Mytour blog
Tags:
du lịch Huếkiến trúc cổ xưahoàng thành HuếKỳ đài
06/04/20237.4960

Hoàng Thành Huế năm 2024

Hoàng Thành được xây dựng năm 1804, nhưng mãi đến năm 1833 đời vua Minh Mạng mới hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống cung điện với khoảng hơn 100 công trình.

 

Hoàng Thành có mặt bằng gần vuông, mỗi bề khoảng 600m, xây bằng gạch, cao 4m, dày 1m, xung quanh có hào bảo vệ, có 4 cửa để ra vào: Cửa chính (phía Nam) là Ngọ Môn, phía Đông có cửa Hiển Nhơn, phía Tây có cửa Chương Đức, phía Bắc có cửa Hòa Bình. Các cầu và hồ được đào chung quanh phía ngoài thành đều có tên Kim Thủy.

 

Hoàng Thành Huếngọ môn Hoàng Thành Huế - Ảnh: Sưu tầm

 


Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

Hoàng Thành và toàn bộ hệ thống cung điện bên trong được bố trí trên một trục đối xứng, trong đó trục chính giữ được bố trí các công trình chỉ dành cho vua. Các công trình ở hai bên được phân bố chặt chẽ theo từng khu vực, tuân thủ nguyên tắc (tính từ trong ra): “tả nam hữu nữ”, “tả văn hữu võ”. Ngay cả trong các miếu thờ cũng có sự sắp xếp theo thứ tự “tả chiêu hữu mục” (bên trái trước, bên phải sau, lần lượt theo thời gian)

 

Mặc dù có rất nhiều công trình lớn nhỏ được xây dựng trong khu vực Hoàng Thành nhưng tất cả đều được đặt giữa thiên nhiên với các hồ lớn nhỏ, vườn hoa, cầu đá, các hòn đảo và các loại cây lưu niên tỏa bóng mát quanh năm.

 

Hoàng Thành HuếPhú Văn Lâu nằm trên trục chính của Hoàng thành Huế trước mặt Kỳ đài - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Thừa Thiên Huế

 

Mặc dù quy mô của mỗi công trình có khác nhau, nhưng về tổng thể, các cung điện ở đây đều làm theo kiểu “trùng lương trùng thiềm” (hay còn gọi là “trùng thiềm điệp ốc” - kiểu nhà kép hai mái trên một nền), đặt trên nền đá cao, vỉa ốp đá Thanh, nền lát gạch Bát Tràng có tráng men xanh hoặc vàng, mái cũng được lợp bằng một loại ngói đặc biệt hình ống có tráng men thường gọi là ngói Thanh lưu ly (nếu có màu xanh) hoặc Hoàng lưu ly (nếu có màu vàng).

 

Hoàng Thành HuếDu lịch Huế - Ảnh: Sưu tầm

 

Các cột được sơn thếp theo mô típ long-vân (rồng-mây). Nội thất cung điện thường được trang trí theo cùng một phong cách nhất thi nhất họa (một bài thơ kèm một bức tranh) với rất nhiều thơ bằng chữ Hán và các mảng chạm khắc trên gỗ theo đề tài bát bửu, hay theo đề tài tứ thời)

 

Hoàng Thành Huếtừ kinh thành nhìn ra ngọ môn - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoàng Thành HuếBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Huế

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Hoàng Thành Huế là gì?
Hoàng Thành Huế là một di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng tại thành phố Huế, Việt Nam. Đây là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất và lớn nhất của triều đại Nguyễn.
Hoàng Thành Huế có bao nhiêu cửa?
Hoàng Thành Huế có tất cả 10 cửa, mỗi cửa đều có tên riêng và có ý nghĩa đặc biệt.
Lịch sử của Hoàng Thành Huế như thế nào?
Hoàng Thành Huế được xây dựng vào thế kỷ 19, dưới triều đại Nguyễn. Đây là nơi cư trú của hoàng gia và là nơi tổ chức các hoạt động chính trị, văn hóa và tôn giáo của triều đình.
Hoàng Thành Huế có những điểm nổi bật nào?
Hoàng Thành Huế có nhiều điểm nổi bật như cửa Đông, cửa Tây, cầu Trung Hoa, đền Thái Hòa, đền Thế Miếu, đền Hiển Lâm Các, vườn Hoa Kỳ Đài, vườn Hoa Phụng Tiên, vườn Hoa Bạch Vân,...
Làm thế nào để đến Hoàng Thành Huế?
Bạn có thể đến Hoàng Thành Huế bằng xe bus, taxi hoặc xe máy. Nếu bạn đến từ thành phố Huế, chỉ cần đi bộ hoặc đi xe đạp là có thể đến được.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /402