Mytour blog
Tags:
du lịch Phú ThọVườn quốc gia Xuân Sơncảnh đẹp Phú ThọKinh nghiệm du lịch Phú Thọ
06/04/20237.0560

Bức họa thiên nhiên ở Xuân Sơn năm 2024

Nhắc đến Phú Thọ – đất Tổ vua hùng, bạn thường nghĩ ngay đến hai câu thơ: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”. Và điều mà bạn biết đến Phú Thọ là vì nơi đây có đền Hùng, nơi thờ phụng các vị vua Hùng; lễ hội đền Hùng nô nức…  Thế nhưng, Phú Thọ không chỉ nổi danh là vùng đất hào khí dân tộc với các vị vua Hùng, mà còn nhờ vẻ đẹp của thiên nhiên.

 

Những rừng cọ đồi chè, những cánh đồng lúa trải dài, sông suối ao hồ quanh năm đầy ắp, tạo nên vẻ đẹp trù phú cho vùng đất này. Cũng chính thiên nhiên đã ưu ái cho Phú Thọ những cảnh sắc tuyệt đẹp, ngày càng thu hút du khách ghé thăm. Một trong những nét chấm phá vào toàn cảnh bức tranh thiên nhiên hữu tình ở Phú Thọ chính là vườn quốc gia Xuân Sơn, thuộc huyện Thanh Sơn. Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng bức họa thiên nhiên tươi đẹp ở vườn quốc gia Xuân Sơn!

 

Những rừng cọ… - nguồn: giothangmuoi

 

…Những đồi chè làm nên nét đẹp của Phú Thọ - nguồn: nsonhoa

  

Vườn quốc gia Xuân Sơn chính là điểm cuối của dãy Hoàng Liên Sơn hùng vỹ và cũng là cửa ngõ của vùng Tây Bắc bộ. Nơi đây chỉ cách Hà Nội khoảng 120km và là vườn quốc gia duy nhất ở Việt Nam có những núi đá vôi có độ cao từ 700-1300m. Vẻ đẹp hoang sơ cùng với những nỗ lực tuyệt vời của con người trong việc giữ gìn nơi đây đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên đầy lôi cuốn.

 

Những núi đá vôi tạo nên sự khác biệt ở vườn quốc gia Xuân Sơn – nguồn: wikipedia

 

Trời ửng sáng trên những núi đá vôi mờ sương sớm – nguồn: vietnamtrekkingtours

 

Đến Xuân Sơn, bạn sẽ phải leo bộ những đoạn đường cực kỳ khó, có thể rất mệt, nhưng cảnh sắc trên núi chính là động lực để bạn khám phá tất cả những gì có thể ở vườn quốc gia Xuân Sơn.

 

Trong vườn quốc gia Xuân Sơn có hệ thống động thực vật vô cùng phong phú. Tại đây hiện có các loài đặc trưng cho hệ động vật Tây Bắc như voọc xám, vượn chó, cày bạc má, sóc bụng đỏ đuôi trắng, gấu, báo... về chim có gà lôi, gà tiền, đại bàng đất... riêng sơn dương có nhiều nhất toàn quốc. Xuân Sơn còn là kho giống bản địa, kho cây thuốc khổng lồ, đặc biệt là cây rau đắng mọc tự nhiên có mật độ cao nhất miền Bắc. Nơi nào bước chân bạn đi qua cũng có những nét đặc biệt, nét đẹp riêng. Nếu may mắn thì bạn có thể thấy những chú voọc, báo. Còn không thì bạn sẽ được chiêm ngưỡng những chú sóc tinh nghịch, những chú chim đủ màu sắc nhảy nhót trên cành cây. Những chú chuồn chuồn kim nhỏ xinh, những đàn bướm tụ tập dưới đám lá khô là hình ảnh mà bạn dễ thấy nhất khi đến vườn quốc gia Xuân Sơn.

 

Chú chuồn chuồn kim duyên dáng – nguồn: vietodonata

 

Đàn bướm xinh tụ tập bên những chiếc lá khô đọng nước – nguồn: vietodonata

 

Vườn quốc gia Xuân Sơn có ba đỉnh núi cao là núi Voi, núi Ten và núi Cẩn tạo thành thế hình tam giác độc đáo. Trên những ngọn núi này có hàng chục hang động, suối như suối Lấp, suối Thang và các thác nước bạc ầm ào tô điểm cho màu xanh của rừng già khiến cho bức tranh phong cảnh ở đây vừa hùng vĩ vừa thơ mộng. Cảm giác sau khi đi bộ, leo núi mà được đặt chân vào dòng nước mát lạnh của thác nước, suối trong sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.

 

Thác nước trong vườn quốc gia Xuân Sơn – nguồn: voworld

 

Thác bạc tô điểm cho rừng già – nguồn: vuonquocgiaxuanson

 

Dòng suối len lỏi giữa rừng già – nguồn: vietodonata 


Có những đoạn suối thẳng, nước chảy róc rách trong kẽ đá – nguồn: vietodonata

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Phú Thọ

 

Những hang động đá vôi ở vườn quốc gia Xuân Sơn có đủ mọi kích thước. Có những hang nhỏ rất tối tăm, chỉ đủ một người chui, nhưng cũng có những hang động rộng chứa hàng chục người. Do quá trình tạo tác của thiên nhiên trong những hang động này có nhiều thạch nhũ đẹp, đa dạng, tạo nên muôn hình vạn trạng. Với một chiếc đèn pin nhỏ loại tốt cùng người dẫn đường là bạn có thể khám phá bên trong những hang sâu hun hút trong vườn quốc gia Xuân Sơn.

 

Nổi bật trong hệ thống hang ở Xuân Sơn là hang Lạng, dài trên 6.000m, lòng hang rộng, thoáng, có nơi cao tới 20m. Ðến với Xuân Sơn, du khách không thể không khám phá hang Lạng. Hang Lạng ăn sâu trong lòng núi Ten, cửa vào hang nhìn thẳng ra cánh đồng Mường Lạng. Trong hang Lạng có nhiều thạch nhũ buông xuống, qua hàng triệu triệu năm đã tạo nên muôn hình ngàn dạng. Các phiến thạch nhũ tạo cho hang động đẹp một cách huyền bí, tâm linh. Nhũ đá ở đây không chuyển thành một màu xám như nhiều hang động núi đá vôi, mà sáng trắng và nhiều chỗ lấp lánh muôn hồng ngàn tía rất kỳ lạ. Dưới ánh sáng của chiếc đèn pin nhỏ, những thạch nhũ này càng nổi bật ấn tượng.

 

Muôn màu thạch nhũ trong hang Lạng – nguồn: Internet

 

Thạch nhũ tạo ra đủ mọi hình thù ấn tượng – nguồn: vuongquocgiaxuanson

 

Vườn quốc gia Xuân Sơn không chỉ có vẻ đẹp của núi đá luôn ẩn mờ trong sương trắng, những hang động đầy vẻ kỳ bí và những khu rừng nguyên sinh, nơi có gà chín cựa, tưởng chỉ tồn tại trong câu chuyện kén rể của vua Hùng Vương thuở hoang sơ lập nước mà còn có nét đẹp của văn hóa các dân tộc sinh sống tại đây. Những bản làng dân tộc như bản Dù, bản Cỏn, bản Lấp… nằm nép mình trong những vạt rừng xanh. Xuân Sơn còn là nơi sinh sống của những người Dao hiền lành còn lưu giữ những tập tục lâu đời như ngủ thăm… Cuộc sống của những người dân trong bản còn vô cùng hoang sơ, chủ yếu mang tính tự cung, tự cấp do đường xá đi lại xa xôi, hiểm trở. Đa số các hộ dân vẫn dùng đèn dầu, chỉ vài hộ có máy phát điện cá nhân.

 

Dân bản sinh sống bằng nghề trồng lúa, ngô, sắn và nuôi lợn. Cách nuôi lợn của người Dao nơi đây được cho là rất độc đáo, thể hiện nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc sống trong vùng lõi vườn quốc gia Xuân Sơn. Lợn được thả rông vào rừng tự kiếm cây lá làm thức ăn, làm ổ đẻ con nên thịt của chúng thơm như thịt lợn rừng và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đến với bản làng, bạn còn được thưởng thức món rau sắng đặc sản của vùng đất Xuân Sơn, Phú Thọ. Người dân bản làng rất hiền lành và nhiệt tình. Họ sẵn sàng nấu cơm hộ du khách và làm người dẫn đường nhiệt tình cho hành trình khám phá Xuân Sơn của bạn.

 

Những bản làng trong vườn quốc gia Xuân Sơn – nguồn: hivietnam

 

Dân bản với công việc thu hái cây thuốc – nguồn: vuonquocgiaxuanson

 

Món rau sắng đặc sản của vùng đất Xuân Sơn – nguồn: tapchivannghedatto

 

Vườn quốc gia Xuân Sơn chưa bị tác động nhiều từ bên ngoài nên có không khí trong lành, môi trường nước sạch sẽ, mát mẻ và là “lá phổi xanh” của tỉnh Phú Thọ. Một ngày ở Xuân Sơn bạn có thể hưởng cả bốn mùa với buổi sáng mát mẻ, trong lành như mùa xuân, buổi trưa ấm áp như mùa hè, buổi chiều hiu hiu như mùa thu, buổi tối trời se lạnh.

 

“Lá phổi xanh” Xuân Sơn phủ mây mù – nguồn: sapahagiangtour

 

Xem thêm: Du lịch Phú Thọ với phòng khách sạn giá tốt

 

Với những vẻ đẹp tự nhiên và không khí mát lành vườn quốc gia Xuân Sơn ở Phú Thọ sẽ là điểm đến lý tưởng cho những bạn ưa khám phá, thích du lịch trải nghiệm, khám phá vẻ đẹp tự nhiên. Hãy lên chương trình trekking Xuân Sơn để được ngắm bức họa tuyệt đẹp của nơi này nhé!

 

Hải Yến – Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Bức họa thiên nhiên ở Xuân Sơn là gì?

- Bức họa thiên nhiên ở Xuân Sơn là một khu vực núi non tại huyện Xuân Sơn, tỉnh Phú Thọ, Miền Bắc Việt Nam. Đây là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Phú Thọ.

Tại sao nơi đây được gọi là bức họa thiên nhiên?

- Nơi đây được gọi là bức họa thiên nhiên bởi vì cảnh quan tại đây rất đẹp và hoang sơ, với những dãy núi non xanh ngắt, những thác nước đổ xuống từ trên cao, và những cánh rừng rậm rạp.

Có những hoạt động gì tại bức họa thiên nhiên ở Xuân Sơn?

- Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, tắm thác, câu cá, cắm trại, hay đơn giản chỉ là thư giãn và tận hưởng không khí trong lành của thiên nhiên.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến tham quan bức họa thiên nhiên ở Xuân Sơn?

- Thời điểm tốt nhất để đến tham quan bức họa thiên nhiên ở Xuân Sơn là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết mát mẻ và không quá nắng nóng.

Có những địa điểm du lịch khác ở Phú Thọ mà du khách nên ghé thăm?

- Ngoài bức họa thiên nhiên ở Xuân Sơn, du khách còn có thể ghé thăm các địa điểm du lịch khác như đền Hùng, đền Thượng, đền Trung, đền Hạ, hay tham quan các làng nghề truyền thống của Phú Thọ như làng đúc đồng, làng nghề dệt lụa, làng nghề làm giấy, và làng nghề làm gốm sứ.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /313