Mytour blog
Tags:
du lịch Phú QuốcNhà tù Phú Quốc
06/04/20235920

Đến thăm Nhà tù Phú Quốc - Nghe kể chuyện về địa ngục trần gian năm 2024

Phú Quốc đâu chỉ có biển đảo, hải sản hay rừng tiêu để tham quan. Nếu bạn đã có những ngày nghỉ dưỡng bất tận ở những bãi biển thiên đường hay hòa mình vào cuộc sống người dân ở các làng chài bình dị thì hãy thử dành một ngày để tìm hiểu về nhà tù Phú Quốc nhé!

Còn được biết đến với cái tên dung dị “Nhà lao cây dừa”, nằm ở thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Nhà tù Phú Quốc là bằng chứng hùng hồn cho công cuộc đấu tranh đầy máu và nước mắt của dân tộc ta trong các cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và Đế quốc Mĩ. 

Đôi nét về Nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc được phục dựng và mô phỏng theo Nhà lao cây dừa trước đây. Bên trong và bên ngoài di tích lịch sử này đều trưng bày những hiện vật còn nguyên vẹn, được đặt ở vị trí y nguyên, không xê dịch. 

Hiện nay, một trong số 12 khu trại giam của nhà tù Phú Quốc đã và đang được nhà chức trách tỉnh Kiên Giang phục hồi và tôn tạo nhằm phục vụ mục đích giáo dục và tuyên truyền truyền thống cách mạng. Nhà lao cây dừa cũng trở thành điểm tham quan có giá trị lịch sử dành cho du khách trong và ngoài nước. 

Vào năm 1996, được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia và mở cửa đón du khách. Nhà lao Cây Dừa cũng đã được lưu tên trên những trang ký sự lịch sử của nhà văn Chu Lai.

Vào thời kỳ kháng chiến, chính quyền thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và tay sai đã giam cầm hàng trăm tù nhân tại đây. Chúng áp dụng những hình thức tra tấn dã man, đầy man rợ, hành hạ tù nhân về tinh thần cũng như thể xác. Nơi đây cũng chính là trại giam tù binh trung tâm toàn Việt Nam Cộng hòa, từng giam giữ hơn 32.000 tù binh (40.000 tù nhân nếu tính cả tù chính trị nhiều thời kỳ).

Nhà tù Phú Quốc

Lối vào Nhà tù Phú Quốc

Đến với nhà tù Phú Quốc, bạn sẽ tận mắt chứng kiến những trò tra tấn dã man, những khổ hình đau đớn nhất mà ông cha ta đã phải chịu đựng. Qua đó, mỗi người trong số chúng ta càng thêm khâm phục tinh thần bất khuất, hiên ngang và lòng yêu nước của các chiến sĩ đã bị giam cầm và ngã xuống nơi đây. Sau khi tham quan nhà tù, chúng ta càng cảm thấy bản thân cần có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ bảo vệ và xây dựng nền độc lập mà cha ông ta đã phải đánh đổi bằng xương máu của mình.

Cách di chuyển đến nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc chỉ cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 29km, do đó bạn có thể dễ dàng di chuyển bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt theo quốc lộ 6 (QL6) về phía Nam đảo Ngọc. Tới thị trấn An Thới, bạn có thể hỏi người dân địa phương hoặc sử dụng google map để đến được nhà lao cây dừa. 

Địa chỉ: số 350 Nguyễn Văn Cừ, thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc.

Nhà tù Phú Quốc

Bản đồ di chuyển đến nhà tù Phú Quốc

Nhà tù Phú Quốc là nơi cất giấu nhiều câu chuyện đau thương nhưng là trang sử đầy hào hùng của lòng tự tôn dân tộc. Đến với đảo Ngọc, ngoài việc khám phá các bãi biển đẹp thì bạn cũng nên dành thời gian  tham quan, tìm hiểu về lịch sử dân tộc. 

Một số thông tin cần biết khi tham quan nhà tù Phú Quốc 

  • Giờ mở cửa: Từ 8h- 11h30 sáng và từ 13h30-17h chiều, tất cả mọi ngày trong tuần. 
  • Giá vé tham quan: Miễn phí (tuy nhiên, bạn nên tip cho hướng dẫn viên thuyết minh viên khoảng 100.000-200.000VND tùy vào số lượng khách trong đoàn)

Nhà tù Phú Quốc

Du khách tham quan dưới sự hướng dẫn của nhân viên Khu di tích

  • Trại giam tù binh chiến tranh Phú Quốc được chia thành 12 khu, đánh số từ khu 1 đến khu 12. Khu 13, 14 là hai khu mới, được xây dựng thêm sau đó. Mỗi khu trại có sức chứa khoảng 3000 tù nhân.
  • Khu biệt giam có diện tích chỉ dưới 30m2, nhưng có lúc bè lũ Thực dân, Đế quốc giam tới 180 người, thậm chí là nhiều hơn. Tù nhân phải thay phiên nhau, lúc người này nằm thì người kia phải ngồi và ngược lại.

Một số hình thức tra tấn man rợ tại Nhà tù Phú Quốc 

Trong Chiến tranh Việt Nam, tù binh chiến tranh tại nhà tù Phú Quốc đã phải chịu đựng những hình phạt, tra tấn vô cùng man rợ, nghe đến chắc hẳn ai cũng phải rùng mình. Có thể kể đến như: Đóng đinh vào tay, chân, đầu,... Đốt dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt; đục răng, thiêu sống, chôn sống... 

Nhà tù Phú Quốc

Các hình thức tra tấn man rợ

Nhà tù Phú Quốc

Chuồng cọp kẽm gai để nhốt tù nhân

Nhà tù Phú Quốc

Ăn cơm nhạt: Đánh đập tù nhân trước khi ăn rồi không cho ăn cơm với muối để mắt mờ dần rồi mù hẳn

Theo số liệu thống kê trên Wikipedia, trong khoảng thời gian không đầy 6 năm (từ tháng 6 năm 1967 đến tháng 3 năm 1973), trại giam tù binh Phú Quốc có đến hơn 4.000 người chết, hàng chục ngàn người bị thương tật nặng nề hoặc tàn phế... Tuy nhiên, vẫn có một số ít tù binh trốn được khỏi Nhà tù.

Lời kết 

Mỗi năm, khu di tích Nhà tù Phú Quốc đón hơn 10.000 lượt khách. Có những tù nhân cũ trở về thăm lại chốn địa ngục đã giam giữ mình thời xưa. Nhiều du khách trẻ tuổi ở mọi miền đất nước cũng không bỏ qua di tích này trong lịch trình tham quan Phú Quốc. Khách nước ngoài quan tâm đến lịch sử Việt Nam và hành trình giữ nước gian khổ cũng đến thăm di tích ngày càng đông hơn. Trải nghiệm của bạn tại đây thế nào? Đừng quên chia sẻ cho Mytour nhé!

 

Các câu hỏi thường gặp
Nhà tù Phú Quốc là gì?
Nhà tù Phú Quốc là một nhà tù lớn tại đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Đây là nơi giam giữ những tù nhân chính trị và tội phạm.
Tại sao Nhà tù Phú Quốc lại được gọi là "địa ngục trần gian"?
Nhà tù Phú Quốc được gọi là "địa ngục trần gian" bởi vì những điều kinh hoàng mà những tù nhân đã phải trải qua trong thời gian giam giữ tại đây. Những điều này bao gồm áp bức, tra tấn, hành hạ và sự tàn bạo của những người giam giữ.
Có thể thăm quan Nhà tù Phú Quốc không?
Có, hiện nay Nhà tù Phú Quốc đã được chuyển đổi thành một di tích lịch sử và được mở cửa cho du khách tham quan. Tuy nhiên, du khách cần phải mặc quần áo lịch sự và tôn trọng nơi này.
Những điều cần lưu ý khi thăm quan Nhà tù Phú Quốc?
Du khách cần phải tuân thủ các quy định và hướng dẫn của nhân viên bảo vệ tại đây. Ngoài ra, du khách cần phải mặc quần áo lịch sự và tôn trọng nơi này.
Những hoạt động thú vị nào có thể tham gia tại Nhà tù Phú Quốc?
Du khách có thể tham gia các chương trình tham quan, nghe kể chuyện về lịch sử của nơi này và tham gia các hoạt động tại khu vực xung quanh như đi bộ đường dài, tắm biển và thưởng thức ẩm thực địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /344