Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịchdu lịch bụidu lịch phượtbí kíp du lịch
06/04/20231.6460

Bí kíp để bạn có một chuyến du lịch bụi an toàn năm 2024

Dù bạn đang tập tành những chuyến đi xa hay tất cả mới chỉ ở khâu dự định thì việc chuẩn bị kỹ càng cho cuộc hành trình chắc chắn là điều không thể bỏ lỡ. Thiếu kinh nghiệm sẽ khiến chuyến đi gặp nhiều khó khăn, mệt mỏi lại không có thời gian để ngắm cảnh đẹp. Chính vì vây, hôm nay Mytour sẽ chỉ cho bạn những kinh nghiệm bỏ túi để có một chuyến phượt thú vị và an toàn nhé.

 

Bỏ túi những kinh nghiệm cần thiết cho chuyến đi. -Ảnh: Check in Vietnam

Bỏ túi những kinh nghiệm cần thiết cho chuyến đi. -Ảnh: Check in Vietnam

 

BẢO DƯỠNG XE VÀ ĐẢM BẢO XĂNG TRƯỚC KHI ĐI

 

Vài năm trước, trong chuyến đi Hà Giang của mình cùng bạn bè, chúng mình đã rất khổ sở vì mưa và xe hỏng. Hai anh chàng, một béo một gầy trên chiếc xe chưa được bảo dưỡng đã không lên nổi dốc, thủng xăm 5 lần trong 4 ngày, thời gian đợi sửa xe còn nhiều hơn thời gian ngắm cảnh. Có lúc vì trễ giờ mà bọn mình còn phải đi đêm trong khi trời rất mưa để kịp tới chỗ nghỉ.

 

 Nhớ đừng quên bảo dưỡng xe nha. -Ảnh: Check in Vietnam

Nhớ đừng quên bảo dưỡng xe nha. -Ảnh: Check in Vietnam

 

Chuyến đi ấy đáng nhớ nhất trong tất cả cuộc hành trình của mình, tuy nhiên mình không muốn lặp lại, nó quá vất vả. Vì lý do đó mà sau này, dù đi bất kỳ đâu, với ai, mình đều yêu cầu họ phải mang xe đi bảo dưỡng, đổ đầy xăng ngay cả khi chưa cạn, mình không tin lời khẳng định rằng: xe tao đang còn tốt hoặc tương tự. Cảm giác đang giữa dốc núi chơ vơ mà xe không đi nổi, đợi mãi không có người đi qua để nhờ thật tệ.

 

Đừng quên đổ đầy xăng nha. -Ảnh: Check in Vietnam 

Đừng quên đổ đầy xăng nha. -Ảnh: Check in Vietnam

 

KHÔNG ĐI ĐOÀN QUÁ LỚN

 

Điều mình sợ nhất là những chuyến đi quá đông người. Vấn đề không phải chỉ là làm sao để đảm bảo chỗ ăn, chỗ ngủ mà an toàn thực sự là chuyện đáng ngại với chuyến đi ấy, đi phượt không giống đi tham quan theo đoàn của công ty. Trước đây mình đã ngán ngẩm lắc đầu khi bạn mình tham gia một đoàn 50 xe đi Mộc Châu và không lâu sau đó đoàn này liên tục xảy ra 2 tai nạn. Với bản thân mình, đoàn hợp lý là từ 6-8 người, vừa đủ để mọi người quen biết, nói chuyện, hỗ trợ nhau trên cuộc hành trình. Đông để làm gì khi chúng ta không thể quen hết nhau, chen lấn trong khi có thể từ từ tận hưởng không gian núi đồi.

 

 Đừng đi đoàn quá đông nhé. -Ảnh: Check in Vietnam

Đừng đi đoàn quá đông nhé. -Ảnh: Check in Vietnam

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Giang

 

LỰA CHỌN VÀ TIN TƯỞNG NGƯỜI DẪN ĐẦU

 

Hai xe quan trong nhất đoàn là xe đi đầu và xe chốt. Vất cả nhất cũng là kẻ leader. Hắn chắc chắn phải lao vào chỗ khó khăn đầu tiên, phân công nhiệm vụ, xử lý rắc rối. Nếu không kiếm được thủ quỹ thì hắn còn là người lo luôn bữa ăn giấc ngủ cho mọi người. Đi cũng không ít lần nên mình nhận ra nhiều bạn có tâm lý khả ỷ lại, để hết việc dành cho leader. Nên nếu không lựa chọn và tin tưởng hắn, bạn chỉ có nước khóc trong chuyến đi hoặc nằm tiếc nuối ở nhà.

 

 Lựa chọn và tin tưởng vào người dẫn đầu. -Ảnh: Check in Vietnam

Lựa chọn và tin tưởng vào người dẫn đầu. -Ảnh: Check in Vietnam

 

MANG THEO NHỮNG MÓN ĐỒ THỰC SỰ CẦN THIẾT

 

Nếu như đi du lịch, bạn có thể mang hai va li quần áo, cũng không sao cả. Tuy nhiên, đi phượt thì cần xem xét kỹ, càng ít càng tốt nhưng vẫn phải đảm bảo đồ dùng thiết yếu. Hai người trên một chiếc xe, thêm hai ba lô thì quá chật và nguy hiểm, nếu có thể thì để chung trong một chiếc ba lô, ôm sẽ đeo ở phía sau để xế vững tay lái. Không chỉ tiết kiệm diện tích mà các bạn còn đỡ được phiền phức trong việc bảo quản đồ đạc nếu không may trời mưa.

 

 Mang theo những món đồ thực sự cần thiết. -Ảnh: Check in Vietnam

Mang theo những món đồ thực sự cần thiết. -Ảnh: Check in Vietnam

 

THEO DÕI THÔNG TIN VỀ THỜI TIẾT

 

Điều này phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan. Song bạn vẫn có thể xem trước dự báo, dù không hoàn toàn đúng nhưng ít nhất biết được vào thời gian ấy thời tiết của khu vực mình tới ra sao, có thích hợp để ngắm hoa, săn mây hay leo núi, cần mang theo áo ấm, áo nhẹ hay áo mưa. Như mình đã kể, mưa chắc chắn là điều đáng sợ nhất tuy nhiên sương mù thì mất tầm nhìn, nắng nóng quá cũng khiến chúng ta lả đi và nhanh hết năng lượng. Dù không thay đổi được thời tiết nhưng biết để ứng phó cũng khiến cho hành trình của bạn trở nên thuận lợi hơn đó.

 

Thời tiết phải được quan tâm hàng đầu. -Ảnh: Check in Vietnam 

Thời tiết phải được quan tâm hàng đầu. -Ảnh: Check in Vietnam

 

HIỂU BIẾT VỀ VĂN HÓA ĐỊA PHƯƠNG

 

Hiện nay các bạn trẻ thích đi phượt và thường tới những địa điểm khá nổi tiếng như: Mộc Châu, Hà Giang, Sapa… Ở những nơi này, người dân đã quen với việc xuất hiện của du khách nên các bạn cảm thấy khá quen thuộc. Tuy nhiên nếu thực sự là người ưa phám khá, mình tin bạn thích đi tới những địa điểm ít người và xa xôi hơn. Trước mỗi chuyến đi, hãy tìm hiểu qua về nơi mình sắp tới, cách sinh hoạt của người dân, nếu có duyên được họ mời cơm, ít nhất cũng không khiến cho những con người thân thiện ấy thật lòng vì điều gì đó chúng ta vô ý.

 

 Hãy tìm hiểu về văn hóa bản địa. -Ảnh: Check in Vietnam

Hãy tìm hiểu về văn hóa bản địa. -Ảnh: Check in Vietnam

 

Ngoài những điều mình kể trên, để đi phượt an toàn và vui vẻ, bạn cũng nên chú ý việc không lái xe trong đêm nè, mỗi ngày không đi liền một mạch quãng đường quá dài nè, tin vào dân bản địa nhưng cũng nên cẩn trọng để không bị lừa ở dọc đường nè… Còn rất nhiều điều nữa mà chính chúng ta sẽ là người trải nghiệm và rút ra kinh nghiệm sau mỗi chuyến đi.

 

Hạn chế tối đa việc lái xe đêm nhé. -Ảnh: Check in Vietnam

Hạn chế tối đa việc lái xe đêm nhé. -Ảnh: Check in Vietnam

 

 Đề phòng bị lừa gạt nữa. -Ảnh: Check in Vietnam

Đề phòng bị lừa gạt nữa. -Ảnh: Check in Vietnam

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Không mong gì hơn ngoài chuyện bạn sẽ thực sự bắt đầu những cuộc chơi xa thú vị. Đi càng nhiều để thấy thế gian này màu sắc biết bao nhiêu, thấy con người dễ mến. Cuộc đời này không phải là những chuyến đi nhưng hãy đi và tận hưởng khi còn trẻ. Chúc bạn lên đường an toàn và may mắn.

 

Iki Oleo – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /516