Mytour blog
Tags:
đặc sản Đà Lạtnem nướng Đà Lạtbánh tráng nướng Đà Lạtxắp xắp Đà Lạtbánh căn Đà Lạt
06/04/20239.5640

12 món ngon đặc biệt phải thử khi đến Đà Lạt - Phần 1 năm 2024

Đến với Đà Lạt thành phố tình yêu thơ mộng, bên cạnh việc tham quan các điểm du lịch nổi tiếng như thung lũng tình yêu, vườn hoa thành phố hay cao nguyên Lang Biang, thì thưởng thức những món ngon tại Đà Lạt cũng là một trải nghiệm đáng nhớ. Theo những du khách từng có dịp tới thăm miền đất mộng mơ này, các món tại đây được đánh giá là “ngon, bổ, rẻ”. 

 

Cùng Mytour.vn điểm qua những món ăn địa điểm ăn uống Đà Lạt hấp dẫn - những món mà theo kinh nghiệm của những người  từng du lịch nhiều lần tới thành phố ngàn hoa là không thể bỏ qua - và tận hưởng mùi vị độc đáo của Đà Lạt nhé.

 

1. THƯỞNG THỨC NEM NƯỚNG ĐẶC TRƯNG ĐÀ LẠT:

 

Khác với nem chua rán và nem nướng Ninh Hoà ở Nha Trang, nem nướng Đà Lạt khi ăn thường cuộn kèm với bánh tráng phơi sương, rau xà lách, chuối xanh, khế chua... và nước chấm làm từ tương đặc biệt không lẫn vào đâu được.

 

Để làm nên món nem nướng cũng thật kì công. Thịt để làm nem là thịt heo vừa mới xẻ thịt mang về xay nhuyễn với tỏi, đường, bột nêm, nước mắm ngon, sau đó vo thành những viên tròn rồi bao quanh que tre để nướng. Muốn cho nem ngon thơm và khi nướng bóng đẹp thì nên có thêm chút thịt mỡ. Than hoa được quạt thật hồng, đặt những xiên nem lên nướng, khi nghe tiếng xèo xèo của mỡ heo chảy xuống, mùi thơm lan tỏa xung quanh, mặt ngoài của nem có màu vàng là đã chín.

 

Nem nướng sẽ có mùi vị thơm đặc trưng hấp dẫn. - Ảnh: Roman™ photography

 

Nước chấm ở đây nấu từ xương heo được ninh kỹ lọc lấy nước cốt cộng với tương hột xay, rồi đánh nhuyễn hai hỗn hợp này lại với nhau, sau đó nêm gia vị nước mắm, bột nêm cho vừa ăn, thêm vừng (mè) rang, khi nào ăn mới múc nước chấm ra chén cho nóng. Nhờ vậy mà vị béo thơm của thịt nướng cùng vị tươi mát của rau quả ngọt của nước chấm, giòn của bánh trán kích thích vị giác làm thực khách thích thú.

 

Ăn cùng nem nướng luôn có đồ chua, rau sống, bánh tráng và nước chấm làm từ tương. - Ảnh: Pinnee.

 

Quán nem nướng Bà Hùng là nổi tiếng nhất nhì trong vùng và có nhiều chi nhánh khắp Đà Lạt. Nem được làm từ phần thịt heo nạc ngon nhất và đặc biệt là thịt còn nóng. Sau khi nêm nếm gia vị, nem được nướng trên than hồng tạo nên mùi thơm rất ngon.Quán bán buổi chiều đến tối và duy nhất chỉ món nem nướng nên du khách không còn phải gọi món mà chỉ gọi số phần ăn, giá từ 33.000 - 66.000 đồng/phần. Ngoài ra còn Nem nướng bà Nghĩa – số 4 Bùi Thị Xuân bán cả ngày.


Quán nem nướng Bà Hùng 254 Phan Đình Phùng, Đà Lạt. - Ảnh: Windpro

 

Xem thêm: Khách sạn tại Đà Lạt giá tốt

 

2. LẠ MIỆNG VỚI MÓN BÁNH TRÁNG NƯỚNG TRỨNG THƠM LỪNG:

 

Trong các món ngon ở Đà Lạt, được nhiều du khách biết đến nhất có lẽ là món bánh tráng nướng trứng. Thoạt nghe thì nghĩ là đơn giản nhưng khi tận mắt chứng kiến người thợ tỉ mỉ, khéo tay trong từng công đoạn mới biết được để có cái bánh tráng nướng trứng ngon cho du khách tật không dễ chút nào.

 

Bánh tráng có mè đen hoặc loại bánh không có mè đen, được quết lên một lớp dầu ăn, mắm ruốc, ớt ngâm, tép, thịt băm rồi bỏ lên vỉ nướng. Đập trực tiếp trứng gà hoặc trứng cút vào chiếc bánh tráng rồi thoa đều bằng một cây quét nhỏ. Tiếp theo sẽ rắc hành tươi được thái nhỏ lên trên, thêm hành phi và ruốc sấy khô (loại dùng trong bánh tráng trộn). Vì có một lớp dầu ăn được hòa quyện với mắm, ớt nên không lo bánh tráng bị cháy.


Người nướng phải thật khéo tay để quết trứng đều hết bánh tráng. - Ảnh: Firewaterw

 

Trên bếp than hồng, mỡ hành, trứng cút, thịt băm, tép rang được lần lượt dàn trên chiếc bánh tráng mỏng manh.

 

Một cái bánh tráng nướng trứng đang được nướng trên bếp than hồng. - Ảnh: Thunguyen_209

 

Khi bánh đã chín vàng, có thể cắt banh ra dĩa hoặc cầm trên tay thưởng thức, nếu ăn cay có thể chấm tương ớt, bánh vừa nóng vừa cay khiến du khách phải xuýt xoa và không quên được hương vị độc đáo của bánh tráng nướng trứng. Một du khách nước ngoài từng so sánh món bánh tráng nướng trứng tại Đà Lạt ngon không thua gì bánh Pizza của Ý.


Quán nằm ngay ngã 3 Hoàng Diệu – Trần Nhật Duật. - Ảnh: Dulichbui

 

Quán bánh tráng nướng trứng không có tên nhưng vô cùng nổi tiếng, quán nằm ngay ngã 3 Hoàng Diệu – Trần Nhật Duật và mở cửa từ 14h chiều. Giá bình dân  từ 8.000 – 17.000 đồng/bánh tùy loại nhân mà khách hàng chọn. Ngoài ra còn quán tại địa chỉ 112 Nguyễn Văn Trỗi,  ở bên tay trái, trước số nhà 61, bán từ 14h00 chiều đến 22h00 đêm.

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại trung tâm Thành phố Đà Lạt

 

3. HƯƠNG VỊ HUẾ GIỮA LÒNG THÀNH PHỐ NGÀN HOA:

 

Gọi là ấp song đó chỉ là một con đường bán bún bò Huế, do các mệ người Huế chế biến nằm ngay cạnh Hồ Xuân Hương. Điểm đặc trưng tô bún bò Huế ở đây chân phương với nước dùng chỉ sóng sánh chút màu, khoanh giò to vừa, hành lá xắt nhuyễn và miếng huyết chín be bé. Ngoại trừ việc thiếu những trái ớt xanh sừng cong bày trên đĩa như các quán tại Huế, món bún bò tại đây gần như giữ trọn vẹn hương vị của món ăn.

 

Bún bò tại Đà Lạt có nét đặc trưng hơn so với các vùngkhác. - Ảnh: Bao Ngo

 

4. THƯỞNG THỨC BÁNH CĂN ĐẬM ĐÀ THƠM NGON:

 

Bánh căn đổ bằng bột gạo, nhân thì tùy ý thích khách hàng. Quán này có nhân trứng các loại (trứng gà, trứng cút), thịt bò, giá, v.v… Chấm nước mắm hoặc mắm nêm. Ở đây có thêm xoài, xíu mại, đậu phụng, hành lá, v.v.. nên nước chấm rất đậm đà .


Bánh Căn được đổ vào những khuôn bằng sành. - Ảnh: Duffer Long

 

Cái ngon nhất của bánh căn là chấm ngập cặp bánh còn nóng hôi hổi vào chén nước chấm, rồi cắn một miếng bánh đã thấm nước chấm nồng vị ớt, béo ngậy mùi hành phi. Chỉ đơn giản là vậy nhưng dưới trời Đà Lạt thì khác hẳn.

 

Hương vị bánh Căn chấm nước mắm ớt cay, nhắm với chút bia làm du khách khó quên. - Ảnh: Studio Cafe

 

Vị ngon của món bánh toát lên từ cái xuýt xoa vì lạnh, sự háo hức chờ đợi bánh chín của thực khách, cũng có thể từ gò má ửng hồng của người thiếu nữ đang cần mẫn tra bột vào khuôn. Hay đơn giản là từ chén nước chấm có sự hiện diện của viên thịt xíu mại bé xíu “không đụng hàng” với các vùng, miền khác.

 

Bánh Căn được xem là đặc sản ngon, bổ, rẻ tại Đà Lạt

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng


Bánh làm vừa tới, vừa mềm vừa chút giòn giòn sựt sựt. Chấm thứ nước sốt là nước mắm ớt cay được nấu nóng, trong nước mắm có thịt viên cùng với nước thịt ngọt ngọt. Nếu ăn món bánh căn nóng hổi của đà lạt vào một buổi chiều mưa lạnh lạnh thì không còn từ gì có thể miêu tả cái ngon tuyệt vời của nó.

 

Quán nằm đối diện trường Quang Trung. Đi từ Nhà thờ Con gà khoảng 200m sẽ thấy đường Nhà Chung bên tay phải, đi bộ khoảng 400m nữa sẽ thấy quán nằm bên tay trái. Quán chỉ mở cửa buổi chiều, từ 16h30 – 17h chiều. Gía cả thì tùy loại nhân làm bánh mà du khách chọn, giao động khoảng 25.000 đồng/người.

 

Bánh căn tại số 15 Nhà Chung, đối diện đường Quang Trung. - Ảnh: Windpro.

 

Không phải là món ăn có nguồn gốc từ Đà Lạt nhưng đây là món bánh được nhiều người ưu chuộng. Du khách có thể tìm thấy món này ở mọi ngõ ngách Đà Lạt nhưng ngon và nổi tiếng phải kể đến các quán nằm trên đường Tăng Bạt Hổ.

 

Xem thêm: Khách sạn Trung tâm thành phố Đà Lạt

 

5. ĐÁNG NHỚ MÓN XẮP XẮP ĐÀ LẠT:

 

Lên Đà Lạt mà chưa ngồi thủng thẳng bên bờ Hồ Xuân Hương xơi món xắp xắp, coi như chưa thưởng thức Đà Lạt trọn vẹn!

 

Thịt bò, đu đủ thái nhuyễn, bánh tôm, rau húng quế và hỗ hợp nước chấm. - Ảnh: Firewaterw

 

Nghe lạ tai nhưng đây lại là món ăn quen thuộc khi khá giống nộm bò khô ở Hà Nội và gỏi khô bò ở Sài Gòn). Thành phần chính của món xắp xắp là đu đủ bào sợi, phổi bò hoặc gan heo rim kỹ, đậu phộng, rau húng quế, nước mắm chua ngọt…


Món xắp xắp ở bên bờ Hồ Xuân Hương (tương tự nộm bò khô ở Hà Nội và gỏi khô bò ở Sài Gòn), giá chỉ 10.000 – 15.000 VND/phần. Thành phần chính của món xắp xắp là đu đủ bào sợi, phổ bò hoặc gan heo rim kỹ, rau húng quế, nước mắm chua ngọt…

 

Mời các bạn xem tiếp: 12 món ngon đặc biệt phải thử khi đến Đà Lạt - Phần 2

Vũ Hà - Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Đâu là 12 món ngon đặc biệt phải thử khi đến Đà Lạt?
Các món ăn này có ở đâu và giá cả như thế nào?
Có những món ăn nào đặc trưng của vùng miền Đà Lạt?
Có những món ăn nào phù hợp với người ưa ăn chay?
Có những quán ăn nào nổi tiếng với các món ăn này?
Có những lưu ý gì khi thưởng thức các món ăn này?
Có những món ăn nào phù hợp với người ưa ăn ngọt?
Có những món ăn nào phù hợp với người ưa ăn mặn?
Có những món ăn nào phù hợp với người ưa ăn cay?
. Có những món ăn nào phù hợp với người ưa ăn nóng?
. Có những món ăn nào phù hợp với người ưa ăn lạnh?
. Có những món ăn nào phù hợp với người ưa ăn chua?

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /115