Mytour blog
Tags:
du lịch Bắc Giangkhám phá Bắc Giangvăn hóa Bắc GiangVõ sáo Yên Thế
06/04/20232.2500

Võ sáo Yên Thế - Hào khí nhà binh năm 2024

Một sản phẩm đầy chất thơ, chất huyền thoại lãng mạn nhưng cũng đầy hào khí của nhà binh nơi trận mạc. Đó là võ sáo Yên Thế, Bắc Giang. Đây là một loại hình võ thuật mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc hiện đang được khôi phục trên quê hương của cụ Đề Thám. 

 

Nhắc tới cuộc khởi nghĩa Yên Thế, Bắc Giang chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai ai cũng đều được biết đến, được nghe danh về một thời oanh liệt mà đầy bi tráng của cuộc chiến chống thực dân Pháp xâm lược đầu thế kỷ 20. Thế nhưng mấy ai đã được chứng kiến và thưởng thức một sản phẩm đầy chất thơ, chất huyền thoại lãng mạn nhưng cũng đầy hào khí của nhà binh nơi trận mạc. Đó là võ sáo. Đây là một loại hình võ thuật mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc hiện đang được khôi phục trên quê hương của cụ Đề Thám.

 

Võ sáo Yên Thế - Hào khí nhà binh
Võ sư Trịnh Như Quân thổi bài sáo “Bóng trăng Phồn Xương”  bằng cây sáo sắt ""Rồng giun" dài hơn 2m, nặng 5kg. - Nguồn: Sưu tâm
 
Võ sư Trịnh Như Quân luôn có một tình cảm đặc biệt dành cho tiếng sáo sắt phiêu bồng của bài võ “Bóng trăng phồn xương” - bài võ mà hơn 20 năm về trước, ông đã may mắn được lĩnh hội từ truyền nhân cuối cùng của môn võ sáo.
 
Võ sáo không sử dụng sáo bằng tre, trúc đơn thuần mà phải bằng sắt, rất to và nặng. Cách sử dụng các đòn thế tương tự phương thức của đao kiếm và thấp thoáng bóng dáng của đoản côn. Nét độc đáo nhất của võ sáo là được sử dụng trong giai điệu nhạc cổ truyền của dân tộc. Khi thể hiện ngón võ này, ngoài những công phu trong võ thuật, người võ sĩ còn phải là một nghệ sĩ thả hồn trong những bản nhạc du dương, lãng mạn, bay bổng mà vẫn không quên mình đang là một tráng sĩ oai hùng giết giặc nơi sa trường.
 
 Võ sáo Yên Thế - Hào khí nhà binh
Võ sinh trường tiểu học Phồn Xương – Yên Thế trong trang phục và cây sáo tái hiện hình ảnh nghĩa quân Yên Thế xưa - Nguồn: Sưu tầm
 
Võ sư Trịnh Như Quân chia sẻ: “Có khi là đánh nhau nhưng vì một bài sáo thôi mà cả những đám tàn quân, thổ phỉ hay là quân giặc đều thấy chán ngán muốn trở về quê hương. Tùy theo nỗi lòng của người tráng sĩ ấy mà nó nhắc nhủ hoặc làm một công việc chính trị nào đó thì phải lãng mạn như thế mà lại cảm hóa được quân địch, vừa là có uy thế với quân địch”
 
Qua tiếng sáo, người nghe có thể cảm nhận được nội lực, khí lực của người thổi sáo. Người luyện võ sáo đến độ tinh thông có thể điều khiển cây sáo sắt theo ý muốn, khi uyển chuyển, khi ào ạt mạnh mẽ như vũ bão, lúc lại mềm mại hư ảo khiến cho đối phương không thể đoán định được. Với những giá trị như vậy, năm 1993, võ sáo chính thức được ghi danh vào “sổ tay võ thuật toàn quốc”. Sau gần 1 thế kỷ vắng bóng, môn võ thuật này đang dần được khôi phục trở lại trên quê hương của cụ Đề Thám thông qua những lớp truyền dạy cho các thế hệ kế cận.
 
Võ sáo Yên Thế - Hào khí nhà binh
Hai võ sĩ trình diễn kĩ thuật dùng sáo sắt chống siêu đao. - Nguồn: Sưu tầm
 
Thế võ sáo “Lão hàn du sơn” (Ông già nghèo đi chơi núi) - Nguồn: Sưu tầm
 
Võ sáo Yên Thế - Hào khí nhà binh
Thế võ sáo “Phượng hoàng hạch đỉnh” (Chim phượng hòa bay trên đỉnh núi) - Nguồn: Sưu tầm
 
Võ sáo Yên Thế - Hào khí nhà binh
Thế võ sáo “Thần điểu nghinh phong” (Đại bàng đón gió) - Nguồn: sưu tầm
 
Ông Lê Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế, Bắc Giang cho biết: “Chúng tôi đang tổ chức các câu lạc bộ Võ sáo để phát huy giá trị văn hóa về mặt tinh thần, ca ngợi tinh thần bất khuất của nhân dân các dân tộc Yên Thế chống thực dân Pháp đồng thời cũng là sinh hoạt truyền thống của 1 vùng quê nổi danh Yên Thế anh hùng”.
 
Những thế hệ nhỏ tuổi nơi đây rồi sẽ lại tiếp bước truyền thống cha ông oai hùng, gìn giữ, phát huy môn võ cổ truyền đầy chất huyền bí của người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám năm xưa. “Bóng trăng phồn xương” - bài võ bí truyền của môn võ sáo giờ đây sẽ không chỉ vang bóng một thời mà sẽ nó tiếp tục được thăng hoa, tỏa sáng bởi những thế hệ hậu duệ.
 

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /300