Mytour blog
Tags:
du lịch Vũng Tàudu lịch Côn Đảocầu ma thiên lãnhbãi ông đụng
06/04/202310.2871

Cầu Ma Thiên lãnh – Bãi Ông Đụng năm 2024

Cầu Ma Thiên lãnh – Bãi Ông Đụng hiện nay là điểm du lịch lý tưởng của rất nhiều du khách yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên, cũng là nơi yêu thích của những "phượt thủ" trên khắp mọi miền đất nước. 

 

CẦU MA THIÊN LÃNH

 

Cầu Ma Thiên Lãnh nằm trên một đỉnh núi phía Tây thị trấn Côn Đảo. Đi qua Khu vườn quốc gia khoảng 3km tới một con đường nhỏ, cây cối hai bên mọc um tùm, leo hết con dốc thì tới di tích cầu Ma Thiên Lãnh. Cầu do người Pháp bắt các tù nhân xây dựng trên núi cao để vượt sang phía bên kia núi. Hiện nay di tích chỉ còn lại hai bên móng cầu. Cầu chưa làm xong nhưng đã có tới 356 tù nhân bỏ mạng vì đói, vì rét, và vì tai nạn.

 

cầu ma thiên lãnh

Cầu Ma Thiên Lãnh - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vũng Tàu

 

Cầu Ma Thiên Lãnh xây dựng năm 1930. Thực dân Pháp mở con đường từ ngã ba Núi Chúa qua Bãi Ông Đụng nhằm khai thác cây gỗ, đá phục vụ công việc xây dựng trại giam, các công sở…và lập nên những trạm kiểm soát đề phòng tù nhân vượt ngục.

 

Tù nhân làm khổ sai ở đây, do địa thế cheo leo hiếm trở, ăn uống thiếu thốn đói khát, nước suối lại rất độc, bị đá đè cây đổ, lao dịch nặng nhọc quá sức, cai ngục trật tự đánh đập, hối thúc... Mới xây dựng xong 2 mố cầu đã có 356 người chết (đây chỉ là con số ước lệ do người tù nhẩm tính).

Cái tên Ma Thiên Lãnh để gọi cho 2 mố cầu xây dang dở bằng máu xương của hàng trăm tù nhân. Từ đó người tù mới lấy tên ngọn núi Ma thiên Lãnh ở Triều Tiên với địa thế hiểm ác, khó lên xuống, phỏng theo truyện Tàu “Tiết Nhân Quý Chinh Đông” đặt tên cho cây cầu này.

 

cầu ma thiên lãnh

Cây cầu được xây dựng bằng máu xương của hàng trăm tù nhân - Ảnh: Sưu tầm 

Xem thêm: Các khách sạn tại Côn Đảo

 

Thời ấy, để tố cáo chế độ thực dân Pháp đày ải tù nhân làm khổ sai cực kỳ dã man, tù nhân còn sáng tác bài hát “Cầu Ma thiên lãnh”:

 

Ai bước qua, ai bước qua cầu Ma thiên lãnh,

Hãy dừng chân ngắm cảnh quốc hờn.

Do quân thù tàn bạo gây nên.

Ai đã trông mà lòng không hờn,

Ai nghe đến mà lòng không căm giặc Pháp.

Quân Pháp kia, quân Pháp kia là lòai tham tàn,

Gây óan thù vạn thưở khôn nguôi,

Mau dứng lên, mau dứng lên người dân yêu nước,

Giết thù chung dắt dìu giống nòi

Ra khỏi cảnh bùng lầy điêu linh

Bao máu xương, bao máu xương trong lao tù còn gây óan hờn, gây mối thù vạn thưở khôn nguôi.

 

Cách mạng tháng 8/1945 thành công, công trình bị bỏ dở cho đến ngày nay.

 

Từ di tích cầu Ma Thiên Lãnh, du khách làm một cuộc đi bộ vượt núi, sau 45 phút sẽ tới bãi tắm Ông Đụng, nơi nổi tiếng với câu hò:

 

“Ai qua Đất Thắm, Bãi Bàng,
Hỏi thăm ông Đụng vú nàng lớn chưa”

 

Vú nàng ở đây là muốn nói đến một loài ốc biển, một món ăn đặc sản của vùng này, nếu đến bãi Ông Đụng mà không thưởng thức món ốc Vú nàng thì quả là một thiếu sót. Vì thế khi được hỏi thì được đây trả lời:

 

“Anh hỏi thì em xin thưa
Vú nàng đã lớn nhưng chưa ai sờ”

 

Một cách tiếp thị khá hấp dẫn, mời chào du khách ghé qua nếm thử món ốc vú nàng đặc sản Côn Đảo.

 

Vú nàng là loài nhuyễn thể hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ, trông giống như nhũ hoa con gái. Vú nàng thường to cỡ ba ngón tay, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. Đây là loại ốc sống bám vào các gộp đá ven bờ biển.

 

Ở Côn Đảo, người ta thưởng thức vú nàng bằng cách cầm con dao nhỏ ra bờ biển, ngồi trên gộp đá mà cạy. Được con nào thì lật ngửa, vắt chút chanh rồi dùng lưỡi dao tách thịt cho vào miệng với chút muối tiêu. Vú nàng giòn, ngọt độc đáo; đặc biệt những con ngậm sữa sẽ cho vị béo không sao diễn tả. Cứ thế mà ăn "bắt ngây".

 

BÃI ÔNG ĐỤNG


Bãi Ông Đụng là một bãi tắm lí tưởng thuộc rừng Ông Đụng nằm trong khuôn viên Vườn Quốc Gia Côn Đảo. Tại đây quý khách thỏa thích đắm mình trong làn nước trong xanh ấm áp quanh năm, hòa mình vào cuộc sống muôn sắc màu của hệ động thực vật biển quý hiếm.

 

cầu ma thiên lãnh

Con đường đi xuống bãi Ông Đụng - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

cầu ma thiên lãnh

Bãi ông Đụng nước trong xanh - Ảnh: Sưu tầm

 

Đây là điểm du lịch hấp dẫn trên đảo Côn Sơn, cách trung tâm vườn khoảng 2 km về phía Tây Bắc. Đi bộ khoảng một giờ trên con đường mòn xuyên qua rừng, bạn sẽ đến trạm Kiểm Lâm Ông Đụng, tuy khá mệt nhưng bù lại khi ra đến bãi biển Ông Đụng mọi cảm giác mệt mỏi sẽ tan biến, thay vào đó là cảm giác phấn khích từ những đàn cá đủ sắc màu tung tăng ngay sát bờ biển, những dãi san hô sặc sỡ như chào đón quý khách hòa mình vào làn nước.

 

Điểm du lịch này ở ngay trên đảo Côn Sơn, lại gần trung tâm của vườn nên rất thuận cho du khách trong chuyến đi nghỉ cuối tuần hoặc ngắn ngày.

 

Xem thêm: Tour du lịch Côn Đảo - Vũng Tàu

 

cầu ma thiên lãnh

Bãi ông Đụng yên bình có khung cảnh rất thơ mộng, thích hợp cho những người ưa thích sự riêng tư - Ảnh: Sưu tầm

 

Cầu Ma Thiên lãnh – Bãi Ông Đụng hiện nay là điểm du lịch lý tưởng của rất nhiều du khách yêu thích vẻ đẹp thiên nhiên, cũng là nơi yêu thích của những "phượt thủ" trên khắp mọi miền đất nước. 

 

Các câu hỏi thường gặp
Cầu Ma Thiên Lãnh - Bãi Ông Đụng là gì?

- Cầu Ma Thiên Lãnh - Bãi Ông Đụng là một công trình du lịch nổi tiếng tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Miền Nam Việt Nam. Đây là một cây cầu dài 400m, nối liền giữa đảo Bà Lụa và đảo Bình Ba.

Làm thế nào để đến Cầu Ma Thiên Lãnh - Bãi Ông Đụng?

- Bạn có thể đi bằng tàu thuyền từ cảng Bình Ba hoặc từ cảng Bà Lụa. Tuy nhiên, tàu thuyền chỉ hoạt động vào mùa du lịch từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm.

Có gì đặc biệt ở Cầu Ma Thiên Lãnh - Bãi Ông Đụng?

- Cầu Ma Thiên Lãnh - Bãi Ông Đụng là một công trình kiến trúc độc đáo, được xây dựng trên một vùng biển đầy sóng gió. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh vịnh Vũng Tàu và thưởng thức các món ăn đặc sản của đảo Bình Ba.

Có những hoạt động gì tại Cầu Ma Thiên Lãnh - Bãi Ông Đụng?

- Bạn có thể tham gia các hoạt động như câu cá, lặn biển, tham quan đảo Bình Ba, thưởng thức các món ăn đặc sản của đảo Bình Ba.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Cầu Ma Thiên Lãnh - Bãi Ông Đụng?

- Thời điểm thích hợp để đến Cầu Ma Thiên Lãnh - Bãi Ông Đụng là từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và biển động không quá mạnh.

1 Thích

Đánh giá : 4.8 /199