Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộikinh nghiệm du lịch Hà Nộicảnh đẹp Hà Nộivườn bách thảo
06/04/202316.6710

Vườn Bách Thảo( công viên bách thảo) – sắc xanh trong giữa lòng Hà Nội năm 2024

Hà Nội nay theo vòng xoay của xã hội đã đổi thay rất nhiều, đã hiện đại hơn rất nhiều, ồn ã hơn, náo nhiệt hơn, chật chội hơn, thậm chí ô nhiễm cũng hơn nữa. Vì vậy, những không gian xanh giữa lòng thành phố trở thành một báu vật vô giá cần phải bảo tồn, nâng niu và trân trọng. Đi về phía Tây Bắc thủ đô, ta bắt gặp một vườn xanh ưu tư nằm nép mình bên dòng dịch chuyển, Công Viên Bách Thảo Hà Nội tựa như lá phổi xanh góp phần giữ lại vẻ trong lành, bình yên của thành phố.

 

Vuon Bach Thao

Góc xanh Bách Thảo. - Ảnh: HuyNghiem

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Vườn bách thảo Hà Nội hay Công viên Bách Thảo là một công viên cây xanh được thành lập từ những năm đầu người Pháp đặt chân đến Việt Nam trong cuộc xâm lăng đô hộ và thuộc địa. Công viên nằm phía sau lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Phủ Chủ tịch. Xưa kia nguyên là đất của phường Khán Xuân xưa. Có hai lối vào, một lối ở đầu phố Hoàng Hoa Thám, một lối ở giữa phố Ngọc Hà. Hiện nay vườn là nơi những người yêu thiên nhiên được đắm mình trong sắc rừng, nhạc rừng, mùi thiên nhiên, vị đất trời. Nơi đây không chỉ là dấu tích của một thời lịch sử mà còn là nơi bảo tồn của rất nhiều loài cây quý hiếm của nước ta và nhiều nước trên thế giới.

 

Vuon Bach Thao

Vườn Bách Thảo là nơi bảo tồn rất nhiều loài cây quý hiếm của nước ta và nhiều nước trên thế giới. - Ảnh: miniviews

 

Để có được vẻ đẹp của vườn Bách Thảo ngày hôm nay không chỉ phụ thuộc vào vẻ đẹp của tạo hóa mà còn bởi công sức, tâm huyết, tài năng của những kiến trúc sư người Pháp. Ngọn nguồn để hình thành nên công viên xanh này chính là dải hồ nước xanh trong , duyên dáng ngợp bóng trời, bóng cây. Từ vẻ đẹp trời ban đó, một quần thể công viên xanh dần được dựng lên đầy tinh tế.

 

Vuon Bach Thao

Dải nước hồ trong xanh góp phần tạo nên Bách Thảo như ngày hôm nay. - Ảnh: july_rain

 

Giữa lòng hồ, một cây cầu nhỏ bé bắc qua. So với nhiều cây cầu trên đất nước này. Chiếc cầu trên hồ Vị Danh thật đơn sơ, giản dị biết mấy. Màu trắng – đỏ của cầu kết hợp với màu xanh của cây lá và mặt hồ tạo nên một điểm nhấn màu sắc, đường nét giữa cái không gian tràn ngập màu xanh biếc xanh ấy. Thực là một chấm màu hài hòa và thân thiện với cảnh quan nơi đây.

 

Vuon Bach Thao

Cây cầu nhỏ giữa dòng Vị Danh. - Ảnh: miniviews

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Để giảm bớt sự đơn điệu của địa hình bằng phẳng, các nhà thiết kế vườn đã cho đắp một ngọn đồi thấp đặt tên là núi Nùng kèm theo nhiều bãi cỏ và tạo dựng các lối đi quanh co dưới tán những cây gỗ sum xuê, um tùm cành lá. Ngoài tên núi Nùng, người dân còn quen gọi nó bằng những cái tên khác như núi Khán, núi Xuân, núi Sư, núi Sưa, núi Tiết. Trên đỉnh núi có một ngôi miếu cổ thờ Huyền Thiên Hắc Đế, tương truyền là người có công giúp Vua Lý đánh giặc ngoại xâm. Núi Nùng đã tạo nên một cảnh quan ấn tượng và phá cách nhưng cũng không kém phần đẹp đẽ. Hình ảnh núi Nùng bên hồ Vị Danh tự như hình ảnh hai con người đang tình tự, thủ thỉ chuyện đất trời, tạo vật.

 

Vuon Bach Thao

Nét nhấn nhá trên ngọn đồi nơi vườn Bách Thảo. - Ảnh: miniviews

 

Cái sự kết hợp giữa núi đồi và sông nước tạo nên vẻ đẹp đa dạng, cân bằng. Nó dường như chính là điểm nhấn đầy nghệ thuật khiến cho Vườn Bách Thảo trở thành một trong những biểu tượng, một trong những nét tự hào của Hà Nội.

 

Vuon Bach Thao

Bách Thảo là vẻ đẹp bình yên của lòng Hà Nội. - Ảnh: HuyNghiem

 

Theo lời kể của cụ ông tôi gặp khi đang nhởn nha ngắm cảnh nơi này, khi mới thành lập vào năm 1890, vườn có diện tích trên 33ha, bao quanh và sân sau của toàn bộ quần thể các dinh phủ và biệt thự của người Pháp. Song ngày nay, Vườn bách thảo đã bị thu hẹp đi nhiều sau khi nhường một phần khá lớn diện tích đất để xây dựng Khu di tích lịch sử Ba Đình, hiện chỉ còn diện tích hơn10ha nằm trong địa phận phường Ngọc Hà, quận Ba Đình.

 

Vuon Bach Thao

Không gian Bách Thảo đã bị thu hẹp khá nhiều so với trước đây. - Ảnh: miniviews

 

Khuôn viên vườn bách thảo thực không hề rộng lớn, thậm chí có phần bé nhỏ hơn rất nhiều so với giá trị mà nó mang lại. Nơi đây có mặt nhiều loài cây gỗ quý hiếm đặc trưng cho các cánh rừng ẩm nhiệt đới phương Nam. Số loài địa phương chiếm trên 2/3 các loài cây hiện hữu, còn lại 1/3 là các loài cây nhập nội từ nhiều châu lục trên thế giới: Châu Mỹ, Châu Phi, Châu Đại Dương.

 

Vuon Bach Thao

Vườn Bách Thảo thuộc vùng di cư lớn của các loài chim. - Ảnh: HaiNguyenTuan

 

Vuon Bach Thao

Không chỉ vậy, Bách Thảo còn là nơi trú ngụ của thú rừng. - Ảnh: HaiNguyenTuan

 

Xem thêm: Tour du lịch Hà Nội giá tốt

 

Các loài cây cũng đại diện cho các họ, bộ của hệ thực vật bậc cao có mạch, nổi bật là các loài cây thuộc ngành thực vật hạt trần và thực vật hạt kín. Vào vườn Bách Thảo ta có dịp chiêm ngưỡng các loài cây thân gỗ có đường kính 2, 3 người ôm; các loại cây thân cột khổng lồ của họ cau dừa; các cây gỗ có bộ rễ phụ buông dài của nhóm si, đa, đề; các loài cây leo thân gỗ các giò phong lan khoe sắc và các cây cảnh sặc sỡ.

 

Vuon Bach Thao

Dừa cũng là một loại cây thường thấy nơi đây. - Ảnh: miniviews

 

Vuon Bach Thao

Bóng dừa ven hồ nước. - Ảnh: miniviews

 

Đi lại trên những con đường trong công viên Bách Thảo, tôi chợt thấy mình thật bé nhỏ biết bao. Sự bé nhỏ ấy không mang vẻ gì đơn độc, trái lại có chút gì đó thật tự do, tự tại giữa thiên nhiên, đất trời. Bỏ lại sau lưng những gồng gánh lo toan và bộn bề, hàng cổ thụ già hai bên đường như ôm trọn niềm vui, nỗi buồn của những con người nơi thủ đô ồn ã. Tán cây vươn dài, vươn cao, tỏa bóng tựa như mái nhà của tự nhiên ru cho những tâm hồn trở về với sự bình yên, thanh thản.

 

Vuon Bach Thao

Lãng đãng thu trong lòng Bách Thảo. - Ảnh: quocnt1985

 

Vuon Bach Thao

Chiều Bách Thảo là chiều bình yên. Ta trút bỏ lo toan, hòa mình vào cỏ cây, mây nước. - Ảnh: miniviews

 

Người ta ví Vườn Bách Thảo như lẵng hoa xanh trong lòng Hà Nội quả không sai. Lãng hoa ấy gói ghém trong mình màu xanh tươi của Hà Nội, nét trong lành và thanh nhàn sau những thăng trầm, vất vả ngày ngày.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Vườn Bách Thảo là gì?

- Vườn Bách Thảo là một công viên bách thảo nằm giữa lòng Hà Nội, với diện tích hơn 33ha.

Vườn Bách Thảo có gì đặc biệt?

- Vườn Bách Thảo có hơn 1.500 loài cây, trong đó có nhiều loài quý hiếm, được trồng và bảo tồn trong khuôn viên công viên.

- Ngoài ra, Vườn Bách Thảo còn có nhiều khu vực đẹp như hồ sen, đường dạo bộ, khu vườn Nhật, khu vườn hoa...

Vườn Bách Thảo có hoạt động gì cho khách tham quan?

- Khách tham quan có thể đi dạo bộ, ngắm cảnh, chụp ảnh, tham quan các khu vực đẹp trong công viên.

- Ngoài ra, Vườn Bách Thảo còn tổ chức các hoạt động giáo dục, sinh hoạt cho trẻ em và các lớp học sinh.

Vé vào Vườn Bách Thảo có giá bao nhiêu?

- Vé vào Vườn Bách Thảo có giá từ 30.000 đồng/người lớn và 15.000 đồng/trẻ em.

Vườn Bách Thảo mở cửa vào thời gian nào?

- Vườn Bách Thảo mở cửa từ 7h30 đến 17h00 hàng ngày, cả ngày lễ và cuối tuần.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /518