Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắckhám phá Lai Châuđèo Pha Đinkinh nghiệm du lịch Điện BiênKinh nghiệm du lịch Sơn La
06/04/20238.6220

Bao la những chiều lộng gió trên đỉnh Pha Đin năm 2024

Pha Đin là một trong tứ đại đỉnh đèo của của vùng Tây Bắc cùng với 3 con đèo huyền thoại Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Má Pí Lèng. Theo tiếng địa phương, Pha Đin có nghĩa là “trời đất”, cũng là cách ám chỉ về độ cao của con đèo này.

 

Điểm cao nhất của đèo có độ cao 1648m so với mực nước biển. Địa thế đèo rất hiểm trở, chênh vênh, một bên là dốc và một bên là vực sâu hun hút. Cái nơi tiếp giáp giữa đất và trời, theo ngôn ngữ của người Thái, ấy cũng là nơi bắt đầu của hành trình kéo pháo cao xạ bằng sức người của bộ đội Việt Nam trong chiến dịch dẫn đến thắng lợi lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7-5-1954.

 

Deo Pha Din

Pha Đin (hay “Phạ Đin” theo tiếng Thái) nghĩa là “Trời Đất” - Ảnh: Le Hong Ha

 

Đèo Pha Đin có tổng chiều dài 32km nằm trên Quốc Lộ 6 chia cắt giữa hai tỉnh Sơn La và Điện biên. Người Lai Châu cũ (nay là Điện Biên) và Sơn La còn lưu truyền một câu chuyện về phân chia ranh giới 2 tỉnh bằng một cuộc đua ngựa vượt dốc Pha Đin. Người và ngựa, cùng một sức mạnh và ý chí như nhau sẽ đồng thời xuất phát từ hai dốc đèo, nơi gặp nhau trên đèo cũng chính là nơi vạch định ranh giới. Và phần đèo thuộc về Lai Châu đã dài hơn một chút. Nhưng cũng có hề gì, bởi còn đèo này là niềm tự hào của 2 tỉnh, và bởi nó mang tính thử thách những kẻ ưa mạo hiểm để đoạt lấy vẻ đẹp khó cưỡng trên đỉnh đèo.

 

Deo Pha Din

Con đèo dài hiểm trở lại mang một truyền thuyết khá lâu đời - Ảnh: Le Hong Ha

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Nói thử thách là bởi, Pha Đin cũng là một con đèo có độ dốc rất lớn từ 12% đến 19%. Con đèo nằm ngoằn ngèo uốn khúc hình số 8, có rất nhiều cua tay áo với độ dốc cao và có bán kính đường cong nhỏ hơn 15m. Địa chất nơi đây cũng rất yếu vào mùa mưa thường xảy ra hiện tượng trượt, nở, sạt và lở đất. Chính vì vậy, lúc trước đã có những vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường đèo.

 

Deo Pha Din

Sự hiểm trở, hùng vĩ nhưng cũng không kém phần thơ mộng của Pha Đin - Ảnh: Le Hong Ha

 

Ngày nay dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Sơn La – Tuần Giáo đã hoàn tất. Đường tránh đèo Pha Đin được xây dựng bám theo sườn núi của Quốc Lộ 6 cũ có độ cao 1000m, thấp hơn so với đèo Pha Đin cũ khoảng 100-400m. Hiện nay mọi hoạt động giao thông chính được thực hiện trên tuyến đường đèo mới do vậy lưu lượng giao thông qua đèo Pha Đin dường như không đáng kể và con đèo giờ đây chỉ là nơi dành cho dân du lịch mạo hiểm.

 

Deo Pha Din

Tuyến đường đèo mới khiến giao thông khá thuận lợi - Ảnh: Le Hong Ha

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Sơn La

 

Tôi cũng như bao kẻ ưa khám phá và thích thử thách bản thân, sau khi tìm hiểu khá kĩ về đường đi đã thực hiện một chuyến chinh phục con đèo này. Chiều hôm đó, khi bóng nắng mùa hè đã phần nào dịu bớt, tôi đã đặt chân tới phần đỉnh đèo, nơi cao nhất của đèo Pha Đin, chiêm ngưỡng sự giao thoa giữa trời và đất.

 

Deo Pha Din

Phấn khích khi được đặt chân tới nơi cao nhất của đèo Pha Đin - Ảnh: Le Hong Ha

 

Đèo Pha Đin trong tôi, là một dải lụa dài uốn mình theo vách núi, nơi đang phủ màu xanh cỏ cây mát rượi. Thảm xanh thực vật ấy cứ hòa quyện, tô vào bức tranh của mây trời một vẻ đẹp khó cưỡng. Gió lộng, đứng trên đỉnh đèo, tôi cứ ngỡ mình đã thực sự đặt chân tới thiên đường, nơi mà tôi chỉ với tay lên tưởng như có thể ôm cả bầu trời mây trắng. Không khí mát mẻ, trong lành càng khiến tinh thần thêm phấn chấn. Xa xa, những mái nhà sàn nằm nhấp nhô dưới chân đèo. Hoàng hôn buông cũng là lúc khói bếp từ các mái nhà xuất hiện, mờ ảo và mang đậm nét hoang sơ, mộc mạc của người dân nơi đây.

 

Deo Pha Din

Những mãi nhà sàn nhấp nhô phía chân đèo - Ảnh: Le Hong Ha

 

Có lẽ, cảnh vật đèo Pha Đin cũng sẽ đẹp lắm vào mùa đông, khi cái lạnh ngấm vào da thịt, khi mây phủ giăng kín con đèo dài. Nhưng chỉ cần đứng trên đỉnh đèo Pha Đin và hòa với mây trời, nhìn từ trên cao đám sương giăng mây mù ấy lại trở thành tuyệt tác của thiên nhiên.

 

Deo Pha Din

Thảm xanh thiên nhiên trong mây trời - Ảnh: Le Hong Ha

 

Deo Pha Din

Bóng nắng và sự yên bình của nơi giao thoa giữa trời và đất - Ảnh: Le Hong Ha

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Tây Bắc

 

Nhẩn nha đun một tách café, tôi ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ của Tây Bắc, khoan khoái với gió trời lặng lẽ đưa những đám mây trắng ngần đi xa… Có lẽ, trong cuộc sống nhộn nhịp phồn hoa, đôi khi người ta cần những phút giây như thế để thỏa lòng với những đam mê du lịch và tận hưởng những nốt trầm trong bản nhạc rộn rã vui tươi của cuộc đời.

 

Heo Bờ Rồ - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Pha Đin là đâu?

Pha Đin là một ngọn núi cao ở tỉnh Sơn La, nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn.

Làm thế nào để đến Pha Đin?

Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội hoặc Sơn La. Tuy nhiên, đường đi đến đỉnh Pha Đin khá khó khăn và gồ ghề, nên bạn cần phải có kinh nghiệm lái xe và cẩn thận.

Bạn có thể đi du lịch Pha Đin vào thời điểm nào?

Bạn có thể đi du lịch Pha Đin vào mùa xuân hoặc mùa thu, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ. Trong mùa hè, thời tiết rất nóng và khô, trong khi mùa đông thì rất lạnh và có tuyết.

Có gì đặc biệt ở Pha Đin?

Pha Đin là một trong những ngọn núi cao nhất ở Việt Nam, với độ cao khoảng 3.000 mét. Từ đỉnh núi, bạn có thể ngắm toàn cảnh vùng núi phía Bắc và thưởng thức không khí trong lành của núi rừng.

Có những hoạt động gì bạn có thể tham gia tại Pha Đin?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như leo núi, đi bộ đường dài, cắm trại, chụp ảnh và ngắm cảnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể khám phá các bản làng và văn hóa địa phương tại đây.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /219