Mytour blog
Tags:
du lịch sinh tháidu lịch miền tâydu lịch Sóc Trăngvườn cò tân long
06/04/202310.1681

Vườn cò Tân Long năm 2024

Khu du lịch sinh thái Tân Long, là nơi trú ngụ của hàng nghìn giống Cò, Vạc, Còng cọc và nhiều giống chim khác… thu hút ngàn hàng khách tham quan mỗi năm. Ngoài mục đích tham quan, du khách còn được thưởng thức các món ăn: cháo, chiên, khìa… từ sản phẩm chim cò. Thật khó có thể quên mỗi khi ai nhắc đến.

Những tán dừa, lùm tre, hàng bình bát xanh um tạo nên vẻ đẹp chân quê.

Xem thêm: Khách sạn gần vườn cò Tân Long

Gần ba mươi năm, nơi đây hình thành một sân chim với hàng ngàn con cò sống trên những cây tre, cây dừa quen thuộc của gia đình ông Huỳnh Văn Mười.Trong vài năm trở lại đây, ông Mười đã đón du khách đến tham quan vườn cò. Tại đây ông dựng một tháp quan sát cao hơn 10 mét để du khách được chiêm ngưỡng cò trong khu vườn có diện tích khoảng 1,5ha của ông.Cò đang sống ở đây thuộc mấy giống: cò ma, cò ngà, cò quắm, còng cọc... Cùng với cơ hội được quan sát đời sống thực của các chú cò, du khách có dịp nghỉ ngơi thư giãn, cắm trại trong khuôn viên xanh hay thưởng thức nhiều món đặc sản

Mê hồn nhất là cảnh từng đàn cò  quần tụ trắng cả khu vườn, lúc sáng sớm và chiều tối.

Từ thị trấn Ngã Năm, thuộc huyện Ngã Năm, Sóc Trăng, bạn đi dọc theo tỉnh lộ 42 khoảng 5km, sẽ đến vườn cò Tân Long ở ấp Tân Bình, xã Long Bình, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng. Đồng hành, có dòng kênh uốn lượn theo tỉnh lộ 42 chở nặng phù sa, tỏa hơi nước mát rượi. Vị trí vườn cò này rất thuận lợi cho du khách đến tham quan, bằng đường thủy cũng như đường bộ.

Khu du lịch sinh thái Tân Long, là nơi trú ngụ của hàng nghìn giống Cò, Vạc, Còng cọc và nhiều giống chim khác.

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Sóc Trăng

Vườn cò này do gia đình ông Huỳnh Văn Mười, 73 tuổi, quản lý. Vườn rộng khoảng 1,5ha, được che phủ bởi những tán dừa, lùm tre, hàng bình bát xanh um tạo nên vẻ đẹp chân quê. Đến với vườn cò này, bạn sẽ bước chân trên những lối đi được tráng xi măng, rợp mát, xinh đẹp giữa hai hàng hoa cảnh. Đã 31 năm qua, dưới sự chăm sóc của ông Mười, nơi đây hình thành một sân chim với hàng vạn con cò, vạc sinh sống hòa thuận. Đại gia đình chim gồm: cò gà, cò trắng, cò đầu đỏ, cò trâu, cồng cộc, vạc...

 

Khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp những chú cò cùng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp...

Để tiện cho khách tham quan chiêm ngưỡng, ông Mười đã xây dựng một tháp cao gần 10m. Đứng ở đây, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn bao quát cả khu vườn. Mê hồn nhất là cảnh từng đàn cò  quần tụ trắng cả khu vườn, lúc sáng sớm và chiều tối. Chúng kêu ríu rít như chúc nhau một ngày mới tốt đẹp hoặc mừng rỡ đoàn tụ. Để có được sân chim tương đối hoàn chỉnh như bây giờ, ông Mười đã bỏ rất nhiều công sức tạo dựng, chăm chút. Ông Mười cho biết, hồi đó đất này là lung, bàu. Ông  Mười còn sức thanh niên, nên ngoài làm ruộng ra, rảnh lúc nào ông vun bồi  vườn lúc đó.

 

 Những chú cò đậu trên ngọn tre, cây dừa quen thuộc...

Tính ra, đã 18 năm gầy dựng, mỗi năm ông lặn móc đất bùn 3 tháng.  Mỗi ngày ông phải chở cho được 10 xuồng đất, mỗi xuồng  tải chừng 500 ký đất, để bồi đắp.  Ngoài ra, ông phải trồng thêm những bụi tre, cây dừa, bình bát…thay thế những cây tràm bị chết vì không chịu nổi đất phèn chua.  Có lẽ đám cò địa phương đã linh cảm được đây là mảnh đất lành mới. Thế nên, từ năm 1978, chúng bắt đầu về ở. Lúc đầu, lượng cò chỉ vài chục con. Dần dần chúng sinh sản và rủ rê bạn bè về  định cư ngày càng đông đúc. 

 

  Trong vài năm trở lại đây, ông Mười đã đón du khách đến tham quan vườn cò.
 

Ngoài ra, đến đây du khách có thể thưởng thức hoặc tham gia chương trình đờn ca tài tử. Lúc đói, khách có thể dùng những món ngon dân dã ở đây như bánh xèo (giá 10.000đồng/cái), bún xào thịt heo, bún giò heo (giá 15.000 đồng/phần). Nghe lời tâm sự của cha con ông Mười, tôi càng thêm chạnh lòng. Tuổi đã cao, đôi mắt ông Mười đã mờ, chân yếu, nhưng mỗi khi chiều về ông lại ra sau vườn trông ngóng, đợi lũ cò như đợi lũ con trẻ đi học về. Tôi biết, những cánh cò trắng và âm thanh rộn rã của đàn cò còn đi theo ông Mười đến cuối cuộc đời. Trước lúc chia tay, tôi đồng cảm với ước nguyện của ông Mười rằng, mong Nhà nước và các cấp chính quyền có giải pháp giúp ông giữ vườn cò, không để cò bị săn bắt làm mồi nhậu.

Các câu hỏi thường gặp
Vườn cò Tân Long là gì?

- Vườn cò Tân Long là một khu du lịch sinh thái tại Sóc Trăng, Miền Nam Việt Nam, nổi tiếng với hệ thống đầm nuôi cò và các loài chim địa phương.

Vườn cò Tân Long có gì đặc biệt?

- Vườn cò Tân Long có hệ thống đầm nuôi cò lớn nhất Việt Nam, với hơn 20.000 con cò trắng và đen. Ngoài ra, khu du lịch còn có nhiều loài chim địa phương khác như diều hâu, bồ câu, chim cu gáy, vịt, ngỗng,...

Làm thế nào để đến Vườn cò Tân Long?

- Vườn cò Tân Long nằm cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 20km, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc taxi. Nếu đi từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe khách, khoảng cách là khoảng 250km.

Vé vào cửa Vườn cò Tân Long bao nhiêu tiền?

- Giá vé vào cửa Vườn cò Tân Long là 50.000 đồng/người lớn và 30.000 đồng/trẻ em.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Vườn cò Tân Long?

- Thời điểm tốt nhất để đến Vườn cò Tân Long là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và lượng cò đến đầm nuôi nhiều nhất.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /115