Mytour blog
Tags:
du lịch Vũng Tàu du lịch tâm linh
06/04/20235.1470

Thiền Viện Huệ Chiếu năm 2024

Nông Trại Kim Liên, lúc đầu là một mái nhà tranh vách đất đơn sơ, nằm khuất sau đám cỏ lau, sậy. Hằng ngày, các Sư Cô phải ra sức lao động, trồng đậu phộng, đậu nành, khoai lang, bắp... Sau đó trồng thêm dừa, điều...Công việc nông trại quá nặng nhọc vất vã, nông cụ thiếu thốn, khí hậu khá nóng bức... một số Sư Cô chân yếu tay mềm, chịu đựng không nỗi, bỏ về Thành phố dần dần, chỉ còn lại Sư Cô Khiết Minh, Khiết Thiện và vài người.

Năm 1979, Sư Cô Khiết Minh theo tham học với Hòa Thượng Thích Thanh Từ ở Thiền Viện Chơn Không. Sư Cô Khiết Minh cùng một số Ni Cô lao động gian khổ : phát cỏ, chặt lau sậy, phá gò mối, chẻ đá đào đấp những chỗ trũng...

 

Thiền Viện Huệ Chiếu

Cổng vào thiền viện

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Năm 1980, Sư Cô Khiết Minh xin phép Bổn Sư hợp thức hóa Nông Trại Kim Liên thành Thiền Viện và xin Hòa Thượng Thanh Từ về giảng dạy.

Hòa Thượng cho đặt tên Thiền Viện Huệ Chiếu, mỗi sáng từ Thiện Viện Chơn Không (Vũng Tàu) về giảng dạy một lần. Sư Cô Khiết Minh cùng khoảng 30 Thiền sinh tiếp tục tu hành theo quy chế Thiền đường của Tổ Bá Trượng : "Một ngày không làm, một ngày không ăn". Các Thiền sinh vừa lao động tu sửa Thiền Viện, vừa làm rẫy, trồng trọt hoa mầu trong chánh niệm, đêm đêm cố gắng hành thiền.

 

Thiền Viện Huệ ChiếuKhuôn viên trước phòng chính thiền viện

 

Các Thiền sinh phải đi bộ khoảng mười cây số, xuống đến Phước Hòa, chặt cây làm cột, chất lên xe, hì hà hì hục đẩy xe về nông trại cũ, để dựng thành "Thiền Viện Huệ Chiếu". Thiền Viện lúc đó chỉ là một gian nhà dài, với cái sạp dài đóng ván ọp ẹp. Đêm đến, ngủ chung với rắn, rít, bò cạp...

Với sức nữ nhi chân yếu tay mềm, chưa quen lao động, cố gắng ra sức làm lụng vất vã, trong cảnh kinh tế vô cùng khó khăn, ăn cơm độn khoai, có khi chỉ ăn toàn khoai..., thế mà Sư Cô Khiết Minh và Như Đức, Như Thủy, Giải Thiện cùng mấy chục Thiền sinh vẫn trì chí lao động sản xuất trồng khoai, bắp, trồng đậu phộng ép dầu, trồng đậu nành làm tàu hủ đem ra chợ bán... để tự túc lo cho cuộc sống, vừa vẫn cố gắng kiên nhẫn tu tập. Được sự chỉ dạy khuyến khích tinh thần của Hòa Thượng Thanh Từ, các sư cô ở Thiền Viện cố gắng vượt qua khó khăn, kham nhẫn tu hành.

 

Thiền Viện Huệ Chiếu

Gian phòng với kiến trúc đơn xơ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vũng Tàu

 

Nhưng rồi, năm 1985, sư Bà Bổn Sư viên tịch, Sư Cô Khiết Minh phải về kế thế trụ trì chùa Kim Liên ở TP.HCM. Hòa Thượng Thanh Từ cử sư cô Tuệ Đăng, Như Hiền, Thuần Trí, Hạnh Nhã... lần lượt thay chức trụ trì Thiền Viện Huệ Chiếu. Ni chúng ngày càng tăng, lúc đầu khoảng 30, hiện nay lên đến 80 vị. Năm 1987, các sư cô trụ trì cùng Ni chúng, với sự hỗ trợ của Phật tử, Thiền Viện Huệ Chiếu được xây tường, lợp ngói khang trang như hiện nay. Cổng Thiền Viện xây bằng đá xanh đơn sơ nhưng mỹ thuật.

Bước qua khỏi cổng là khu vườn hoa xinh tươi. Hai bên đường vào Chánh Điện là hai hàng cây Trắc Bá Diệp cắt tỉa gọn đẹp và các loại hoa kiểng đủ màu.

 

Thiền Viện Huệ Chiếu

Bàn thờ với tượng Phật lớn

 

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Chánh Điện là một tòa nhà vuông, xây gạch ngói hai tầng. Nhà Hậu Tổ và Giảng đường phía sau Chánh Điện. Phía sau Nhà Tổ và hai bên Chánh Điện là 3 Ni Đường xây gạch khang trang, giữa phòng là những tủ sách gồm nhiều kinh sách, Thiền sàn sắp xếp ngăn nắp và gọn đẹp.

Thiền Viện có phòng nhà nay với 12 máy may, góp phần quan trọng trong kinh tế cho cuộc sống của Ni chúng. Khu Thiền Thất ở vườn sau Thiền Viện với 10 Thiền Thất nhỏ được xây dựng dưới hàng cây xanh mát, giữa khu vườn yên tịnh, vắng lặng. Thích hợp cho những thiền giả nhập thất.

 

Thiền Viện Huệ ChiếuKhuôn viên rộng lớn

 

Thiền Viện Huệ Chiếu xây dựng đơn sơ nhưng cây cảnh xanh tươi, thoáng mát, không khí thanh tịnh, là nơi tu học của hơn 80 Ni chúng được giáo dục chu đáo và nghiêm túc.

Thiền Viện được Hòa Thượng Thích Thanh Từ chứng minh và sự quản lý của các sư cô Hạnh Nhã, Thuần Trí và Như Thành, ngày càng phát triển vững mạnh, góp phần đào tạo Ni chúng cho Thiền Tông và Phật Giáo Việt Nam 

 

Các câu hỏi thường gặp
Thiền Viện Huệ Chiếu là gì?

- Thiền Viện Huệ Chiếu là một ngôi chùa nằm ở Bà Rịa - Vũng Tàu, Miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của khu vực.

Thiền Viện Huệ Chiếu có gì đặc biệt?

- Thiền Viện Huệ Chiếu là nơi tập trung của nhiều tăng ni và phật tử đến để tu tập, học hỏi và tìm hiểu về đạo Phật. Nơi đây có kiến trúc độc đáo, mang phong cách truyền thống của ngôi chùa Việt Nam.

Lịch sử của Thiền Viện Huệ Chiếu ra sao?

- Thiền Viện Huệ Chiếu được xây dựng vào năm 1958, do sư cô Huệ Chiếu sáng lập. Nơi đây đã trở thành một trung tâm tâm linh quan trọng của khu vực, thu hút nhiều tăng ni và phật tử đến để tu tập và học hỏi.

Thiền Viện Huệ Chiếu có những hoạt động gì?

- Thiền Viện Huệ Chiếu thường xuyên tổ chức các khóa tu, các lễ Phật đài, các khóa học về đạo Phật và các hoạt động tâm linh khác. Nơi đây cũng có các khu vườn hoa, khu vực dã ngoại và các khu vực ăn uống để phục vụ du khách.

Làm thế nào để đến Thiền Viện Huệ Chiếu?

- Thiền Viện Huệ Chiếu nằm ở địa chỉ: Ấp Bình Lâm, Xã Bình Ba, Huyện Châu Đức, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ TP. Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh lân cận.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /379