Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâydu lịch nhật bản
06/04/202325.4031

10 loài hoa anh đào rực rỡ nhất Nhật Bản năm 2024

Sakura trong tiếng Nhật là tên gọi chung cho hoa của các loài thực vật trong phân chi Anh đào thuộc chi Mận mơ (Prunus). Nhiều giống anh đào đã được lai tạo và gieo trồng từ vài thế kỷ trước tại Nhật, hiện nay tổng số các loại đã lên xấp xỉ 300 loài và vẫn tiếp tục gia tăng. Nếu bạn có dịp du lịch Nhật Bản vào mùa anh đào nở rộ, khi thưởng hoa, bạn thử chú ý xem mình đang đứng dưới loại hoa Sakura nào nhé!

 

1. EDO HIGAN

 

Loài hoa này mọc hầu hết các vùng của Nhật Bản, trừ Hokkaido và Okinawa. Tên gọi Edo Higan khởi nguồn từ thời điểm bắt đầu nở hoa là higan - tiết Xuân phân. Trong các loại anh đào thì Edo Higan có tuổi thọ cao nhất, có khả năng phát triển thành những cây cổ thụ lâu đời, có phần gốc dày, thân cây đồ sộ, và tán hoa rộng đẹp rực rỡ. Đặc điểm của loài anh đào này là hoa có 5 cánh, màu hồng nhạt xen lẫn trắng, thường nở rộ từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.

 

Những cánh hoa nhỏ nhắn xinh xắn bung nở vào những ngày cuối xuân

Những cánh hoa nhỏ nhắn xinh xắn bung nở vào những ngày cuối xuân - Ảnh: sưu tầm

 

2. OSHIMA ZAKURA

 

Oshima Zakura còn được xem như loại Kasumi Zakura ven biển hay hải đảo vì có nguồn gốc từ đảo Izu Oshima nằm ở phía nam Tokyo. Với mùi hương thơm ngát, lá của loài anh đào này thường được sử dụng để làm Sakura Mochi - bánh bao ngọt được bọc bằng lá Sakura ngâm muối. Do đặc tính nổi trội của loài hoa này, người Nhật đã dùng nó để lại tạo thành nhiều loài Sakura khác nhau, phát triển thành rất nhiều giống hoa anh đào như ngày nay.

 

Sakura Mochi được làm từ Oshima Zakura Nhật Bản

Sakura Mochi được làm từ Oshima Zakura - Ảnh: sưu tầm

 

3. SOMEI YOSHINO

 

Được pha trộn bởi đặc tính của cả 2 loài Edo Higan và Oshima Zalura, Somei Yoshino là loại anh đào nổi tiếng và phổ biến nhất hiện nay. Loài anh đào này thường có vòng đời ngắn, chỉ kéo dài vài chục năm trong khi gốc của chúng lại có tuổi thọ hàng thế kỷ. Điều này được lý giải bởi tất cả Somei Yoshino đều do con người gieo trồng bằng các biện pháp nhân giống vô tính cho đến ngày nay.

 

Đẹp rực rỡ, nhưng Somei Yoshino Nhật Bản có tuổi thọ ngắn, thường chỉ vài chục năm

Đẹp rực rỡ, nhưng Somei Yoshino có tuổi thọ ngắn, thường chỉ vài chục năm - Ảnh: sưu tầm

 

4. KANHI ZAKURA

 

Kanhi trong riếng Nhật nghĩa là hồng đỏ. Loài anh đào có màu đỏ sẫm này chịu lạnh kém nên chỉ mọc tự nhiên ở những vùng có khí hậu ấm áp, như trên đảo Ishigakijima thuộc Okinawa (phía Nam Nhật Bản). Kanhi zakura thường nở khoảng đầu tháng ba và nằm trong số anh đào nở sớm nhất. Cánh hoa khi nở không bung mà khép kín, cả búp hoa rủ xuống như chiếc chuông nhỏ nên tên khoa học của loài hoa này đươc đặt là “campanulata”, nghĩa là “có hình dạng cái chuông”.

 

Kanhi Zakura Nhật Bản đặc biệt bởi màu đỏ sẫm của nó

Kanhi Zakura đặc biệt bởi màu đỏ sẫm của nó - Ảnh: sưu tầm

 

5. OHKAN ZAKURA

 

Giống anh đào này được lai giữa hai loại là Kanhi Zakura và Oshima Zakura. Giống như cây mẹ, hoa của Ohkan Zakura không bung nở hoàn toàn và rủ xuống ngay cả mùa khai hoa. Ohkan thường nở sớm hơn các loại anh đào khác, nhưng so với Kan Zakura thì loài này hơi muộn hơn một chút.

 

Ohkan Zakura Nhật Bản rực rỡ dưới nắng vào ngày khai hoa

Ohkan Zakura rực rỡ dưới nắng vào ngày khai hoa - Ảnh: sưu tầm

 

6. KAWAZU ZAKURA

 

Đây có lẽ là loài Sakura nở sớm nhất. Vì vậy, chúng thường bị nhầm lẫn với hoa mận hay đào. Cánh hoa mở rộng và thẳng nhưng bề mặt hoa hơi chúi xuống. Dù mang đặc tính của hai loại Kanhi và Oshima nhưng anh đào loại này lại mọc tự nhiên. Sau khi phát triển khá đầy đủ, người Nhật sẽ đem trồng nhiều ở thành phố Kawazu thuộc tỉnh Shizuoka. Vào dịp hoa nở rộ, nơi đây thu hút rất nhiều du khách đến thưởng thức.

 

Vì hình dáng của Kawazu Zakura Nhật Bản giống với hoa mận hay đào nên thường hay bị nhầm lẫn

Vì hình dáng của Kawazu Zakura giống với hoa mận hay đào nên thường hay bị nhầm lẫn - Ảnh: sưu tầm

 

7. SHIDARE ZAKURA

 

Đây không phải là một loại anh đào cụ thể mà là tên gọi chung cho các loại anh đào có cành rũ. Trong tiếng Nhật, Shidare theo nghĩa đen có nghĩa là cành rũ, tiếng Anh gọi là weeping cherry tree - “cây anh đào khóc” hay ‘cây anh đào rũ. Nguyên do là sự phát triển sớm của cây khiến cánh của chúng rũ xuống. Giống như Edo Higan, Shidare zakura có thân cây lớn và tuổi thọ cao, vì thế cây được trồng nhiều từ thời xưa trong khuôn viên các đền và miếu thờ.

 

Shidare Zakura Nhật Bản là tên gọi chung cho các loại anh đào có cành rũ

Shidare Zakura là tên gọi chung cho các loại anh đào có cành rũ - Ảnh: sưu tầm

 

8. YAE ZAKURA

 

Trong tiếng Nhật, từ “Yae” có nghĩa là “8 lớp”, và hoa Yae Zakura thường có từ 10 đến 20 cánh. Ngoài ra, tên gọi này cũng được áp dụng chung cho các loại anh đào có hoa nhiều hơn 5 cánh.

 

Có nhiều loại anh đào thuộc nhóm Yae Zakura mọc trên khắp nước Nhật với những màu sắc khác nhau. Ngoài ra, vì có hình dáng tựa mẫu đơn, nên loài hoa này còn có tên gọi là Botanzakura (nghĩa là sakura mẫu đơn). So với các giống anh đào khác, Yae Zakura thường nở hoa khá muộn, mùa anh đào ở Nhật vì thế vẫn còn kéo dài sau khi nhiều giống đã rơi rụng.

 

Vì có hình dáng tựa mẫu đơn, nên loài hoa này còn có tên gọi là Botanzakura Nhật Bản, nghĩa là sakura mẫu đơn

Vì có hình dáng tựa mẫu đơn, nên loài hoa này còn có tên gọi là Botanzakura, nghĩa là sakura mẫu đơn - Ảnh: sưu tầm

 

9. YAMA ZAKURA

 

Nếu Edo Higan đứng thứ nhất về tuổi thọ trong số các loại anh đào thì Yama Zakura sẽ đứng thứ hai. Hiện nay, tại Nhật Bản vẫn còn nhiều cây cổ thụ anh đào nổi tiếng thuộc họ này. Đặc điểm của Yama là khi hoa nở cũng là lúc lá đâm chồi nảy lộc. Loài hoa này mọc hoang nhiều ở phía nam đảo Honshu, hoặc trên các sườn núi ở Yoshino Yama (Nara).

 

Yama Zakura Nhật Bản có tuổi thọ thứ 2 sau Edo Higan

Yama Zakura có tuổi thọ thứ 2 sau Edo Higan - Ảnh: sưu tầm

 

10. UKON ZAKURA

 

Đây là loại Sakura rất hiếm, có màu vành chanh nhạt. Tên gọi Ukon Zakura xuất phát từ màu hoa giống vải nhuộm bằng thân và rễ cây nghệ (ukon). Hoa có nhiều lớp và chỉ nở sau khi hầu hết các loại anh đào khác đã khai hoa.

 

Ukon Zakura Nhật Bản có màu đặc trưng vàng chanh nhạt

Ukon Zakura có màu đặc trưng vàng chanh nhạt - Ảnh: sưu tầm

 

Mimosa - Ảnh: sưu tầm

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Hoa anh đào là loài hoa gì?

Hoa anh đào là loài hoa thuộc họ hoa hồng, có tên khoa học là Prunus serrulata.

Tại sao hoa anh đào lại được yêu thích ở Nhật Bản?

Hoa anh đào được coi là biểu tượng của sự tinh khiết, sự đẹp đẽ và sự tàn nhẫn của thời gian. Nó cũng được coi là biểu tượng của mùa xuân và sự đổi mới.

Shizuoka là địa điểm nào ở Nhật Bản?

Shizuoka là một tỉnh thuộc vùng Chubu của Nhật Bản, nằm ở phía đông nam của Tokyo.

10 loài hoa anh đào rực rỡ nhất ở Shizuoka là gì?

Các loài hoa anh đào rực rỡ nhất ở Shizuoka bao gồm: Yaezakura, Kanzan, Shogetsu, Somei Yoshino, Shidarezakura, Fugenzo, Ichiyo, Kikuzakura, Kanhizakura và Benitemari.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để ngắm hoa anh đào ở Shizuoka?

Thời điểm tốt nhất để ngắm hoa anh đào ở Shizuoka là từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4 hàng năm.

Có những hoạt động gì khác có thể tham gia khi đến Shizuoka ngắm hoa anh đào?

Ngoài ngắm hoa anh đào, bạn có thể tham gia các hoạt động như tham quan các đền chùa, thưởng thức ẩm thực địa phương và tham gia các lễ hội truyền thống.

Làm thế nào để đến Shizuoka?

Bạn có thể đến Shizuoka bằng tàu hoặc xe buýt từ Tokyo hoặc các thành phố lân cận khác. Nếu bạn muốn di chuyển nhanh hơn, bạn có thể đi bằng máy bay từ Tokyo đến sân bay Shizuoka.

1 Thích

Đánh giá : 4.2 /306