Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâykinh nghiệm du lịchkhám phá thế giới
06/04/20231.3990

Việt Nam lọt top 18 quốc gia không tốn tiền tip khi du lịch năm 2024

Du lịch đang dần trở thành xu hướng và Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với bạn bè trong lẫn ngoài nước. Sở hữu nhiều danh thắng tuyệt đẹp, nền văn hóa đa dạng và ẩm thực phong phú lại có mức phí thấp là những yếu tố giúp Việt Nam trở thành thiên đường du lịch lý tưởng. Và mới đây, trang tin uy tín MSN đã bổ sung thêm vào các nhân tố đem lại sức hút du khách đến với dải đất hình chữ S chính là du lịch thả ga mà chẳng cần bận tân đến tiền tip.

 

Việt Nam lọt top vào 18 quốc gia du lịch không bận tâm tiền tip

Việt Nam lọt top vào 18 quốc gia du lịch không bận tâm tiền tip - Ảnh: cristal tran

 

Tiền tip là tiền thưởng mà du khách thường gửi cho nhân viên như một lời cảm ơn đã phục vụ hay giúp đỡ mình tận tình. Ở một số quốc gia, tiền tip đã trở thành phong tục tập quán gần như bắt buộc, nhưng tại mỗi nước lại có một văn hóa cho tiền tip khác nhau. Điều này làm cho không ít khách du lịch cảm thấy ‘đau đầu’ vì chưa kịp thích ứng. Tuy nhiên khi ghe thăm 18 quốc gia dưới đây trong đó có Việt Nam, du khách sẽ cảm thấy thoải mái sử dụng tất cả các dịch vụ mà không bận lòng về phí tip, thật tuyệt vời đúng không nào?

 

Muốn đưa tiền tip cũng cần phải theo văn hóa mỗi quốc gia

Muốn đưa tiền tip cũng cần phải theo văn hóa mỗi quốc gia - Ảnh: Gable Denims

 

KHÔNG TỒN TẠI VĂN HÓA TIP Ở VIỆT NAM

 

Ở Việt Nam, mọi phí dịch vụ đều được tính trọn vào giá trị của sản phẩm, hàng hóa và lương nhân viên đã bao gồm cả phần này. Vì thế không tồn tại văn hóa tiền tip ở Việt Nam, dù bạn không thưởng thêm cũng chẳng cảm thấy áy náy hay ngại ngùng. Tuy nhiên, với một số du khách nước ngoài, nếu họ hài lòng và muốn thưởng cho người phục vụ thì vẫn được chấp nhận.

 

Việt Nam là điểm đến được yêu thích một phần vì không có văn hóa tip

Việt Nam là điểm đến được yêu thích một phần vì không có văn hóa tip - Ảnh: Zero Seven

 

ĐẾN XỬ SỞ CHUỘT TÚI CŨNG KHÔNG CẦN TIP

 

Theo khảo sát, mức lương trung bình của một nhân viên nhà hàng ở Úc là 15,38 USD/giờ, hoàn toàn xứng đáng với thái độ phục vụ chuyên nghiệp và tận tình dành cho khách hàng. Do đó, xứ sở chuôt túi cũng không có văn hóa tip mà điều này hoàn toàn tự nguyện. Nếu muốn tip, du khách cũng nên kín đáo một chút để họ cảm thấy được tôn trọng hơn.

 

Du lịch đến xứ sở chuột túi bạn cũng không cần tip

Du lịch đến xứ sở chuột túi bạn cũng không cần tip - Ảnh: Steffen Haeuser

 

TIP Ở TRUNG QUỐC LÀ HÀNH ĐỘNG KHIẾM NHÃ

 

So với nhiều quốc gia thì người Trung Quốc có cái nhìn khắt khe với tiền tip, họ xem đó là hành động xem thường và bất lịch sự. Vì thế, bình thường chẳng ai tip và nhận tip cả, đi taxi còn bị cấm tip. Song với một số ngành dịch vụ liên quan đến du lịch thì du khách vẫn có thể tip cho phục vụ và họ có thể nhận hoặc không là tùy thích. Nếu muốn không bị hiểu lầm, tốt nhất khi du lịch Trung Quốc bạn đừng nên tip.

 

Tip khi ở Trung Quốc sẽ bị hiểu nhầm

Tip khi ở Trung Quốc sẽ bị hiểu nhầm - Ảnh: Michail Vorobyev

 

BỈ KHÔNG CÓ THÓI QUEN TIP

 

Không riêng gì Bỉ mà ở các quốc gia khác tại châu Âu đều không có thói quen đưa tiền tip. Tất cả các dịch vụ như taxi, tiệm làm đẹp, nhà hàng, khách sạn đều được tính toàn bộ phí vào trong hóa đơn. Du khách chỉ cần trả tiền theo đúng số đó là đủ rồi.

 

Ở Bỉ không có thói quen tip

Ở Bỉ không có thói quen tip - Ảnh: Andrés Nieto Porras

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Bỉ

 

LUẬT PHÍ Ở ĐAN MẠCH KHÔNG CÓ TIP

 

Đan Mạch là quốc gia quy định rõ ràng về cách tính phí, bất kỳ một loại phí nào bao gồm cả tiền tip cho nhân viên phục vụ cũng đều được đưa vào trong hóa đơn. Do đó, mức lương ở Đan Mạch khá cao nên họ cũng không cần đến tiền tip. Điều này giúp cho khách du lịch cảm thấy thoải mái vì chẳng cần cảm thấy phiền lòng hay ngại ngùng khi thanh toán với nhân viên.

 

Mức lương ở Đan Mạch khá cao nên không cần thêm tip

Mức lương ở Đan Mạch khá cao nên không cần thêm tip - Ảnh: Michael Abid

 

ESTONIA - TIP HAY KHÔNG TIP ĐỀU ĐƯỢC

 

Không giống như các quốc gia khác, phí tip ở Estonia không được tính vào hóa đơn nhưng nơi đây cũng chẳng có văn hóa tip. Vì thế, khách du lịch Estonia có tip hay không là phù thuộc vào chính bạn. Nếu bạn cảm thấy hài lòng và muốn cảm ơn thì hãy tip và ngược lại.

 

Bạn có thể tip hoặc không khi ghé thăm Estonia

Bạn có thể tip hoặc không khi ghé thăm Estonia - Ảnh: Gen Vagula

 

ĐỪNG TIP KHI ĐẾN PHẦN LAN

 

Tương tự Đan Mạch hay Bỉ, các phí dịch vụ ở Phần Lan đã được tính vào các hóa đơn dành cho khách hàng. Thế nên du khách cứ yên tâm sử dụng mà không cần tip cho bất kỳ hoạt động nào.

 

Thoải mái sử dụng dịch vụ không lo tip ở Phần Lan

Thoải mái sử dụng dịch vụ không lo tip ở Phần Lan - Ảnh: Corrado Sofia

 

HÓA ĐƠN Ở PHÁP ĐÃ CÓ PHÍ TIP

 

Để giúp du khách thoải mái hơn và nhân viên phục vụ làm tròn vai trò của mình, phí tip ở Pháp đã được đưa thẳng vào hóa đơn tùy theo từng loại hình. Du khách không cần lo lắng về tiền tip khi du lịch Pháp.

 

Những trải nghiệm đáng nhớ không cần tip ở Pháp

Những trải nghiệm đáng nhớ không cần tip ở Pháp - Ảnh: Olivier Ortelpa

 

DU LỊCH ICELAND KHÔNG CẦN TIP

 

Vùng đất Iceland xinh đẹp luôn hiếu khách và nhiệt tình phục vụ mọi nhu cầu của khách du lịch. Mặc dù vậy, du khách cũng không cần đưa thêm tiền tip cho nhân viên vì phần phí này đã tính vào trong hóa đơn mà bạn vừa trả rồi đấy.

 

Vùng đất xinh đẹp Iceland

Vùng đất xinh đẹp Iceland - Ảnh: Robert Meerding

 

Ý VÀ TIỀN TIP

 

Tại Ý, phí dịch vụ cho nhân viên sẽ được tính thêm từ 1 đến 3 euro như một phần thưởng. Vậy nên du khách không cần tip thêm, nhưng nếu con số hóa đơn đang lẻ, bạn có thể làm tròn nó bằng cách thêm một ít. Như vậy, họ sẽ vô cùng cảm kích sự hào phóng của bạn.

 

Ý mộng mơ như câu chuyện cổ tích

Ý mộng mơ như câu chuyện cổ tích - Ảnh: Michael Pumilia

 

ĐƯA TIỀN TIP Ở NHẬT LÀ XÚC PHẠM HỌ

 

Người Nhật được đánh giá là có lòng tự tôn rất cao, họ không cần bạn đưa tiền tip, vì họ xem đó là ‘nỗi nhục’, là sự ‘xúc phạm’ vô cùng lớn. Ai rườm rà muốn tip thì cần phải gói tiền vào phong bì hay giấy cẩn thận. Nên tốt hơn hết, để tránh xảy ra những sự việc ngoài ý muốn thì đừng nên sử dụng phí tip khi ghé thăm xứ sở Phù Tang.

 

Du lịch Nhật thay vì đưa tiền tip hãy cảm ơn họ

Du lịch Nhật thay vì đưa tiền tip hãy cảm ơn họ - Ảnh: Jkboy Jatenipat

 

MALAYSIA CŨNG KHÔNG CÓ VĂN HÓA TIP

 

Phí dịch vụ ở Malaysia đã được tính thêm 10% vào hóa đơn cho nhân viên, do đó văn hóa tip ở nước này cũng không phổ biến. Nhưng nếu đang vui chơi tại các quán bar hay club, bạn có thể tip thêm cho phục vụ từ 1 đến 2 USD để họ tận tình với bạn hơn.

 

Malaysia có nền văn hóa đa dạng nhưng không bao gồm tip

Malaysia có nền văn hóa đa dạng nhưng không bao gồm tip - Ảnh: Imran Kadir

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Malaysia

 

TIP HAY KHÔNG TIP Ở NEW ZEALAND ĐỀU ĐƯỢC

 

New Zealand trả lương cho nhân viên phục vụ rất cao nên họ không cần tiền tip của khách hàng. Nhưng với những sinh viên làm thêm thì số tiền mỗi tháng họ nhận được lại khá ít ỏi, do đó, khách du lịch nếu cảm thấy hài lòng thì có thể tip cho họ. Cũng như ở Nhật, bạn nên để tiền tip vào phong bì và để trên bàn để họ cảm thấy được dễ chịu.

 

Không có tip thì mức lương ở New Zealand cũng khá cao rồi

Không có tip thì mức lương ở New Zealand cũng khá cao rồi - Ảnh: Lukas Gallo

 

SINGAPORE - PHÍ TIP ĐÃ ĐƯỢC CỘNG DỒN

 

Bắt kịp ‘ý tưởng’ với nhiều quốc gia châu Âu khác, Singapore là nước có cách tính tiền tip vào luôn trong hóa đơn, thường là thêm 10%. Do đó, nếu khách có tip thì nhà hàng cũng sẽ giữ lại, số tiền đó chưa chắc đã đến được với nhân viên mà bạn muốn thưởng.

 

Đi Singapore không lo phải mất tiền tip

Đi Singapore không lo phải mất tiền tip - Ảnh: Ben Ng

 

SLOVENIA - KHÔNG BẮT BUỘC TIP

 

Chưa có một quy định nào về việc nhận hay không nhận tiền tip tại Slovenia, thế nên du khách có thể thoải mái cho hoặc không với người phục vụ. Họ sẽ rất cảm kích nếu nhận được tiền tip của khách nhưng nếu không có thì cũng chẳng sao cả.

 

Say giấc mộng thơ cùng Slovenia

Say giấc mộng thơ cùng Slovenia - Ảnh: Amel Hodzic

 

DU LỊCH HÀN QUỐC CHẲNG CẦN BẬN TÂM ĐẾN TIỀN TIP

 

Tiền tip ở Hàn được tính luôn vào hóa đơn, nên dù bạn không trực tiếp tip cho nhân viên thì họ cũng đã nhận phần thưởng ấy rồi. Trừ khi đi taxi, bạn có thể yêu cầu không cần trả lại tiền lẻ để tip cho họ.

 

Không ai nghĩ nhất định phải tip khi đến Hàn Quốc cả

Không ai nghĩ nhất định phải tip khi đến Hàn Quốc cả - ảnh: Aaron Choi

 

THỤY ĐIỂN - THỤY SĨ - KHÔNG CẦN TIP THÊM

 

Ở tại hai quốc gia này, lương của nhân viên được trả khá hậu hĩnh và phí tip cũng đã được tính vào hóa đơn, khoảng 10%. Vậy nên du khách chẳng cần tip thêm nữa làm gì.

 

Không có khái niệm tip ở Thụy Điển

Không có khái niệm tip ở Thụy Điển - Ảnh: Mats Forsberg

 

Và cả Thụy Sĩ cũng thế

Và cả Thụy Sĩ cũng thế - Ảnh: Peter Gol

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hàn Quốc

 

Tip là một hành động tốt, xuất phát từ tấm lòng của du khách muốn thưởng thêm cho thái độ phục vụ của nhân viên. Tuy nhiên, nếu như không ‘diễn đạt’ tâm ý đó một cách tinh tế, sẽ có những hiểu lầm đáng tiếc xảy ra. Và mỗi nơi lại có một văn hóa riêng nên cách tip cũng sẽ khác nhau, điều này làm du khách khó lòng xoay sở vì cứ phải ghi nhớ. Thế nên khi đến Việt Nam và cả 17 quốc gia mà Mytour đã giới thiệu trên đây, du khách có thể thoải mái làm tất tần tật những điều mình thích, sử dụng mọi loại hình dịch vụ mà chẳng lưu tâm tiền tip. Thật tuyệt bạn nhỉ?

 

Socodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tại sao Việt Nam lại lọt vào danh sách top 18 quốc gia không tốn tiền tip khi du lịch?

- Việt Nam là một trong những quốc gia có văn hóa tip thấp hoặc không tip. Điều này có thể do văn hóa của người dân Việt Nam, họ không quá quan tâm đến việc nhận tiền tip hay không.

Tôi có cần tip khi đi ăn uống ở Hà Nội hay không?

- Tùy vào từng trường hợp cụ thể, nhưng ở Hà Nội và nhiều nơi khác ở Việt Nam, tiền tip không bắt buộc. Nếu bạn muốn tip, bạn có thể để lại một số tiền nhỏ cho nhân viên phục vụ.

Tôi có nên tip cho tài xế taxi ở Hà Nội không?

- Tương tự như câu trả lời trên, tiền tip cho tài xế taxi ở Hà Nội không bắt buộc. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tip, bạn có thể để lại một số tiền nhỏ cho tài xế.

Tôi có nên tip cho nhân viên khách sạn ở Miền Bắc không?

- Tùy vào từng trường hợp cụ thể, nhưng tiền tip cho nhân viên khách sạn ở Miền Bắc cũng không bắt buộc. Nếu bạn muốn tip, bạn có thể để lại một số tiền nhỏ cho nhân viên phục vụ. Tuy nhiên, nếu khách sạn đã tính phí dịch vụ vào hóa đơn của bạn, bạn không cần phải tip thêm.

Tôi có nên tip cho hướng dẫn viên du lịch ở Miền Bắc không?

- Nếu bạn thuê hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp, tiền tip cho họ là một phần của chi phí dịch vụ. Tuy nhiên, nếu bạn tự đi tham quan, tiền tip không bắt buộc. Nếu bạn muốn tip, bạn có thể để lại một số tiền nhỏ cho hướng dẫn viên.

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /462