Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkhám phá Đà Lạtdu lịch Đà Lạtgiác nguyên tự
06/04/20236.3170

Bao la thanh tịnh nơi Tổ đình sắc tứ Giác Nguyên Tự năm 2024

Tôi đến thăm thị trấn Đ’Ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng vào một ngày nắng đẹp trong mùa quả hồng chín đỏ trên cành. Thị trấn nhỏ bé này đón tôi trong cảnh yên ả, trong lành, nắng rất trong và gió thổi mát rượi. Trong chuyến rong chơi của mình ở Đ’Ran, tôi đã có dịp chiêm ngưỡng những rừng hồng trĩu quả, những vườn rau xanh mướt, những đường hoa trải vàng dã quỳ, trải nghiệm cảm giác leo đèo, vượt dốc, khám phá thác nước trắng xóa và thăm hồ Đa Nhim mênh mông.

 

hoa quỳ vàngChuyến đi cho tôi ngắm hoa quỳ vàng tràn ngập đồi nương - Ảnh: sưu tầm

 

Giác Nguyên TựTrải nghiệm cảm giác leo đèo - Ảnh: Giang Tran

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lâm Đồng

 

Và trong chuyến đến Đ’Ran lần này, tôi còn đến một nơi thanh tịnh tuyệt đẹp, đó là Tổ đình sắc tứ Giác Nguyên Tự, một ngôi chùa có kiến trúc độc đáo được xây dựng trên một địa thế cực đẹp. Vãn cảnh Tổ đình sắc tứ Giác Nguyên Tự đã khiến cho chuyến đi Đơn Dương của tôi thêm phần ý nghĩa.

 

Giác Nguyên TựCổng chùa Tổ đình sắc tứ Giác Nguyên Tự - Ảnh: Hải Yến

Xem thêm: Các khách sạn tại Bình Định

 

Giác Nguyên TựVà thăm Giác Nguyên Tự - Ảnh: Zidean

 

Chùa Tổ đình sắc tứ Giác Nguyên Tự xây dựng năm 1923 còn có tên chùa Bà Xám, ban đầu chùa chỉ là một am nhỏ với mái lá, tường đất. Năm 1925, chùa được xây lại bằng gạch mái ngói khang trang, nơi chánh điện có chín cây cột nên còn gọi là chùa Chín Cột. Năm 1939 chùa được sắc tứ (vua ban cho xây dựng).

 

Đến năm 1976 hòa thượng Thích Pháp Chiếu người Bình Định về trụ trì đã xây dựng lại chùa cũ và xây dựng chùa Trung và điện Thượng to lớn khang trang cùng nhiều công trình phụ trên ngọn đồi rộng lớn đối diện thủy điện Đa Nhim ở thị trấn Đ’Ran, Đơn Dương. Năm 1999 chùa cung nghinh xá lợi Phật do hoàng gia Thái Lan tặng.

 

Giác Nguyên TựNgôi Giác Nguyên Tự mới khang trang và tôn nghiêm - Ảnh: Hải Yến

 

Giác Nguyên Tự là nơi đang có hàng chục tăng ni tu tập, đồng thời cũng là nơi gửi gắm tình cảm của Phật tử trong vùng. Từ hàng chục năm nay, nơi đây còn là tổ ấm của rất nhiều em bé vì nhiều lý do mà tới nương nhờ chùa, nơi các em được ăn học, yêu thương và trưởng thành.

 

Giác Nguyên TựNgôi chùa là nơi tập chung đông đảo tăng ni Phật tử - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

Cổng chùa nằm ngay ngoài đường lớn, đi lên một con dốc cao hai bên rợp bóng cây xanh mát. Khi đi hết con dốc đầu tiên, tôi đến một khoảnh sân rộng thoáng mát, một bên là đền Trung, một bên là chánh điện, phía trước chánh điện là tượng Quan Thế Âm Bồ Tát từ bi đứng trên một đài sen cao.

 

Giác Nguyên TựTượng Quan Âm đứng trên đài sen ngay trước sân chùa - Ảnh: Hải Yến

 

Giác Nguyên TựKhông gian thoáng rộng ở “tầng 1” của chùa - Ảnh: Hải Yến

 

Đền TrungĐền Trung - Ảnh: Hải Yến

 

Sắc tứ Giác Nguyên Tự là ngôi chùa cổ kính nhất thị trấn Đ’Ran. Tất cả các ngôi điện thờ trong khuôn viên chùa được xây dựng công phu, điêu khắc tỉ mỉ. Các họa tiết trang trí chủ yếu là hình hoa sen, cúc cách điệu. Mái chùa uốn đao cong với hình rồng, lân và hoa chạm khắc công phu. Những cây cột ở điện thờ cũng có những chú rồng oai phong uốn quanh rất đẹp.

 

Giác Nguyên TựHọa tiết hoa sen trên những vòm đao cong - Ảnh: sưu tầm

 

Giác Nguyên TựNhững chú rồng uốn quanh thân cột - Ảnh: sưu tầm

 

Đứng từ khoảng sân này, thu vào tầm mắt tôi là khung cảnh nên thơ của đập thủy điện Đa Nhim. Điểm tô cho vẻ bình yên thanh tịnh của không gian này và sắc hoa dã quỳ vàng rực. Trong khuôn viên chùa còn trồng nhiều loại hoa nở rực rỡ, có bóng mát của những cây thông cổ thụ, to cả mấy người ôm.

 

Đa NhimXa xa là đập thủy điện Đa Nhim thơ mộng - Ảnh: Hải Yến

 

Từ khoảnh sân rộng ngước nhìn lên những bậc thang cao là điện Thượng to lớn khang trang, nổi bật trên nền trời xanh. Điện Thượng cũng được xây dựng theo kiến trúc tổng thể của các công trình ở Giác Nguyên Tự, với hoa văn trang trí đẹp mắt. Phía bên hông điện Thượng là một con đường nhỏ tỏa bóng những cây trúc xanh mát dẫn lối lên tòa bảo tháp và nơi ngự tượng Phật nghìn Tay.

 

Giác Nguyên TựLối nhỏ dẫn lên không gian trên cùng của Giác Nguyên Tự - Ảnh: Hải Yến

 

Giác Nguyên TựTòa tháp tượng Phật nghìn Tay - Ảnh: danhim

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Lạt

 

Giác Nguyên TựCác điện thờ nằm dưới bóng cây xanh mát - Ảnh: Hải Yến

 

Cũng chính “tầng cao” này là nơi cho các Phật tử thỏa thuê ngắm cảnh trong không gian thiền tịnh. Từ đây, tôi có thể ngắm thị trấn Đ’Ran nhỏ bé hiền lành, ngắm những đồi thông xanh ngút. Và đặc biệt là đứng ở trên cao này, tầm mắt tôi ngang với bờ đập hồ Đa Nhin mênh mông. Trước cảnh trí như một bức tranh sơn thủy hữu tình này, Phật tử nào đến đây cũng phải xuýt xoa sự tài hoa của bàn tay con người, sự khéo léo sắp đặt của thiên nhiên.

 

Giác Nguyên TựĐ’Ran nhỏ bé bình yên dưới thung lũng - Ảnh: Hải Yến

 

đa nhinĐập Đa Nhin ngang tầm mắt - Ảnh: Hải Yến

 

Sau khi đi một vòng vãn cảnh chùa Giác Nguyên Tự, tôi tìm một ghế đá dưới bóng cây thông cổ thụ ngồi lắng nghe sự tĩnh tại của cuộc sống. Thỉnh thoảng tiếng chuông chùa, tiếng kinh Phật lại vang trong không gian thanh vắng, giúp tôi thấy tĩnh tâm, yên bình.

 

Giác Nguyên TựTrong khung cảnh như bức sơn thủy hữu tình này, tôi thấy mình thật bình an - Ảnh: Hải Yến

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lâm Đồng

 

Nếu có dịp đến thị trấn Đ’Ran, Đơn Dương, Lâm Đồng, bạn hãy dừng chân ghé thăm chùa Giác Nguyên Tự. Nếu không có thời gian để tham dự một khóa tu tập, bạn cũng có thể ghé đây thắp nén hương dâng lên Đức Phật, vãn cảnh chùa thư thả trong một ngày nắng đẹp để cảm nhận trọn vẹn cuộc sống bình yên, để cân bằng cuộc sống sau chuỗi ngày làm việc nơi phố thị nhộn nhịp.

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Bao la thanh tịnh nơi Tổ đình sắc tứ Giác Nguyên Tự là gì?

- Bao la thanh tịnh nơi Tổ đình sắc tứ Giác Nguyên Tự là một ngôi chùa nằm ở Lâm Đồng, Miền Trung Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa lớn và đẹp nhất ở khu vực này.

Tại sao nơi đây được gọi là bao la thanh tịnh?

- Nơi đây được gọi là bao la thanh tịnh bởi vì không gian xung quanh rất yên tĩnh và thanh bình. Ngoài ra, kiến trúc của ngôi chùa cũng rất đẹp và tinh tế, tạo nên một không gian thanh tịnh và tâm linh.

Ngôi chùa này có gì đặc biệt?

- Ngôi chùa này có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách truyền thống của người Việt Nam. Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và ý nghĩa, như tượng Phật, bàn thờ và các bức tranh tường.

Làm thế nào để đến được nơi đây?

- Bạn có thể đến nơi đây bằng xe hơi hoặc xe máy. Từ trung tâm thành phố Đà Lạt, bạn chỉ mất khoảng 30 phút để đến được nơi đây.

Nơi đây có gì để tham quan?

- Nơi đây có nhiều điểm tham quan đáng chú ý, như hồ sen, đài phun nước, đài quan sát và các khu vườn hoa. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các hoạt động tâm linh và tham quan các phòng thờ và tượng Phật.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /240