cổ Sơn Tây có gì đặc biệt?

- Thành cổ Sơn Tây được xây dựng bằng đá và gạch, có kiến trúc độc đáo và đẹp mắt.

- Nơi đây còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử, văn hóa như cổng thành, đền thờ, đình, chùa, đài tưởng niệm,...

Lịch sử của Thành cổ Sơn Tây?

- Thành cổ Sơn Tây được xây dựng vào thế kỷ 16, là nơi đóng quân của vua Lê Trang Tông trong cuộc chiến chống lại quân Minh.

- Sau đó, nơi đây được sử dụng làm trụ sở của các quan lại và là nơi đóng quân của quân đội Việt Nam trong các cuộc chiến tranh.

Thành cổ Sơn Tây có thể tham quan được không?

- Có, Thành cổ Sơn Tây là một điểm tham quan lịch sử nổi tiếng ở Hà Nội, du khách có thể đến đây để khám phá và tìm hiểu về lịch sử văn hóa của đất nước.

- Thời gian mở cửa của Thành cổ Sơn Tây là từ 8h sáng đến 5h chiều hàng ngày.

Ngoài Thành cổ Sơn Tây, Miền Bắc còn có những điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Miền Bắc có rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Sapa, Tam Đảo, Mộc Châu, Ninh Bình, Hà Giang,...

- Mỗi địa điểm đều có những đặc trưng riêng, thu hút du khách bởi cảnh quan đẹp, văn hóa độc đáo và các hoạt động giải trí phong phú.

1 Thích

Đánh giá : 4.6 /374