Mytour blog
Tags:
Du lịch Bắc Kạnhồ Ba BểBản Pác Ngòi Bắc Kạncảnh đẹp bắc kạn
06/04/20235.6640

Âm điệu sáo H’Mông năm 2024

Mượt mà âm điệu sáo H’Mông: Những chàng trai H’mông khi sinh ra đã được nghe tiếng sáo, lớn lên cùng tiếng sáo. Sáo là người bạn trên đường đi nương rẫy, là tiếng nói của con tim tìm đến với người thương.

 

Sáo H’Mông có khả năng diễn tả ngôn ngữ của người H’Mông, thay họ nói lên tình cảm trong lòng. Sáo H’Mông cổ truyền làm bằng ống nứa dày hoặc trúc, dài khoảng 20cm và có đường kính khoảng 0,7cm. Trên 1 đầu ống có lưỡi gà đồng, còn trên thân ống có từ 2 đến 4 lỗ bấm nằm cùng hàng. Lưỡi gà đồng còn được gọi là “lam”, hình tam giác cân được khía ra trên 1 miếng đồng mỏng hình chữ nhật.

 

Âm điệu sáo HMông

Âm điệu sáo H’Mông - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Kạn

  

Người ta cài miếng đồng này vào thân sáo và dùng sáp ép lại cho khỏi xê dịch. Người diễn ngậm cả đầu ống có lưỡi gà vào 1 bên miệng để thổi. Ở phía dưới có một lỗ bấm nằm giữa lỗ bấm đầu và lỗ bấm thứ hai phía trên.

 

Âm điệu sáo HMôngNghệ sĩ thổi sáo - Ảnh: Sưu tầm


Ngày nay, loại sáo H’Mông cải tiến có thân ống to hơn, đường kính khoảng 2 cm và dài đến 45cm. Sáo được khoét tổng cộng 9 lỗ bấm, người thổi chỉ cần áp phần thân ống có lưỡi gà vào miệng rồi dùng đôi môi bịt quanh lưỡi gà để thổi. khi những lỗ bấm được bịt hoặc mở chúng sẽ phát ra âm thanh cao thấp khác nhau, tạo được những nét đặc trưng riêng của tiếng sáo H’Mông.

 

Âm điệu sáo HMôngDu lịch Bắc Kạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Kạn


Âm sắc của sáo H’Mông trong trẻo, mượt mà, tuy nhiên còn có cả âm rè. Nếu người thổi không tạo ra được âm sắc cổ truyền của người H’Mông thì đồng bào H’Mông không công nhận đó là tiếng sáo của người mình vì nó không nói được tiếng H’Mông.

 

Âm điệu sáo HMôngKhám phá Bắc Kạn - Ảnh: Sưu tầm


Sau những giờ phút lao động, tiếng sáo trong trẻo lượn trên khắp triền núi như xua tan đi mệt mỏi. Trong những phiên chợ ngày xuân, hay những đêm trăng sáng, tiếng sáo lại trở thành phương tiện giao duyên hữu hiệu của các chàng trai đối với các cô gái trong bản làng.

 

Âm điệu sáo HMôngBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bắc kạn


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /292