Mytour blog
Tags:
ẩm thực Sài Gòndu lịch Sài Gònẩm thực thế giớiẩm thực nhật bản
06/04/20233.2700

Ẩm thực Nhật tấn công Sài Gòn - Phần 1 năm 2024

Cũng như Việt Nam, Nhật Bản là nước mang đậm bản sắc văn hóa Á Đông với cách nấu ăn sử dụng nhiều nguyên liệu. Thêm nữa, tuổi thơ của trẻ em Việt Nam gắn liền với những bộ truyện tranh đình đám từ Nhật Bản như Doraemon, Naruto, Thủy thủ mặt trăng, Ranma… nên chẳng trách sao những món ăn Nhật Bản đã dần đóng vai trò quan trọng trong làng ẩm thực Việt từ xưa đến nay.

 

PHẦN 1: NÉT ĐỘC ĐÁO TRONG ẨM THỰC NHẬT

 

Có thể nói, một phần quan trọng góp phần khiến cho nét văn hóa ẩm thực của Nhật Bản trở nên nổi tiếng là nhờ thói quen ăn uống vô cùng ấn tượng của người Nhật. Đó là sự tinh tế của các nguyên liệu trong món ăn, những nguyên tắc ăn uống có trình tự, phép tắc rõ ràng, thậm chí cả đối với những dụng cụ ăn uống như bát, đũa, tách trà…

 

Trà đạo là biểu hiện tiêu biểu nhất cho sự tinh tế trong nguyên tắc ăn uống Nhật Bản - Ảnh: Healthconnect

 

Ngoài ra, việc Nhật Bản là một quốc đảo cũng tạo cho người dân nới đây văn hóa ẩm thực cũng như thói quen ăn uống đặc trưng. Một nguyên liệu rất phổ biến trong ẩm thực Nhật là cá. Người Nhật sử dụng cá nhiều hơn hẳn thịt heo, thịt bò. Đồng thời, người Nhật cũng sử dụng nhiều nguyên liệu, thảo dược, để tạo cho món ăn của mình nhìn tuy đơn giản, nhưng thực chất cách làm khá cầu kỳ, tinh vi, và tạo cho người thưởng thức một cảm nhận vị giác tuyệt vời.

 

Món ăn của người Nhật khơi gợi sự tinh tế trong mỗi con người - Ảnh: 2day

 

Một điểm đặc biệt nữa là, người Nhật làm ra những món ăn đặc trưng theo mỗi mùa. Họ dùng những nguyên liệu chín và có chất lượng tốt nhất của mỗi mùa để chế biến. Chẳng hạn như, họ đặc biệt thích sử dụng măng vào mùa Xuân và hạt dẻ vào mùa Thu, bởi đó là những vật phẩm đặc trưng nhất cho mùa ấy. Không chỉ bởi khắt khe trong việc sử dụng nguyên liệu theo mùa, mà chính nhờ việc thể hiện những món ăn đó thể phản ánh thời gian của năm. Giả như vào mùa Xuân, bạn có thể sắp xếp món ăn như những cánh hoa anh đào, hay mùa hè được thể hiện bằng hình ảnh dòng sông đang chảy hay thác nước.

 

Không chỉ cách dùng nguyên liệu, mà cách bày món ăn cũng tùy thuộc vào mùa - Ảnh: Emdep

 

ĐIỂM QUA MỘT SỐ MÓN NHẬT ĐẶC SẮC DƯỚI ĐÂY NHÉ:

 

RAMEN

 

Ramen được coi là mỹ thực, biểu tượng cho nền văn hóa ẩm thực xứ sở mặt trời mọc. Đây là món ăn du nhập từ Trung Quốc, nhưng đã được sáng tạo lại với những nguyên liệu và khẩu vị thuần tuý Nhật Bản như bổ sung thêm nước tương Nhật và bột đậu nành, và từ đó trở thành một trong những món ăn Nhật nổi tiếng nhất trên thế giới.

 

Ajisen Ramen - Ảnh: Legacy_otaku

 

Mỳ để chế biến ramen được làm từ bốn nguyên liệu chủ yếu, gồm bột mỳ, muối, nước và kansui, một loại nước khoáng kiềm, chứa natri carbonate và lượng nhỏ axit photphoric. Kansui được cho là loại nước có chất khoáng hoàn hảo để tạo ra mỳ cho món ramen.

 

Nước dùng để nấu mỳ ramen chủ yếu làm từ thịt gà hoặc lợn, kết hợp với nhiều loại nguyên liệu như tảo kombu, cá ngừ bào mỏng katsuobushi, cá niboshi khô, xương bò, nấm shitake và hành tươi. Sau đó, mỳ được nêm nếm vừa với muối, miso và nước tương ostersoy.

 

Ramen được coi là mỹ thực, biểu tượng cho nền văn hóa ẩm thực Nhật - Ảnh: mtlblog

 

SUSHI

 

Từ thế kỉ XVII và XVIII, giấm gạo đã ra đời thay thế cho các loại giấm hoặc phụ gia lên men thông thường. Với sự ra đời của dấm gạo, món sushi được chế biến thơm ngon hơn, không chỉ giữ được mùi vị tươi ngon của thịt cá mà còn thêm vào nguyên liệu chính hương thơm đặc trưng chua chua, cay cay. Đây chính là tiền thân của sushi hiện đại có phần cơm trộn giấm gạo Nhật cùng muối mà chúng ta vẫn thưởng thức hiện nay.

 

Cuốn sushi truyền thống - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

Sushi ngon dựa vào hai điều: sự tươi mới của nguyên liệu và kĩ thuật dùng dao điêu luyện của người đầu bếp. Vẫn là cá sống được phủ lên cơm cuộn trộn giấm, cuộn tròn trong rong biển hay được đặt vào giữa những khoanh gỗ hình chữ nhật… Bất kể bạn yêu thích sushi như thế nào thì những suất sushi ngon lành vẫn được tìm thấy dễ dàng ở mọi mức giá.

 

Sushi có thể được biến hóa với nhiều loại nguyên liệu khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là hải sản tươi sống - Ảnh: Sưu tầm

 

Các bạn có thể cưỡng lại một “con thuyền” sushi thế này không? - Ảnh: Sưu tầm

 

BENTO

 

Bento từ lâu đã được biết đến như là một nét đẹp ẩm thực độc đáo trong văn hóa Nhật. Những người phụ nữ Nhật thể hiện sự khéo léo và khả năng làm mẹ qua chính những hộp cơm bento cho chồng, cho con.

 

Đối với người Nhật, cách làm Bento thể hiện khả năng làm mẹ - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong một hộp bento tiêu biểu, một nửa là đựng cơm, nửa còn lại được đặt một vài món ăn phụ được làm từ những nguyên liệu như rau, thịt, cá, và trứng. Những món ăn này có rất nhiều hình dáng, và với trí tưởng tượng vô hạn của con người, hộp bento có thể trở nên hấp dẫn hơn, ngộ nghĩnh hơn, thậm chí là một tác phẩm nghệ thuật. Những món ăn phụ phổ biến nhất là một số loại trứng chín, ví dụ như tamagoyaki (trứng tráng được cắt theo hình dải, hoặc hình vuông, thường được thêm muối và đường), trứng rán, trứng luộc, hay trứng tráng với nhiều thành phần khác nhau. Một loại đồ ăn phụ của bento cũng rất được yêu thích là xúc xích. Những người làm bento đôi khi còn tạo hình cho xúc xích để nó giống một con bạch tuộc, hoặc những loài động vật khác, làm cho bữa trưa trở nên thú vị hơn.

 

Một hộp Tamagoyaki Bento - Bento trứng chiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Bento cho trẻ được chế biến thành nhiều hình thù thú vị - Ảnh: Cooking Gallery

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hồ Chí Minh

 

Bento khi được phục vụ tại các nhà hàng sang trọng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch TP. Hồ Chí Minh


Ẩm thực Nhật thật đặc sắc, phong phú mà không kém phần tinh tế phải không bạn? Ở phần 2, Mytour sẽ điểm qua một số địa điểm mà bạn có thể thưởng thức các món ngon của Nhật tương đối an toàn và ngon miệng, cùng theo dõi nhé.

 

Mời bạn xem tiếp: Ẩm thực Nhật "Tấn công" Sài Gòn - Phần 2

 

Nguyễn Mạnh Huy - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /272