Mytour blog
Tags:
ẩm thựchủ tiếudu lịch hà tiên
06/04/202316.8440

5 món ngon nổi tiếng của Hà Tiên làm say mê thực khách năm 2024

Hà Tiên từ lâu đã nổi tiếng với bao nhiêu cảnh đẹp của núi rừng, thiên nhiên. “Hà Tiên thập cảnh vịnh”  là món quà mà tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây. Nhưng tạo hóa không chỉ ban tặng cho Hà Tiên những cảnh vật tươi đẹp mà còn ban tặng cho người Hà Tiên cách tạo ra các món ăn ngon làm xiêu lòng thực khách. Cùng Mytour điểm qua 6 món ăn ngon nức tiếng của Hà Tiên này nhé!

 

1. BÁNH CANH CHẢ GHẸ

 

Đến Hà Tiên, bạn nên thử qua món bánh canh chả ghẹ mang đậm hương vị biển cả. Bánh canh chả ghẹ tại Hà Tiên được làm từ ghẹ tươi, vừa mới đem lên bờ, vẫn còn sống. Ghẹ rửa thật sạch, khử tanh bằng rượu rồi đem hấp chín, vì ghẹ tươi nên không gia vị thịt vẫn ngọt và thơm. Ghẹ chín đem gỡ lấy thịt, khi ăn để lên mặt tô bánh canh. Để hấp dẫn thực khách, nhiều quán giữ nguyên con ghẹ hoặc cắt đôi mà không gỡ thịt để tô bánh canh bắt mắt hơn với màu đỏ au của ghẹ chín.

 

Bánh canh chả ghẹ ngon đúng điệu-

Bánh canh chả ghẹ ngon đúng điệu- Ảnh: Sưu tầm

 

Chả được làm từ thịt cá thu xay nhuyễn, sau đó đem hấp chín và cắt thành miếng. Thưởng thức tô bánh canh chả ghẹ trong ngày mưa, với sợi bánh canh trắng tinh, dai dai kết hợp với mùi thơm của ghẹ và vị ngọt từ chả cá đã tạo nên một món ăn hấp dẫn mà du khách không thể nào quên! Bánh canh chả ghẹ tại chợ đêm Đông Hồ, Hà Tiên cũng khá ngon đấy!

 

Một tô bánh canh chả ghẹ Hà Tiên khiến bạn không thể quên

Một tô bánh canh chả ghẹ Hà Tiên khiến bạn không thể quên- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Tiên

 

2. BÚN KÈN

 

Bún Kèn Hà Tiên (Kiên Giang) mang những nét riêng không giống bún Kèn ở Châu Đốc (An Giang). Bún Kèn Châu Đốc đa số dùng cá lóc đồng, bún Kèn Hà Tiên được chế biến bằng một số loại cá biển như: cá đưng, cá nhồng, cá rựa và ngon nhất là cá lẹp vàng...chính vì thế đã tạo nên mùi vị tươi ngon riêng cho bún Kèn Hà Tiên.

 

Bún Kèn-món ăn đặc trưng trong nền ẩm thực miền Tây-

Bún Kèn-món ăn đặc trưng trong nền ẩm thực miền Tây- Ảnh: Sưu tầm

 

Bún Kèn Hà Tiên đòi hỏi phải trải qua nhiều công đoạn chế biến phức tạp và người đầu bếp phải có sự tỉ mỉ và kiên trì. Trước tiên, cá mua về làm sạch, cá lớn cắt nguyên khúc, cá nhỏ để nguyên con, bỏ da. Sau đó, bắc nồi lên xào dầu, sả, ớt, nghệ cho vàng và thật thơm rồi cho cá vào. Khi cá thật sôi, nhắc xuống mới cho nước cốt dừa vào. Nước dùng của bún Kèn lại có vị béo và thơm ngon đặc biệt bởi khi nấu ta còn cho thêm một ít nước dão dừa.

 

Thưởng thức bún Kèn Hà Tiên thơm ngon tại đường Trần Hầu

Thưởng thức bún Kèn Hà Tiên thơm ngon tại đường Trần Hầu- Ảnh: Sưu tầm

 

Bún Kèn ăn kèm với các loại rau gồm dưa leo, đu đủ bằm nhuyễn, giá sống, húng cây, rau răm…tôm khô giã nhuyễn cho lên mặt đã tạo nên cho bún Kèn Hà Tiên mang một hương vị riêng. Du khách có thể thử món bún Kèn nổi tiếng mang hương vị khó quên tại đường Trần Hầu, Hà Tiên.

 

Bún Kèn Nước Dừa - Ẩm Thực Kiên Giang

 

3. ỐC GIÁC

 

Ốc giác có nhiều từ vùng Nam Côn Đảo đến vịnh Thái Lan nhưng tập trung ở biển Tây Nam. Loài ốc này thường sống theo các vùng đá rạng chìm khuất dưới mặt nước hoặc các vách đá, hang hốc ngập nước quanh chân các hòn đảo. Ốc giác là loại ốc to con, có con hơn 1kg, mà phần thịt ốc chiếm hơn ½ trọng lượng.

 

Ốc giác cho những món ăn thơm ngon

Ốc giác cho những món ăn thơm ngon- Ảnh: Sưu tầm

 

Ốc giác được chế biến thành nhiều món khác nhau mà du khách có thể thử qua như ốc giác xào sả, ốc giác xào rau muống, ốc giác xào me, ốc giác nấu cà ri, cháo ốc giác và đặc biệt là món gỏi ốc giác thơm ngon, giòn tan. Thịt của con ốc giác gồm hai phần đều ăn được, phần cùi ốc trắng trong, cứng giòn như mề gà; phần ruột ốc màu nâu nhạt, mềm, vị bùi và béo.

 

Gỏi ốc Hà Tiên là sự hòa quyện của 4 vị chua-cay-mặn-ngọt

Gỏi ốc Hà Tiên là sự hòa quyện của 4 vị chua-cay-mặn-ngọt- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Kiên Giang giá rẻ

 

Gỏi ốc giác còn có xoài xanh, rau muống, hoa chuối, giúp du khách có thể lưu giữ đủ 4 hương vị chua-cay-mặn-ngọt lâu hơn đấy!

 

4. CÁ XỈU

 

Cá xỉu - chỉ nghe đến tên thôi cũng đã dậy lên sự tò mò rồi phải không nhỉ? Cá xỉu được xem là món ăn “độc quyền” của Hà Tiên bởi nghe tên thì rất lạ nhưng cá xỉu ở Hà Tiên lại rất dễ dàng tìm thấy. Cá xỉu có hình dạng vừa giống các loại hải sản có hai mảnh vỏ nhưng lại giống côn trùng trên cạn, thịt cà xỉu rất ngon và ngọt nên thường được muối tươi để dùng dần.

 

Cá xỉu

Cá xỉu - món ăn đã được “đóng dấu độc quyền” của Hà Tiên- Ảnh: Sưu tầm

 

Cà xỉu muối có thể dùng ngay với cơm nóng – chỉ giản dị vậy nhưng rất được cơm và bạn có thể ăn không biết chán. Tuyệt nhất vẫn là gỏi cà xỉu mà dân du lịch hay gọi món này là món độc miền sông nước Hà Tiên. Du khách có thể thưởng thức món ăn này tại đường Trần Hầu. Vị thơm ngon và độc đáo của gỏi cá xỉu đủ sức chinh phục bất cứ khẩu vị của thực khách khó tính nhất!

 

5. HỦ TIẾU HẤP

 

Hủ tiếu hấp là món ăn mang hương vị dân dã của miền Tây sông nước nói chung và của con người Hà Tiên nói riêng. Gọi hủ tiếu hấp là món ăn dân dã bởi ở Hà Tiên, hủ tiếu hấp khá phổ biến nhưng ít khi thấy nó xuất hiện trong nhà hàng lớn, sang trọng. Người Hà Tiên ăn hủ tiếu ở các vỉa hè, góc đường Mạc Công Du – Lam Sơn, 41 đường Phương Thành.

 

Hủ tiếu hấp Hà Tiên béo ngậy vị nước cốt dừa

Hủ tiếu hấp Hà Tiên béo ngậy vị nước cốt dừa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Kiên Giang

 

Sợi hủ tiếu Hà Tiên dai ngon bởi thay vì trụng nước sôi thì sợi hủ tiếu được hấp cách thủy. Nét đặc trưng của hủ tiếu hấp Hà Tiên so với nhiều nơi khác chính ở nước dùng có cho thêm nước cốt dừa béo béo lại thơm ngon đặc biệt. Chỉ nghe thôi cũng cảm thấy khá cuốn hút rồi phải không nhỉ?

 

Du khách đã có chút cảm giác béo béo cốt dừa của tô bún Kèn, vị chua cay của cá xỉu hay cảm giác giòn tan của ốc giác chưa? Nếu có cơ hội đến Hà Tiên, du khách đừng quên thử trải nghiệm cùng những món ăn ngon nức tiếng này nhé!

 

Thùy Dương - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Món ốc hương Hà Tiên là gì?

- Món ốc hương Hà Tiên là món ăn được làm từ ốc hương tươi, được chế biến với nhiều gia vị như tỏi, ớt, hành, mè, đậu phộng, rau răm, lá chanh... Món ăn này có vị cay, thơm ngon và rất hấp dẫn.

Món bánh canh bột lọc Hà Tiên có gì đặc biệt?

- Món bánh canh bột lọc Hà Tiên được làm từ bột gạo, có hình dạng giống như bánh canh nhưng mỏng hơn. Bánh canh được ăn kèm với nước dùng từ xương heo, tôm, cua, hành, ngò gai, rau thơm... Món ăn này có vị ngọt, béo và thơm ngon.

Món cá lóc nướng trui Hà Tiên có gì đặc biệt?

- Món cá lóc nướng trui Hà Tiên được làm từ cá lóc tươi, được nướng trên than hoa và ăn kèm với nước mắm chấm. Cá lóc nướng trui có vị thơm ngon, giòn tan và rất hấp dẫn.

Món bún quậy Hà Tiên là gì?

- Món bún quậy Hà Tiên là món ăn được làm từ bún tươi, được cắt thành từng miếng nhỏ và ăn kèm với nước dùng từ xương heo, tôm, cua, hành, ngò gai, rau thơm... Món ăn này có vị ngọt, béo và thơm ngon.

Món cháo nghêu Hà Tiên có gì đặc biệt?

- Món cháo nghêu Hà Tiên được làm từ nghêu tươi, được nấu chín với gạo và nước dùng từ xương heo, tôm, cua, hành, ngò gai, rau thơm... Món ăn này có vị ngọt, béo và thơm ngon.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /432