Mytour blog
Tags:
cố đô Huếdu lịch xuyên Việtảnh đẹp đời sốngDu lịch Quảng NamLàng hương Thủy Xuân Huếkhám phá miền trung
06/04/20234.8743

Cần mẫn, thân thương bóng dáng miền Trung năm 2024

Dải đất miền Trung luôn là những mảng màu mang nhiều cảm xúc nhất của tổ quốc. Mỗi năm mùa lũ về, tin từ miền Trung xé ruột, xé gan người dân khắp cả nước. Cái mảnh đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” với biết bao thiên tai nhưng lại là mảnh đất kiên cường, bất khuất nhất của tổ quốc. Con người miền Trung dung dị, hiền hòa. Ghé miền Trung một ngày nắng sớm, ta cảm nhận những hình ảnh rất đỗi đời thường, chân chất của người dân nơi đây và hiểu thêm cái sức sống của mảnh đất này.

 

VẺ ĐẸP ĐỜI THƯỜNG TRÊN CÁC MIỀN ĐẤT NƯỚC -

PHẦN 8: ĐỒNG BẰNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG

 

cầu Tràng TiềnNhững ngày bình thường, thuở nay, thuở trước trên cầu Tràng Tiền. - Ảnh: Khánh Hmoong

 

Duyên hải miền Trung là dải đồng bằng hẹp, nhỏ bé của nước ta. Dải đồng bằng bám núi, bám biển với chiều ngang tương đối hạn chế, không được rộng và trù phú như đồng bằng sông Hồng miền Bắc hay đồng bằng sông Cửu Long của miền Nam. Đất miền Trung bao phủ là sông ngắn, dốc, ít phù sa, chủ yếu núi đá. Quanh năm gió lào, cát trắng, đến mùa nước lũ dâng cao, mảnh ruột thịt miền Trung có lẽ phải gánh chịu nhiều tai ương nhất. Dường như mọi đau thương đất này đều giữ lại để đối lấy sự bình yên cho những mảnh hồn khác của dân tộc.

 

Mưa miền TrungMưa miền Trung – cái mưa thấm thía. - Ảnh: tom_coi

 

người miền TrungKhát khao người miền Trung sau bão. - Ảnh: haidt

 

Người miền Trung – những con người cần cù, chịu thương, chịu khó. Lấy sức mạnh ý chí mà đánh đuổi đi cái khắc nghiệt của thiên nhiên. Dải miền Trung đằng sau những tai ương vẫn là những ngày bình yên, hăng say lao động, cống hiến cho đời.

 

đồi cátGiữa đồi cát cháy nắng. - Ảnh: huynhdung

 

nắng miền TrungSay say giữa nắng miền Trung. - Ảnh: tantro

 

Về miền Trung, ta gặp những cằn cỗi xứ Nghệ, xứ Thanh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị nhưng ta cũng gặp cái vẻ đẹp mơn mởn, thắm tình của Huế, Đà Nẵng, Hội An. Không gian miền Trung là không gian của nhiều tầng văn hóa. Con người trải dọc mảnh đất miền Trung là những con người mang theo vẻ đẹp của tinh thần hăng say lao động.

 

 Tam KỳNắng gió Tam Kỳ trên vai người thợ hồ. - Ảnh: vutran4490

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Nam

 

Đà NẵngBác vá giầy ở Đà Nẵng. -Ảnh: TranDuyHoang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Nẵng

 

Người miền Trung sống một cuộc đời bình thường bên những công việc bình dị như bao đời nay đười ta vẫn sống. Dù ta bắt gặp họ ở đâu, ta vẫn thấy những hình ảnh cần mẫn làm lụng, chuyên tâm từng mẹt hàng con con, từng tiệm đồ be bé. Cuộc sống xoay quanh cái công việc mưu sinh để vượt lên sự khô cằn của mảnh đất nắng gió.

 

chợ ĐầmCô chủ tiệm đồ khô, gia vị ở chợ Đầm - Ảnh:KhoaNguyen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Nẵng

 

trà nước vỉa hèCơm gà, cháo vịt, trà nước vỉa hè. - Ảnh: Tom_coi

 

Người miền Trung – những con người đáng tự hào và dễ mến. Yêu lắm cái giọng nói miền Trung - cái chất giọng không chuẩn như tiếng phổ thông mà lúc nào cũng luyến láy theo ngữ điệu địa phương, mộc mạc, chân thành đi vào tâm trí người nghe. Có tiếng nói dịu dàng như Huế, Đà Nẵng, có tiếng nói mang đầy chất riêng như của người Nghệ An, Hà Tĩnh. Dẫu khác nhau, nhưng tựu chung lại đều mang theo nhiều cảm xúc của người dân nơi này, đề không cần cất lời mà người ta đã thấm.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nghệ An

 

Người miền Trung Vẻ đẹp không cần cất thành tiếng. - Ảnh: KhiemVang

 

Ở dải đồng bằng miền Trung, không có những ngày café bệt thủ thỉ tâm tình như Sài Gòn hay trà tranh, trà đá chém gió như nhà thờ Hà Nội.  Ở đây có những phút ngồi thừ người ra ngay bên những công việc vừa mới hoàn thiện, có những phút giây tất tả, có những phút giây vồn vã, có những khoảnh khắc trầm ngâm, lọt thỏm.

 

Người miền Trung Vội vã giữa dòng người. - Ảnh: KhoiTran

 

Người miền Trung Ngồi ngây nghĩ ngợi. - Ảnh: DemiCat DA

 

Người miền Trung Vừa vui nghề, vừa kể chuyện. - Ảnh: TranDuyHoang

 

Dạo qua phố phường, ta thấy biết bao công việc mưu sinh vẫn đang dệt màu cuộc sống nơi này. Nào sửa xe, nào khâu giày, nào buôn rau bán trứng, nào sửa tàu, nào thu gom phế liệu… Những nghề ấy ta có thể bắt gặp ở nhiều nơi trong khắp miền đất nước, nhưng chẳng hiểu sao, bắt gặp bóng dáng ấy nơi miền Trung, ta thấy lòng bồi hồi, ngân nga đến thế.

 

Người miền Trung Chở những bao tải hàng nặng trĩu - Ảnh: TranDuyHoang

 

xích lôĐạp xích lô ở Huế. - Ảnh: Manuel Lao

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

đồ phế liệuThu mua đồ phế liệu. - Ảnh: KhoaNguyen

 

Nơi đây là nghề truyền thống không nhiều như Bắc Bộ, điểm qua nổi bật thì có nón Bài Thơ, có đá mĩ nghệ Non Nước, có hương Thủy Xuân, có mắm Nam Ô, có rèn Hiền Lương… Dẫu thế, chừng ấy thôi cũng đủ là nên những nét ấn tượng khó phai nơi đây. Sẽ chẳng ai quên được hình ảnh người con gái Huế dịu dàng trong tà áo tím nghiêng nghiêng theo bóng chiều với nón Bài Thơ, sẽ chẳng ai quên nét hương sắc màu được làm nên bởi sự kì công và khéo léo của người thợ.

 

nón láNhững bóng nón mang hồn người Huế. - Ảnh: quangminh_hue

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Huế

 

Thủy XuânLàng hương Thủy Xuân, Huế. - Ảnh: Bertrandlinet

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Những phút nhọc nhằn, những phút vất vả. Những phút giây mà làm nên hương nên hoa cho mảnh đất. Ta vẫn thấy đó cái sự trầm ngâm, tĩnh lặng. Chuyên tâm làm, chuyên tâm nghĩ. Chuyên tâm trong từng hành động và cử chỉ. Người miền Trung thấm nắng, thấm gió, thấm hương đất trời.

 

miền TrungNét cười đậm đà nơi miền Trung sau bão ấy, khắc khoải, nhớ thương. - Ảnh: nguyenphuchieu

 

Về miền Trung thăm lăng tẩm đền đài, về miền Trung khám phá thiên nhiên nắng gió mà đẹp vô ngần của Việt Nam, và về miền Trung cũng để gặp những con người lao động cần cù yêu thiết tha quê hương, cuộc sống, yêu thiết tha dải đất nghèo khó mà sức mạnh phi thường. Nét bình dị hiện lên trong từng cử chỉ, dáng hình. Họ sinh ra, lớn lên và sống cho trọn màu tổ quốc.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Miền Trung là vùng nào ở Việt Nam?

- Miền Trung là vùng trung tâm của Việt Nam, bao gồm các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Thừa Thiên Huế là tỉnh nằm ở đâu trong Miền Trung?

- Thừa Thiên Huế là tỉnh nằm ở phía bắc của Miền Trung, giáp biên giới với Lào.

Các địa danh nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế là gì?

- Thừa Thiên Huế nổi tiếng với các địa danh như Cố đô Huế, Đại Nội, Thiên Mụ Pagoda, Lăng Tự Đức, Lăng Khải Định, Vườn Quốc Gia Bạch Mã, Hải Vân Pass,...

Miền Trung có những món ăn nổi tiếng nào?

- Miền Trung có nhiều món ăn ngon như bánh bèo, bánh khoái, bánh canh, mì Quảng, bún bò Huế, nem lụi, chả giò, bánh tráng cuốn thịt heo,...

Miền Trung có điểm du lịch nào đáng để ghé thăm?

- Miền Trung có nhiều điểm du lịch đẹp như Hội An, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Phong Nha - Kẻ Bàng, Cù Lao Chàm,...

3 Thích

Đánh giá : 4.9 /552