Mytour blog
Tags:
du lịch Đà Lạtbiệt thự đà lạt
06/04/20231.0510

Biệt thự cổ Đà Lạt - Công trình lộng lẫy một thời vàng son năm 2024

Một trong những nét nổi bật nhất trong nền kiến trúc tại thành phố sương mù Đà Lạt là biệt thự cổ Đà Lạt. Với vẻ đẹp đặc trưng của kiến trúc Pháp, kết hợp hài hòa với các yếu tố như thời tiết, cảnh quan, những căn biệt thự cổ Đà Lạt đem lại cảm giác hoài niệm về vẻ đẹp “một thời xưa cũ”. Biệt thự cổ là một phần không thể thiếu của một Đà Lạt hoàng kim đang dần bị lãng quên.

Hiện nay, Đà Lạt đang lưu giữ, trùng tu hơn 2000 ngôi biệt thự cổ được xây từ thời Pháp thuộc. Nhờ thế, thành phố thơ mộng này được ví von là “bảo tàng kiến trúc quốc gia”. Ngoài những điểm tham quan nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo như Nhà thờ Con Gà, Cao đẳng Sư phạm, Ga Đà Lạt, Dinh Bảo Đại,… những biệt thự cổ Đà Lạt nép mình trong những con đường rợp bóng thông xanh cũng mang sức hút kỳ lạ với du khách thập phương.

Biệt thự cổ Đà Lạt – Một phần diện mạo của thành phố mờ sương

Nếu dành thời gian đi quanh thành phố Đà Lạt, bạn có thể thấy nơi đây sở hữu vô số những biệt thự cổ. Quần thể biệt thự cổ Đà Lạt đã tồn tại gần một thế kỉ, trong đó có hơn 2000 ngôi biệt thự lớn nhỏ. Bên cạnh các điểm tham quan nổi tiếng thì hệ thống biệt thự cổ xưa ở thành phố ngàn hoa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo cảnh quan và là một trong những nét đặc trưng nhất về mặt kiến trúc của thành phố.

Biệt thự xinh đẹp với khuôn viên rợp bóng cây

Vào những năm đầu của thế kỉ XX, người Pháp đã phát hiện ra Đà Lạt, một viên ngọc quý ẩn mình trong làn sương mờ và những rặng thông xanh mướt. Sau đó, họ cử kiến trúc sư giỏi từ trời Âu sang để thiết kế các ngôi biệt thự tại Đà Lạt, để biến nơi đây thành khu nghỉ dưỡng cho quân nhân. Nhờ đó, Đà Lạt được mệnh danh là “châu Âu thu nhỏ” của Việt Nam. 

Trước đó, hầu hết biệt thự cổ Đà Lạt đều do bàn tay người Pháp tạo nên, ngay từ bản vẽ. Tuy nhiên, kể từ năm 1940, những công trình kiến trúc nơi đây cũng được thiết kế nhờ bàn tay của một số kiến trúc sư người Việt - những người được đào tạo bài bản ở Trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương.

Đâu là nét đặc trưng của những ngôi biệt thự cổ Đà Lạt?

Người Pháp đã lựa chọn dạng địa hình bằng phẳng, nằm trên những đường đồng mức để xây dựng biệt thự. Ngoài ra, nếu bạn để ý kĩ, các biệt thự đều có khuôn viên xanh mát và tầm nhìn đẹp, tuy nhiên lại không quá gần nhau để đảm bảo sự riêng tư.

Ngoài ra, các biệt thự không được xây cao vượt quá ba tầng (đã bao gồm tầng trệt) và tuân thủ quy định về khu đất phân lô dành riêng cho biệt thự.

Thời xưa, giới thượng lưu sẽ có quyền sở hữu và sử dụng những tòa biệt thự có diện tích mặt sàn từ 1500m vuông. Giờ đây, khách du lịch có thể tìm thấy những tòa biệt thự “thượng lưu” trên các con đường mang tên Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Lê Lai, Nguyễn Du,… Với giới trung lưu và công chức, họ sẽ sở hữu những khu biệt thự trên đường Hai Bà Trưng, Hoàng Diệu, Trần Bình Trọng, Bùi Thị Xuân… Những khu này có đặc điểm là có diện tích nhỏ hơn 1000m vuông.

Ngàn góc sống ảo tại một trong những biệt thự cổ Đà Lạt

Du khách khi du lịch Đà Lạt luôn thắc mắc là tại sao một thành phố của cao nguyên Việt Nam lại sở hữu nhiều công trình kiến trúc mang đậm phong cách châu Âu đến thế. Bởi lẽ, những biệt thự cổ Đà Lạt xây dựng trước năm 1954 đã chịu nhiều ảnh hưởng từ kiến trúc Pháp. Người Pháp coi Đà Lạt như một chốn nghỉ dưỡng, đồng thời họ dựng lại các ngôi nhà ở đây, nơi có khí hậu và cảnh quan tương đồng để gợi nhớ về đất nước họ.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là một trong những biệt thự đó được thiết kế 100% giống bản vẽ của kiến trúc sư, những đôi lúc cũng sẽ có những nét biến tấu. Khi thi công, người ta đã điều chỉnh để phù hợp với khí hậu địa phương hơn, hoặc kết hợp với kiến trúc Việt Nam tạo nên nét kiến trúc độc đáo…

Người Pháp mang đến Đà Lạt phong cách kiến trúc của hầu hết các vùng miền của nước Pháp, từ vùng Normandie ở phía Bắc nước Pháp, vùng Provence nằm ở phía Nam cho đến vùng Savoie (phía Đông) và xứ Basque phía Tây Nam nước Pháp.

Biệt thự Pháp cổ Đà Lạt thơ như một bức tranh

Vật liệu của các ngôi biệt thự cổ Đà Lạt cũng khá độc đáo. Phần lớn, họ dùng đá chẻ và kết dính chúng lại với nhau bằng cát và vôi.

Các quần thể biệt thự cổ Đà Lạt không nên bỏ lỡ

Khu biệt thự Cadasa

Đến đường Trần Hưng Đạo, làng biệt thự cổ Cadasa sẽ hiện ra trước mắt du khách. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khu biệt thự như ẩn như hiện giữa rừng thông xanh ngút ngàn.

Tại khu biệt thự Cadasa, có gần 20 căn khác nhau, nhưng phong cách kiến trúc đều mang đậm nét Pháp.

Biệt thự Cadasa với không gian xanh mát cùng những khóm cẩm tú cầu xinh đẹp

Trong nửa đầu thế kỉ XX, nơi đây là khu nghỉ dưỡng của các quan chức, quân nhân Pháp. Sau nhiều năm bị bỏ hoang, người dân Đà Lạt không thể bỏ qua vẻ đẹp ngủ quên của làng biệt thự Cadasa. Ngày nay, họ đã cải tạo, nâng cấp để làm những khu nghỉ dưỡng cho du khách nhưng vẫn lưu giữ và duy trì vẻ đẹp quyến rũ của biệt thự Pháp thuở ban đầu.

Khu biệt thự Lê Lai

Khu biệt thự Lê Lai - còn được gọi là khu Ana Mandara - bao gồm 15 căn biệt thự cổ - nằm trên sườn đồi có diện tích 17ha, bao quanh bởi rừng thông. Với 2 căn biệt thự được xây mới, Ana Mandara là một trong những làng biệt thự Pháp cổ có quy mô lớn nhất Đà Lạt hiện nay.

Biệt thự cổ Ana Mandara với nét kiến trúc được khôi phục vẹn nguyên

Ngày nay, khu biệt thự Lê Lai được trùng tu và khôi phục gần như nguyên vẹn. Nơi đây đã và đang thu hút hàng ngàn lượt khách đến check-in mỗi năm.

Dù được tu sửa nhiều lần những nội thất và kiến trúc đặc trưng của miền Bắc nước Pháp vẫn không thay đổi: sàn gỗ, bồn tắm, lò sưởi… tất cả vẫn còn được lưu giữ lại vẹn nguyên.

Lời kết 

Nếu có dịp ghé thăm Đà Lạt, đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan các khu biệt thự cổ Đà Lạt để trải nghiệm cảm giác lạc vào trời Âu. Đừng quên chia sẻ cho Mytour những bức ảnh check-in đẹp “nín thở” của các bạn nhé! Mong rằng bài viết trên đây đã mang lại cho các bạn những thông tin hữu ích cho chuyến du lịch sắp tới của bạn.

Các câu hỏi thường gặp
Biệt thự cổ Đà Lạt là gì?

- Biệt thự cổ Đà Lạt là một công trình kiến trúc lộng lẫy được xây dựng vào thế kỷ 20 tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Miền Trung.

Ai là người xây dựng biệt thự cổ Đà Lạt?

- Biệt thự cổ Đà Lạt được xây dựng bởi các nhà thầu Pháp vào thế kỷ 20.

Biệt thự cổ Đà Lạt có những đặc điểm gì?

- Biệt thự cổ Đà Lạt có kiến trúc độc đáo, lộng lẫy với nhiều chi tiết tinh xảo, được xây dựng bằng đá và gỗ. Ngoài ra, biệt thự còn có vườn hoa rộng lớn và tầm nhìn đẹp.

Biệt thự cổ Đà Lạt có giá vé vào tham quan không?

- Có, giá vé vào tham quan biệt thự cổ Đà Lạt là khoảng 30.000 - 50.000 đồng/người.

Biệt thự cổ Đà Lạt có nằm trong khu du lịch nào?

- Biệt thự cổ Đà Lạt nằm trong khu du lịch Đà Lạt, cách trung tâm thành phố khoảng 3km.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /117