Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâykhám phá thế giớiẩm thực thế giớimón ngon cực độc
06/04/20231.9650

6 loại đặc sản ‘cực độc’ nhưng lại cực ngon năm 2024

Những món đặc sản luôn là những điểm nhấn cực kỳ hấp dẫn trong những chuyến du lịch đến những chân trời mới, đồng thời những nét văn hóa độc đáo của vùng miền đó cũng được thể hiện rất rõ qua các món ăn. Thế nhưng có những món đặc sản khi thử cần phải hết sức cẩn trọng, vì đôi khi chính những món đặc sản đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí đến tính mạng của bạn.

 

1. CÁ NÓC

 

Cá nóc là món ăn cực kỳ nguy hiểm, mỗi năm ở Nhật Bản đều có người phải nhập viện vì ăn cá nóc, đôi khi là mất mạng. Mặc dù thế, nó vẫn là món ăn được ưa chuộng và ngày càng được đón nhận.

 

Thịt cá nóc là đặc sản của người Nhật

Thịt cá nóc là đặc sản của người Nhật - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phú Quốc

 

Những người yêu thích món ăn này nói rằng, điểm hấp dẫn chính của món ăn chính là cảm giác ngưa ngứa, kích thích trên lưỡi khi ăn nó. Điều này được gây ra bởi những chất độc thần kinh có sẵn trong loại cá này gây ra, và cũng chính là điểm khiến nó trở nên quyến rũ “chết người”.

 

Cảm giác ngưa ngứa, tê tê trên đầu lưỡi chính là điểm hấp dẫn của cá nóc

Cảm giác ngưa ngứa, tê tê trên đầu lưỡi chính là điểm hấp dẫn của cá nóc - Ảnh: sưu tầm

 

Nếu như chế biến không đúng cách, không loại bỏ sạch phần gan và buồng trứng, chất độc tetrodotoxin của cá nóc sẽ gây ngứa và làm tê liệt cảm giác, dẫn đến việc liệt cơ và gây nên các vấn đề trong hệ thống hô hấp. Nếu không được cấp cứu và hỗ trợ cho hệ thống hô hấp kịp thời, người ăn sẽ bị thiếu hụt dưỡng khí và chết.

 

2. CUA BIỂN

 

Cua biển dường như là món ăn cực ngon, là đặc sản mỗi khi bạn du lịch biển, thế nhưng dường như món ăn này không thực sự quá an toàn. Trong cơ thể cua có chứa nhiều thành phần hóa học mang tên histidine, sau khi cua chết sẽ chuyển hóa thành histamine, gây độc với cơ thể người. Đặc biệt cua chết càng lâu, số lượng histamine chuyển hóa sẽ càng nhiều nên càng độc với người.

 

Khi ăn cua nên chọn cua còn sống và chế biến ngay

Khi ăn cua nên chọn cua còn sống và chế biến ngay - Ảnh: m5x

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nha Trang

 

3. PHÔ MAI GIÒI CASU MARZU

 

Casu Marzu (có nghĩa là pho mát hỏng) là tên của một loại phô mai đặc sản của Ý, phô mai giòi. Cách làm loại phô mai này khá kỳ công, đầu tiên, người làm phô mai sẽ tiến hành làm nên loại phô mai Pecorino thông thường bằng sữa cừu, sau đó đem phơi loại phô mai đó từ 2-3 tháng cho ruồi bâu vào đẻ trứng.

 

Loại phô mai này được chế biến bằng cách cho ruồi đẻ trứng vào phô mai Pecorinp

Loại phô mai này được chế biến bằng cách cho ruồi đẻ trứng vào phô mai Pecorinp - Ảnh: istitutosangiovannibosco

 

Sau khi trứng ruồi nở thành giòi, giòi sẽ ăn phô mai và tiết ra enzim đẩy nhanh quá trình lên men, tạo cho miếng phô mai mềm hơn, và có mùi thối rữa. Tuy loại phô mai này khá nổi tiếng, thế nhưng lại bị hiệp hội an toàn ẩm thực châu Âu cấm bán vì cách làm khá mất vệ sinh, và có nguy cơ giòi vẫn sống và làm ổ trong bụng thực khách.

 

Phô mai giòi chỉ có thể ăn khi giòi còn sống

Phô mai giòi chỉ có thể ăn khi giòi còn sống - Ảnh: chuahoangphap

 

4. BẠCH TUỘC SỐNG SANNAKJI

 

Nếu như ăn cá nóc là sở thích của người Nhật, thì “thưởng thức” những con bạch tuộc sống còn đang ngoe nguẩy là món ăn ưa thích của người Hàn. Bản thân món ăn thì rất bình thường, nhưng cách ăn sống này dễ làm cho người ăn bị ngạt thở vì các xúc tu của bạch tuộc sẽ bám vào cổ họng, và kẹt ở đó, dẫn đến ngạt thở mà chết. Thông thường chỉ có loại bạch tuộc con là ăn sống trong 1 lần, còn các loại bạch tuộc lớn hơn phải cắt nhỏ ra và ăn với dầu mè.

 

Với người Hàn Quốc, bạch tuộc ngon nhất khi nó còn sống

Với người Hàn Quốc, bạch tuộc ngon nhất khi nó còn sống - Ảnh: afp

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Hàn Quốc

 

5. ẾCH BÒ KHỔNG LỒ

 

Có thể nói Việt Nam không quá xa lạ với các món ăn từ ếch như thịt đùi ếch, nhưng chỉ ăn phần đùi thôi, còn phần nội tạng và da phải được loại bỏ. Nhưng ở Namibia thì không như vậy, họ ăn hết cả con ếch. Mặc dù đã chọn thịt ếch sau mùa giao phối để giảm bớt độc tính, nhưng vẫn có khả năng mắc bệnh shiketakata, một chứng bệnh tạm thời về thận, cần tới bệnh viện ngay lập tức, nếu không cấp cứu kịp có thể tử vong.

 

Da và nội tạng ếch chứa nhiều chất độc

Da và nội tạng ếch chứa nhiều chất độc - Ảnh: sưu tầm

 

6. HẠT ACKEE

 

Hạt Ackee là một món đặc sản ở Jamaica, có thể được ăn riêng hoặc nấu cùng với nhiều món ăn khác để tạo hương vị đặc biệt. Thế nhưng nếu bạn muốn thưởng thức loại hạt này thì cần phải hết sức cẩn thận, bởi vì, dù rằng phần màu vàng của hạt ăn được, nhưng phần màu đỏ  và đen lại cực độc. Nếu ăn phải, bạn sẽ bị nôn mửa, co giật thậm chí tử vong do lượng đường trong máu giảm mạnh.

 

Hạt ackee gồm 3 phần vàng, đỏ và đen

Hạt ackee gồm 3 phần vàng, đỏ và đen - Ảnh: jamaicatravelforum

 

Nhưng chỉ sử dụng được phần màu vàng, còn phần đen và đỏ thì cực độc

Nhưng chỉ sử dụng được phần màu vàng, còn phần đen và đỏ thì cực độc - Ảnh: morningjoy

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Những loại thức ăn kể trên tuy là cực độc, nhưng loại nào cũng là đặc sản cực lạ. Nếu bạn là người đam mê thưởng thức ẩm thực lạ, hãy thử qua, nhưng nhớ rằng lúc nào cũng phải làm theo các hướng dẫn để vẫn còn sức mà thưởng thức các món ăn khác nhé, an toàn là trên hết.

 

Huyscout - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /302