Mytour blog
Tags:
bãi biển đẹpvòng quay Sun Wheeldu lịch Đà Nẵngcầu sông Hànkhám phá Đà Nẵngcảnh đẹp Đà nẵngSingapore của Việt Nam
06/04/20236.1060

Bí ẩn đằng sau biệt danh 'New Singapore' của Đà Nẵng năm 2024

Singapore – một thành phố được xem là biểu tượng của sự phát triển và văn minh, một nơi mà rất nhiều người được ao ước đặt chân đến. Bạn có biết ở ngay trên dải đất hình chữ S này vẫn có một “Singapore thứ hai”!. Và đó chính là thành phố Đà Nẵng – thành phố được biết đến với một biệt danh đó chính là “Singapore của Việt Nam” hay “The New Singapore”. Bạn có thắc mắc rằng tại sao Đà Nẵng lại có một biệt danh khá là ấn tượng “The New Singapore” không? Nếu bạn có thắc mắc như vậy thì hãy cũng Mytour khám phá những bí ẩn đằng sau biệt danh khá đặc biệt trên của Đà Nẵng nhé!

 

Đà Nẵng – thành phố với những bãi biển xinh đẹp và dòng sông Hàn thơ mộng chảy qua lòng thành phố - đã và đang trở thành một biểu tượng mới của sự phát triển, một sự phát triển bền vững.

 

Từ những năm cuối thập niên 90 khi Đà Nẵng tách khỏi tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng trở thành một thành phố trực thuộc trung ương độc lập, Đà Nẵng đã có những bước đi thật sự thần kỳ. Thật không quá khi nói rằng Đà Nẵng là một “Singapore của Việt Nam” bởi khi nhắc đến sự phát triển của Đà Nẵng ta sẽ bắt gặp rất nhiều điểm tương đồng với sự phát triển của Đảo quốc sư tử. Bây giờ bạn hãy cùng Mytour khám phá sự tương đồng đến bất ngờ giữa hai thành phố này nhé!

 

Đà Nẵng  The new Singapore

Đà Nẵng – The new Singapore - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

1. SỰ PHÁT TRIỂN THẦN KỲ

 

Singapore cũng như nhiều nước khác ở châu Á từng là thuộc địa của các đế quốc thực dân. Khi được thực dân Anh trao trả độc lập, Singapore đã thực hiện việc xác nhập vào Liên bang Malaysia. Nhưng chỉ hai năm sau đó Singapore đã bị trục xuất khỏi Liên bang bởi những bất đồng về chính trị. Đối với một quốc đảo nhỏ bé với cơ sở hạ tầng hoàn toàn lạc hậu như Singapore thì sự kiện này dường như là một dấu chấm hết. Nhưng Singapore đã tạo ra được sự kỳ diệu đó chính là từ một quốc gia nghèo nàn lạc hậu, Singapore đã vươn lên trở thành một trong “Bốn con rồng kinh tế châu Á” chỉ một thời gian ngắn sau đó.

 

Sông Hàn  trái tim của Đà Nẵng

Sông Hàn – trái tim của Đà Nẵng - Ảnh: Thanh Phong

 

Nếu như Singapore từng là một căn cứ quân sự khá quan trọng của thực dân Anh ở khu vực Đông Nam Á thì Đà Nẵng cũng đã là một trung tâm quân sự trọng yếu của  Mỹ ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Mặc dù là một căn cứ quân sự quan trọng nhưng nhìn chung Đà Nẵng vẫn là một đô thị kém phát triển, với cơ sở hạ tầng tập trung chủ yếu ở khu vực ven bờ Tây sông Hàn (khu vực đường Bạch Đằng ngày nay) nhằm phục vụ cho mục đích quân sự và các hoạt động vui chơi giải trí của lính Mỹ.

 

Bờ Tây sông Hàn xưa

Bờ Tây sông Hàn xưa - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Nam

 

Sau khi đất nước thống nhất, Đà Nẵng đã được sáp nhập vào tỉnh Quảng Nam hình thành nên tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, lúc này Đà Nẵng chỉ đóng vai trò là một thành phố tỉnh lị của tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng. Trong khoảng thời gian từ năm 1975 đến cuối những năm 90 của thế kỷ XX, Đà Nẵng có một sự phát triển khá chậm chạp.

 

Cuối năm 1996, Quốc hội đã quyết định tách thành phố Đà Nẵng ra khỏi tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng. Và vào ngày 1 – 1 – 1997, Đà Nẵng đã được chính thức công nhận là thành phố trực thuộc trung ương. Đối với thành phố, đây có thể được xem là một cột mốc rất quan trọng bởi nó đánh dấu sự bắt đầu của một giai đoạn thần kỳ trong quá trình phát triển của Đà Nẵng. Từ đây, Đà Nẵng đã có những bước đi hết sức mạnh mẽ.

 

Cầu Sông Hàn  cây cầu lịch sử đánh dấu sự phát triển thần kỳ của Đà Nẵng

Cầu Sông Hàn – cây cầu lịch sử đánh dấu sự phát triển thần kỳ của Đà Nẵng - Ảnh: Pham Cong Tien

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Đà Nẵng

 

Từ một thành phố nhỏ của vùng duyên hải miền Trung, Đà Nẵng đã từng bước khẳng định mình với vị thế là trung tâm của toàn vùng Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên và là một trong 3 trung tâm lớn của cả nước bên cạnh Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đến năm 2003, sự phát triển của Đà Nẵng đã được công nhận khi Đà Nẵng chính thức được công nhận là đô thị loại I.

 

Bộ mặt thành phố đã thay đổi hoàn toàn chỉ sau chưa đầy 20 năm

Bộ mặt thành phố đã thay đổi hoàn toàn chỉ sau chưa đầy 20 năm - Ảnh: Khoa Bảo Nguyễn

 

Đà Nẵng đã khiến cho bất kỳ ai mỗi khi ghé đến đây đều phải ngạc nhiên, trầm trồ bởi sự thay đổi đáng kinh ngạc của thành phố. Không gian đô thị đã được mở rộng một cách mạnh mẽ, những cây cầu hiện đại lần lượt được bắc qua đôi bờ sông Hàn, những tòa cao ốc, những công trình hiện đại được hình thành, khu nhà chồ nhếch nhác một thời ở bờ Đông sông Hàn đã được thay thế bởi hình ảnh của những nhà hàng, khách sạn mọc sang trọng lên san sát.

 

Đà Nẵng rực rỡ trong pháo hoa

Đà Nẵng rực rỡ trong pháo hoa - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Không đơn thuần chỉ là sự thay đổi về bộ mặt bên ngoài, Đà Nẵng còn khiến nhiều du khách phải kinh ngạc bởi sự hiện đại và văn minh của mình, và rất nhiều du khách khi đến đây đã phải thốt lên rằng: “Đây chính là Singapore của Việt Nam – một thành phố đáng sống!”.

 

2. ĐÀ NẴNG – THÀNH PHỐ CỦA SỰ VĂN MINH

 

Nếu Singapore nổi tiếng với danh hiệu “thành phố văn minh nhất thế giới” thì dường như Đà Nẵng đang là một điểm sáng mới nổi cho sự phát triển bền vững và văn minh. Thật không quá lời khi ta có thể nói rằng Đà Nẵng xứng đáng là đô thị văn minh bậc nhất Việt Nam.

 

Đà Nẵng  một điểm sáng văn minh

Đà Nẵng – một điểm sáng văn minh - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

Nếu bạn là một du khách lần đầu đặt chân đến Đà Nẵng thì có lẽ bạn sẽ được đi từ hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về hình ảnh của một thành phố Đà Nẵng văn minh đáng sống. “Tích tiểu thành đại” – Đà Nẵng đã bắt đầu xây dựng hình ảnh một thành phố văn minh từ những điều dường như rất nhỏ nhặt, nhưng chính những thứ nhỏ nhặt đó đã góp phần tạo nên hình ảnh một Đà Nẵng xinh đẹp văn minh trong mắt du khách ngày nay.

 

Đà Nẵng bình yên một buổi chiều

Đà Nẵng bình yên một buổi chiều - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

Có lẽ ấn tượng đầu tiên trong mắt du khách về một Đà Nẵng văn minh đó chính là hình ảnh của một thành phố khang trang với kiến trúc đô thị được quy hoạch một cách rất chặt chẽ. Nếu bạn đến từ Hà Nội hay Thành phố Hồ Chí Minh thì những căn nhà siêu mỏng với hình dáng kì dị trên những con phố rộng lớn khang trang dường như đã là những hình ảnh khá quen thuộc. Nhưng khi đến với Đà Nẵng bạn sẽ khó tìm được hay gần như là không tìm được những căn nhà như vậy bởi không gian đô thị đã được quy hoạch một cách rất đồng bộ.

 

Đà Nẵng trong sương sớm

Đà Nẵng trong sương sớm - Ảnh: Pano Art

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Nẵng

 

Không chỉ vậy, Đà Nẵng còn được biết đến là thành phố du lịch có an ninh hàng đầu Việt Nam. Đến với Đà Nẵng bạn sẽ không phải lo lắng về tình trạng cướp giật, móc túi hay những sự bất ổn về an ninh khác. Bạn sẽ không phải lo lắng bị cướp giật khi đưa máy ảnh hoặc smartphone lên để lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ của mình hoặc bị móc túi khi tham gia vào những sự kiện đông người. Với lực lượng an ninh luôn túc trực cùng với những người dân Đà Nẵng thân thiện, mến khách, luôn sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn, tất cả sẽ khiến những trải nghiệm của bạn ở Đà Nẵng trở nên thật sự an toàn và thú vị.

 

Đà Nẵng khang trang ngày nay

Đà Nẵng khang trang ngày nay - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

Đôi khi chúng ta nghĩ rằng sự văn minh chỉ có thể đến từ những thứ mang tính vĩ mô như kiến trúc đô thị hay tình hình an ninh trật tự. Nhưng đối với Đà Nẵng thì sự văn minh của một thành phố còn phải được bắt đầu và phát triển từ những thứ rất nhỏ. Và chính từ những thứ nhỏ nhặt đó đã tạo nên thương hiệu: Đà Nẵng – thành phố văn minh.

 

Đà Nẵng về đêm

Đà Nẵng về đêm - Ảnh: Li Pik

 

Nếu bạn là một tín đồ của ẩm thực thì Đà Nẵng ắt hẳn là một thiên đường thực sự cho bạn đấy! Không chỉ là những món ăn ngon, độc đáo, Đà Nẵng còn khiến các tín đồ ẩm thực thỏa mãn niềm đam mê của mình bởi giá cả rất phải chăng và đặc biệt là bạn sẽ không phải lo lắng về tình trạng “chặt chém” bởi chỉ vì bạn là khách du lịch. Thực đơn sẽ được niêm yết giá một cách rõ ràng, không chỉ vậy, bạn sẽ còn được phục vụ một cách chu đáo bằng sự niềm nở và mến khách của người dân Đà Nẵng.

 

Đà Nẵng về đêm nhìn từ bán đảo Sơn Trà

Đà Nẵng về đêm nhìn từ bán đảo Sơn Trà - Ảnh: Nguyễn Ngọc Sơn

 

Đến với Đà Nẵng bạn sẽ không thể bắt gặp được hình ảnh những người lang thang, xin ăn ở bất kỳ khu vực nào của thành phố. Hay nếu bạn là một người thích sự sạch sẽ thì hình ảnh những nhà vệ sinh công cộng tại Đà Nẵng sẽ không khiến bạn phải thất vọng đâu. Từ những nhà vệ sinh ở sân bay, nhà ga, nhà vệ sinh công cộng hay  kể cả là nhà vệ sinh ở bến xe – nơi luôn được xem là có nhà vệ sinh kinh khủng nhất - tất cả luôn luôn sạch sẽ và miễn phí.

 

3. ĐÀ NẴNG – THÀNH PHỐ MÔI TRƯỜNG

 

Nếu như Singapore được mệnh danh là “Thành phố sạch nhất thế giới” thì Thành phố môi trường chính là mục tiêu mà Đà Nẵng đã, đang và sẽ hướng tới trong hiện tại và tương lai. Mặc dù, hiện nay Đà Nẵng đang được rất nhiều người xem là mô hình của một thành phố môi trường nhưng đối với thành phố thì dường như con đường hướng đến danh hiệu thành phố môi trường chỉ mới bắt đầu và chặng đường đó vẫn còn rất dài.

 

Đà Nẵng  thành phố môi trường

Đà Nẵng – thành phố môi trường - Ảnh: Panagiotis Papadopoulos

 

Tuy chỉ đang bắt đầu cuộc hành trình hướng đến danh hiệu Thành phố môi trường nhưng đối với rất nhiều du khách lần đầu đến Đà Nẵng thì hình ảnh một thành phố xanh và sạch luôn gây một ấn tượng đến kỳ lạ đối với du khách. Để có được một Đà Nẵng xanh và đẹp như ngày nay thì đó chính là công sức không chỉ của chính quyền mà là của toàn thể người dân Đà Nẵng. Chính ý thức xây dựng một thành phố Đà Nẵng văn minh, môi trường đã góp phần tạo nên diện mạo của một Đà Nẵng hôm nay.

 

Đà Nẵng hòa hợp với thiên nhiên

Đà Nẵng hòa hợp với thiên nhiên - Ảnh: tuấn nguyễn

 

Đến với Đà Nẵng bạn sẽ được hòa mình trong bầu không khí trong lành mang một chút gì đó hơi thở của biển, đặc biệt là khi bạn đi dạo dọc theo hai bên bờ sông Hàn mỗi khi đêm về. Hình ảnh những con đường sạch sẽ, xanh mát như Bạch Đằng, Trần Phú cùng với ý thức giữ gìn môi trường thành phố của người dân Đà Nẵng sẽ là những điều mà bạn khó thể quên mỗi khi nhớ về thành phố xanh Đà Nẵng.

 

Đà Nẵng một góc bình yên

Đà Nẵng một góc bình yên - Ảnh: Huy Nguyễn

 

Mặc dù, hình ảnh những con phố Đà Nẵng rộng rãi, sạch đẹp, khang trang luôn là những hình ảnh gây ấn tượng cực kỳ sâu sắc đối với du khách nhưng khi nhắc về Đà Nẵng ta không thể không nhắc đến hình ảnh của những bãi biển trải dài, quyến rũ, hoang sơ và đặc biệt luôn xanh và sạch, đây có lẽ là ấn tượng mạnh mẽ và sâu sắc nhất đối với du khách mỗi khi đặt chân đến thành phố biển xinh đẹp nằm trên dải đất miền Trung đầy nắng và gió này. Những bãi cát trắng trải dài, những đợt sóng biển xanh biếc vỗ rì rào cùng với môi trường trong lành, tất cả sẽ làm nên một kỳ nghỉ tuyệt vời cho bạn tại “thành phố xanh” này.

 

Bình yên biển Đà Nẵng

Bình yên biển Đà Nẵng - Ảnh: Quoc Tran Le Bao

 

4. NHỮNG CÔNG TRÌNH ĐỘC ĐÁO MANG ĐẬM DẤU ẤN ĐÀ NẴNG

 

Bên cạnh hình ảnh của một Singapore thân thiện, văn minh, Đảo quốc Sư tử còn nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc độc đáo của mình. Nhắc đến Singapore ta không thể không nhắc đến các công trình kỳ vĩ của quốc đảo này như: Cầu đi bộ Helix – cầu đi bộ có cấu trúc xoắn kép đầu tiên mang hình ảnh của chuỗi ADN, Marina Bay Sands, Công viên Sư tử biển (Melion Park) với hình ảnh tượng sư tử biển được xem là biểu tượng của quốc gia này, Vòng quay Singapore Flyer – vòng quay lớn thứ hai thế giới…

 

Vòng quay mặt trời xa xa bên cạnh cầu Trần Thị Lý

Vòng quay mặt trời xa xa bên cạnh cầu Trần Thị Lý - Ảnh: TBone Lê

 

Nếu như Singapore được biết đến với những Melion Park, Marina Bay Sands hay Singapore Flyer... thì Đà Nẵng lại được du khách biết đến với những cầu Rồng “biết phun lửa, phun nước”, chiếc cầu quay độc nhất của Việt Nam – cầu sông Hàn, Cầu tàu tình yêu lãng mạn với tượng Cá chép hóa rồng hay Vòng quay mặt trời Sun Wheel – top 10 vòng quay lớn nhất thế giới... Tất cả những công trình trên đã góp phần tạo nên hình ảnh một thành phố trẻ trung, năng động, sáng tạo với điều kỳ thú luôn đợi du khách khám phá. Nào bây giờ bạn hãy cùng Mytour điểm qua một vài công trình độc đáo mang đậm dấu ấn Đà Nẵng nhé!

 

Đà Nẵng  một thành phố năng động

Đà Nẵng – một thành phố năng động - Ảnh: TBone Lê

 

Nhắc đến Đà Nẵng, bạn sẽ không thể không nhắc một danh hiệu mà rất nhiều du khách đã dành tặng cho Đà Nẵng: “thành phố của những cây cầu”. Biệt danh “Thành phố của những cây cầu” không phải đến từ việc Đà Nẵng có nhiều cầu bởi nếu nói về nhiều cầu thì chắc chắn Đà Nẵng sẽ không thể vượt qua Thành phố Hồ Chí Minh – thành phố với vô vàn những chiếc cầu bắc ngang qua sông Sài Gòn và các kênh rạch. Dù không có quá nhiều cầu nhưng thực sự mỗi cây cầu bắc qua sông Hàn – dòng sông mang linh hồn của thành phố - đều là những kiệt tác kiến trúc.

 

Cầu vượt Ngã ba Huế - đứa em út của gia đình cầu Đà Nẵng

Cầu vượt Ngã ba Huế - đứa em út của gia đình cầu Đà Nẵng - Ảnh: news.zing

 

Sự hấp dẫn của những cây cầu tại Đà Nẵng đối với du khách đều đến từ sự “độc đáo” của chúng. Nếu như cầu sông Hàn được xem là chiếc cầu quay đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thì cầu Thuận Phước lại mang cho mình một danh hiệu: Cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam. Hay người anh em sinh đôi cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý – những cây cầu được cho là khá “dị” và “độc” khi cầu Rồng mang trong mình danh hiệu “Con Rồng thép lớn nhất thế giới” cùng với khả năng phun lửa, phun nước độc đáo, còn cầu Trần Thị Lý thì nổi tiếng với trụ tháp cao 145m tương đương với một tòa nhà khoảng 30 tầng và nghiên một góc 12 độ.

 

Con Rồng thép lớn nhất thế giới

“Rồng” phun lửa - Ảnh: Louis Berger

 

Cầu Trần Thị Lý tựa như một cánh buồm vươn ra biển lớn

Cầu Trần Thị Lý tựa như một cánh buồm vươn ra biển lớn - Ảnh: TBone Lê

 

Ngoài những nhịp cầu bắc qua sông Hàn thơ mộng thì Đà Nẵng còn khiến nhiều du khách “bật ngửa” với nhiều công trình độc đáo khác của thành phố. Tòa nhà trung tâm hành chính thành phố - tòa nhà hành chính cao nhất Việt Nam - với hình tượng là ngọn hải đăng vươn ra biển sẽ là một điểm đến và chụp hình không thể bỏ qua cho bạn khi đến Đà Nẵng. Nhưng nếu bạn có một chút óc hài hước thì khi nhìn vào Tòa nhà hành chính bạn sẽ liên tưởng được đến hình ảnh một trái bắp luộc – một món ăn khá dân dã, cùng với “hộp sữa” Novotel, cặp đôi hoàn hảo “trái bắp” – “hộp sữa” sẽ là một hình ảnh bạn khó thể nào quên khi đến Đà Nẵng đấy!

 

du lịch đà nẵng

Cặp đôi “trái bắp” – “hộp sữa” - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Nẵng

 

Mặc dù chỉ là một thành phố mới nổi và đang phát triển nhưng Đà Nẵng đang dần khẳng định thương hiệu của mình với hình ảnh của một thành phố môi trường và văn minh. Với sự phát triển của mình thì có lẽ một ngày không xa nào đó Đà Nẵng sẽ thực sự trở thành một con rồng châu Á thứ hai giữa lòng Việt Nam.

 

Đình Tùng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tại sao Đà Nẵng được gọi là 'New Singapore'?

- Đà Nẵng được gọi là 'New Singapore' bởi vì thành phố này đang phát triển rất nhanh chóng và có nhiều đặc điểm tương đồng với Singapore như là một trung tâm kinh tế, tài chính và du lịch.

Những đặc điểm nào của Đà Nẵng giúp thành phố này được gọi là 'New Singapore'?

- Đà Nẵng có vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở giữa Hà Nội và TP.HCM, gần các khu vực kinh tế trọng điểm của Việt Nam.

- Thành phố này có nhiều dự án phát triển đô thị, như khu đô thị FPT City, khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, khu đô thị mới Điện Nam-Điện Ngọc, v.v.

- Đà Nẵng cũng có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Bà Nà Hills, Cầu Rồng, Sơn Trà, v.v.

Tại sao Đà Nẵng lại được xem là trung tâm kinh tế, tài chính và du lịch của Miền Trung?

- Đà Nẵng có nhiều cảng biển lớn, là cửa ngõ kinh tế của Miền Trung.

- Thành phố này có nhiều khu công nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư.

- Đà Nẵng cũng là trung tâm du lịch của Miền Trung, với nhiều điểm đến hấp dẫn và các dịch vụ du lịch chuyên nghiệp.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /446