Mytour blog
Tags:
khám phá Sài Gòndu lịch Sài GònBảo tàng Mỹ thuật Việt nam
06/04/202313.1290

Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ Hứa năm 2024

Có những nơi trên mảnh đất Sài Thành hoa lệ này đã trở nên nổi tiếng với lối kiến trúc đẹp từ thời Pháp thuộc. Cũng chính những nơi ấy là những điểm thăm quan nổi tiếng thu hút khách du lịch bởi những giai thoại mới nghe qua đã kịp rợn gáy. Một trong số đó là giai thoại về con ma nhà họ Hứa đất Sài Thành nay đã trở thành Bảo Tàng Mỹ Thuật Thành Phố Hồ Chí Minh.

 

Nằm ngay vị trí đắc địa giữa Sài Thành “tấc đất tấc vàng”, dinh thự 99 cửa của chú Hỏa (Hui Bon Hoa) nằm ngay giữa tứ giác đắc địa là : Phó Đức Chính - Lê Thị Hồng Gấm - Calmette - Nguyễn Thái Bình, mặc dù đã được trưng dụng làm nơi trưng bày cho bảo tàng Mỹ Thuật thành phố, nhưng căn biệt thự 99 cửa của chú Hỏa chưa bao giờ ngừng những lời đồn đại về những tiếng kêu khóc ai oán trong đêm, những bóng trắng lướt đi qua những cánh cửa sổ càng làm dinh thự vốn đã có phần cũ xưa càng thêm một cảm giác u ám đến rợn người.

 

Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ HứaDinh thự khang trang của chú Hỏa - Ảnh: Rob

Xem thêm: Các khách sạn giả rẻ ở Hồ Chí Minh

 

Chủ của dinh thự khang trang này là người gốc Hoa sang Việt Nam ta từ thời Mãn Thanh tiêu diệt nhà Minh - họ được chúa Nguyễn cho phép sinh sống ở đây từ thế kỉ 17. Chú Hỏa hay tên đầy đủ là Hua Bon Hoa trước đây là một người sống trong cảnh nghèo hèn với nghề lượm ve chai. Cuộc đời số phận của chú thay đổi và trở thành một đại gia từ khi lượm được túi vàng giấu dưới ghế nệm cũ, cũng có giai thoại cho rằng chú là người biết tiếng Hoa, trong quá trình lượm ve chai biết được đồ nào là đồ cổ có giá trị từ thời Nguyên, Thanh, thậm chí từ thời Hán... nên chẳng mấy chốc mà phất lên trở thành người giàu có trong giới thượng lưu.

 

Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ HứaNgôi biệt thự rộng với 99 ô cửa - Ảnh: Elena

 

Những lời đồn ấy vẫn chưa thể hiện được hết con người đa mưu trí có tài nhìn xa trông rộng hơn người của chú Hỏa. Người ta nói rằng, chú Hỏa là người tức thời, lúc bấy giờ danh tiếng đã kịp lừng lẫy khắp Đông Dương không chỉ bởi gia sản kếch xù mà còn kính nể bởi tấm lòng không chỉ lo cho riêng mình, còn thu vén cho chuyện thiên hạ. Chưa kể các con của chú Hỏa đều được gửi đi du học ở các nước phát triển như Nhật, Anh, Pháp, Mỹ...rồi ở lại làm việc tại nước sở tại.

 

Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ HứaCửa sổ nhìn ra ngoài - Ảnh: Kenya

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

Bảo tàng Mỹ Thuật ngày nay còn giữ nguyên hầu hết kiến trúc ban đầu của dinh thự với 99 cửa này. Trên khung cửa sắt vẫn còn lưu ký tự (H.B.H - tên viết tắt của Hua Bon Hoa) ngay giữa tâm ovan dễ nhận thấy. Dinh thự rất đẹp, là nơi ở của chú Hỏa, được xây theo phong cách Art -Deco hòa hợp giữa hai phong cách Á-Âu đặc sắc. Ngôi nhà hơn trăm tuổi này ban đầu được xây tới 100 cửa, nhưng cửa chính to hơn nhà toàn quyền lúc bấy giờ nên khép không bao giờ mở, nên mới tính 99 cửa như ngày nay.

 

Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ HứaTrên cửa còn lưu tên viết tắt HBH - Ảnh: Lolo

 

Cũng chính ở dinh thự bề thế này vẫn được người dân đồn đại về những chuyện ma quỷ đến rợn người. Cũng bởi vẻ âm u ấy khiến cho nhiều người hiếu kì không chỉ bởi về những vật dụng trưng bày nơi đây, mà còn hiếu kì về câu chuyện của “con ma nhà họ Hứa”.

 

Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ HứaMàu sắc âm u của căn phòng giữa tòa nhà - Ảnh: Rob

Xem thêm: Các khách sạn tại Thái Bình

 

Chú Hỏa con trai thì rất nhiều, con gái chỉ có hai cô, xinh đẹp lại được hết mực cưng chiều nên ai cũng biết. Cho tới khi người ta dần phát hiện ra thiếu vắng sự xuất hiện của một cô con gái của chú Hỏa thì mới thấy tin cáo phó của người con gái đó, đám tang cũng được diễn ra nhanh chóng và sơ sài hơn so với một gia đình bề thế. Người ta đồn đại rằng cô con gái của chú Hỏa bị bệnh phong - loại bệnh vô phương cứu chữa thời ấy nên được giữ trong căn phòng của riêng cô, không tiếp xúc với bất kì ai, vì bức bí mà chết hơn vì bệnh, người nhà cũng giữ trong im lặng không muốn nói ra.

 

Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ HứaNhững bóng ma trắng được đồn đại là vẫn thường lởn vởn quanh đây - Ảnh: Yanglong

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quận 1

 

Người ta vẫn thường rỉ tai nhau về bóng ma trắng lướt qua 99 cánh cửa của ngôi biệt thự, rồi đến hành lang và những âm thanh khiếp đảm vang vọng trong bóng đêm và cả những giấc mơ của những người từng qua đêm tại ngôi nhà. Những tiếng la hét, chọc ghẹo nhiều khi là của đám con nít nói tiếng Tàu, tóc để ba chỏm. Cũng có nhiều người bị bóng đè không ngủ được mà sợ hãi không dám ngủ ở đây.

 

Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ HứaNgười ta vẫn thường rỉ tai nhau về những câu chuyện rùng rợn - Ảnh: Kenya

 

Những cô hướng dẫn viên trong bảo tàng cũng không dám đến căn phòng của cô gái con chú Hỏa một mình vì luôn có cảm giác rợn gáy, lạnh sống lưng.

 

Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ HứaView nhìn thoáng đãng của dinh thự 99 ô cửa - Ảnh: Kenya

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh

 

Những giai thoại về ngôi nhà đẹp này rất nhiều, tìm hiểu về những giai thoại ấy cũng phải mất hết một buổi chăm chú nghe những người biết chuyện kể. Cũng từ những giai thoại ấy mà nơi đây đã từng lên phim, một bộ phim ma nổi tiếng làm đảo điên khán giả lúc bấy giờ với nhan đề “Con ma nhà họ Hứa”.

 

Dù sao đi chăng nữa, những giai thoại trên cũng đã dần lui về quá khứ cùng với nấm mồ của chú Hỏa và người con gái xấu số. Dinh thự 99 ô cửa cũng đã trở thành nơi lưu giữ trưng bày những tác phẩm mỹ thuật. Và dù sao, bảo tàng Mỹ Thuật thành phố Hồ Chí Minh vẫn là nơi bí ẩn dành cho những bạn trẻ thích khám phá, phiêu lưu với cảm giác mạnh, đặc biệt là trong dịp lễ Halloween sắp tới đây.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn là gì?

- Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn là một trong những bảo tàng nghệ thuật lớn nhất tại Việt Nam, chuyên trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.

Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn có những tác phẩm nghệ thuật nào?

- Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn có các tác phẩm nghệ thuật đa dạng, bao gồm hội họa, điêu khắc, trang sức, đồ gốm, tranh thêu, và các tác phẩm nghệ thuật khác.

Truyền thuyết con ma nhà họ Hứa là gì?

- Truyền thuyết con ma nhà họ Hứa là một câu chuyện kể về một con ma đáng sợ trong gia đình Hứa ở Miền Nam Việt Nam. Con ma này được cho là đã gây ra nhiều sự kiện kỳ lạ và đáng sợ trong gia đình Hứa.

Truyền thuyết con ma nhà họ Hứa có được chứng minh là có thật không?

- Hiện tại, không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy truyền thuyết con ma nhà họ Hứa là có thật. Tuy nhiên, câu chuyện này vẫn được truyền miệng và truyền lại qua nhiều thế hệ.

Hồ Chí Minh và Miền Nam có liên quan gì đến Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ Hứa?

- Hồ Chí Minh là một nhân vật lịch sử quan trọng của Việt Nam và có nhiều đóng góp cho văn hóa và nghệ thuật của đất nước. Miền Nam Việt Nam cũng là một vùng đất có nhiều giá trị văn hóa và nghệ thuật. Bảo tàng Mỹ Thuật - Sài Gòn và truyền thuyết con ma nhà họ Hứa đều là những điểm đến văn hóa và du lịch hấp dẫn ở Miền Nam Việt Nam.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /403