Mytour blog
Tags:
di sản văn hóadu lịch Bình Địnhkiến trúc cổ xưaTháp Cánh Tiên
06/04/20237.3630

Tháp Cánh Tiên năm 2024

Tháp Cánh Tiên nằm giữa thành Ðồ Bàn, thuộc làng Nam An, trên địa bàn xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVI, cách thành phố Qui Nhơn 27km về hướng Tây Bắc. Tháp xây trên một đỉnh đồi cao chừng vài chục thước, thờ bà Nữ Thần Y A Na. Tháp Cánh Tiên có bề mặt vuông, nhiều tầng xây bằng gạch, cao gần 20m, trông xa giống như đôi cánh của nàng tiên đang bay lên trời.

 

 

Tháp Cánh Tiên

Toàn cảnh Tháp Cánh Tiên nhìn từ trên cao

Xem thêm: Các khách sạn tại Bình Đình

 

Đây là một trong những ngôi tháp điển hình cho phong cách kiến trúc Bình Định. Kết cấu gồm tiền sảnh và điện thờ (tiền sảnh bị đổ sụp). Phía ngoài thân tháp, các mặt tường được trang trí những cột ốp và các khung dọc nhô ra. Khác với các tháp chàm khác, tháp Cánh Tiên được xây dựng một phần bằng sa thạch ở nửa phía ngoài các cột ốp tường và các góc diềm mái. Tại bốn góc ở mỗi tầng của tháp có các chi tiết bằng đá hình đuôi phượng nhô ra.

 

Tháp Cảnh Tiên

Cận cảnh tháp Cánh Tiên

 

500

Kiến trúc tinh xảo của Tháp Cánh Tiên

 

Tháp Cánh Tiên

Du khách ghé thăm tháp

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Định

 

Điểm đặc biệt của tháp Cánh Tiên là phần phía trong các cột ốp tường được ốp kín bằng các phiến đá sa thạch màu tím có chạm khắc hoa văn dây xoắn. Ngôi tháp được tạo dáng, thanh thoát nhưng trang nghiêm, tháp có 4 tầng thu nhỏ dần về phía trên, tầng nào cũng có 4 tháp góc trang trí, mỗi góc lại có những tầng nhỏ, tạo dáng lá lật nhỏ dần về phía trên tạo cảm giác như cánh chim đang bay, từ vai tháp trở lên, bốn phía đều giống như cánh tiên bay lên nên được gọi là tháp Cánh Tiên.

 

Tháp Cánh Tiên

Cánh Tiên là một ngôi tháp đẹp, được tạo dáng độc đáo, thanh thoát với bố cục hết sức hợp lí.

Xem thêm: Các tour giá tốt tại Bình Định

Các câu hỏi thường gặp
Tháp Cánh Tiên là gì?

- Tháp Cánh Tiên là một công trình kiến trúc độc đáo nằm tại Bình Định, Miền Trung.

Tháp Cánh Tiên có lịch sử gì?

- Tháp Cánh Tiên được xây dựng vào thế kỷ 13-14, thời kỳ Trần - Hồ. Ban đầu, tháp được dùng để cảnh giới và bảo vệ đất nước.

Tháp Cánh Tiên có đặc điểm gì nổi bật?

- Tháp Cánh Tiên có hình dáng giống như một chiếc cánh tiên, với 4 tầng và chiều cao khoảng 20m. Các tầng của tháp được xây dựng bằng đá hoa cương, có nhiều họa tiết tinh xảo.

Tháp Cánh Tiên có gì để tham quan?

- Du khách có thể tham quan các tầng của tháp, ngắm nhìn toàn cảnh Bình Định từ độ cao, và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương.

Tháp Cánh Tiên có gì đặc biệt?

- Tháp Cánh Tiên là một trong những công trình kiến trúc độc đáo và đẹp nhất của Bình Định, được xếp hạng di tích quốc gia. Ngoài ra, tháp còn là một trong những điểm đến hấp dẫn của du lịch Bình Định và Miền Trung.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /312