Mytour blog
Tags:
du lịch kiên giangdu lịch hà tiên
06/04/20232.9780

Thị xã Hà Tiên năm 2024

Thị xã Hà Tiên được khai mở vào đầu thế kỉ thứ 17, cách tỉnh lỵ Kiên Giang 93 km, Hà Tiên từ lâu đã nổi tiếng có nhiều thắng cảnh đẹp, thu hút nhiều lượt khách tham quan.

 

Thị xã Hà Tiên

Một góc thị xã Hà Tiên - Ảnh: Sưu tầm.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Tiên

 

Không ai nhớ chính xác tên gọi này có từ bao giờ. Chỉ biết Hà Tiên xưa kia thuộc vùng đất Mang Khảm (tục danh Trấn Phiên thành, còn gọi là Đồng Trụ trấn). Tương truyền rằng, ngày xưa vì mến cảnh trần gian nơi đây có nhiều cảnh đẹp, non nước hữu tình, tiên nữ thường xuất hiện trên sông Giang Thành nên Mạc Cửu đặt tên là Hà Tiên.

 

Thị xã Hà Tiên

Cảnh đẹp, non nước hữu tình tại Hà Tiên - Ảnh: Sưu tầm.

 

Năm 1679, Mạc Cửu (quê quán Lôi Châu, Quảng Đông, Trung Quốc) vì bất mãn với chế độ nhà Thanh, lưu lạc đến vùng đất Hà Tiên, chiêu tập lưu dân lập nên xứ Hà Tiên. Năm Hiển Tông đời thứ 7, nghe lời mưu sĩ Tô Quân cùng các thuộc hạ Trường Cầu, Lý Xá dâng biểu cầu thân với nhà Nguyễn. Kể từ ngày đó, Hà Tiên trở thành mảnh đất cuối cùng của đất Việt về hướng Tây Nam.

 

Thị xã Hà TiênTrung tâm thị xã Hà Tiên - Ảnh: Sưu tầm.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Kiên Giang

 

Hà Tiên vào thời Mạc Cửu, là một mắt xích quan trọng ở phía đông vịnh Thái Lan, trên tuyến hàng hải thương mại châu Á qua vịnh Thái Lan, men theo bờ biển Đông Việt Nam lên Quảng Châu, Trung Quốc hay Luzon, Philippin. Thời kỳ cha con Mạc Cửu, Mạc Thiên Tích (1706-1780) cai quản vùng đất này, đã áp dụng một chính sánh tự do và coi trọng thương mại.

 

Thị xã Hà Tiên

Tượng Mạc Cửu - Ảnh: Sưu tầm.

 

Mạc Thiên Tích mở cảng cho tàu buôn nước ngoài buôn bán tự do. Hà Tiên trở thành điểm đến của các đoàn thương thuyền từ bán đảo Mã Lai, Sumatra, Java, Siam, Ấn Độ, Miến Điện, Phúc Kiến, Quảng Đông, Hải Nam,... Vào các dịp sinh nhật Mạc Thiên Tích (12 tháng chạp âm lịch), các thuyền buôn được phép vào cảng Hà Tiên miễn thuế. Từ lâu đời, nghề chế sáp trắng (bạch lạp) để thắp sáng là một nghề truyền thống ở Hà Tiên, cung cấp cho các nước lân cận như Trung Quốc, Siam, Mã Lai,... Ngoài ra đất này còn có nhiều sản vật thương mại khác nữa, Lê Quý Đôn từng viết trong Phủ biên tạp lục: " ...Huyền phách sản ở trấn Hà Tiên, có khối lượng như đồng, sắc đen như sắt, người ta nói dùng nó có thể lánh được gió độc, tiện làm tràng hạt..."

 

Thị xã Hà Tiên

Thị xã Hà Tiên về đêm - Ảnh: Sưu tầm.

 

Xem thêm: Tour du lịch tại Kiên Giang

 

Có dịp đến Kiên Giang, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, nghỉ mát tại thị xã Hà Tiên, để có thể tận hưởng bầu không khí trong lành của biển, của bãi tắm luôn lộng gió, hòa mình vào thiên nhiên, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống để có những ngày nghỉ tuyệt vời nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Thị xã Hà Tiên thuộc tỉnh nào?

- Thị xã Hà Tiên thuộc tỉnh Kiên Giang, nằm ở miền Nam Việt Nam.

Hà Tiên có điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Hà Tiên có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: đền Mẹ Núi Sam, chùa Tổ Ba, đảo Hòn Sơn, bãi biển Mũi Nai, khu du lịch Suối Tranh,...

Hà Tiên có những món ăn đặc sản gì?

- Hà Tiên có nhiều món ăn đặc sản như: bún kèn, bánh canh chả cá, bánh xèo Hà Tiên, cháo nghêu, hủ tiếu Hà Tiên,...

Thời tiết ở Hà Tiên như thế nào?

- Hà Tiên có khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhiệt độ trung bình từ 25-30 độ C. Thời tiết ở đây khá ổn định, thường xuyên có mưa vào mùa mưa.

Hà Tiên có sân bay không?

- Hiện tại, Hà Tiên chưa có sân bay. Các phương tiện di chuyển đến Hà Tiên thường là xe bus, tàu hỏa hoặc xe ô tô cá nhân.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /293