Mytour blog
Tags:
ruộng bậc thangdu lịch miền Bắccảnh đẹp sapacảnh đẹp Lào Cai
06/04/20231.9320

Tuyết phủ nơi bản làng Y Tý năm 2024

Những ngày miền Bắc vào đông, vùng núi càng trở nên đẹp lạ kì trong thứ thời tiết tưởng chừng khắc nghiệt. Tuyết rơi là một trong những khoảnh khắc đẹp của vùng núi phía Bắc, bởi ở vùng đất nhiệt đới như Việt Nam, tuyết trắng là một điều gì đó rất hiếm có. Thay vì đổ lên Sa Pa như đa số mọi người vẫn làm, một số kẻ “khôn ngoan” hơn lại chọn Y Tý (Lào Cai) làm nơi đón màu tuyết trắng phủ khắp bản làng.

 

Y Tý mùa tuyết

Y Tý mùa tuyết - Ảnh: Le Hong Ha

 

Y Tý mùa tuyết

Hình ảnh ngỡ như chỉ có ở trời Tây - Ảnh: Le Hong Ha

 

Vốn nổi tiếng với tầng tầng lớp lớp ruộng bậc thang tháng 9, Y Tý hớp hồn người ta nhờ vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc. Lúa vàng óng ả, từng bậc thang mềm mại hòa với núi non đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí, những tay săn ảnh thỏa thuê với mùa vàng vùng cao.

 

Y Tý

Mùa vàng vùng cao Y Tý - Ảnh: Meo Meo Đại Nhân

 

Và với độ cao lý tưởng, tuyết rơi chỉ một buổi trong ngày nhưng đã phủ trắng xóa vùng đất Y Tý những ngày đầu năm. Không nhộn nhịp xe cộ, không có những đoàn người đổ về, không có nhiều hàng quán, dịch vụ du lịch… chỉ có tuyết trắng, mây bồng bềnh ruộng nương, Y Tý khiến người ta choáng ngợp khi đến đây vào mùa đông này.

 

ruộng bậc thang

Tuyết trắng trên những thửa ruộng bậc thang - Ảnh: Le Hong Ha

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Cao Bằng

 

Y tý

Những hàng rào đơn sơ - Ảnh: Le Hong Ha

 

Cứ đến Y Tý mùa tuyết mới thấy Việt Nam đẹp không kém phương Tây, có chăng là “vùng ngoại ô” Y Tý này đặc biệt hơn, đậm nét Việt hơn nhờ sắp xếp của tạo hóa trong bức tranh vùng cao với một nơi còn nhiều nghèo khó, ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam. Thứ tuyết trắng xôm xốp mà mọi người từng thấy trong ngăn đá tủ lạnh nay lại bám đầy mái nhà, phủ trên những thửa ruộng bậc thang mà đáng ra đang trong mùa nước đổ. Tuyết trên những ngọn núi cao nhìn từ xa vô cùng hùng vĩ và đẹp mắt. Những hàng rào đơn sơ tuyết phủ, lấy tay gõ nhẹ là tuyết rơi lả tả xuống đất. Sự bình dị của làng quê Việt Nam, nay được bao bọc bởi thứ tuyết nhiệt đới là một sự kết hợp thú vị vô cùng.

 

Y tý

Thích thú với quang cảnh đẹp mắt - Ảnh: Le Hong Ha

 

Y tý

Cảnh bình dị đơn sơ: tuyết dưới ánh nắng - Ảnh: Le Hong Ha

 

Y tý

Vẻ đẹp bình yên Y Tý - Ảnh: Le Hong Ha

 

Y tý

Mây bồng bềnh - Ảnh: Le Hong Ha

 

Năm nay rét muộn, đợt rét không quá dài nên tuyết chỉ rơi trong một buổi tối rồi dừng. Chính vì thế, nhiều bạn trẻ đã tức tốc đi tàu, đi xe lên Sa Pa – địa điểm vốn đã quá nổi tiếng vì hàng năm vẫn đón những đợt tuyết trắng mê hồn mà quên mất vùng núi phía Bắc có rất nhiều điểm có độ cao tương tự, thậm chí cao hơn cũng có tuyết rơi.

 

Y tý

Núi tuyết phía xa - Ảnh: Le Hong Ha

 

Vậy nên, dù cũng được phủ một màu trắng xóa, nhưng Y Tý lại có sự bình yên, trong không gian thoáng đãng của núi rừng Tây Bắc. Tuyết rơi dày tới 15 – 20cm, khiến những bước chân trên tuyết muôn phần thú vị. Vơ vội nắm tuyết tung lên cao, đùa nghịch ném tuyết, đắp những chú người tuyết… cũng là những hoạt động đáng nhớ trong mùa đông này. Những cảnh tượng dường như chỉ có trên phim ảnh thì nay lại hiện hữu ở Việt Nam chân thực nhất.

 

Y tý

Đùa nghịch với tuyết - Ảnh: Le Hong Ha

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

Dạo quanh cao nguyên Y Tý, chúng ta có thể bắt gặp tuyết vương trên nóc những ngôi nhà trình tường đặc trưng của người Hà Nhì với nhà hình chữ nhật, tường đất, mái tranh nhọn hình kim tự tháp – một nét đặc trưng không thế bỏ qua khi tới đây. Thêm vào đó là những biển mây bồng bềnh, len lỏi những tia nắng mặt trời chiếu rọi sáng bừng cao nguyên.  Màu trắng của mây và tuyết hòa hợp, tạo nên một bức tranh vừa gần gũi quen thuộc, vừa mới lạ độc đáo của Y Tý.

 

Y tý

Bản làng trong mây - Ảnh: Le Hong Ha

 

Y tý

Sương sớm mờ ảo - Ảnh: Le Hong Ha

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Thế nhưng, đâu đó còn những em bé mặt ửng đỏ như trái bồ quân chín trong cái rét mướt, đâu đó còn những đôi chân trần đi trên tuyết trắng giá lạnh, đâu đó còn cây cối hoa màu vùi trong tuyết mà khả năng cao có thể mất mùa… Thương lắm những con người kém may mắn mà cái nghèo còn đeo đuổi họ dài đằng đẵng. Họ nói dân miền xuôi cứ ham thích tuyết trắng, nhưng ở đây năm nào rét đậm rét hại đều có băng hoặc tuyết rơi, rồi mất mùa hay gia súc chết vì quá lạnh mà không được chăm sóc đúng cách…

 

Trẻ em Y tý

Em bé mặt ửng đỏ vì lạnh - Ảnh: Le Hong Ha

 

Trẻ em Y tý

Đứa trẻ trong căn bếp của gia đình - Ảnh: Le Hong Ha

 

Lên săn tuyết, chụp những bức hình tuyệt đẹp mùa tuyết, không ai bắt bạn phải quan tâm đến hoàn cảnh của người dân ở đây, nhưng có lẽ mang cho lũ trẻ vài chiếc áo ấm, ít bánh kẹo, hay chú ý không dẫm lên những cây hoa màu bị vùi dưới lớp tuyết trắng chắc chắn sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm phần trọn vẹn. Bạn sẽ hiểu thêm về cuộc sống ở đây, hiểu thêm về những mảnh đời khó khăn đang cần sự giúp đỡ, mà đơn giản nhất là chụp những bức hình tư liệu cho các tổ chức từ thiện giúp đỡ họ thiết thực nhất cũng là bạn đã góp phần nhỏ để cuộc sống của bà con nơi đây tốt đẹp hơn.

 

Trẻ em Y tý

Nụ cười của người mẹ vùng cao - Ảnh: Le Hong Ha

 

cao nguyên Y Tý

Tuyết rơi những ngày đầu năm trên cao nguyên Y Tý - Ảnh: Le Hong Ha

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Tuyết rơi những ngày đầu năm đã mang theo những trải nghiệm cho dân xê dịch, cho những tay nhiếp ảnh luôn chờ đợi để bắt kịp khoảnh khắc, và mang đến cho mảnh đất hình chữ S một điểm nhấn mới mẻ, một điểm khởi sắc cho du lịch Việt Nam trong tương lai không xa.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /163