Mytour blog
Tags:
ẩm thực Việt Namkinh nghiệm du lịch Cô Tôđặc sản Phú Quốcbào ngư Đặc sản Bạch Long Vĩẩm thực khánh hòađặc sản côn đảo
06/04/202315.6350

5 địa điểm thưởng thức bào ngư chất nhất Việt Nam năm 2024

Bào ngư - món ăn xa xỉ, là một trong 8 món thuộc ‘bát trân’ chỉ dành cho vua chúa, hoàng tộc ngày xưa bây giờ đã trở nên quen thuộc hơn với nhiều người. Chẳng cần phải danh gia vọng tộc mới thưởng thức được bào ngư, nếu du lịch đến các vùng miền, là ‘ngôi nhà’ của bào ngư, thì người lữ hành vẫn có cơ hội nếm thử. Bào ngư không chỉ là món ăn ngon, mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, là vị thuốc tự nhiên giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Ấy thế nên, khi du lịch qua các danh thắng khắp dọc miền đất nước, từ Cô Tô, Bạch Long Vĩ phía Bắc đến Khánh Hòa miền Trung hay Côn Đảo, Phú Quốc phương Nam, đừng quên nhâm nhi cái vị ngọt dai mà đậm đà của bào ngư.

 

Hương vị của bào ngư khiến người ta mê mẩn

Hương vị của bào ngư khiến người ta mê mẩn - Ảnh: Antti

 

BÀO NGƯ CÔ TÔ - MÓN NGON ‘NỨC TIẾNG’ TRÊN ĐẢO NHỎ

 

Cô Tô, hòn đảo nhỏ ở phương Bắc, không chỉ say lòng khách du lịch bởi bức tranh tự nhiên hoang sơ, thuần khiết mà còn bởi nơi đây có quá nhiều món hải sản ngon đến khó cưỡng. Trong đó có bào ngư - món ngon ‘nức tiếng’ trên đảo nhỏ, không thể bỏ qua khi đã dừng chân ở Cô Tô.

 

Du lịch Cô Tô không chỉ để ngắm cảnh đẹp

Du lịch Cô Tô không chỉ để ngắm cảnh đẹp - Ảnh: @jittaleela

 

Mà còn để thưởng thức bào ngư

Mà còn để thưởng thức bào ngư - Ảnh: Sưu tầm

 

Bào ngư ở nước ta rất hiếm, và Cô Tô may mắn là một trong những nơi mà nhuyễn thể giống trai với sò này đã lựa chọn ‘làm nhà’. Được sinh sống dưới lòng nước trong xanh, sạch quanh năm nên bào ngư cũng vì thế mang cả hương vị đặc trưng của biển khơi. Bào ngư bình thường có vị rất tanh và nồng, nhưng qua bàn tay tài hoa của người xứ đảo, các món ăn đều thơm lừng, làm người ta ăn hoài vẫn thèm. Một số món bào ngư ngon mà ‘lạ’ ở Cô Tô dành cho khách du lịch tham khảo là bào ngư om lòng trắng gạch cua, cơm bào ngư, súp bào ngư rau củ, bào ngư nướng than hồng,...

 

Bào ngư luôn được ‘chăm sóc’ tận tình

Bào ngư luôn được ‘chăm sóc’ tận tình - Ảnh: Sưu tầm

 

Để món quà quý đến với thực khách thơm ngon nhất

Để món quà quý đến với thực khách thơm ngon nhất - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

BÀO NGƯ BẠCH LONG VĨ - NGẤT NGÂY HƯƠNG VỊ TRÊN CẢ TUYỆT VỜI

 

Bạch Long Vĩ - đuôi rồng trắng, tương truyền là nơi mà đuôi đàn rồng được Ngọc Hoàng sai xuống giúp nhân gian đã ở lại quẫy nước trắng xóa, tạo nên huyện đảo xinh đẹp, ngọt ngào. Có lẽ vì thế mà thiên nhiên cũng ưu ái cho Bạch Long Vĩ, ngoài danh thắng khiến bao người mê mệt, thì đặc sản bào ngư cũng trở nên ‘đặc biệt’ hơn hẳn. Bào ngư ở Bạch Long Vĩ có hai loại gồm bào ngư đá và bào ngư chín lỗ, sống ở dưới đáy biển, sở hữu nguồn gen quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam.

 

Bức tranh ảo diệu của Bạch Long Vĩ trong đêm

Bức tranh ảo diệu của Bạch Long Vĩ trong đêm - Ảnh: Pham anh quang

 

Người dân xứ đảo gắn liền với bào ngư nổi tiếng

Người dân xứ đảo gắn liền với bào ngư nổi tiếng - Ảnh: Sưu tầm

 

Bào ngư Bạch Long Vĩ được các chuyên gia đánh giá là có chất lượng cao, là một trong 10 món ăn ngon nhất ở Việt Nam, sánh ngang với bào ngư ở New Zealand, Australia, México,... Vì thế nếu du lịch Bạch Long Vĩ, đừng bỏ qua cơ hội có một không hai này mà thưởng thức bào ngư. Có khá nhiều món ăn được chế biến từ bào ngư Bạch Long Vĩ nổi tiếng như: cháo bào ngư toàn tính (thả cả vỏ vào cháo), bào ngư chấm mù tạt - xì dầu, bào ngư - hải sản tần thuốc bắc, bào ngư xào nấm,...

 

Chỉ nhìn thôi cũng đủ làm người ta mê tít

Chỉ nhìn thôi cũng đủ làm người ta mê tít - Ảnh: Diep’s Kitchen

 

BÀO NGƯ KHÁNH HÒA - MÓN NGON KHÓ CƯỠNG

 

Nhắc đến Khánh Hòa, người ta thường nghĩ ngay đến tổ yến, yến sào mà quên đi rằng, mảnh đất miền Trung còn có một món ăn ‘quý khác, không phải nơi nào cũng có, đó chính là bào ngư. Bào ngư ở Khánh Hòa chủ yếu là bào ngư tròn, ngoài việc được khai thác ở tự nhiên thì tỉnh cũng khuyến khích ngư dân phát triển loại hình nuôi và nhân giống bào ngư, để vừa đáp ứng nhu cầu của thực khách và tránh đi nguy cơ ‘biến mất’ của bào ngư trong lòng đại dương.

 

Về với vùng biển miền Trung

Về với vùng biển miền Trung - Ảnh: Vu N Le

 

Để thưởng thức món ăn bào ngư ngon khó cưỡng

Để thưởng thức món ăn bào ngư ngon khó cưỡng - Ảnh: pinnee

 

Vùng biển Khánh Hòa có rất nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng như tứ Bình (đảo Bình Ba - đảo Bình Hưng - đảo Bình Lập - biển Bình Tiên) ở Cam Ranh, thành phố biển Nha Trang,... Nơi du khách cảm nhận được sự thoải mái trong tâm hồn với bức tranh thủy mặc đẹp tựa chốn thần tiên và được thưởng thức món bào ngư ngon khó cưỡng.

 

Ngẩn ngơ bức tranh biển khơi

Ngẩn ngơ bức tranh biển khơi - Ảnh: Kim Hoang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Thưởng thức bữa tiệc với bào ngư và các món ăn đặc sản khác

Thưởng thức bữa tiệc với bào ngư và các món ăn đặc sản khác - Ảnh: pinnee

 

BÀO NGƯ CÔN ĐẢO - QUÊN CẢ LỐI VỀ

 

Côn Đảo bây giờ không còn là nỗi nhớ ám ảnh về một quá khứ đau thương, Côn Đảo hiện là cái tên ‘cực hot’ trong bản đồ du lịch Việt Nam bởi khung cảnh bồng lai và cả những món ngon nổi tiếng khắp cả nước, trong đó có bào ngư. Bào ngư Côn Đảo có nhiều loại khác nhau như bào ngư tròn, bào như vành tai,... được chế biến thành các món đơn như nướng, ăn sống kèm mù tạt đến cháo bào ngư, bào ngư hầm thuốc bắc, bào ngư sốt,... để du khách có cơ hội thưởng thức đa dạng hơn.

 

Về Côn Đảo miên man cùng thiên nhiên tươi đẹp

Về Côn Đảo miên man cùng thiên nhiên tươi đẹp - Ảnh: Hy Phan

 

Nhâm nhi món bào ngư thơm ngon mà quên cả lối về

Nhâm nhi món bào ngư thơm ngon mà quên cả lối về - Ảnh: Sher Yip

 

BÀO NGƯ PHÚ QUỐC - ĐẶC SẢN TRỨ DANH

 

Hai tiếng Phú Quốc chẳng quá xa lạ với người du lịch trong và ngoài nước. Hòn đảo ngọc phương Nam làm bao người ‘mê mệt’ bởi ‘nhan sắc mĩ miều’ đẹp suốt cả năm, là điểm đến lãng mạn nhất định phải ghé trong đời một lần với những ai thích du lịch biển, khám phá những điều mới mẻ của thế giới tự nhiên. Và dĩ nhiên rồi, về Phú Quốc, không thể bỏ qua bào ngư, món ăn đã trở thành ‘thương hiệu’ ở xứ đảo.

 

Phú Quốc ngọt ngào với bức tranh hữu tình

Phú Quốc ngọt ngào với bức tranh hữu tình - Ảnh: Truong Buu Lam

 

Và cả hương vị đặc biệt của bào ngư

Và cả hương vị đặc biệt của bào ngư - Ảnh: Sưu tầm

 

Bào ngư Phú Quốc còn có tên gọi khác là hải nhĩ bởi chúng có hình dạng giống như cái tai con người. Bào ngư tươi sống ở Phú Quốc được chế biến thành nhiều món ăn dân giã như luộc, nướng than, xào, nấu cháo,... Hiếm có nơi nào mà bào ngư được bày bán nhiều như ở Phú Quốc. Du khách dễ dàng tìm thấy bào ngư ở các quán ăn lề đường, trong chợ đến các nhà hàng cao cấp, nhiều nhất là ở khu vực Hàm Ninh và chợ đêm Dinh Cậu. Bào ngư ở Phú Quốc còn được sấy khô để du khách mang về làm quà nữa, nếu thích, đừng bỏ lỡ.

 

Bào ngư được bày bán chung với các loại hải sản khác

Bào ngư được bày bán chung với các loại hải sản khác - Ảnh: momogum

 

Có cả bào ngư khô để du khách mua về làm quà

Có cả bào ngư khô để du khách mua về làm quà - Ảnh: @agent.johnny

 

Xem thêm: Các tour du lịch Phú Quốc giá rẻ

 

Còn gì tuyệt vời hơn được chu du khắp nước mình, để chiêm ngưỡng vùng biển đẹp như tranh vẽ và có cơ hội thưởng thức món bào ngư trứ danh - thứ mà từ lâu ta vẫn xem đó là thức quà xa xỉ. Bào ngư chỉ là món ăn ngon, mà còn gắn với câu chuyện người vạn chài lam lũ quanh năm cùng biển động. Ăn rồi, nhớ cảm ơn, bạn nhé! Yêu lắm dáng hình chữ S, nhất định phải đi,... và trải nghiệm.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bào ngư là gì?

Bào ngư là một loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, được đánh giá là một trong những món ăn đắt giá nhất thế giới.

5 địa điểm thưởng thức bào ngư chất nhất ở Kiên Giang là gì?

- Hòn Đất: Nơi có nhiều nhà hàng chuyên phục vụ bào ngư tươi ngon.

- Phú Quốc: Đảo ngọc nổi tiếng với bào ngư, có nhiều nhà hàng chuyên phục vụ món này.

- Rạch Giá: Thành phố ven biển có nhiều quán ăn ngon, đặc biệt là món bào ngư.

- Hà Tiên: Thị trấn ven biển cũng có nhiều quán ăn ngon với món bào ngư.

- U Minh Thượng: Vùng đất hoang sơ, có nhiều quán ăn chuyên phục vụ bào ngư tươi ngon.

Giá cả thưởng thức bào ngư ở Kiên Giang như thế nào?

Giá cả thưởng thức bào ngư ở Kiên Giang dao động từ 500.000 đến 2.000.000 đồng/kg tùy vào chất lượng và địa điểm.

Cách chế biến bào ngư ngon nhất là gì?

Bào ngư có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như xào, hấp, nướng, chiên... Tuy nhiên, để giữ được hương vị tươi ngon của bào ngư, nên chế biến đơn giản và không nên dùng nhiều gia vị.

Bào ngư có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Bào ngư là một loại hải sản giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là protein, canxi, sắt và vitamin B12. Bào ngư còn có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /226