Mytour blog
Tags:
mẹo du lịchdu lịch phượtcẩm nang du lịch
06/04/202310.7270

Bạn có biết nguồn gốc thật sự của từ Phượt năm 2024?

Thời gian gần đây, từ Phượt đã tồn tại trong cộng đồng giới trẻ Việt Nam, và được sử dụng ngày một nhiều. Đi du lịch bạn bè, hội nhóm với nhau thì gọi là đi phượt, các bạn trẻ hay đi lại từ nơi này đến nơi khác lại được gọi, và đôi khi còn tự nhận, là phượt thủ. Vậy các bạn có biết, từ Phượt thật sự có ý nghĩa gì, có nguồn gốc từ đâu và xuất hiện từ khi nào không ? Hãy cùng Mytour tìm hiểu nhé!

 

Loại hình phượt ngày càng hấp dẫn giới trẻ

Loại hình “phượt” ngày càng hấp dẫn giới trẻ - Ảnh: Vietdesigner

 

Đến nỗi ngày càng nhiều bạn trẻ được gọi, và tự phong mình là phượt thủ

Đến nỗi ngày càng nhiều bạn trẻ được gọi, và tự phong mình là “phượt thủ” - Ảnh: iviet

 

Nếu cho du lịch mang nghĩa rộng nhất trong việc đi đến một nơi mới lạ, trải nghiệm mới lạ, thì trong du lịch còn có đi tham quan, hành trình ngắm nhìn, tìm hiểu với mục đích để biết, để học hỏi; có đi nghỉ dưỡng, đi đến một nơi sang trọng, tiện nghi hơn bình thường với mục đích nghỉ ngơi, thư giãn là chính … và còn nhiều nhiều loại hình khác nữa. Thế thì trong một góc độ nào đó của du lịch, phượt vừa được bao gồm trong du lịch, vừa mang ý nghĩa tương đương, nhưng khác với du lịch.

 

Về cơ bạn, Phượt vẫn là một loại hình du lịch

Thế nhưng bạn có biết, từ Phượt xuất phát từ đâu không ? - Ảnh: cocdoc

 

Có vẻ hơi khó hiểu nhỉ ? Thế thì nói một cách đơn giản là, phượt là một loại hình du lịch tùy chọn, mà bạn có thể chọn phương tiện di chuyển, các điểm đến, các món ăn bạn sẽ thưởng thức theo một lộ trình riêng, không giống ai của bạn, để chuyến đi đáp ứng được nhu cầu và sở thích của bạn một cách tốt nhất. Thế nhưng nếu về nguồn gốc của từ Phượt, chắc chắn bất cứ ai, dù là những người tự tin và tự phong cho mình danh hiệu Phượt Thủ cũng sẽ ấm ớ đôi giây.

 

Về cơ bạn, Phượt vẫn là một loại hình du lịch

Về cơ bạn, Phượt vẫn là một loại hình du lịch ...- Ảnh: taidat

 

nhưng là loại bạn có thể tự ý tùy chọn mọi thứ theo ý của mình

… nhưng là loại bạn có thể tự ý tùy chọn mọi thứ theo ý của mình - Ảnh: songmoi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Khánh Hòa

 

Từ Phượt không hề có trong tiếng Anh, cũng không xuất phát từ một hệ thống ngôn ngữ nào khác, từ tương đương gần ý nghĩa nhất với phượt trong tiếng Anh là backpacking. Vậy ai là người đã “sáng tạo” ra một từ có thể khái quát được một loại hình độc đáo của du lịch như vậy? Nguồn gốc Phượt tuy có chút mơ hồ, nhưng theo nhiều phượt thủ lão thành, từ Phượt được hình thành là rút gọn từ chữ Lượt Phượt, một âm thanh của tiếng áo mưa, tiếng giày dép đi trên đường. Hình ảnh này không hề xấu, nó tượng trưng cho hình ảnh một người du lịch nhà nghề, dù mưa gió bão bùng, dù phong ba cách trở, cũng cứ tiếp tục con đường mình đã chọn.

 

Từ Phượt ko hề xuất hiện từ bất kỳ hệ thống ngôn ngữ cua nước ngoài

Từ Phượt ko hề xuất hiện từ bất kỳ hệ thống ngôn ngữ cua nước ngoài - Ảnh: wn

 

Tuy nhiên, không phải ai cũng nghĩ từ Phượt có xuất xứ như vậy. Theo lý giải của một số nhà du lịch lão làng, cách giải nghĩa phù hợp nhất cho phượt là theo lối chiết tự, tức từ Phượt được hình thành từ “phịch” và “vượt”, mang ý nghĩa thoát khỏi cuộc sống hằng ngày để trở về với thiên nhiên, với bản năng của con người.

 

Nhiều người nói, Phượt xuất phát từ âm thanh lượt phượt của balo, quần áo khi đi qua các nẻo đường

Nhiều người nói, Phượt xuất phát từ âm thanh lượt phượt của balo, quần áo khi đi qua các nẻo đường - Ảnh: tin8

 

Cách giải thích có đôi chút khác nhau, có cái thì mang tính tượng hình, có cái lại có chút hài hước, trần trụi, thế nhưng gộp lại, vẫn chẳng ai dám chắc được ai thật sự là người đầu tiên đưa chữ Phượt đến với cộng đồng. Theo nhiều lời đồn đại, “ông tổ” của từ Phượt lại chính là nhà văn Doãn Dũng, từ này được ông khai sinh cách đây vài năm trong tập truyệt ngắn Me Tây, và đương nhiên, anh cũng là một phượt thủ lão làng. Tuy nhiên không phải ai cũng đồng ý với lời đồn đoán này, họ bảo họ đã nghe từ Phượt trước khi Doãn Dũng cho ra trên những tập sách của mình.

 

Truyện ngắn Me Tây của Doãn Dũng có đề cập đến Phượt

Truyện ngắn Me Tây của Doãn Dũng có đề cập đến Phượt - Ảnh: tathy

 

Theo Doãn Dũng, thật khó để giải thích Phượt, bởi Phượt đơn giản là Phượt thôi

Theo Doãn Dũng, thật khó để giải thích Phượt, bởi Phượt đơn giản là Phượt thôi - Ảnh: phuotradio

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 38% tại Lào Cai

 

Một “thuyết” nguồn gốc khác, theo một số thành viên của diễn đàn TTVN, từ Phượt lần đầu “ra mắt” công chúng bởi thành viên gạo cội của diễn đàn có tên Cao Sơn sử dụng trên diễn đàn. Bất ngờ thay, sau này người ta mới phát hiện Cao Sơn chỉ là bút danh, còn tên thật là Nguyễn Vũ Anh, và đây chính là tên thật của nhà văn Doãn Dũng. Thật ly kỳ phải không nào ? Nếu vậy, có lẽ nào Doãn Dũng, hay Nguyễn Vũ Anh đích thực là “ông tổ” của từ Phượt ? Khi hỏi Nguyễn Vũ Anh lý do tại anh lại dùng từ này thì anh không giải thích, vì theo anh, như thế cũng giống như bắt một con gà phải phân tích thành phần cấu tạo của quả trứng nó vừa đẻ vậy.

 

Dù còn rất nhiều bất đồng ý kiến về nguồn gốc

Dù còn rất nhiều bất đồng ý kiến về nguồn gốc ... - Ảnh: camnangdulichbui

 

Nhưng ai cũng đồng ý rằng, được Phượt, quả thật là một niềm vui

… Nhưng ai cũng đồng ý rằng, được Phượt, quả thật là một niềm vui - Ảnh: guu

 

Hành trình xuyên Việt của hai thanh niên Nga

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sơn La giá rẻ

 

Đọc đến đây, có lẽ bạn cũng đã chốt được, rất có thể Doãn Dũng chính là người đã đưa từ Phượt đến với giới trẻ ngày nay, tuy nhiên, thật khó có thể chắc chắn. Bạn có một giả thuyết khác cho nguồn gốc của từ Phượt à ? Còn chờ gì mà không chia sẻ với Mytour, rất có thể bạn là người “vén màn” cho nguồn gốc ly kỳ này đấy!

 

Huyscout - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bạn có biết nguồn gốc thật sự của từ Phượt là gì?

- Từ Phượt xuất phát từ tiếng Pháp "faire du footing" có nghĩa là đi bộ hoặc chạy bộ. Tuy nhiên, khi được sử dụng ở Việt Nam, từ này đã được biến đổi và trở thành một thuật ngữ để chỉ việc đi du lịch bằng phương tiện tự túc, thường là xe máy hoặc xe đạp.

Sơn La là tỉnh nằm ở vùng nào của Miền Bắc?

- Sơn La là tỉnh nằm ở phía Tây Bắc của Miền Bắc Việt Nam, giáp ranh với các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Hòa Bình, Yên Bái và Thanh Hóa. Tỉnh Sơn La có diện tích khoảng 14.000 km² và dân số khoảng 1,2 triệu người. Nơi đây có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như Mộc Châu, Điện Biên Phủ, Tây Bắc, Pha Đin Pass, Pu Ta Leng...

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /398