Mytour blog
Tags:
du lịch Việt Namdu lịch miền bắchao trẩu trắng
06/04/20232.4900

30/4 - xách balo lên đi 'săn' hoa trẩu trắng trời phương Bắc năm 2024

Là những ngày tháng 4, khi Đà Lạt mù sương ngây ngất trong màu tím lãng mạn của phượng, Sài Gòn rực rỡ với màu hoa muồng vàng chói thì phương Bắc lại miên man một màu trắng tinh khôi của hoa trẩu, tựa như chùm kẹo bông gòn ai đó vô tình làm rơi xuống đại ngàn xanh thẳm. Bước chân ngẩn ngơ trên cung đường ngược về vùng đất Bắc, trái tim cứ thế loạn nhịp trước vẻ đẹp tưởng chừng mong manh mà tràn trề sức sống, vừa hoang dại song cũng rất trữ tình của hoa trẩu. Có gì đâu trong những ngày nghỉ lễ ở khúc giao mùa, ta lại thong dong về miền Bắc xa xôi, tự đưa bàn tay hứng lấy sắc màu thuần khiết, xốn xang một góc tình rất nhỏ, rất thơ.

 

Tháng 4 về mang theo màu hoa trẩu trắng tinh khôi

Tháng 4 về mang theo màu hoa trẩu trắng tinh khôi - Ảnh: Hoàng Táo

 

Vẽ nên bức tranh thơ cho núi rừng phương Bắc

Vẽ nên bức tranh thơ cho núi rừng phương Bắc - Ảnh: Hoàng Táo

 

Trẩu là một loài cây họ mộc thường sinh sống ở những vùng đồi núi có khí hậu khô cằn, thân cây cao, bộ rễ dài bám vào sâu vào lòng đất để cây luôn vững chắc. Khi cái nắng hanh hao của hè bắt đầu ngỏ lời, trẩu cũng thực hiện lời hẹn ước của mình với mảnh đất yêu thương, kết thành từng chùm hoa trắng muốt, thấp thoáng trong tán lá xanh rì như những chú chim nhỏ. Rồi ngày qua ngày, màu hoa trở nên dày hơn, ‘hô biến’ một khoảng trời thành vô vàn những bông kẹo xinh xắn, vui đùa trong nắng hạ, cho ai động lòng mỗi khi ghé ngang. Hoa trẩu có nhụy từ phớt hồng chuyển sang đỏ tía theo từng thời điểm như nàng thiếu nữ đang thẹn thùng cùng nụ cười ngọt ngào. Hoa khá cứng, dù rụng rơi vẫn vẹn nguyên vẻ đẹp thuở ban đầu, khiến gốc cây cũng được phủ lên tấm thảm trắng xinh, mơ màng.

 

Trẩu bắt đầu nở hoa giữa vạt rừng xanh thẳm

Trẩu bắt đầu nở hoa giữa vạt rừng xanh thẳm - Ảnh: Hoàng Táo

 

Vừa mỏng manh lại tràn trề sức sống

Vừa mỏng manh lại tràn trề sức sống - Ảnh: Quang Vinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Dẫu rụng rơi vẫn khiến người lữ khách phải say lòng

Dẫu rụng rơi vẫn khiến người lữ khách phải say lòng - Ảnh: Sưu tầm

 

Dầu sơn, thiên niên đồng, ngô đồng, mộc đu thụ,... là những tên gọi mỹ miều khác của trẩu, nhưng nhiều người lại thích gọi trẩu là trẩu hơn. Bởi trẩu là bạn, mà bạn nên gọi nhau bằng lời giản dị nhất, song cũng gần gũi nhất, ấm áp nhất. Tháng 4 về, hoa trẩu nở rộ, trắng khắp lối đi, mang hương sắc dịu ngọt xua tan đi cái nắng gay gắt và tô điểm cho màu xanh đại ngàn thêm phần quyến rũ. Hương hoa trẩu không nồng nàn như hoa sữa mà nhè nhẹ thoang thoảng trong gió, đủ để ‘thôi miên’ trái tim người lữ hành. Ngoài ra, trẩu không chỉ có hoa đẹp, mà quả còn được dùng để ép lấy dầu pha sơn, có giá trị kinh tế cực cao.

 

Nụ cười duyên e ấp

Nụ cười duyên e ấp - Ảnh: Sưu tầm

 

Như xua tan cái nắng hè gay gắt

Như xua tan cái nắng hè gay gắt - Ảnh: Sưu tầm

 

NHỮNG CUNG ĐƯỜNG PHƯƠNG BẮC TRẮNG TRỜI HOA TRẨU

 

Xa rồi tháng 3 mùa hoa gạo đỏ, núi rừng phương Bắc chào đón mùa hoa trẩu về vui như ‘mở hội’. Từ cao nguyên đá Hà Giang đến Lào Cai, Phú Thọ, từ Sơn La đến Vĩnh Phúc, Điện Biên,... đâu đâu cũng thấy bóng dáng của màu trắng hoa trẩu. Phiêu diêu khắp nẻo đường để du lịch Tây Bắc hay Đông Bắc tháng 4, người lữ hành luôn có màu hoa trẩu làm bạn. Để tâm trạng trở nên phấn khởi lạ thường, thỏa mãn cả mắt nhìn và tâm hồn đang được làm mát.

 

Hoa trẩu  - người bạn đồng hành trên những cung đường thêm thi vị

Hoa trẩu  - người bạn đồng hành trên những cung đường thêm thi vị - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Khắp các bản làng, con đường nhỏ đưa lối lên mái nhà đơn sơ cũng được thay áo mới, bởi ở đó, mùa hoa trẩu đã về. Hoa nằm im thin thít trên mặt đất, ngủ vùi một giấc ngủ dài, để chờ tay người hữu ý nhặt lên, cho vào túi áo, giữ lấy chút hương thơm cuối còn sót lại, cùng tiếp bước trên chặng đường. Chốc chốc, cơn gió hạ đùa vui hất mạnh cánh hoa đã rụng, hòa cùng chùm hoa trên cành, lượn lờ giữa lưng chừng không trung, như cánh bướm đang dập dờn giữa phố núi, thế rồi vội vàng núp sau bóng cây xanh thẳm, tìm mãi chẳng ra.

 

Hoa trẩu lặng lẽ bên bản làng

Hoa trẩu lặng lẽ bên bản làng  - Ảnh: Sưu tầm

 

Âm thầm cùng đại ngàn xanh ngát

Âm thầm cùng đại ngàn xanh ngát - Ảnh: Sưu tầm

 

Thêm một ‘địa chỉ vàng’ khác nữa dành cho người lữ hành muốn ‘săn’ hoa trẩu vào những ngày lễ sắp đến. Đó chính là miền Tây Quảng Trị, nơi có màu hoa trắng điểm tô cho trùng điệp núi non của mảnh đất oai hùng. 5 cánh hoa trắng muốt, xòe ra một cách thanh tao, đẹp vô ngần, không tỳ vết. Đến với Quảng Trị thân thương, du khách có thể đi dọc theo thị trấn Khe Sanh hoặc đường Hồ Chí Minh bắt đầu từ thị trấn hướng về phía Bắc.

 

Đường Quảng Trị vấn vương màu hoa trẩu

Đường Quảng Trị vấn vương màu hoa trẩu - Ảnh: Hoàng Táo

 

Tiếng suối róc rách trong khe, len qua vách đá, cất lên bản nhạc tỏ tình, khiến chùm hoa trẩu thẹn thùng làm duyện, lặng lẽ nấp sau vạt áo xanh của rừng già, khẽ nở nụ cười ngọt lịm, làm người lữ hành như nhấp phải men say, dù chưa uống một lần.

 

Khẽ đem giấu những chùm hoa trắng

Cất vào trong vạt áo màu xanh

Để em tôi đường về ngược lối

Mải miết tìm cánh trẩu không thôi

Nhẹ nhàng nhé em ơi đừng vội

Hoa còn trong giấc ngủ dịu êm.

 

Một góc mộng thơ của suối và rừng hoa trẩu

Một góc mộng thơ của suối và rừng hoa trẩu - Ảnh: Hoàng Táo

 

Cảnh Đẹp Việt Nam Qua ống kính máy ảnh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Trị

 

Năm nay có đến tận 4 ngày nghỉ lễ cho 30/04 và 01/05.

 

Bạn đã có kế hoạch để vi vu đổi gió tại miền đất hứa nào đó chưa? Hãy thử tưởng tượng ra một cung đường đẹp ngẩn ngơ với màu hoa trẩu tinh khôi trắng trời phương Bắc. Tựa như ánh sáng diệu kỳ của đom đóm trong đêm, hoa trẩu nổi bật trên gam màu xanh ngát của cây cỏ giữa núi rừng, trải thảm khắp lối đi, vướng vít hương thơm dịu ngọt theo từng bước chân người lữ khách.

 

Thật tuyệt đúng không nào? Vậy thì, ngại ngùng và chần chừ gì nữa chứ, mau mau lên hành trình, chuẩn bị cho chuyến đi ‘săn trẩu’ ngay thôi.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /325