Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộikhám phá Sài Gònẩm thực miền Trungẩm thực Quảng Ninhđặc sản miền TâyĐặc sản Huế
06/04/20235.7640

Vòng quanh ẩm thực bún - mì tại Việt Nam năm 2024

Chắc hẳn khi đi du lịch, khám phá những vùng đất mới thì ẩm thực, các món ăn đặc sản là điều không thể bỏ qua với các tín đồ du lịch. Với khí hậu nhiệt đới đặc trưng và nét văn hóa Á Châu lâu đời, trải dài từ Bắc vào Nam là các loại bún - mì đặc trưng về hương vị và màu sắc, mang đậm dấu ấn ẩm thực Việt và đa dạng trong khẩu vị từng vùng miền. Cùng Mytour dạo một vòng điểm danh các món nước ngon miệng này của Việt Nam nhé!

 

MIỀN BẮC – KÍNH THƯA CÁC LOẠI BÚN!

 

Mang trong mình hương vị thanh tao, nhã nhặn, với tinh tế trong truyền thông ẩm thực từ xa xưa, các món bún ở Hà Nội nói riêng hay Miền Bắc nói chung luôn lấy lòng những người con Việt Nam hay những vị khách yêu thích sự dân dã nhưng tinh tế trong hương vị. Từ phở, bún thang, bún đậu mắm tôm, bún ốc, bún chả… mỗi loại đều có những hương vị riêng biệt và phong cách chế biến riêng.

 

Bún thang cầu kì nhưng thanh tao trong nước dùng của gà, đòi hỏi người làm phải thật tỉ mỉ. Mách nhỏ với bạn những nơi bán bún thang trứ danh Hà Nội: Giảng Võ, Cầu Gỗ, Hàng Hòm…

 

Bun mi Viet Nam

Bún thang - Ảnh: sdomingblog

 

Bún đậu mắm tôm dậy mùi nhưng beo béo, dân dã, hòa quyện với vị cốm tươi xanh giòn tan. Tuy đã có mặt ở nhiều tỉnh thành chứ không chỉ miền Bắc, nhưng nếu đến Hà Nội mà muốn thưởng thức món này thì bạn có thể điểm mặt các hàng quán tại khu Nghĩa Tân- Cầu Giấy, phố Phan Phù Tiên – Đống Đa, bún đậu Việt – Hàng Khay…

 

Bun mi Viet Nam

Bún đậu mắm tôm - Ảnh: bmt7

 

Dai dai, giòn giòn thêm vào đó là vị chua ngọt của cà chua thì tô bún ốc Hà Nội không thể nào thoát khỏi danh sách bạn nên thử tại đây. Đến ngay đầu phố Quang Trung, ngõ chợ Đồng Xuân, hay phố Khương Thượng, phố Trần Nhân Tông để thưởng thức món ngon đúng điệu nhé.

 

Bun mi Viet Nam

Bún ốc  - Ảnh: hotdeal

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Một món bún rất đáng thử khi tới Hà Nội chính là bún dọc mùng. Không cầu kì với vài khoang thịt, chân giò hoặc thịt lát thái mỏng hòa vào nước hầm từ xương thì còn gì ngon bằng. Bạn có thể thưởng thức món này tại phố Bát Đàn, phố Nguyễn Cao hay phố hàng Bè.

 

Bun mi Viet Nam

Bún dọc mùng - Ảnh: foodvintage

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

Một món bún nữa không thể bỏ qua là bún chả đặc trưng ở Hà Nội. Muốn ăn đúng điệu, người nấu cần phải có sự chính xác trong lượng và vị. Từ vị chua ngọt vừa phải của nước mắm, dưa góp có độ giòn chính xác,thịt ướp vừa tới và không để nướng cháy, bún tươi và rau thật sạch. Đến Ngô Sỹ Liên, bún chả que tre Lương Ngọc Quyến, bún chả Hàng Quạt để thưởng thức bạn nhé.

 

Bun mi Viet Nam

Bún chả - Ảnh: ivanizzac

 

MIỀN TRUNG – HƯƠNG HÀI HÒA CỦA HAI ĐẦU ĐẤT NƯỚC

 

Nằm ở vị trí không kém phần quan trọng , là nơi giao thoa giữa hai miền Bắc Nam thì miền Trung không những có phong cách ẩm thực độc đáo mà còn hài hòa hương vị của hai miền Nam Bắc.

 

Bún bò Huế với hương vị cổ xưa bình dị - Điểm quan trọng trong món ăn này là ở nước dùng phải được xáo cho trong và vị mắm ruốc đúng điệu Huế. Tô bún bò Huế ngon luôn không thể thiếu thịt bò tươi và rau thơm tươi xanh. Ngay cả đến chén nước mắm để dùng thêm với bún bò Huế chính xác phải là nước mắm cá, ớt thái lát mỏng, cay cay the the ấm lòng mỗi khi mùa mưa tới.

 

Bun mi Viet Nam

Bún bò Huế -  Ảnh: phan0042

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Thừa Thiên Huế

 

Phổ biến bậc nhất ở Quảng Nam là mì Quảng. Đây là một món ăn phổ biến không chỉ ở nơi tạo ra chúng mà con trên toàn đất nước Việt Nam.

 

Bun mi Viet Nam

Mì Quảng - Ảnh: lthforum

 

Ra chợ mua mì, ít rau sống, ít tôm thịt, miếng bánh tráng, rang thêm lên mấy hột đậu phộng là có ngay một tô mì Quảng nóng hổi và thơm phức cho cả nhà thưởng thức. Món ăn này còn có thể thay đổi nguyên liệu (thay vào bằng tôm, mực...) dùng theo sở thích nhưng không biến đổi vị vốn có của nước dùng.

 

Bùn chả cá là món bún làm rất đơn giản, không sử dụng nhiều gia vị, chủ yếu hương vị, chất lượng của món ăn là do nguồn cá ngon, cách nấu nước dùng cá và thời gian làm chả cá để đạt được độ dai chính xác.

 

Bun mi Viet Nam

Bún chả cá - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Khánh Hòa

 

MIỀN NAM – HƯƠNG VỊ PHÓNG KHOÁNG

 

Bún riêu - món bún tươi ăn kèm với nước dùng ngọt, cua được xay, lọc và hấp để tạo ra loại riêu béo và thơm. Món bún này ăn kèm với rau sống xanh tươi, một chút mắm tôm đề làm dậy thêm mùi vị cho nước dùng. Điều đáng chú ý là những nguyên liệu làm riêu đều được chọn lọc từ những nguyên liệu tươi nhất từ biển. Bún riêu là món ăn phổ biến với người dân Việt Nam và gây ấn tượng với các du khách nước ngoài.

 

Bun mi Viet Nam

Bún riêu - Ảnh: tournhatrang

 

Khác với bún riêu, nước dùng của bún mắm được nấu từ mắm cá của người dân Tây Nam Bộ đặc trưng, vì thế chúng có mùi thơm lạ với một số người. Đến với khu vực Tây Nam Bộ chắc hẳn bạn sẽ được thưởng thức món bún mắm thơm, đậm đà chính gốc.

 

Bun mi Viet Nam

Bún mắm - Ảnh: canthotv

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại An Giang

 

Món hủ tiếu có nguồn gốc từ Campuchia nhưng hầu như rất phổ biên và được ưa chuộng tại Việt Nam. Mì khô là nguyên liệu chính cùng với nước dùng ngọt xương, lòng heo và tôm ăn kèm, hoặc có thể bằng thịt xá xíu tùy theo khẩu vị thực khách. Đây còn được xem là món ăn đặc trưng của người dân Sài Gòn mà bạn có thể tìm thấy ngay bất cứ đâu trong thành phố.

 

Bun mi Viet Nam

Hủ tiếu Nam Vang - Ảnh: chudu24

 

Thật hấp dẫn phải không nào? Nếu đã ghé thăm đất nước hình chữ S để ngắm cảnh và chiêm ngưỡng vẻ đẹp nơi này thì đừng nên bỏ lỡ những món ăn đặc trưng nơi đây. Tất cả góp phần tạo nên một Việt Nam xinh tươi và đậm tình người!

 

Nhã Uyên – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Bún là một loại mì trắng, được làm từ bột gạo.
Mì là một loại mì vàng, được làm từ bột mì.
Bún và mì được sử dụng trong các món ăn nào tại Việt Nam?
Bún được sử dụng trong các món phở, bún chả, bún bò Huế, bún thịt nướng, bún đậu mắm tôm, bún riêu, bún măng vịt, bún cá...
Mì được sử dụng trong các món mì Quảng, mì xào, mì vịt tiềm, mì trộn, mì gói...
Các món ăn bún và mì nổi tiếng ở đâu tại Việt Nam?
Phở: Hà Nội, Sài Gòn
Bún chả: Hà Nội
Bún bò Huế: Huế
Mì Quảng: Quảng Nam
Mì xào: Sài Gòn
Mì vịt tiềm: Hà Nội
Các loại bún và mì có thể được kết hợp với những loại thực phẩm nào?
Bún và mì có thể được kết hợp với thịt heo, thịt bò, thịt gà, tôm, cá, chả, đậu hủ, rau củ quả...
Các món ăn bún và mì có những đặc điểm gì?
Bún và mì thường được chế biến nhanh chóng và dễ dàng.
Các món ăn bún và mì thường có hương vị đậm đà, thơm ngon và rất hấp dẫn.
Bún và mì thường được ăn kèm với nhiều loại rau sống, giúp tăng cường dinh dưỡng và giảm thiểu tác hại của các loại thực phẩm nhiều chất béo.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /405