Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộicánh đồng hoa Mộc Châudu lịch Đà Lạtkhám phá Sài Gònkinh nghiệm du lịch Hà GiangKinh nghiệm du lịch An Giang
06/04/20238.2311

A - Z những vật dụng bất ly thân của dân du lịch bụi - Kỳ 1 năm 2024

Với tính chất du lịch bụi, thưởng thức chuyến du lịch trên những chặng đường, chi phí không quá cao và cực kỳ gần gũi với thiên nhiên, phong trào du lịch phượt ngày càng được cộng đồng du lịch Việt Nam ủng hộ. Hãy cùng mytour tìm hiểu xem ngoài chuẩn bị cho mình một sức khỏe tốt cũng như tinh thần sẵn sàng, bạn cần mang theo những vật dụng gì khi đi phượt, để bạn có một hành trang tốt nhất cho các chuyến đi của mình nhé!

 

hành lýChuẩn bị hành lý kỹ càng sẽ giúp bạn có một chuyến du lịch bụi trọn vẹn hơn (ảnh minh họa) - Ảnh: Klem Photo

 

1. ĐỒ BẢO HỘ KHI ĐI ĐƯỜNG

 

Điều đầu tiên bạn cần nhớ khi đi xa, đó là sự an toàn của chính bản thân mình. Đồ bảo hộ sẽ tùy vào phương tiện bạn chọn cho chuyến đi. Nếu đi xe máy, bạn bắt buộc phải mang theo mũ bảo hiểm đạt chuẩn, giày, áo mưa bộ, ủng, giáp bảo hộ (nếu có).

 

PhượtNhững món đồ bảo hộ rất cần thiết cho chuyến đi - Ảnh: Trần Hồng Quân

 

Mũ bảo hiểm đạt chuẩn là loại mũ đã được dán tem RC đảm bảo chất lượng. Có thể là mũ nửa đầu, mũ ¾ (trùm tới gáy) hoặc mũ cả đầu (còn gọi là full-face). Mũ bảo hiểm là vật dụng bạn phải có khi tham gia giao thông, tuy nhiên với những chuyến đi xa, hãy chọn mũ ¾ hoặc full-face để bảo vệ tốt hơn.

 

PhượtNhững chiếc mũ ¾ như thế này rất được các phượt thủ ưa chuộng - Ảnh: Trần Hồng Quân

 

Áo mưa là một trong những hành trang không kém phần quan trọng để giúp bạn vượt qua cái lạnh của đường đi, hạn chế được bệnh đến từ cảm cúm, nhiễm lạnh. Lưu ý bạn nên chọn cho mình loại áo mưa cá nhân dành cho 1 người mặc. Đừng để thời tiết làm chùn bước của mỗi phượt thủ.

 

PhượtÁo mưa bộ là hành trang không kém phần quan trọng - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang

 

Với xế (tức người cầm lái), các bạn có thể trang bị thêm găng tay, điều này sẽ giúp ích rất nhiều khi phải lái xe đường dài, tránh bàn tay bị chà xát quá nhiều hay đau mỏi. Trừ khi xuống biển hoặc đi lại bằng phương tiện giao thông tiện nghi như máy bay, taxi, ôtô riêng, nếu đã di chuyển đường dài bằng xe máy hay các phương tiện giao thông công cộng, đến những nơi mà bạn phải dùng chân di chuyển nhiều (đối với loại hình trekking, leo núi), bạn hoàn toàn nên sử dụng loại giày thích hợp để bảo vệ đôi chân, tránh các rủi ro. Hãy chọn cho mình đôi giày bền, phù hợp thời tiết và địa hình nơi bạn đến. Chẳng hạn, một đôi giày cao cổ, chống nước, giữ ấm tốt sẽ rất thích hợp cho việc leo núi vào mùa lạnh. Giày cao cổ sẽ giữ chân bạn vững chãi hơn, chống các loại vắt, côn trùng, hạn chế tổn thương cổ chân nếu không may có tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, đừng quên mang theo một đôi dép hoặc giày mềm để bạn có thể đi lại thoải mái ở các điểm dừng nghỉ.

 

GiàyMột đôi giày cao cổ vừa giữ ấm chân, vừa an toàn cho bạn - Ảnh: Jun’s Jz

 

Kính mắtKính mắt, khăn rằn cũng rất quan trọng - Ảnh: Jay Walker

 

Kính mắt, khẩu trang và các loại vật dụng bảo vệ khác cũng rất quan trọng, bảo vệ bạn khỏi thời tiết luôn chứa đựng nhiều bất ngờ và khắc nghiệt như ở Việt Nam. Trên thị trường đã có những loại kính trắng, kính chuyên dụng cho ban đêm rất phù hợp, vừa ngăn được bụi, côn trùng, tránh lóa mắt trong khi bạn vẫn có thể quan sát đường sá và cảnh vật. Thay vì khẩu trang, rất nhiều bạn đã chọn những loại khăn đa năng, khăn rằn để vừa giữ ấm, vừa có thể chống bụi hiệu quả.

 

2. GIẤY TỜ TÙY THÂN

 

Các loại giấy tờ hợp lệ như chứng minh nhân dân, bằng lái xe, giấy đăng kí xe, hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế... là vô cùng cần thiết không chỉ với trường hợp đi xa hay dài ngày. Các loại giấy tờ này sẽ giúp bạn nhanh chóng thuận tiện khi cần giải quyết vấn đề liên quan đến việc chứng minh nhân thân, đăng kí các dịch vụ (nhà nghỉ, khách sạn…), di chuyển qua các nước… Đặc biệt là với bảo hiểm y tế - loại giấy tờ mà bạn sẽ không biết nó quan trọng như thế nào cho đến khi gặp sự cố không may.

 

giấy tờNhớ mang theo các loại giấy tờ tùy thân (ảnh minh họa) - Ảnh: Buzzfeed

 

Ngoài ra, nếu bạn không muốn mang theo nhiều tiền trong người, hãy dùng thẻ ATM như một cách hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu nơi đến có những loại ngân hàng nào để tránh việc mang thẻ ATM nhưng không có ngân hàng phù hợp để rút tiền.

 

3. BALO, TÚI ĐEO BỤNG

 

Với những chuyến du lịch bụi, chỉ cần một balô chứ ko cần phải vali hay túi du lịch (vừa khó vận chuyển mà lại ko tiện ích). Chọn balô loại tốt, chống nước nhẹ (hoặc chuẩn bị áo mưa cho balo) và nhiều ngăn, có ngăn nhỏ để chai nước bên hông. Balô gọn gàng và sắp xếp khoa học, đầy đủ đồ dùng cá nhân, dễ lấy đồ khi cần thiết. Balô nên có dây đeo vai mềm, có dây thắt ngang bụng và ngang ngực để giảm tải trong trường hợp phải đeo và đi bộ nhiều.

 

BaloBalo chứa đựng hành trang gọn nhẹ nhưng đầy đủ - Ảnh: Trần Hồng Quân

 

Một chiếc túi đeo ngang bụng cũng rất thuận tiện trên đường đi. Bạn có thể dễ dàng lấy những vật dụng nhỏ khi đi đường thay vì dừng lại lục tìm trong balo. Hãy cho những thứ cần thiết, thường xuyên phải sử dụng hoặc dùng túi để đựng những thứ bạn tạm thời ko dùng đến mỗi lúc nghỉ như kính, khẩu trang…

 

4. TÚI Y TẾ

 

Thông thường, nếu đi theo đoàn thì chỉ cần chuẩn bị một túi y tế đựng những loại thuốc cho các bệnh đơn giản như đau đầu, cảm cúm, đau bụng, sốt, các loại thuốc chống say xe, thuốc nhỏ mắt và các loại thuốc để sơ cứu khác như bông băng, thuốc đỏ, thuốc sát trùng…

 

thuốcMột số loại thuốc phổ biến cần mang theo - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Nên tự chuẩn bị thêm một số loại thuốc đơn giản cho vào túi đeo bụng hoặc ngăn dễ lấy của balo để sơ cấp cứu nhanh nhất trong trường hợp cả đoàn chỉ có 1 túi y tế. Thêm vào đó, các bạn nên mang theo kem chống nắng, chống côn trùng, chống dị ứng… để bảo vệ tốt nhất cho bản thân.

 

5. QUẦN ÁO THÍCH HỢP

 

Quần áo là vật dụng tất yếu được chuẩn bị chu đáo cho mọi chuyến đi. Chuẩn bị chu đáo về trang phục giúp bạn giữ ấm trong thời tiết giá lạnh, có sẵn quần áo thay thế khi gặp lúc mưa gió. Quần áo dài giúp chống lại sự tấn công của côn trùng, gai góc, trầy xước hay chỉ đơn giản là thay đổi bộ quần áo mới khô thoáng khi người đã ướt sũng mồ hôi sau một hành trình dài. Tùy vào hành trình dài hay ngắn và thời tiết khác nhau mà bạn có thể trang bị loại quần áo cho phù hợp. Thông thường, một chuyến đi 3-5 ngày, bạn sẽ cần một số loại quần áo như sau:

 

Với quần dài, bạn chỉ cần 1-3 chiếc trong đó có 1 chiếc sử dụng thường xuyên trên đường, 1-2 chiếc còn lại chỉ sử dụng để làm phương án dự phòng khi quá bẩn hoặc ướt, không nên thay quần dài đi đường hàng ngày bởi không cần thiết. Những chuyến phượt sẽ không tránh khỏi những bụi bẩn, kể cả lúc dừng nghỉ.

 

Quần rằn riQuần rằn ri, áo đỏ sao vàng mang lại sự thuận tiện và nổi bât - Ảnh: Nguyễn Xuân Tuyến

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

Áo phông mỏng mặc ở trong cùng, số lượng áo này thì tương đương với số ngày bạn đi. Rất nhiều bạn trẻ chọn mặc áo đỏ sao vàng bởi dễ mặc, thấm mồ hôi tốt, giá rẻ và nổi bật.

 

Hành trangHành trang gọn nhẹ cho chuyến đi ngắn ngày - Ảnh: Trần Hồng Quân

 

Áo khoác gió có tác dụng chắn gió rất tốt, nếu có thể bạn nên mua loại áo có khả năng chống thấm để không bị ngấm sương vào người. Áo gió thường được dùng với những nơi thời tiết chỉ hơi se lạnh.

 

Áo khoácÁo khoác gió thường được dùng nơi thời tiết chỉ hơi se lạnh - Ảnh: Trần Hồng Quân

 

Áo khoác

Chọn cho mình loại áo khoác phù hợp với thời tiết nơi bạn đến nhé - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Áo len, áo khoác dày: Vào mùa đông nhiệt độ ở các vùng núi có những nơi xuống rất thấp nhất là chiều tối, chính vì vậy nên cần một chiếc áo giữ ấm tốt nhưng vẫn phải gọn, bạn có thể lựa chọn những loại áo lông vũ nhẹ. Lưu ý, mặc nhiều áo mỏng sẽ ấm hơn, và rất tiện lợi khi bạn có thể bỏ bớt hoặc mặc thêm chỉ 1 2 lớp áo là phù hợp với thời tiết nơi bạn đến.

 

Mời bạn xem tiếp: 

Từ A đến Z những vật dụng bất ly thân của phượt thủ - Kỳ 2

A - Z những vật dụng cần thiết của dân du lịch bụi - Phần 3

 

Hoa cát - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Những vật dụng bất ly thân nào cần thiết cho một chuyến đi du lịch bụi?
Tại sao nên sử dụng túi đeo chéo khi đi du lịch bụi?
Có nên mang theo bình nước khi đi du lịch bụi không?
Túi ngủ có cần thiết khi đi du lịch bụi không?
Nên chọn loại giày nào khi đi du lịch bụi?
Có nên mang theo đồ ăn khi đi du lịch bụi không?
Túi đựng điện thoại và ví tiền có nên mang theo khi đi du lịch bụi không?
Nên chọn loại balo nào khi đi du lịch bụi?
Có nên mang theo đèn pin khi đi du lịch bụi không?
. Nên mang theo dụng cụ cắm trại khi đi du lịch bụi không?

1 Thích

Đánh giá : 4.9 /346