Mytour blog
Tags:
khám phá thế giớithế giới đó đây
06/04/20231.9720

'Vui nổ trời' với Tết té nước tại cố đô Luang Prabang Lào năm 2024

Nếu bạn để ý, trước nay có những ngày tháng 4 mà sinh viên Lào học tập tại Việt Nam cũng nhau té nước rất vui vẻ, đó là những ngày họ đón cái Tết cổ truyền Lào mặc dù đang xa quê hương. Và nếu đã từng muốn chung niềm vui với họ, bạn có thể đến những nơi người Lào ở Việt Nam tổ chức Tết, hoặc không, hãy cùng Mytour đón Tết ở “Đất nước Triệu Voi” chỉ với hơn 5 ngày, xuất phát từ thủ đô Hà Nội.

 

Yên bình đất Lào

Yên bình đất Lào - Ảnh: Facebook Hội Người Việt Tại Lào

 

Tết cổ truyền ở Lào được gọi là Bunpimay hay Lễ hội Hốt Nậm (té nước), thường được tổ chức vào 13 - 15/4 dương lịch hàng năm, trúng vào đợt nóng nhất ở Lào, cũng bởi thế tục té nước đã sinh ra từ đây. Cả nước đón Tết, nhưng chỉ có thủ đô Viêng Chăn, Vang Vieng, Luanng Prabang… là nhộn nhịp và đông du khách nhất. Bởi thế, Mytour chọn cố đô Luang Prabang cho chuyến đi này, để có thể vừa đón Tết cổ truyền Lào, vừa tìm hiểu những phong tục, tập quán thú vị tại các khu phố cổ, đền chùa, làng nghề… bên dòng Mekong.

 

Vui Tết Té nước ở Lào

Vui Tết Té nước ở Lào - Ảnh: Toàn Nguyễn

 

Phương tiện di chuyển tới Lào phổ biến nhất là xe khách chạy ban đêm, dư dả hơn thì đi máy bay (dù giáp Việt Nam nhưng vé máy bay tới Lào khá đắt, hiếm có khuyến mãi), “máu me” và nhiều thời gian thì chạy xe máy. Ở đây Mytour gợi ý lịch trình bằng xe khách, bạn có thể tùy sở thích để thiết kế phương tiện phù hơn hơn.

 

Các em bé trong ngày Tết

Các em bé trong ngày Tết - Ảnh: Toàn Nguyễn

 

NGÀY 0: HÀ NỘI - LUANG PRABANG

 

Gọi điện đặt xe trước khoảng 1 tuần, 18h ngày 11/4 xe xuất phát đưa bạn tới Luang Prabang. Xe giường nằm khá thoải mái, dừng ăn dọc đường. Bạn nên chuẩn bị thuốc chống say nếu bị say xe và mang một số đồ ăn vặt, sách báo để giải trí trong quãng đường dài 26 tiếng đồng hồ này.

 

Phụ nữ Lào như những đóa hoa xinh đẹp

Phụ nữ Lào như những đóa hoa xinh đẹp - Ảnh: Toàn Nguyễn

 

NGÀY 1: DẠO CHƠI ĐÊM 30

 

Khoảng 20h - 20h30, bạn có mặt tại bến xe ở Luang Prabang. Tìm một chỗ nghỉ không khó lắm vì thành phố này rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn. Để cho yên tâm, hãy book trước khách sạn trên các web uy tín như Agoda, Booking… và thuê tuk tuk chở thẳng tới đó để đỡ mất thời gian.

 

Lễ khất thực vào sáng đầu tiên của năm mới

Lễ khất thực vào sáng đầu tiên của năm mới - Ảnh: yeutienglao

 

Tắm rửa nghỉ ngơi một lát, sau đó ra đường ăn tối, đi chợ đêm và ngắm thành phố Luang Prabang của đêm 30 Tết có khác gì so với Việt Nam không nhé!

 

Chợ đêm Luang Prabang

Chợ đêm Luang Prabang - Ảnh: bestprice

 

NGÀY 2: LỄ KHẤT THỰC - ĐÓN TẾT CỔ TRUYỀN - CÔNG VIÊN VOI - HOÀNG HÔN NÚI PHOU SI

 

Sáng ngày đầu năm mới ở Lào sẽ diễn ra Lễ Khất Thực. Mọi người ngồi ở vỉa hè, không phân biệt giới tính, quốc gia, dâng những vật phẩm cho các nhà sư diễu hành bên đường bày tỏ lòng thành và cầu mong sự may mắn.

 

Người dân Lào chờ các nhà sư đi qua

Người dân chờ các nhà sư đi qua - Ảnh: Toàn Nguyễn

 

Sau đó sẽ là Lễ hội Té nước rất vui nhộn, người Lào cùng khách du lịch đổ ra đường, đổ ụp những xô nước hay hắt nước vào nhau đều cười rất sảng khoái. Họ quan niệm rằng, càng được đổ nhiều nước thì họ càng may mắn trong năm mới đến.

 

Té nước mang lại sự may mắn

Té nước mang lại sự may mắn - Ảnh: Toàn Nguyễn

 

Chiều đến, hãy dành thời gian đi Công viên Voi, cách thành phố chừng 15km, gần sông Nậm Khan, là nơi chuyên nuôi dưỡng và bảo tồn các loài voi nổi tiếng ở Lào. Tới đây, bạn sẽ được đi tham quan và tìm hiểu về cuộc sống của loài voi, đặc biệt là sẽ được du ngoạn trên lưng voi và khám phá thác nước Tad Sae.

 

Công viên voi Lào

Công viên voi - Ảnh: traveltimes

 

Hãy về lại Luang Prabang trước khi chiều tà để leo lên đỉnh núi Phou Si, ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp và thực bình yên nơi cố đô - di sản văn hóa thế giới đã được UNESCO công nhận.

 

Hoàng hôn nhìn từ núi Phou Si

Hoàng hôn nhìn từ núi Phou Si - Ảnh: Blog Escapology

 

NGÀY 3: CHÙA XIENG THONG - LÀNG WHISKY - HANG PAK OU

 

Dậy thật sớm để đi Wat Xieng Thong - ngôi chùa quan trọng bậc nhất ở Luang Prabang, nằm ở cuối đường Sakkarin với những lối kiến trúc vô cùng tuyệt mỹ. Bạn có thể quay lại ngôi chùa này vào buổi tối, bởi đang là ngày Tết nên sẽ có lễ tắm Phật bằng nước thơm và nước hoa rất thú vị hoặc thay và đó ghé ngôi chùa cổ nhất xứ Lào là Wat Wisunarat.

 

Hoàng hôn ở Wat Xieng Thong

Hoàng hôn ở Wat Xieng Thong - Ảnh: Jonas Ginter

 

Chèo thuyền đi thăm hang Pak Ou trên lưu vực sông Mê Kông sẽ là trải nghiệm vô cùng đáng nhớ. Trong hang có các tác phẩm điêu khắc Đức Phật thể hiện niềm tin tôn giáo, và cảnh xung quanh hang động thì quả thật rất đáng để khám phá. Ngồi chờ ngắm hoàng hôn trên sông này cũng là một ý kiến hay.

 

Các tượng Phật trong hang Pak Ou

Các tượng Phật trong hang Pak Ou - Ảnh: asiawwebdirect

 

Hoàng hôn sông Mekong

Hoàng hôn sông Mekong - Ảnh: huyenhoang

 

Tuy nhiên, trước khi tới được hang Pak Ou, bạn hãy ghé làng Whisky - tên gọi bắt nguồn từ sản phẩm truyền thống của làng này. Đó là những loại rượu ngâm từ rắn, côn trùng được trộn với whisky và bày bán trong những chai có hình dạng độc đáo mà bạn có thể thử hoặc mua về làm quà.

 

Rượu ở làng Whisky Lào

Rượu ở làng Whisky - Ảnh: blogspot

 

NGÀY 4: THÁC KUANG SI - BẢO TÀNG ROYAL PALACE

 

Ngày thứ 4, bạn hãy đi thăm quần thể thác Kuang Si - một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách nhất của đất nước Triệu Voi, nơi bạn được thăm thú núi rừng, leo trèo, tắm thác, tắm hồ và sống giữa không gian của tiếng chim, tiếng thác đổ ào ạt trong một khung cảnh ấn tượng.

 

Vẻ đẹp thác Kuang Si

Vẻ đẹp thác Kuang Si - Ảnh: Clint Burkinshaw

 

Khi trở về, bạn ghé thăm bảo tàng Royal Palace - nơi trước đây vốn là Hoàng cung Vương quốc Lào, mang dấu ấn kiến trúc Pháp hiện đại hòa trộn với văn hóa Lào bình yên. Hãy kết thúc điểm thăm quan sớm bởi 18h chiều, xe sẽ đón bạn tại bến xe Luang Prabang để trở về Hà Nội.

 

Bảo tàng Cung điện Hoàng Gia Lào

Bảo tàng Cung điện Hoàng Gia - Ảnh: Sưu Tầm

 

NGÀY 5: CÓ MẶT TẠI HÀ NỘI

 

Vẫn với thời gian như cũ, tối ngày 5 bạn đã có mặt ở bến xe Nước Ngầm, Hà Nội, kết thúc hành trình đón Tết Lào đầy thú vị.

 

Cố đô Luang Prabang xinh đẹp

Cố đô Luang Prabang xinh đẹp - Ảnh: Kay

 

Đặc sản của Lào có các món như xôi Lào, món Lạp (món truyền thống vào ngày Tết), Gà nướng Savanakhet, Khausoy, Tóp mỡ cuộn rau sống, phở Lào, Tam Maak Hung (nộm đu đủ)... để bạn có thể thưởng thức trong các bữa ăn của mình. Đừng quên uống bia Lào - được ca ngợi là một trong những loại bia ngon nhất Đông Nam Á.

 

Bia Lào lừng danh

Bia Lào lừng danh - Ảnh: talktravelasia

 

Vậy là chỉ với 5 ngày và không quá 5 triệu đồng cho chuyến đi tới nước bạn Lào xinh đẹp để đón Tết cổ truyền, được té nước, thăm quan các địa điểm thú vị ở cố đô Luang Prabang, chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm vô cùng đáng nhớ ở “đất nước Triệu Voi” láng giềng.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /151