Mytour blog
Tags:
cố đô Huếdu lịch Huếdi tích lịch sửkiến trúc cổ xưacung Diên Thọ
06/04/20232.9230

Cung Diên Thọ năm 2024

Cung Diên Thọ là một hệ thống kiến trúc cung điện trong Hoàng thành Huế, nơi ở của các Hoàng thái hậu hoặc Thái hoàng thái hậu triều Nguyễn. Nằm ở phía tây Tử Cấm Thành, phía bắc điện Phụng Tiên và phía nam cung Trường Sanh, cung Diên Thọ được coi là hệ thống kiến trúc cung điện quy mô nhất còn lại tại Cố đô Huế. Cung Diên Thọ nằm trong khu vực ăn ở của Hoàng Thái hậu (mẹ vua) và Thái Hoàng Thái hậu (bà nội vua) thuộc Hoàng Thành.

 

cung diên thọ

Khuôn viên rộng lớn - Ảnh sưu tầm

 

cung diên thọ

Con đường vào cung Diên Thọ - Ảnh sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Huế


Cung Diên Thọ: là đơn vị kiến trúc lớn nhất trong toàn bộ Cung, được xây dựng sớm nhất trong Đại Nội, từ năm 1804. Cung Diên Thọ được đổi tên nhiều lần: Cung Trường Thọ, Cung Từ Thọ, Cung Gia Thọ, Cung Ninh Thọ. Tên Cung Diên Thọ được đặt từ thời Khải Định, hiện nay ở nội thất còn treo tấm hoành phi sơn son thếp vàng đề ba chữ “Cung Diên Thọ”.

cung diên thọ
Một góc ở cung Diên Thọ - Ảnh sưu tầm
 

cung diên thọ

Sân rông rãi thoáng mát - Ảnh sưu tầm

 

cung diên thọ
Kiến trúc cổ kính - Ảnh sưu tầm
 

Tòa nhà Cung Diên Thọ được xây hình chữ nhật, rộng 27,5m, dài 34,7m, gồm bảy gian, hai chái, hai hiên trước và sau. Hệ thống vì kèo tiền doanh làm theo kiểu chồng rường giả thủ, chạm trổ tỉ mỉ, thanh nhã. Bốn gian hai bên được ngăn riêng thành buồng kín làm nơi ăn ở của Hoàng Thái Hậu.

  cung diên thọ

Nội thất cung Diên Thọ - Ảnh sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Huế


Điện Thọ Ninh: Nằm cách Cung Diên Thọ một sân rộng chừng 20m, thường dùng cho các bà mẹ thứ của vua ăn ở. Diện tích Điện Thọ Ninh chỉ bằng nửa Cung Diên Thọ, kiến trúc đơn giản nhưng cao ráo, thoáng mát. Điện nối với Cung bằng hai dãy hành lang ở bên sân. Trước đây Điện cũng có cấu trúc 7 gian hai chái, nhưng trong lần cải tạo năm 1930 chỉ còn ba gian hai chái.

 

 

cung diên thọ
Trường Du Tạ - nơi thư giản của Hoàng Thái Hậu - Ảnh sưu tầm


Tạ Trường Du: nằm ở phía Đông của hai tòa nhà trên. Đây là ngôi nhà thủy tạ nằm trên một hồ nước hình chữ nhật, dài 28m, rộng 20m, được xây dựng năm 1849. Tạ Trường Du nằm ở bờ Bắc của hồ, mặt quay về hướng Nam. Tòa nhà bằng nửa diện tích hồ, phía trước của tạ là đình Lương Phong. Nền lát gạch hoa, vách bằng gỗ, trổ nhiều của sổ. Nội thất trạm trổ tinh xảo. Trên bờ nóc chắp bầu rượu bằng pháp lam. Quanh tạ xây lan can, mặt trước có cầu nối với bờ Nam hồ. Hai bên hồ đắp hai hòn non bộ, trên có am nhỏ và cầu nối.

 

cung diên thọ  
Từ Tạ Trường Du nhìn ra - Ảnh sưu tầm


Am Phước Thọ: nằm đối xứng với Tạ Trường Du ở bên kia Cung Diên Thọ và Điện Thọ Ninh. Am Phước Thọ hay còn gọi là Khương Ninh Các. Đây vừa là chùa thờ Phật, vừa là am thờ thánh.

 

  cung diên thọ

Tả Trà – nơi tiếp khách của Hoàng Thái Hậu


Tòa nhà có ba gian, hai tầng, quay mặt về hướng Tây. Tầng dưới chỉ để một bàn thờ ở gian giữa, hai bên dùng làm nơi ở của các vị sư nữ. Sân lát gạch Bát Tràng, có xây bể cạn, đắp giả sơn và trồng cây cảnh. Sân sau có am thờ các vong linh thần thánh.

 

cung diên thọ

Sảnh chính ở Am Phước Thọ - Ảnh sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Huế

 

Tầng trên, phía trước được trần thiết lộng lẫy, với đầy đủ cờ phướn, khám thờ, tranh tượng, bài vị... với năm gian thờ, gian giữa thờ Phật, hai bên thờ Quan công và các vị thần linh khác. Phần phía sau của tầng trên cũng có năm gian thờ: gian chính giữa, ở phía trên có treo bức hoành phi chạm nỗi ba chữ Hán: Phước Thọ Am, phía dưới thờ tranh và bài vị của Thiên Y A Na Thánh Mẫu; hai bên là bàn thờ các thần thánh thuộc hàng đồ đệ của Mẫu; bài vị của Diên Phúc Công Chúa, Mỹ Tường Công Chúa, Cô Hoàng Nữ Ðệ Tam, là những chị và cô của vua Gia Long. Ðặc biệt, ở đây còn thờ hai tượng Tổ của nghề hát bội. Ðây là chi tiết thú vị và khác biệt so với những di tích thờ phụng khác mà các vua nhà Nguyễn đã cho xây cất trong và ngoài Hoàng Thành Huế.

cung diên thọ
Lối vào Am Phước Thọ - Ảnh sưu tầm
 

Lầu Tịnh Minh: Được xây dựng năm 1927, trên nền của Thông Minh đường (nhà hát) nằm ở phía bên phải Cung Diên Thọ. Đây là một tòa lầu theo lối kiến trúc hiện đại, trang trí nội ngoại thất đều theo kiểu Tây, tòa nhà này dành cho mẹ vua Bảo Đại ở.

Cung Diên Thọ
Mang vẻ đẹp cổ kính - Ảnh sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thừa Thiên Huế


Các công trình kiến trúc trong phạm vị Cung Diên Thọ trước đây đều được nối với nhau bằng một hệ thống hàng lang có mái che và nối với hành lang Điện Càn Thành là nơi Vua ăn ở. Thường ngày Vua đi bộ theo hành lang này để thăm hỏi sức khỏe của mẹ. Trang trí ở đây phần lớn đều lấy hình ảnh chim phượng hoàng làm chủ đề vì chim phượng hoàng tượng trưng cho phái nữ. 

Các câu hỏi thường gặp
Cung Diên Thọ là gì?

- Cung Diên Thọ là một khu di tích lịch sử nằm ở Thừa Thiên Huế, Miền Trung Việt Nam. Đây là nơi tổ chức lễ cưới của các vị hoàng đế triều Nguyễn.

Cung Diên Thọ có gì đặc biệt?

- Cung Diên Thọ được xây dựng với kiến trúc cổ kính, độc đáo và có giá trị lịch sử, văn hóa cao. Nơi đây còn là nơi lưu giữ nhiều di vật, tài liệu quý giá về triều đình Nguyễn.

Lịch sử của Cung Diên Thọ như thế nào?

- Cung Diên Thọ được xây dựng vào thế kỷ 19, dưới triều đại của vua Minh Mạng. Nơi đây được sử dụng để tổ chức lễ cưới của các vị hoàng đế triều Nguyễn. Sau khi triều đình bị lật đổ, Cung Diên Thọ trở thành một khu di tích lịch sử quan trọng của Việt Nam.

Làm thế nào để đến Cung Diên Thọ?

- Cung Diên Thọ nằm ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Miền Trung Việt Nam. Du khách có thể đi bằng xe bus, taxi hoặc thuê xe máy để đến đây.

Có những hoạt động gì tại Cung Diên Thọ?

- Tại Cung Diên Thọ, du khách có thể tham quan, khám phá kiến trúc cổ kính, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của triều đình Nguyễn. Ngoài ra, nơi đây còn là một địa điểm lý tưởng để chụp ảnh và tận hưởng không khí yên bình, thanh tịnh.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /253