Mytour blog
Tags:
cố đô Huếkiến trúc cổ xưachùa Kim Quang
06/04/20236.3081

Chùa Kim Quang năm 2024

Chùa Kim Quang ở đất làng Dương Xuân, nay ở trên đường Duy Tân, thuộc phường Phước Vĩnh, thành phố Huế, gần lăng của vua Dục Đức, Thành Thái và Duy Tân.

 

Cổng chùa Kim Quang

Cổng ngôi chùa Kim Quang, một trong những ngôi chùa cổ ở Huế

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Thừa Thiên Huế

 

Sách Những ngôi chùa Huế (Hà Xuân Liêm, 2000) cho biết chùa nguyên có tên là chùa Tường Quang do bà Nguyễn Thị Lựu, pháp danh Như Diệu, lập vào năm Tân Mùi (1871) để thờ Phật, thờ Quan Thánh Đế Quân và thờ tổ tiên của bà. Bà Nguyễn Thị Lựu là bà ngoại dì (hoàng di) của vua Thành Thái.

 


Chính điện - Chùa Kim Quang

Chính điện ngôi chùa Kim Quang, với kiến trúc cung đình độc đáo 

 

Năm 1892, vua Thành Thái đã xuống sắc chỉ ban biển ngạch và đổi tên chùa Tường Quang là Sắc tứ Kim Quang Tự. Thái hậu Từ Minh đã ban cấp nhiều tiền để trùng tu, mở rộng chùa và sơn thếp tượng Phật. Năm 1904, vua Thành Thái lại cấp tiền bạc để trùng tu chùa sau trận bão Giáp Thìn, sắc chỉ triệu Đại sư Hưng Long (Hòa thượng Phước Huệ) ở Hải Đức am về trụ trì chùa. Các vị trụ trì kế tiếp là Hòa thượng Diệu Hoằng, Thượng tọa Toàn Lạc.

 

Khuôn viên - Chùa Kim Quang

Khuôn viên khu vườn trong chùa Kim Quang

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Thừa Thiên Huế

 

Chùa tiếp tục được trùng tu vào các năm 1908, 1962

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thừa Thiên Huế 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Kim Quang là gì?

Chùa Kim Quang là một ngôi chùa nằm ở Thừa Thiên Huế, Miền Trung, Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa lớn và nổi tiếng nhất ở khu vực này.

Lịch sử của Chùa Kim Quang như thế nào?

Chùa Kim Quang được xây dựng vào thế kỷ 17, vào thời kỳ nhà Nguyễn. Ngôi chùa này đã trải qua nhiều biến cố lịch sử, từ việc bị phá hủy trong thời kỳ chiến tranh đến việc được tu bổ và phục hồi sau đó.

Chùa Kim Quang có những đặc điểm nổi bật gì?

Chùa Kim Quang có kiến trúc độc đáo, với nhiều tòa tháp và cửa ngõ được trang trí tinh xảo. Ngoài ra, ngôi chùa này còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, như bức tượng Phật A Di Đà và bức tượng Quan Âm.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Kim Quang?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Kim Quang tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất và đông đảo nhất ở Thừa Thiên Huế.

Làm thế nào để đến Chùa Kim Quang?

Bạn có thể đến Chùa Kim Quang bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Huế. Đường đi đến chùa khá dễ tìm và không quá xa. Nếu bạn muốn thuê xe máy hoặc xe ô tô, có thể hỏi tại khách sạn hoặc các điểm du lịch khác ở Huế.

1 Thích

Đánh giá : 4.9 /277