Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâykinh nghiệm du lịchdu lịch Nhật Bản
06/04/20231.4510

'Lực sĩ tao nhã' đằng sau biểu tượng về dũng khí của Nhật Bản năm 2024

Khi nói đến Sumo, ai cũng biết ngay đây là môn võ giàu truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản. Các võ sĩ Sumo là những người có vóc dáng khổng lồ, nhưng lại nhanh nhẹn tuyệt vời khi bước vào trận đấu. Nhiếp ảnh gia Paolo Patrizi sống ở Nhật Bản tám năm, năm năm trước đây, tò mò về môn thể thao này, ông đã vinh dự có được sự cho phép vào ba sân tập khác nhau để chụp ảnh. Bộ ảnh “Lực sĩ tao nhã” hé lộ cuộc sống thường ngày của những võ sĩ Sumo.

 

Ngọn núi Phú Sĩ cùng môn võ Sumo được xem là biểu tượng của Nhật Bản

Ngọn núi Phú Sĩ cùng môn võ Sumo được xem là biểu tượng của Nhật Bản - Ảnh: Wiennat Mongkulmann

 

Sumo là một môn võ cổ truyền của Nhật Bản, xuất hiện cách đây khoảng 1.500 năm và được xếp vào hàng những môn võ có lịch sử lâu đời nhất thế giới. Võ sumo là niềm tự hào của thể thao Nhật Bản, là biểu tượng văn hóa tinh thần của người Nhật.

 

Môn võ Sumo truyền thống từ ngàn xưa của người Nhật

Môn võ Sumo truyền thống từ ngàn xưa của người Nhật - Ảnh: Christopher J Stacey

 

Các võ sĩ phải được tuyển chọn gắt gao và trải qua khổ luyện mới có thể ra sân thi đấu. Hình ảnh những võ sĩ mạnh mẽ trên khán đài, thu hút người xem và khách du lịch Nhật Bản, nhưng mấy ai biết được cuộc sống thường ngày của những võ sĩ này.

 

Đằng sau sự ngưỡng mộ và hào khí trên sân đấu, là cuộc sống thường ngày bình dị

Đằng sau sự ngưỡng mộ và hào khí trên sân đấu, là cuộc sống thường ngày bình dị - Ảnh: Paolo Patrizi

 

Một ngày của các võ sĩ bắt đầu từ lúc 5h bằng một bài tập buổi sáng và họ sẽ luyện tập với cái dạ dày rỗng tuếch để tăng trọng lượng cơ thể. Điều này giúp việc trao đổi chất của cơ thể chậm lại và việc tiêu thụ calo trở nên khó khăn hơn. Đến khoảng 11h, đô vật ăn bữa đầu tiên trong ngày. Sau khi ăn xong bữa đầu tiên, các võ sĩ sẽ về phòng ngủ và chợp mắt tới trưa. Việc này giúp toàn bộ thức ăn được tích lại thành chất béo. Sau đó, “những người khổng lồ” sẽ quay lại bàn ăn tối vào lúc 18h hoặc 19h.

 

Khởi động buổi sáng

Khởi động buổi sáng - Ảnh: Paolo Patrizi

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Nhật Bản

 

Cùng nhau luyện tập

Cùng nhau luyện tập - Ảnh: Paolo Patrizi

 

Hàng ngày các Sumo phải tập luyện rất gian khổ, chỉ có duy nhất vào Chủ nhật họ mới được ra ngoài và đó là ngày được nghỉ duy nhất mà họ được hưởng. Thông thường vào ngày đó các Sumo sẽ chơi điện tử, chăm sóc tóc. Ông Paolo Patrizi chia sẻ "Tôi muốn dùng ống kính ghi lại cuộc sống của họ, họ là những con người đặc biệt". Chính bởi những điều đặc biệt ấy, nên những võ sĩ Sumo rất được người Nhật coi trọng. Nếu có dịp du lịch Nhật Bản, bạn sẽ được nghe những hướng dẫn viên nhắc đến tinh thần thượng võ và dũng khí của những người khổng lồ này.

 

Chủ nhật được xem là ngày nghỉ duy nhất của các Sumo

Chủ nhật được xem là ngày nghỉ duy nhất của các Sumo - Ảnh:Paolo Patrizi

 

Họ được cắt tóc, chăm sóc tóc theo kiểu truyền thống

Họ được cắt tóc, chăm sóc tóc theo kiểu truyền thống - Ảnh: Paolo Patrizi

 

Ngoài ra ông còn cho biết thêm "Các Sumo hàng ngày đều ở trong nhà và họ rất ít ra ngoài, chỉ có Chủ nhật họ mới đi ra ngoài để cho khuây khỏa và làm những gì mình thích". Những Sumo sau những vất vả trên sàn tập thì chủ nhật là lúc họ được làm những điều mình thích, dù chỉ là những việc hiếm hoi nhưng cũng đem lại sự khây khỏa sau những áp lực của tập luyện. Du lịch Nhật Bản, nếu có cơ hội bạn sẽ bắt gặp những Sumo đi xe hay đi dạo trên đường như bao người khác.

 

Ra ngoài đạp xe quanh phố phường

Ra ngoài đạp xe quanh phố phường - Ảnh:Paolo Patrizi

 

Ngày nghỉ là ngày các võ sĩ Sumo thỏa mãn những sở thích của bản thân

Ngày nghỉ là ngày các võ sĩ Sumo thỏa mãn những sở thích của bản thân - Ảnh: Paolo Patrizi

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Nhật Bản

 

Khi du lịch Nhật Bản, đất nước mặt trời mọc với bao điều thú vị này, bạn hãy đến xem một trận đấu của những võ sĩ Sumo. Trong môn vật Sumo thì người thắng là người đẩy được đối thủ ra khỏi vòng tròn (dohyou) hoặc làm cho một bộ phận trên người đối thủ (trừ lòng bàn chân) chạm xuống đất.

 

Sân khấu đông nghẹt người xem môn võ truyền thống của Nhật

Sân khấu đông nghẹt người xem môn võ truyền thống của Nhật - Ảnh: Paolo Patrizi

 

Một khi ngã ra khỏi vòng tròn tức là võ sĩ ấy đã thua

Một khi ngã ra khỏi vòng tròn tức là võ sĩ ấy đã thua - Ảnh: Paolo Patrizi

 

Còn một điều thú vị nữa là mỗi khi bước vào trận đấu, các võ sĩ thường tung muối lên khắp võ đài để xua đuổi ma quỷ và chứng minh mình trong sạch. Với một số người đam mê môn võ này,  có thể ngồi tới 10 tiếng đồng hồ liền.

 

Nghi lễ không thể bỏ qua mỗi lần thi đấu

Nghi lễ không thể bỏ qua mỗi lần thi đấu - Ảnh: Paolo Patrizi

 

Rất nhiều người say mê môn võ này

Rất nhiều người say mê môn võ này - Ảnh: Paolo Patrizi

 

Hiện nay, dù trải qua nhiều thay đổi của cuộc sống hiện đại và du nhập của văn hóa phương Tây. Có rất nhiều võ sĩ sumo đến từ các nước khác như Mông Cổ, Bulgaria… nhưng sumo vẫn là nét văn hóa truyền thống, một nghi lễ tôn giáo trong nền văn hóa Nhật Bản. Du lịch Nhật Bản mùa hè này, đừng bỏ qua cơ hội tìm hiểu một trong những biểu tượng của Nhật bên cạnh ngọn núi Phú Sĩ hùng vĩ.

 

Dẫu cho hình ảnh của người võ sĩ đang dần bị tha hóa, nhưng môn võ này vẫn là biểu tượng cho dũng khí của người Nhật Bản

Dẫu cho hình ảnh của người võ sĩ đang dần bị tha hóa, nhưng môn võ này vẫn là biểu tượng cho dũng khí của người Nhật Bản - Ảnh: Yannick Penven

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Nhật Bản

 

Nếu đã trót mê mẩn nền văn hóa độc đáo và tinh hoa của xứ sở mặt trời mọc, khi du lịch Nhật Bản mùa hè này, đừng bỏ qua cơ hội tìm hiểu về cuộc sống của những “Lực sĩ tao nhã” bạn nhé! Bạn sẽ thấy một Nhật Bản tuyệt vời hơn tưởng tượng đấy. Nhanh tay du lịch Nhật Bản cùng Mytour thôi nào!

 

Thu Huyền - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /261