Mytour blog
Tags:
cảnh đẹp Việt Namlễ hội đình làng khám phá hà nộihoa gạo tháng banúi Trầm
06/04/20238.7791

Xao xuyến mùa hoa gạo tháng ba đỏ rực vùng trời Bắc Bộ năm 2024

Tháng ba về mang cái nắng hanh hao trộn lẫn với cái rét nàng Bân còn vương vấn làm hương bưởi bay xa vít lại trong từng hơi thở. Tháng ba về, cành xoan trĩu nặng khoe sắc tím khắp lối, để từng cánh hoa rơi rớt xuống tà áo em bay thướt tha trong chiều gió nhẹ thêm yêu kiều. Và tháng ba, góc trời Bắc Bộ như được nhuộm bằng sắc đỏ của loài hoa gạo, để nỗi niềm tuổi thơ miên man hát khúc tự tình về những kỷ niệm đã qua. Để ai đó bâng khuâng da diết về con đường làng ngõ xóm của một thời vẫn hiện lên trong veo trong tháng ba rợp màu hoa gạo rực đỏ.

 

Miền quê Bắc Bộ tháng ba rợp trời hoa gạo đỏ

Miền quê Bắc Bộ tháng ba rợp trời hoa gạo đỏ - Ảnh: Nguyễn Xuân Chính

 

Tháng ba về gọi những mùa hoa cũ,
Màu hoa sưa say đắm cả đất trời,
Thơm hoa bưởi hương thầm gọi người ơi,
Hoa gạo đỏ cả vùng trời thương nhớ.

 

Hoa gạo đỏ cả một vùng trời trong nắng mai

Hoa gạo đỏ cả một vùng trời trong nắng mai - Ảnh: Hệ Trân Văn

 

Hoa gạo, loài hoa có rất nhiều ở vùng quê Bắc Bộ còn có tên gọi là mộc miên hay pơ-lang, thường nở rộ vào những ngày tháng ba âm lịch như báo hiệu mùa hè sắp về. Nhưng khi cái rét đầu xuân đã vơi dần, hoa gạo cuối tháng một đã từ từ “thức giấc” để những cánh hoa đỏ chênh vênh một góc trời làm tim ai xao xuyến bồi hồi.

 

Cánh hoa gạo to, dày và đỏ thắm, dù có tàn và rớt xuống vệ đường, màu hoa vẫn thắm để bước chân người đi không nỡ làm đau chúng. Hoa gạo còn có vị ngọt ngọt, dòn dòn, nên khi hoa gạo vừa mới rụng xuống nếu đưa vào miệng sẽ thưởng thức được hương vị cũng đầy giản dị như chính cách mà chúng đã làm rung động bao trái tim.

 

Cánh hoa gạo thắm đỏ làm tim ai xao xuyến bồi hồi

Cánh hoa gạo thắm đỏ làm tim ai xao xuyến bồi hồi - Ảnh: Trần Hằng

 

Để khi rụng xuống vệ đường, màu hoa vẫn thắm

Để khi rụng xuống vệ đường, màu hoa vẫn thắm - Ảnh: Amoris Vena

 

Hoa gạo gắn bó với làng quê Bắc Bộ như một hình ảnh không thể tách rời như cây đa, bến nước, sân đình. Thân hoa gạo xù xì bao lớp vỏ theo năm tháng vẫn sừng sững với cánh đồng xanh màu lúa, để mỗi độ đông về khiến ai man mác buồn khi cành cây cô đơn trơ trọi không còn chiếc lá giữa tiết trời lạnh giá, chợt bừng tỉnh khi xuân sang và bắt đầu khoe sắc thắm khi hạ rung rính chạm ngõ.

 

Hình ảnh cây gạo gắn liền với vùng quê Bắc Bộ thanh bình

Hình ảnh cây gạo gắn liền với vùng quê Bắc Bộ thanh bình - Ảnh: Ha Son

 

Hoa gạo như ngọn lửa,
Cháy cả trời tháng ba.

 

Tháng ba hoa gạo nở kéo bước chân du khách thập phương cũng nôn nao một nỗi niềm riêng về vùng quê thanh bình yên ả bên dòng sông, giếng nước, sân đình. Để rồi trái tim tìm về con đường mòn xưa cũ thả lòng vào khoảng lặng không tên.

 

Cây gạo gắn liền với mái đình làng quê yên ả

Cây gạo gắn liền với mái đình làng quê yên ả - Ảnh: Hệ Trân Văn

 

Có hẳn một rặng cây gạo bên dưới chân núi Trầm, du khách có thể tản bộ trước không gian rộng lớn của thiên nhiên. Lặng ngắm cánh hoa đỏ từ cả bên dưới hoặc từ phía trên núi xuống đều được.

 

Hoa gạo nở rộ dưới chân núi Trầm

Hoa gạo nở rộ dưới chân núi Trầm - Ảnh: ha hai


Chùa Trầm yên vị tại xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Du khách có thể di chuyển theo hướng Hà Đông, rồi tiếp tục quốc lộ số 6 (qua bến xe Yên Nghĩa) tới thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ), rẽ bên phải vào chùa Trầm. Tiếp tục đi tiếp khoảng chừng 2km, du khách sẽ thấy được núi Trầm và rặng hoa gạo đỏ một góc trời dần hiện ra trước mắt.

 

Ngẩn ngơ ngắm góc trời hoa gạo rực đỏ chùa Trầm

Ngẩn ngơ ngắm góc trời hoa gạo rực đỏ chùa Trầm - Ảnh: Hieu Doan

 

Mỗi độ tháng ba về, quang cảnh xung quanh chùa Hương lại thêm phần thơ mộng khi cánh hoa gạo đỏ rực chen lẫn màu xanh của cây lá. Bên dòng sông Yến đang dần trôi nhẹ nhàng, hàng cây gạo như chiếc lồng đèn tỏa sáng cả ngày lẫn đêm.

 

Xuôi dòng Yến lập loè hoa gạo Núi ấp mây mờ ảo nhấp nhô

Xuôi dòng Yến lập loè hoa gạo
Núi ấp mây mờ ảo nhấp nhô - Ảnh: lequykien

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Chùa Hương nằm ở xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Từ trung tâm thủ đô Hà Nội, du khách có thể đi thẳng đường Nguyễn Trãi theo hướng Hà Đông, rẽ trái ở ngã Ba La tới Vân Đình thẳng đến Tế Tiêu. Sau đó rẽ trái theo biển hướng dẫn vào lối đi Chùa Hương.

 

Hoa gạo đỏ rực chùa Hương mỗi độ tháng ba về

Hoa gạo đỏ rực chùa Hương mỗi độ tháng ba về - Ảnh: Hai Thinh

 

So với chùa Hương và chùa Trầm, hoa gạo ở huyện Mỹ Đức, Hà Nội nhiều hơn hẳn, chúng được trồng thành dải dài theo con sông. Khi tháng ba về, hoa gạo đỏ rực nghiêng mình soi bóng dưới lòng sông, cánh hoa rơi nhẹ trôi như chiếc thuyền chắp cánh cho những ước mơ con trẻ mang về cảm giác bình yên đến lạ.

 

Hoa gạo tháng ba đỏ rực

Hoa gạo tháng ba đỏ rực - Ảnh: Ha Đao

Thanh bình bên dòng sông Đáy

Thanh bình bên dòng sông Đáy - Ảnh: Thành NC

 

Từ trung tâm Hà Nội, du khách có thể di chuyển theo đường Nguyễn Trãi thẳng hướng Hà Đông, đến ngã Ba La rẽ trái đi Vân Đình. Tiếp đó sẽ rẽ trái ở ngã tư Vác, bạn rẽ trái rồi đi lên thôn Đoan Nữ, Xã An Mỹ, Huyện Mỹ Đức. Dọc theo sông Đáy, du khách sẽ có cơ hội bắt gặp hai cây gạo to, cứ đi thẳng tầm 500km, du khách sẽ như lạc vào thế giới của hoa gạo tháng ba.

 

Thế giới của hoa gạo huyện Mỹ Đức, Hà Nội

Thế giới của hoa gạo huyện Mỹ Đức, Hà Nội - Ảnh: Hung Tran

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Ngoài ra, rừng núi vùng cao cũng là nơi có nhiều hoa gạo cũng đang đợi mùa nở rộ như: Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng,… Nếu thuộc tuýp người thích khám phá cung đường núi ngợp màu đỏ hoa gạo tháng ba, du khách có thể ghé thăm những nơi này.

 

Rừng hoa gạo Hà Giang tháng ba

Rừng hoa gạo Hà Giang tháng ba - Ảnh: Nguyen Ngoc Tuan

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Thắm đỏ giữa núi đồi

Thắm đỏ giữa núi đồi - Ảnh: Nguyen Ngoc Tuan

 

Hoa gạo, cái tên loài hoa gần gũi với làng quê Bắc Bộ Việt Nam cứ thế đi sâu vào trong cả tâm tưởng lẫn trái tim mỗi người, như nhắc nhở về những dấu ấn năm tháng khó phai của tuổi thơ, nhắc nhở về kỷ niệm mỗi khi ghé qua. Để lòng lại xuyến xao mỗi độ tháng ba về, khi bầu trời phương Bắc ngợp sắc đỏ hoa gạo đang đón hè sang.

 

Hoa gạo thắm đỏ gắn với ký ức tuổi thơ nơi làng quê yên bình

Hoa gạo thắm đỏ gắn với ký ức tuổi thơ nơi làng quê yên bình - Ảnh: Dungzhitc

 

Mai con đi rồi tháng ba có mỏi mong ,
Hốc hác ngọn đèn khuya chênh chao bên cửa gió .
Rét nàng Bân sướt mướt ngoài lối nhỏ ,
Hoa gạo rưng rưng cời lửa xuống làng nghèo ,
Cánh bèo lang thang cút côi mơ tím chiều kỷ niệm.

 

LaNa vtp - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Mùa hoa gạo tháng ba là gì?

- Mùa hoa gạo tháng ba là thời điểm hoa gạo bắt đầu nở rộ trong vùng đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là ở các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nội...

Tại sao mùa hoa gạo lại thu hút du khách?

- Mùa hoa gạo tháng ba là thời điểm đẹp nhất trong năm để ngắm cảnh với hàng triệu bông hoa gạo nở rộ trên đồng bằng sông Hồng. Cảnh quan rực rỡ, đẹp mắt thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, chụp ảnh.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để tham quan mùa hoa gạo?

- Thời điểm tốt nhất để tham quan mùa hoa gạo là từ giữa tháng 3 đến đầu tháng 4. Tuy nhiên, thời tiết và thời điểm nở hoa có thể thay đổi mỗi năm, du khách nên cập nhật thông tin trước khi đi.

Ngoài ngắm hoa gạo, du khách có thể làm gì khác khi đến vùng đồng bằng sông Hồng?

- Du khách có thể tham quan các di tích lịch sử, văn hóa như chùa Bái Đính, đền Trần, đền Hùng, tham quan các làng nghề truyền thống như làng gốm Bát Tràng, làng nghề đúc đồng Đông Sơn, thưởng thức ẩm thực đặc sản của vùng đất này.

Có những lưu ý gì khi đi tham quan mùa hoa gạo?

- Du khách nên chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cá nhân, nắm rõ thông tin về thời tiết và thời điểm nở hoa để tránh bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu hoặc hoa chưa nở đầy đủ. Ngoài ra, du khách cần tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, không phá hoại hoa gạo và các di tích lịch sử, văn hóa.

1 Thích

Đánh giá : 4.7 /428