Mytour blog
Tags:
Tháp Rùa Hồ Gươmkhám phá Hà Nộikinh nghiệm du lịch Hà Nội
06/04/202350.5052

Tháp Rùa năm 2024

Tháp xây trên gò Rùa nơi xưa từ thời vua Lê Thánh Tông đã dựng Điếu Đài ở đó để nhà vua ra câu cá. Sang thời Lê Trung Hưng (khoảng thế kỷ 17-thế kỷ 18) thì chúa Trịnh cho xây đình Tả Vọng trên gò nhưng sang thời nhà Nguyễn thì không còn dấu tích gì nữa.

 

Sau khi Pháp hạ thành Hà Nội năm 1883 thì dân vùng ven hồ xiêu tán cả. Các quan Việt cũng bỏ sở nhiệm. Riêng có Nguyễn Ngọc Kim chức dịch làng Tự Tháp được cử làm trung gian giữa quân Pháp và người Việt, lại được chính quyền mới tín nhiệm nên ít lâu trở thành bá hộ, tục gọi là Bá hộ Kim.

 

tháp rùa 

Tháp rùa lãng mạn vào ban đêm

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hà Nội

 

Năm 1886 thấy huyệt đất trên gò Rùa hợp phong thủy ông xuất tiền xây tháp trên gò với ý định chôn hài cốt của cha vào đó. Việc không thành nhưng ngọn tháp ba tầng vẫn được hoàn tất. Vì vậy nên ban đầu Tháp này có tên là Tháp Bá hộ Kim. Vì vị trí đẹp giữa hồ, tháp nghiễm nhiên biến thành thắng tích Hà Nội.

 

Ngôi tháp được xây dựng trên một gò đất rộng khoảng 350m2, theo hình vuông có 3 tầng, tầng dưới xây rộng hơn, rồi thu nhỏ dần lên tầng trên, các mặt phía đông và tây có 3 cửa cuốn. Phía nam và bắc có 2 cửa cuốn nhọn ở đầu. Đỉnh 2 tầng có lan can chạy xung quanh. Bốn đầu đao đắp uốn cong dần lên vào giữa đỉnh, trên đỉnh có hình ngôi sao 5 cánh.

 

tháp rùa

Mặt hồ yên tĩnh

 

Tầng một xây trên móng cao 0,8m. Tầng này do là hình chữ nhật nên chiều dài mở ra ba cửa, còn chiều ngang mở ra hai cửa, tất cả là 10 cửa, đỉnh nhọn như cửa các nhà thờ Thiên chúa giáo. Bên trong tầng này phân ra ba gian, các gian thông với nhau bằng các cửa ngăn, đỉnh cũng nhọn như tất cả các cửa khác. Cả tầng có 4 cửa ngăn, tổng cộng 14 cửa.

 

Tầng hai xây lùi vào một chút, chiều dài 4,8m, chiều rộng 3,64m, cũng chia ra ba gian, kiến trúc y như tầng một với 14 bộ cửa nhưng nhỏ hơn.

 

tháp rùaTháp rùa đẹp từ mọi hướng 

 

Tầng ba thu nhỏ hơn nữa, dài 2,97m, rộng 1,9m, chỉ mở một cửa hình tròn ở mặt phía Đông, đường kính 0,68m. Sát tường phía Tây có một ban thờ, không rõ thờ ai và có từ lúc nào.

 

Tầng đỉnh chỉ như một vọng lâu, vuông vức, mỗi bề 2m. Trên tường mặt phía Đông, bên trên cửa tròn của tầng ba có ba chữ Quy Sơn Tháp, nghĩa là Tháp Núi Rùa.

 

tháp rùa

Biểu tượng của Hà Nội

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Như vậy, từ nền đất Gò Rùa lên đến đỉnh tháp là 8,8m.

 

tháp rùa

Tồn tại với thời gian

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Hà Nội

 

Thời Pháp thuộc, trên đỉnh Tháp Rùa có dựng một phiên bản của tượng Nữ Thần Tự Do (1890-1896) (hay còn được gọi là tượng Đầm Xòe). Sang thập niên 1950 tượng này đã bị phá bỏ khi chính phủ Đế quốc Việt Nam của thủ tướng Trần Trọng Kim nắm chính quyền thay cho quân Pháp.

 

Đã hơn một thế kỉ tồn tại, dù có nét kiến trúc lai tạp châu Âu nhưng Tháp Rùa đã trở thành một bộ phận không thể thiếu của hồ Gươm và là một phần của tâm hồn Hà Nội. Ngọn tháp kết hợp phong cách kiến trúc Âu châu với hàng cửa cuốn gô-tích hai tầng dưới nhưng phần mái cong giữ quy thức kiến trúc Việt Nam.

 

Các câu hỏi thường gặp
Tháp Rùa là gì?

- Tháp Rùa là một công trình kiến trúc nổi tiếng tại Hồ Gươm, Hà Nội. Nó được xây dựng vào thế kỷ thứ 18 và là biểu tượng của thành phố Hà Nội.

Tháp Rùa có ý nghĩa gì?

- Tháp Rùa được xây dựng để tôn vinh sự hiếu khách của một vị tướng quân trong lịch sử Việt Nam. Nó cũng là một biểu tượng của sự bền vững và trường tồn của dân tộc Việt Nam.

Tháp Rùa có mấy tầng?

- Tháp Rùa có 3 tầng, mỗi tầng được xây dựng với kiểu dáng và hình thức khác nhau. Tầng thứ nhất có hình dáng vuông, tầng thứ hai có hình dáng tròn và tầng thứ ba có hình dáng đa giác.

Tháp Rùa có mấy cửa?

- Tháp Rùa có 4 cửa, mỗi cửa được đặt tại mỗi hướng của tháp. Cửa chính được đặt ở phía đông, cửa phụ ở phía tây, cửa bên ở phía nam và cửa sau ở phía bắc.

Tháp Rùa có giá trị văn hóa lịch sử như thế nào?

- Tháp Rùa là một trong những công trình kiến trúc cổ nhất của Hà Nội và là biểu tượng của thành phố. Nó cũng là một trong những di sản văn hóa lịch sử quan trọng của Việt Nam, được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

2 Thích

Đánh giá : 4.0 /432