Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhcảnh đẹp An Giangdu lịch An Giangđền chùa
06/04/20234.1140

Bồ Đề Đạo Tràng năm 2024

Trên thế giới, chùa nào có được một Phật tích đã quý lắm rồi. Nhưng hiếm người biết được ở Bồ Đề Đạo Tràng (ngay trung tâm thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang) lại có đến 3 Phật tích. Để có tên gọi “Bồ Đề Đạo Tràng (Châu Đốc)”, một điểm du lịch tâm linh quý hiếm của Việt Nam, là nhờ, khởi thủy: Năm 1951 “Đại đức Jinara Jadasa, cố Hội trưởng Hội Thông Thiên Học Quốc Tế tại Ấn Độ hiến cây Bồ đề cho nước Việt Nam để làm Quốc bửu.

 

Tam quan - Bồ Đề Đạo Tràng

Cánh cổng tam quan chùa Bồ Đề Đạo Tràng, nơi lưu trữ 3 phật tích quý hiếm

 

Xem thêm: Các khách sạn ở An Giang

 

Bồ đề này là con của Bồ đề Bảo thọ mà xưa kia Đức Phật Tổ đã ngồi nhập định”. Người được diễm phúc ấy là “Ông Phạm Ngọc Đa, Hội trưởng Hội Thông Thiên Học Việt Nam, xin được cây bồ đề nhờ bà Nguyễn Thị Hai sang Ấn Độ thỉnh về để trồng tại tỉnh lỵ Châu Đốc”.

Hiện nay, trên thế giới có một số nơi có Bồ Đề Đạo Tràng, tên gọi này gắn với địa phương mà nó được xây dựng. Theo truyền thuyết Phật giáo, khoảng năm 500 trước Công nguyên, Hoàng tử Tất Đạt Đa khi đó là một nhà tu hành theo hạnh khất thực. Đến bờ sông Falgu ở gần thành phố Gaya, ngài tọa thiền dưới bóng một cây cổ thụ. Sau 3 ngày 3 đêm thiền định, ngài đã đạt được giác ngộ. 7 tuần sau, ngài tiếp tục thiền định dưới gốc cây ấy để suy xét trải nghiệm của mình thấu đáo hơn, rồi đắc đạo. 7 tuần kế tiếp, Phật tới Sarnath, bắt đầu thuyết pháp... Thời gian sau, nơi Phật thiền định đạt chánh quả gọi là Bodh Gaya (Bồ Đề Đạo Tràng) và cây cổ thụ nơi Phật ngồi thiền định gọi là cây Bồ đề (Bodhi - nghĩa là Tỉnh thức, Giác ngộ). Và Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) trở thành nơi quan trọng nhất trong số hiếm hoi Phật tích...

 

 Toàn cảnh Bồ Đề Đạo Tràng

Toàn cảnh Bồ Đề Đạo Tràng với cây bồ đề quý hiếm 

 

Có được cây bồ đề quý, không biết giữ gìn cách nào, ông Đa hiến tặng cây bồ đề này cho thị xã Châu Đốc và được chính quyền địa phương cấp đất trồng gần tòa nhà bát giác - nơi có tượng Phật Thích Ca nhập diệt - bây giờ là Chánh Điện. Phía trước cây bồ đề là hồ sen nhỏ, xung quanh xây tường rào... Từ đó, khu này có tên gọi Bồ Đề Đạo Tràng (Châu Đốc). Trước khi trồng, người ta tổ chức xe hoa rước cây bồ đề đi khắp thị xã. Hạ thổ xong, noi theo Phật tích, Phật tử dùng sữa tươi tưới cây bồ đề. Chẳng bao lâu, bồ đề vươn lên bốn tược xanh tốt. Bốn tược này được người ta phân tích là bốn chân lý mà Phật Thích Ca đã giác ngộ sau khi thăm các cửa thành Ca Tỳ La Vệ của vua cha Tịnh Phạn: sinh, lão, bệnh, tử...

Khoảng năm 1991, ông Lương Văn Hữu (năm nay 71 tuổi) làm Hội trưởng Bồ Đề Đạo Tràng Châu Đốc, Bồ Đề Đạo Tràng Châu Đốc đã có diện tích 1.063m2. Nhận thấy cần phải tôn tạo nơi thiêng liêng này hơn nữa, ông bắt tay thực hiện 4 công việc: Nới rộng Chánh Điện với đường kính 3,5m, xây Lầu Chuông Lầu Trống, dựng Quan Âm Các và xây Hậu Tổ. Năm 2003, ông cho làm hàng rào sắt bao toàn bộ khuôn viên, tạo cho Bồ Đề Đạo Tràng (Châu Đốc) thêm phần tôn nghiêm.

 

Tượng phật - Bồ Đề Đạo Tràng

Tượng phật Thích Ca ngồi dưới gốc cây Bồ đề, một hình ảnh thiêng liêng của nhà phật

 

Phật tích thứ nhì là vào năm 2000, ông Trương Hưng - một thành viên của Bồ Đề Đạo Tràng (Châu Đốc) - có dịp đi Ấn Độ, chiêm bái Bodh Gaya. Tại cội bồ đề linh thiêng, ông đã kính thỉnh nhúm đất nơi gốc cây này đem về đựng trong bảo tháp đặt tại Bồ Đề Đạo Tràng (Châu Đốc). Và, Phật tích thứ ba, vô cùng trân quý, là viên ngọc Xá lợi màu trắng bóng, nhỏ cỡ hai hạt gạo. Ngọc Xá lợi được đựng trong một chiếc hộp đặt trong tủ kính ở Bồ Đề Đạo Tràng (Châu Đốc). Tủ kính này được đặt trong Xá Lợi Bảo Tháp, tọa lạc giữa ngôi Chánh Điện. Xá Lợi Bảo Tháp hình tháp tứ giác, bốn mặt ghi kể Phật tâm của những người góp sức làm nên Bồ Đề Đạo Tràng (Châu Đốc).

 

Khuôn viên - Bồ đề đạo tràng

Chùa Bồ Đề Đạo Tràng là niềm tự hào của giới phật tử An Giang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

 

Theo Vi bằng gắn tại Bồ Đề Đạo Tràng khắc ghi: “Hôm nay, ngày mồng 8 tháng 7 năm Tân Mùi, nhằm ngày 17-8-1991, tại chùa Bồ Đề Đạo Tràng tại thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang. Một viên Xá lợi Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni do Thượng tọa Kim Quang thỉnh từ Ấn Độ về tặng cho gia đình đạo hữu Nguyễn Văn Thi và Nguyễn Thị Tuyết (số 154 Lý Tự Trọng, Quận 1, TP.HCM). Nay đạo hữu nhất tâm hoan hỷ dâng cúng về chùa Bồ Đề Đạo Tràng thị xã Châu Đốc, do ông Hội trưởng Nguyễn Văn Năm đại diện phụng thỉnh. Xá lợi được tôn trí trong một bảo tháp bằng đồng, để từ nay tứ chúng Phật tử muôn đời chiêm bái”.

Theo Phật tích, khi Phật Thích Ca nhập diệt, để lại cho đời 84.000 viên ngọc Xá lợi và được phân chia các chùa chiền trên khắp thế giới để làm quốc bảo tôn thờ.

 

Cổng phụ - Bồ Đề Đạo Tràng

Hàng năm, Bồ Đề Đạo Tràng thu hút hàng ngàn phật tử đến đây bái phật

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến An Giang

 

Từ khi thành lập đến giờ, Phật tích Bồ Đề Đạo Tràng ở Châu Đốc luôn thu hút tín hữu khắp nơi. Đặc biệt số tín hữu đến viếng đông nhất từ tháng chạp năm trước đến hết tháng tư âm lịch năm sau, nhân hành hương Vía Bà Chúa Xứ núi Sam (Châu Đốc). Mỗi năm, Bồ Đề Đạo Tràng (Châu Đốc) tổ chức 4 lễ chính: rằm tháng giêng (Thượng ngươn), rằm tháng tư (Phật Đản), rằm tháng bảy (Vu lan) và rằm tháng mười (Hạ ngươn). Nhưng lễ lớn nhất là Phật đản, với hàng 5.000-6.000 Phật tử tham dự. Dịp này, năm nào Bồ Đề Đạo Tràng (Châu Đốc) cũng thiết kế xe hoa đi khắp thị xã Châu Đốc khiến không khí càng thêm vui tươi. Đặc biệt mùa Vu lan, trước kia Bồ Đề Đạo Tràng thí gạo muối cho bá tánh, còn bây giờ thì phân phát gạo cứu tế những gia đình nghèo khó.

Đến vùng biên địa Tây Nam, bái viếng Bồ Đề Đạo Tràng (Châu Đốc), khách du lịch sẽ nghe tâm hồn thanh thoát, đồng thời trải nghiệm được ít nhiều hiểu biết về những Phật tích xa xưa.

Các câu hỏi thường gặp
Bồ Đề Đạo Tràng là gì?

Bồ Đề Đạo Tràng là một ngôi chùa nằm ở huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất và đẹp nhất ở An Giang.

Lịch sử của Bồ Đề Đạo Tràng?

Bồ Đề Đạo Tràng được xây dựng vào năm 1958 bởi Hòa Thượng Thích Trí Đức. Trong suốt quá trình xây dựng, ngôi chùa đã trải qua nhiều thăng trầm và đã được nhiều vị cao tăng đến thăm viếng.

Các hoạt động tại Bồ Đề Đạo Tràng?

Bồ Đề Đạo Tràng là nơi tập trung của nhiều vị cao tăng và phật tử đến tham quan, cầu nguyện và tu tập. Ngoài ra, ngôi chùa còn tổ chức các hoạt động như lễ hội Phật Đản, lễ Vu Lan, lễ Quan Âm và các khóa tu học Phật pháp.

Làm thế nào để đến Bồ Đề Đạo Tràng?

Bạn có thể đến Bồ Đề Đạo Tràng bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Châu Đốc hoặc từ thành phố Long Xuyên. Thời gian di chuyển từ Châu Đốc đến Bồ Đề Đạo Tràng khoảng 1 giờ đồng hồ.

Có những địa điểm du lịch nào khác ở An Giang?

An Giang là một tỉnh nằm ở Miền Tây Nam Bộ, Việt Nam. Ngoài Bồ Đề Đạo Tràng, bạn còn có thể tham quan các địa điểm du lịch khác như Chợ nổi Long Xuyên, Đền Bà Chúa Xứ Núi Sam, Vườn quốc gia Tràm Chim và Khu du lịch sinh thái Tân Long.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /122