Mytour blog
Tags:
khám phá Việt Namdu lịch Việt Namẩm thực Việt Nam
06/04/20231.6450

Bí quyết cho những mẻ bánh chưng hoàn hảo năm 2024

Hãy nắm vững những bí quyết này để có được một mẻ bánh chưng hoàn hảo đón Tết Giáp Ngọ bạn nhé!

 

CÔNG ĐOẠN CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU LÀM BÁNH: 


Lá dong: Khi chọn nua lá dong tốt nhất nên mua lá dong nếp, chọn được loại lá dong phình ở đuôi thì càng tốt. Về hình dạng lá nếp thường hơi phình ra ở phần cuống, cuống nhỏ, hai mặt trái phải có màu xanh đậm nhạt khác nhau rõ rệt. Trong khi đó loại lá tẻ chỉ có một màu xanh ngắt ở cả hai mặt, lá dẹt, dài, cuống to, nổi gân xanh đậm, loại lá này thường giòn và dễ rách. Gói phải loại lá này bánh chưng sẽ không thơm. Ngoài ra cũng nên nhớ tuyệt đối tránh mua các loại lá dong to như lá chuối.

 

Bí quyết cho những mẻ bánh chưng hoàn hảoChuẩn bị nguyên liệu - Ảnh: Sưu tầm

 

Lạt: Chỉ nên dùng loại nứa bánh tẻ để chẻ lạt, còn loại nứa già sẽ giòn, dễ đứt khi gói.

Gạo nếp: Chỉ nên đãi sạch gạo nếp rồi ngâm trong nước lạnh khoảng nửa tiếng rồi vớt ra để ráo. Nếu ngâm nhiều qua đêm sẽ làm hạt gạo bị chua. Đặc biệt ngâm trong nước ấm với thời gian lâu còn làm bở mất hạt gạo, ảnh hưởng đến chất lượng bánh chưng.

 

Bí quyết cho những mẻ bánh chưng hoàn hảoCánh gói bánh chưng - Ảnh: Sưu tầm


Đậu xanh: Không nên dùng đậu xanh có vỏ vì sẽ làm bánh dễ bị thiu. Thay vào đó nên dùng đậu xanh đã xát sạch vỏ. Trước khi gói bánh nên đãi sạch đậu xanh rồi ngâm trong nước nửa tiếng, rắc thêm chút muối cho vừa vặn. Lúc đậu chín cần đánh đậu thật nhuyễn và tơi. Với một chiếc bánh chưng 400g gạo (tương đương một bát ăn cơm gạo đầy) sẽ cần 250g nhân thịt đậu.

 

Bí quyết cho những mẻ bánh chưng hoàn hảoCảnh gia đình đoàn tụ gói bánh - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Thịt: Nên mua loại thịt ba chỉ, thái vừa ăn rồi ướp qua muối và hạt tiêu. Sau đó dùng đậu đánh nhuyễn bọc ngoài những miếng thịt rồi viên thành những nắm nhân chắc.

 

CÔNG ĐOẠN GÓI BÁNH:

Không nên gói bánh bằng khuôn, đó là vì gói bánh chưng bằng khuôn thì phần lá dong sẽ bị cắt triệt để, lớp lá bọc ngoài bị mỏng, 4 góc bánh bị cắt lá nên dễ bục khi bị chèn ép. Những góc này cũng là nơi dễ bị mốc nhất.

 

Gói bánh chưng phải gói bằng mặt trái của lá (mặt sống lưng) chứ không nên gói mặt trong. Lúc gói bánh cần gói thật chặt tay, vỗ bánh xuống đất sẽ làm bánh càng vuông vức hơn.

 

Bí quyết cho những mẻ bánh chưng hoàn hảotoàn bộ quy trình gói bánh - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

CÔNG ĐOẠN LUỘC BÁNH: 


Trước khi luộc bánh nên đặt một chiếc rổ nhỏ xuống đáy nồi, để tránh bánh bị khét khi cạn nước, đồng thời hạn chế nước ngấm nhiều vào bánh. Nên lấy các lá bánh chưng hay các đoạn lá cắt thừa lót xuống đáy nồi và xung quanh cạnh nồi. Thời gian luộc bánh cần từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ.

 
Bí quyết cho những mẻ bánh chưng hoàn hảoThành phẩm - Ảnh: Sưu tầm
 

Nguyên lý luộc bánh chưng là cần độ dừng. Tức là không phải lúc nào cũng phải giữ nồi bánh chưng sôi ùng ục mà cần phải có những lúc ngừng sôi (tắt bếp hay đổ nước lạnh vào) để nước ngấm vào sâu bên trong bánh chưng, làm bánh chín dần cả trong và ngoài.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /392