Mytour blog
Tags:
Kinh nghiệm du lịch Ninh ThuậnĐèo Ngoạn Mục Ninh Thuậncảnh đẹp Ninh Thuận
06/04/20235.2000

Bức tranh kỳ thú trên đèo Ngoạn Mục năm 2024

Ở miền Nam, tôi đã đi nhiều con đường cheo leo, dốc khúc khuỷu, nhưng chuyến đi đến Đơn Dương, Lâm Đồng vừa rồi đã cho tôi thấy những con đường tôi từng đi không là gì so với cung đèo dốc nhất miền Nam tại đây - đèo Ngoạn Mục. Lúc được anh bạn chỉ dẫn nên đi tham quan đèo Ngoạn Mục, tôi không hứng thú lắm, vì tôi thực sự không thích những gì “lắt léo” quá. Nhưng anh bạn của tôi quả quyết rằng tôi sẽ không ân hận khi đến đây. Và điều đó hoàn toàn chính xác. Thậm chí sau khi tới ngọn đèo này tôi còn nghĩ, mình sẽ ân hận nếu không đến nơi này.

 

Có đến đèo Ngoạn Mục, mới thấy hết sự hùng vỹ, quanh co và cảnh quan đẹp như chính cái tên của nó.

 

khung canh hung vi cua deo

Đèo Ngoạn Mục, bức tranh thiên nhiên kỳ thú - Ảnh: Giang Tran

 

CUNG ĐƯỜNG DẢI LỤA

 

Đèo Ngoạn Mục nằm trên quốc lộ 27, nối liền hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng, còn có tên là Sông Pha. Con đèo này nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, cửa ngõ giữa các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung bộ. Với đường đèo có độ dốc trên 9 độ, trải dài 18,5km, đèo Ngoạn Mục là thử thách đáng gờm với bất kỳ tay lái nào trên hành trình từ Đà Lạt xuống thành phố Phan Rang.

 

duong doc quanh co

Đèo Ngoạn Mục men theo những sườn núi dựng nối thung lũng Ninh Sơn với cao nguyên Lang Biang - Ảnh: Trịnh Minh Nhựt

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

Đỉnh đèo Ngoạn Mục nằm trong địa phận Đ’Ran, Đơn Dương. Bắt đầu từ Eo Gió, nơi ngọn thác Thiên Thai đổ đẹp nhất, con đèo xuôi dần về phía Ninh Thuận. Có thể nói, dòng thác Thiên Thai càng làm cho cảnh đèo Ngoạn Mục thêm đẹp và cuốn hút. Tôi không thể cưỡng lại tiếng thác nước rì rào, nên quyết định dừng xe máy, men theo lối nhỏ xuống ngắm dòng nước trắng xóa này. Mà dù không xuống hẳn dưới dòng nước đổ, từ trên đỉnh đèo cho đến miếu Ông Hổ, bất kể điểm nào, bạn cũng có thể ngắm dòng thác từ trên cao, nghe tiếng nước reo hòa cùng tiếng ngàn thông réo rắt.

 

thac nuoc chay ri rao

Dòng thác Thiên Thai réo rắt dưới sườn núi - Ảnh: Hải Yến

 

quanh canh suoi nuoc nhin tu xa

Từ trên đèo, bạn có thể ngắm dòng nước trắng đổ về xuôi - Ảnh: Hải Yến

 

Sau khi thỏa thuê với dòng thác Thiên Thai, tôi tiếp tục ôm những đoạn đèo rồi dừng chân ngắm cảnh tại miếu Ông Hổ. Miếu Ông Hổ cũng là cột mốc danh giới bước sang địa phận tỉnh Ninh Thuận. Cũng chính từ điểm này, tôi bắt đầu được chìm đắm trong thiên nhiên hùng vỹ của một trong những cung đèo đẹp nhất Việt Nam.

 

mot thoang binh yen

Cung đèo nhìn từ miếu Ông Hổ - Ảnh: Hải Yến

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Thuận

 

khung canh hung vi

Chìm đắm trong khung cảnh đèo Ngoạn Mục, một trong những đèo đẹp nhất Việt Nam - Ảnh: Tuan_Coi

 

Từ trên đỉnh đồi miếu Ông Hổ, trong làm gió mát rượi của những tán thông già, trước mắt tôi là bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ và tràn đầy nhựa sống. Đó màu xanh ngút ngàn của rừng cây hoa lá, thấp thoáng những con đường uốn lượn như dải lụa chạy quanh lưng núi tạo nét uyển chuyển cho con đèo Ngoạn Mục. Xa xa là mảnh đất Phan Rang cùng hai dải núi cao ôm bọc lấy thung lũng Ninh Sơn và những ngọn núi trùng trùng mây trắng bay. Đứng trên đỉnh đồi cao này, giữa mây trời trong xanh vời vợi, giữa thiên nhiên bao la, con người trở nên nhỏ bé trước đất trời.

 

nhung canh rung bat ngat

Từ trên cao, bạn có thể nhìn thấy thung lũng Ninh Sơn và thấp thoáng cung đèo - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Lạt

 

Con đường đèo Ngoạn Mục quanh co gấp khúc liên tục với nhiều khúc cua "tay áo" rất gấp, uốn lượn mềm mại qua những sườn núi tạo hình sóng, tạo nên những tầng đường mà đứng đoạn trên, bạn có thể nhìn thấy đoạn đường phía dưới như hai con đường song song nhau.

 

cua cu tro ngoan nguc

Những khúc cua tay áo ngoạn mục - Ảnh: Tuan_Coi

 

cua cu tro

Quanh co đường đèo Ngoạn Mục - Ảnh: Trịnh Minh Nhựt

 

Từ miếu Ông Hổ đi xuống một đoạn nữa, bạn sẽ có dịp ngắm đèo Ngoạn Mục gần hơn rất  nhiều. Từ đây nhìn xuống, bạn sẽ thấy bờ vực dốc đứng, sâu thẳm, lấp ló qua những rặng thông là con đường ngoằn ngoèo khúc khuỷu, những chiếc ô tô trở nên nhỏ bé đang chậm chạp đang lên đèo.

 

suong som tren deo

Những khúc cua hiểm trở phải có gương cầu hỗ trợ người đi đường - Ảnh: kosshop

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Thuận

 

Với địa thế khá hiểm trở, cung đèo này trở thành đoạn đường thú vị cho một chuyến đi chinh phục bằng xe đạp hay xe gắn máy trên đường từ phố núi Tây Nguyên về duyên hải miền Trung.

 

suong som tren deo

Cung đèo Ngoạn Mục trở thành một hành trình thú vị - Ảnh: dulichvtv

 

BỐN MÙA TRÊN ĐÈO

 

Không chỉ hấp dẫn bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, cung đèo Ngoạn Mục còn ấn tượng bởi sự thay đổi ngoạn mục của tiết trời. Nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa vùng đồng bằng ven biển Nam Trung bộ và cao nguyên Lang Biang, đèo Ngoạn Mục có nhiều trạng thái khí hậu biến đổi khác nhau.

 

nang vang ruc ro

Trên đèo, có đoạn trời nắng đẹp - Ảnh: Tuan_Coi

 

Từ dưới chân đèo, bạn sẽ trải nghiệm cái nắng nóng gắt của xứ nắng gió Ninh Thuận. Khi đến lưng chừng thì bầu không khí trong lành mát dịu sẽ làm bạn dễ chịu hơn rất nhiều. Thỉnh thoảng, ở những khúc cua tay áo, bạn sẽ thấy tiết trời chuyển đột ngột. Bạn sẽ bị choáng ngợp bởi sương mây mù mịt. Còn khi lên tới đỉnh đèo, bạn sẽ có cảm giác như với tay đến nắng mà vẫn mát rượi gió ngàn thông, khi lại đột ngột chuyển trời với những đợt gió lạnh cao nguyên Lâm Đồng.

 

mot goc deo ngoan nguc

Có khi mây phủ kín - Ảnh: Tuan_Coi

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lâm Đồng

 

cau vong

Cầu vồng sau mưa - Ảnh: Tuan_Coi

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Thuận

 

Tất cả sắc màu của thiên nhiên hoang dã, sự hùng vĩ núi non ở đèo Ngoạn Mục cộng với tiết trời thay đổi ấn tượng, tạo cho tôi một cảm giác thật đặc biệt khi đến nơi này. Cảm giác ấy như muốn níu chân khiến tôi không muốn rời xa mà chỉ muốn dừng lại thật lâu và chiêm ngưỡng thật lâu khung cảnh tuyệt vời ở đèo Ngoạn Mục.

 

Hải Yến - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

 

Các câu hỏi thường gặp
Bức tranh kỳ thú trên đèo Ngoạn Mục là gì?

- Bức tranh kỳ thú trên đèo Ngoạn Mục là một tác phẩm nghệ thuật được vẽ trên tường đá ở đèo Ngoạn Mục, thuộc địa phận xã Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, Miền Trung.

Ai là người vẽ bức tranh kỳ thú trên đèo Ngoạn Mục?

- Người vẽ bức tranh kỳ thú trên đèo Ngoạn Mục là một nghệ nhân tên là Nguyễn Văn Tý, người đã dành hơn 10 năm để hoàn thành tác phẩm này.

Bức tranh kỳ thú trên đèo Ngoạn Mục có ý nghĩa gì?

- Bức tranh kỳ thú trên đèo Ngoạn Mục có ý nghĩa rất lớn trong việc giới thiệu và quảng bá văn hóa, lịch sử và địa lý của vùng đất Ninh Thuận. Tác phẩm này cũng là một điểm đến thu hút du khách đến tham quan và khám phá.

Bức tranh kỳ thú trên đèo Ngoạn Mục có kích thước như thế nào?

- Bức tranh kỳ thú trên đèo Ngoạn Mục có chiều dài khoảng 1.200m, chiều cao từ 5m đến 15m, với tổng diện tích khoảng 22.000m2.

Làm thế nào để đến được đèo Ngoạn Mục để tham quan bức tranh kỳ thú?

- Để đến được đèo Ngoạn Mục, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Khoảng cách từ Phan Rang - Tháp Chàm đến đèo Ngoạn Mục là khoảng 30km.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /514