Mytour blog
06/04/20234.3190

Bãi đá cổ Nấm Dẩn năm 2024

Bãi đá cổ Nấm Dẩn được phát hiện vào năm 2004 bởi các nhà khoa học Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Hà Giang. Khu di tích đá cổ chạm khắc các hình vẽ có cách đây cả nghìn năm nằm trong một thung lũng rộng thuộc địa phận xã Nấm Dẩn. Khác với di tích đá cổ ở Sa Pa (Lào Cai), bãi đá cổ Nấm Dẩn còn được ít người biết đến nhưng vẻ đẹp của các hình vẽ và những điều bí ẩn xung quanh các phiến đá thì không kém phần hấp dẫn và lôi cuốn.

 

Bãi đá cổ Nấm Dẩn

Bãi đá to giữa đồi
 
Các di tích cự thạch này nằm giữa dãy núi Tây Ðản và dãy núi đồi Nấm Dẩn, ngay gần sát với con suối Nậm Khoòng. Nhiều tảng đá trầm tích lớn nằm dọc bờ suối với hình thù đa dạng và độc đáo. Có tảng đá như một bàn cờ phẳng, có tảng lại giống tấm phản nằm hay một chiếc ghế ngồi. Trên bề mặt và ở các rìa cạnh của tấm đá vẫn giữ được nguyên trạng phong hóa tự nhiên.
 
Bãi đá cổ Nấm Dẩn
Bãi đá cổ đẹp
 
Nhân dân trong vùng gọi khu vực này là Nà Lai (ruộng nhiều chữ) vì trên một số tảng đá có khắc hình, chữ. Các hình khắc vẽ rất đa dạng, mang vẻ đẹp riêng trong phong cách tạo hình của nghệ thuật cổ. Ngoài hơn 80 hình khắc vẽ, trên bề mặt tảng đá còn có khoảng 80 lỗ vũm, được khoét với đường kính trung bình 5 - 6cm, sâu 1 – 2cm, các vũm phân bố chủ yếu ở đầu phía tây của tảng đá. Mỗi tảng đá là một điều bí ẩn, gắn với những câu chuyện ly kỳ mang dấu ấn tín ngưỡng, thể hiện sự linh nghiệm cầu ứng các đấng thần linh của nhân dân các dân tộc thiểu số trong vùng.
 
Bãi đá cổ Nấm DẩnKhối đá với nhiều hoa văn
 
Bãi đá cổ Nấm Dẩn
Di tích của Việt Nam
 
Cho đến nay, ở Việt Nam, những dấu tích nghệ thuật tạo hình thời tiền sử còn tìm thấy khá ít. Theo các nhà KH, di tích cự thạch Nấm Dẩn có niên đại khoảng 2000 năm. Đây có thể là di tích mộ của thủ lĩnh cộng đồng hoặc là khu đất thiêng, thờ cúng thần linh, tổ tiên và các nhân vật lỗi lạc của cộng đồng dân cư. Ngoài ra, di tích cự thạch Nấm Dẩn còn có khả năng liên quan đến tục thờ thần đá của các cư dân tiền sử.
Có thể nói Bãi đá cổ Nấm Dẩn có giá trị đặc biệt về văn hoá, lịch sử, tín ngưỡng và giá trị nghiên cứu khoa học cao. Nơi đây chứa đựng tiềm năng du lịch rất lớn và là một địa điểm tham quan rất thú vị cho du khách. Thời gian tới, đang có khá nhiều hãng lữ hành có ý định đưa di tích này trở thành điểm đến trọng điểm trong chương trình du lịch đi bộ, thăm các bản làng ở Hà Giang.
 
Bãi đá cổ Nấm Dẩn
Nhiều trẻ em chơi đùa bên khối đá
 
Các câu hỏi thường gặp
Bãi đá cổ Nấm Dẩn là gì?

Bãi đá cổ Nấm Dẩn là một khu di tích đá cổ nằm ở xã Đường Thuận, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, Miền Bắc.

Làm thế nào để đến Bãi đá cổ Nấm Dẩn?

Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Hà Giang. Khoảng cách từ Hà Giang đến Bãi đá cổ Nấm Dẩn là khoảng 50km.

Bãi đá cổ Nấm Dẩn có gì đặc biệt?

Bãi đá cổ Nấm Dẩn có những khối đá lớn được xếp chồng lên nhau tạo thành những hình thù độc đáo. Nơi đây còn là nơi sinh sống của nhiều loài động vật quý hiếm.

Có những hoạt động gì tại Bãi đá cổ Nấm Dẩn?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, chụp ảnh và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Bãi đá cổ Nấm Dẩn?

Thời điểm tốt nhất để đến Bãi đá cổ Nấm Dẩn là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /124