Mytour blog
Tags:
Nhà thờ Đức Bàkiến trúc cổ xưaphố đi bộ Nguyễn Huệbưu điện trung tâm Sài GònSài Gòn xưa và nay
06/04/202310.9551

Bưu điện trung tâm Sài Gòn - nét đẹp vắt qua 3 thế kỷ năm 2024

Nằm ở trung tâm thành phố, Bưu điện Trung tâm Sài Gòn là điểm du lịch không thể thiếu đối với du khách nước ngoài khi đến đây. Với kiến trúc độc đáo, độ thẩm mỹ cao và lịch sử 130 năm của tòa bưu điện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khách du lịch.

 

Tọa lạc tại số 2, Công trường Công xã Paris, Quận 1, Bưu điện Trung tâm Sài Gòn là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất tại thành phố Hồ Chí Minh.

 

Toàn cảnh Bưu điện trung tâm Sài Gòn

Toàn cảnh Bưu điện trung tâm Sài Gòn - Ảnh: HQN

 

Là một sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc Gothic, Phục hưng và của Pháp; từ ngoại thất đến đồ trang trí nội thất của tòa nhà đều mê hoặc du khách khi đến đây.

 

Mặt tiền Bưu điện trung tâm Sài Gòn

Mặt tiền Bưu điện trung tâm Sài Gòn - Ảnh: Sunny Merindo

 

Bưu điện được xây dựng khoảng năm 1886 - 1891, dựa trên thiết kế của Gustave Eiffel - một kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp cùng với Foulhoux trợ lý của ông.

 

Bưu điện trung tâm Sài Gòn ngày xưa

Bưu điện trung tâm Sài Gòn ngày xưa - Ảnh: thuyngastocks

 

Du khách đến đây một phần là để chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của tòa bưu điện, một phần để đắm mình vào thế giới cổ đại, từ các hộp bưu điện tới bốt điện thoại. Và có thể thoải mái nghỉ ngơi trên băng ghế đánh bóng bằng vecni tồn tại hàng trăm tuổi.

 

Bưu điện vẫn lưu giữ 14 bốt điện thoại

Bưu điện vẫn lưu giữ 14 bốt điện thoại chia làm hai bên sảnh chính để phục vụ người dân và du khách có nhu cầu liên lạc cũng như hoài niệm về một thời đã qua. - Ảnh: rob18bie

 

Hệ thống viễn thông ngày nay đã trở nên quá quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, trong giai đoạn nửa đầu của thế kỷ 20 trở đi, hệ thống bưu điện vẫn chưa được biết đến nhiều ở Sài Gòn. Đó là lý do tại sao ngay từ khi xây dựng, tòa bưu điện đã thu hút mạnh mẽ sự chú ý của nhân dân Sài Gòn thời đó tới bấy giờ.

 

Bưu điện trung tâm Sài Gòn ngày xưa và bây giờ

Bưu điện trung tâm Sài Gòn ngày xưa và bây giờ - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Bưu điện Trung tâm Sài Gòn ngày nay là một trong những công trình kiến ​​trúc nổi tiếng nhất trong thành phố. Và dần dần trở thành một điểm du lịch không thể thiếu trong tour du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Diện mạo mới của tòa Bưu điện TP. HCM vào tháng 1/2015

Diện mạo mới của tòa Bưu điện TP. HCM vào tháng 1/2015. - Ảnh: Jason Pineau

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quận 1

 

Vẻ đẹp độc đáo của tòa nhà Bưu điện cùng một công trình kiến ​​trúc nguy nga, Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn với 2 tháp chuông cao vút, đã thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với Sài Gòn.

 

Nhà thờ Đức Bà bên trái và Bưu điện thành phố bên phải

Nhà thờ Đức Bà bên trái và Bưu điện thành phố bên phải - Ảnh: framptoP - E.V.I.L.

 

Cho đến bây giờ, tòa nhà đã luôn là trung tâm bưu điện của thành phố. Có lối kiến ​​trúc cân bằng giữa các hạng mục công trình và mang nét thẩm mỹ cao. Tất cả các chi tiết đều cân bằng đối xứng và được chia thành hai bên thông qua một trục trung tâm.

 

Sự cân đối về kiến trúc bên trong Bưu điện trung tâm Sài Gòn

Sự cân đối về kiến trúc bên trong Bưu điện trung tâm Sài Gòn - Ảnh: crownsony4''''''''''''''''s Bucket

 

Bên ngoài, phía trước ngôi nhà trang trí theo từng ô hình chữ nhật, trên đó ghi danh những nhà phát minh ra ngành điện tín và ngành điện. Trong số những cái tên là Tổng thống của Hoa Kỳ Benjamin Franklin, nhà phát minh người Ý Alessandro Volta, nhà vật lý người Anh Michael Faraday, nhà toán học Pháp André-Marie Ampère, Gay Lussac, Oerstedt, Ohm, Arago, Galvani, Foucault, và Laplace… Và trên các ô có đắp hình các nam nữ đội vòng nguyệt quế, trên vòng cung ngôi nhà có chiếc đồng hồ lớn.

 

Đồng hồ bên ngoài Bưu điện Trung tâm Sài Gòn

Đồng hồ bên ngoài Bưu điện Trung tâm Sài Gòn - Ảnh: Nemo''''''''''''''''s great uncle

 

Ngoài ra còn có 2 bản đồ nói về lịch sử thiết lập hệ thống viễn thông Sài Gòn ở hai bên tường cao. Lần lượt là "Saigon et ses environs 1892", được dịch là “Sài Gòn và những vùng phụ cận, 1892” và "Lignes télégraphiques du Sud Vietnam et du Cambodge, 1936" được dịch ra là “Đường dây điện tín Nam Việt Nam và Cam Bốt 1936”.

 

Sài Gòn và những vùng phụ cận, 1892

Sài Gòn và những vùng phụ cận, 1892 - Ảnh: crownsony4''''''''''''''''s Bucket

 

Đường dây điện tín Nam Việt Nam và Cam Bốt 1936

Đường dây điện tín Nam Việt Nam và Cam Bốt 1936 - Ảnh: crownsony4''''''''''''''''s Bucket

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hồ Chí Minh

 

Hệ thống cột, trụ của phần mặt tiền (gồm 20 trụ, cột) đều có kết cấu hình khối vuông vắn, trên mỗi đầu trụ cột là chạm khắc hoa văn và phù điêu rất công phu và tỉ mỉ. Hệ thống các đường viền, đường chỉ hay hoa văn chạy ngang như muốn kéo thấp tòa nhà, tạo thành những đường trang trí khỏe khoắn và sự cân bằng hài hòa.

 

Một góc Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh

Một góc Bưu điện thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh: vince_carter78''''''''''''''''s

 

Bên trong tòa nhà là một hệ thống mái vòm liền kề cổng chính và một vòm dài bên trong. Những mái vòm lớn được hỗ trợ bởi 4 cột trụ sắt nằm ở 4 góc.

 

Ở đây du khách có thể thấy một chân dung lớn của Bác Hồ trên cao đang nhìn xuống

Ở đây du khách có thể thấy một chân dung lớn của Bác Hồ trên cao đang nhìn xuống - Ảnh: grantthai

 

Tất cả các điểm nối giữa các trụ cột và xà nhà được thiết kế công phu, và được điêu khắc chi tiết. Nhờ hệ thống trụ, cột và mái vòm, toàn bộ tòa nhà trở nên cao, rộng rãi và thoáng mát hơn.

 

Ở đây du khách có thể thấy một chân dung lớn của Bác Hồ trên cao đang nhìn xuống

Trần tòa nhà Bưu điện - Ảnh: Tuấn Mark

 

Với một thiết kế độc đáo từ ngoại đến nội thất, Bưu điện trung tâm Sài Gòn có thể được xem như là một tòa nhà có kiến ​​trúc độc đáo và đầy màu sắc của Sài Gòn.

 

Tượng đài trước Bưu điện được xây dựng dịp chào mừng kỷ niệm 300 năm Sài Gòn.

Tượng đài trước Bưu điện được xây dựng dịp chào mừng kỷ niệm 300 năm Sài Gòn. - Ảnh: Rosanna Leung

 

Ngày nay, Khách du lịch đến với Bưu điện trung tâm thành phố Hồ Chí Minh sẽ được hài lòng hơn với rất nhiều quầy để phục vụ khách hàng cũng như thiết bị viễn thông tiên tiến có thể liên hệ tới bất cứ nơi nào trên toàn thế giới. Ngoài ra, có rất nhiều dịch vụ như bưu phẩm ghi số hẹn giờ, phát chuyển nhanh, văn hóa phẩm lưu niệm, điện hoa, điện quà...

 

Bốn dãy bàn gỗ lớn xếp dọc bên trong phục vụ người dân và du khách có nhu cầu khai báo, ghi chép để gửi thư từ, bưu phẩm.

Bốn dãy bàn gỗ lớn xếp dọc bên trong phục vụ người dân và du khách có nhu cầu khai báo, ghi chép để gửi thư từ, bưu phẩm. - Ảnh: loupiote (Old Skool) pro

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh giá rẻ

 

Nằm ở trung tâm thành phố, với vẻ đẹp tuyệt vời Bưu điện trung tâm Sài Gòn ngày càng thu hút khách du lịch. Bên cạnh Nhà thờ Đức Bà, và gần trung tâm mua sắm Diamond Plaza, tòa nhà vẫn giữ được một sự kết hợp hài hòa của vẻ đẹp cổ kính và hơi thở của cuộc sống hiện đại. Và xứng đáng là một trong những công trình kiến trúc thu hút số lượng lớn khách du lịch trong ngành du lịch của thành phố Hồ Chí Minh.

 

Nguyễn Minh Hoàng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Bưu điện trung tâm Sài Gòn là gì?

Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một công trình kiến trúc lịch sử nằm ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh, được xây dựng từ thế kỷ 19.

Bưu điện trung tâm Sài Gòn có nét đẹp gì?

Bưu điện trung tâm Sài Gòn có nét đẹp kiến trúc Pháp cổ điển, với các chi tiết trang trí tinh tế, đặc biệt là tòa tháp đồng hồ lớn ở trung tâm.

Bưu điện trung tâm Sài Gòn đã tồn tại trong bao lâu?

Bưu điện trung tâm Sài Gòn đã tồn tại trong hơn 3 thế kỷ, từ thời kỳ thuộc địa Pháp cho đến hiện nay.

Bưu điện trung tâm Sài Gòn có gì đặc biệt?

Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một trong những công trình kiến trúc lịch sử quan trọng của thành phố Hồ Chí Minh, được xem là biểu tượng của thành phố.

Bưu điện trung tâm Sài Gòn có thể tham quan được không?

Có, Bưu điện trung tâm Sài Gòn là một địa điểm tham quan phổ biến của du khách khi đến thành phố Hồ Chí Minh. Du khách có thể tham quan và chụp ảnh tại đây.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /563