Mytour blog
Tags:
du lịch Côn Đảonhà tù Côn Đảokhám phá côn đảo
17/04/2023110.6863

Côn Đảo - Có gì nơi thiên đường của sóng năm 2024

Có những lúc thèm cảm giác được chạy chân trần trên nền cát mịn, được vẫy vùng trong làn nước trong xanh của đại dương và mở căng lồng ngực hít hà hương biển cả. Rồi bước chân lại vội vã tìm về Côn Đảo để thỏa nỗi nhớ mong, để được hòa mình cùng làn gió mát lành chốn khơi xa thơ mộng. Chẳng hiểu rằng Côn Đảo có gì mà ta cứ ấp ôm một nỗi thương thầm như thế? Cũng chẳng biết Côn Đảo có gì mà mỗi khi nhắc tới nhịp tim lại nôn nao, muốn quẳng hết những gánh lo thường nhật, xách balo lên đường về với biển trời hoang sơ nơi ấy.

 

Côn Đảo - Có đôi khi thèm cảm giác được chạm chân trần trên nền cát mịn

Có đôi khi thèm cảm giác được chạm chân trần trên nền cát mịn - Ảnh: Visions of Indochina

 

Ta lại tìm về Côn Đảo để thỏa nỗi nhớ mong

Ta lại tìm về Côn Đảo để thỏa nỗi nhớ mong - Ảnh: Hy Phan

 

Côn Đảo là một quần đảo ngoài khơi của biển Đông, thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cách thành phố Hồ Chí Minh 230km. Cách đây vài thế kỷ, nhắc về Côn Đảo người ta nghĩ ngay tới chốn địa ngục trần gian, nơi mà các vị anh hùng dân tộc bị giam giữ và tra tấn dã man. Nhưng có ai ngờ được rằng, khép lại quá khứ đau thương, Côn Đảo đang chuyển mình từng ngày từng giờ trở thành một thiên đường du lịch ở miền Nam và lọt Top 10 hòn đảo bí ẩn, lãng mạn nhất thế giới do tạp chí Lonely Planet bình chọn.

 

Côn Đảo khiến người ta nhớ về chốn địa ngục trần gian ngày trước

Côn Đảo khiến người ta nhớ về chốn địa ngục trần gian ngày trước - Ảnh: Hùng Nguyễn Việt

 

Côn Đảo đang chuyển mình trở thành một trong những hòn đảo bí ẩn nhất hành tinh

Nhưng lại đang chuyển mình trở thành một trong những hòn đảo bí ẩn nhất hành tinh - Ảnh: Cao Tran Tho

 

Những danh xưng rất mỹ miều, những lời khen tặng đầy mê hoặc khiến bất kỳ ai cũng ước ao được đặt chân ngay lên vùng đất ấy. Nhưng có lẽ rằng tất cả những ngôn từ đó mới chỉ lột tả được một phần rất nhỏ vẻ đẹp đắm say của biển trời Côn Đảo. Dường như chỉ khi được tận mắt chiêm ngưỡng và tận tim cảm nhận, người ta mới biết được thế nào là thiên đường nơi hạ giới.

 

Côn Đảo - Nơi người ta nghĩ về một thiên đường nơi hạ giới

Nơi người ta nghĩ về một thiên đường nơi hạ giới- Ảnh: Ash Wisco

 

Có gì làm nên một Côn Đảo đầy bí ẩn như thế nhỉ?

 

CÔN ĐẢO – HỒI SINH TỪ MIỀN ĐẤT CHẾT

 

Vẫn nghe về một Côn Đảo “một thứ địa ngục trần gian”, “ở trên có Diêm vương hung ác, ở dưới có bọn đầu trâu mặt ngựa”, nơi mà bất kỳ ai cũng thảng thốt rùng mình mỗi khi nhớ về. Nhưng lại nghe nói rằng hoa đã nở trên Côn Đảo, người ta bán tín bán nghi, tò mò về xem sự thay da đổi thịt trên mảnh đất tang thương một thời ấy. Để rồi chợt ngỡ ngàng như không tin vào những gì mình đang thấy, Côn Đảo đó sao, đẹp như một nàng tiên vừa thức dậy sau giấc ngủ quên cả ngàn năm.

 

Côn Đảo - Đẹp mơ màng như một nàng tiên vừa thức giấc

Đẹp mơ màng như một nàng tiên vừa thức giấc - Ảnh: Mi Sen

 

Bao quát Côn Đảo là vẻ hoang sơ tới ngút ngàn, là núi non hùng vĩ, là những khu rừng già kỳ thú và những bãi biển trải dài êm ái. Nhìn từ xa, người ta cứ ngỡ như đang ngắm nhìn một bức họa tuyệt mĩ mà bàn tay tài tình của tạo đang tỉ mỉ đưa từng nét bút. Thật không hổ danh sơn thủy hữu tình.

 

Côn Đảo - Bao trùm tất cả là vẻ sơn thủy hữu tình

Bao trùm tất cả là vẻ sơn thủy hữu tình - Ảnh: Hoang Son Do

 

Đừng hỏi rằng Côn Đảo có gì bởi bất cứ nơi đâu trên huyện đảo ngoài khơi xa này ta cũng tìm được những thú vị rất riêng. Đó là nhà tù Côn Đảo, nơi ghi dấu sự tàn bạo của thực dân Pháp và chế độ Sài Gòn cũ với các “chuồng cọp” kiên cố ẩn giữa những mê cung, những dãy nhà giam ẩm thấp và những phòng tra tấn được mô phỏng lại đầy man rợ. Chỉ là những hình ảnh được dựng lại thôi nhưng khiến bất kỳ kẻ nào cũng phải sởn gai ốc, chợt thấy cảm phục cho tinh thần cách mạng bất diệt của những vị anh hùng thuở trước, thấy yêu thêm đất nước đẹp xinh đã được đổi bằng máu và nước mắt của thế hệ cha anh.

 

Nhưng nơi đầu tiên mà người ta ghé là Nhà tù Côn Đảo

Nhưng nơi đầu tiên mà người ta ghé là Nhà tù Côn Đảo- Ảnh: Đào Đức Quân

 

Côn Đảo - Nơi ghi dấu tinh thấn cách mạng quật cường của cha ông

Nơi ghi dấu tinh thấn cách mạng quật cường của cha ông - Ảnh: Hùng Nguyễn Việt

 

Rồi người ta lại rủ nhau về thăm mộ Võ Thị Sáu, người con gái anh hùng đã hóa thành thành bất tử, thành một huyền thoại gắn liền với biển trời Côn Đảo xa xôi.

 

Ghé thăm mộ chị Võ Thị Sáu ở nghĩa trang Hàm Dương

Ghé thăm mộ chị Võ Thị Sáu ở nghĩa trang Hàm Dương - Ảnh: Sưu tầm

 

Ôm những tâm tư về người về đời, ta tìm về Vân Sơn tự, nơi gửi gắm tâm linh của người dân bản xứ, để tìm lại những phút giây thư thái trong tâm hồn đang cuộn sóng. Ngôi chùa nổi danh với kiểu kiến trúc tựa lưng vào núi, mặt quay về hồ sen thơ mộng. Một khung cảnh thoáng đãng, yên bình cộng thêm những niềm tin mà con người gửi gắm vào đó khiến cho nơi chốn ấy trở nên thiêng liêng, trầm mặc hơn rất nhiều lần.

 

Rồi về Vân Sơn Tự để tìm kiếm chút bình yên

Rồi về Vân Sơn Tự để tìm kiếm chút bình yên - Ảnh: RyBub

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Côn Đảo

 

Nhưng có lẽ rằng điều người ta thích thú nhất sau hành trình khám phá lịch sử ở Côn Đảo là được đắm mình trong làn nước trong xanh ở Bãi Đầm Trầu. Từ trên cao nhìn xuống, nổi bật bên mặt biển xanh như ngọc bích là bãi cát trắng tinh lấp lánh dưới nắng mặt trời, là những khu rừng nguyên sinh nhiệt đới đang bao quanh ôm ấp biển khơi và thấp thoáng đâu đó trong gió ngàn xa, dường như nghe thấy câu chuyện tình yêu lãng mạn nhưng đầy oan trái của nàng Trầu và chàng Cau.

 

Nhưng điều mà người ta thích thú nhất là được hòa mình trong làn nước trong xanh ở Bãi Đầm Trầu

Nhưng điều mà người ta thích thú nhất là được hòa mình trong làn nước trong xanh ở Bãi Đầm Trầu - Ảnh: Son Yama

 

“Đi đâu mà chẵng thấy về

Hay là quần tía dựa kề áo nâu?

Ai về nhắn với Ông Câu

Hòn Cau cách Bãi Đầm Trầu bao xa?.”

 

Côn Đảo - ngóng trông giùm người con gái trong câu chuyện cổ xưa

Và ngóng trông giùm người con gái trong câu chuyện cổ xưa - Ảnh:Binh Huynh

 

Tới Côn Đảo người ta cũng không thể không ghé Hòn Tài, nơi được xem là điểm hẹn sinh thái tuyệt vời với một thế giới sống động dưới đáy đại dương. Ở đó du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những rặng san hô rực rỡ sắc màu hòa cùng cuộc sống đầy kỳ thú của những loài sinh vật biển tạo nên một bức tranh lung linh ẩn ẩn hiện dưới ánh mặt trời xa xăm.

 

Người ta cũng nói nhiều về Hòn Tài

Người ta cũng nói nhiều về Hòn Tài - Ảnh: Sưu tầm

 

Côn Đảo - Nơi có một thế giới đầy kỳ thú dưới đáy đại dương

Nơi có một thế giới đầy kỳ thú dưới đáy đại dương - Ảnh: Far Eastour Vietnam

 

Thế giới trên cạn ở Hòn Tài cũng không kém phần hấp dẫn khi ta có thể bắt gặp nhiều loài động vật quý hiếm cũng như được ngắm nhìn những loài chim biển đang tung cánh bay lượn trên trời cao. Những cánh chim bay mãi mang ước mơ của con ngưới tới những miền xa, và tô điểm thêm cho sức sống đang hồi sinh từng ngày trên mảnh đất Côn Đảo đầy nắng.

 

Côn Đảo - cùng bay lượn với cánh chim trời

Và cùng bay lượn với cánh chim trời - Ảnh: Quân Trần

 

Hòn Bảy Cạnh cũng là một địa danh phải ghé nếu bạn còn thắc mắc Côn Đảo có gì. Người ta vẫn thường rỉ tai nhau về một hòn đảo huyền bí nhất ở huyện đảo ngoài khơi này. Bao phủ khắp nơi là những khu rừng nguyên sinh xanh ngắt hay những khu rừng ngập mặn mang đủ đầy vẻ hoang sơ. Biển ôm lấy rừng, rừng che chắn cho biển tạo nên một khung cảnh thiên nhiên trữ tình êm ái, nơi mà người ta dường như cảm nhận được những bình yên sâu thẳm nhất trong tâm hồn.

 

Rồi họ lại ghé về Hòn Bảy Cạnh

Rồi họ lại ghé về Hòn Bảy Cạnh - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhưng Hòn Bảy Cạnh còn thu hút hơn bởi hệ động thực vật đa dạng với 882 loài thực vật và gần 150 loài động vật. Đặc biệt hơn cả là cua xe tăng, loài cua cạn lớn nhất ở Việt Nam với chiều dài mai lên tới 10cm, với đôi càng dị hình bên to bên nhỏ duy nhất chỉ có thể gặp nơi Côn Đảo. Đến cả san hô ở đây cùng lạ lùng không kém khi người ta có thể tìm thấy đầy đủ các chủng loại từ dạng phiến, dạng bàn, dạng cành, dạng khối thuộc Sách Đỏ Việt Nam. Vậy nên người ta mới nói về một Hòn Bảy Cạnh hoang sơ, một Hòn Bảy Cạnh đầy huyền bí cứ lặng yên nơi đó chờ đợi bước chân người lữ hành khám phá.

 

Để khám phá những điều bí ẩn của Côn Đảo

Để khám phá những điều bí ẩn của nơi đây - Ảnh: Sưu tầm

 

CÓ GÌ CHƠI NƠI BIỂN TRỜI CÔN ĐẢO

 

Côn Đảo không chỉ thu hút du khách thập phương bởi vẻ đẹp đắm say mà tạo hóa ban tặng, Côn Đảo còn khiến người ta đi chẳng muốn về bởi những hoạt động khám phá đầy đặc sắc. Dường như đến với mảnh đất này, ta sẽ được trải nghiệm những điều chưa hề có, được thực sự hòa thế giới của muôn loài, thú vị đến bất ngờ.

 

Về Côn Đảo là về với thế giới của muôn loài

Về Côn Đảo là về với thế giới của muôn loài - Ảnh: Jennifer Parker

 

Có lẽ rằng không ai có thể chối từ lời mời gọi nồng nhiệt ở đáy biển khơi kia. Có gì trong thế giới thủy cung rộng lớn nơi biển trời Côn Đảo nhỉ? À kìa những bụi san hô nhiều tầng sặc sỡ, những loài cả đủ màu đang bơi lội tung tăng. Cá lẩn trốn, đùa nghịch trongsan hô rậm rạp, cá đuổi nhau vờn quanh những bụi thực vật lả lướt nơi đáy đại dương.

 

Côn Đảo - Nơi mà người ta không thể từ chối lời mời gọi từ đáy biển khơi

Nơi mà người ta không thể từ chối lời mời gọi từ đáy biển khơi - Ảnh: Sưu tầm

 

Khoảng thời gian để lặn biển ngắm san hô tuyệt vời nhất ở Côn Đảo là từ tháng 3 – tháng 9 hằng năm, khi sóng biển dịu êm, khi nắng vàng rực rỡ khiến thế giới huyền bí kia trở nên lộng lẫy hơn rất nhiều lần.

 

Ta chọn khoảng thời gian tháng 3 - tháng 9 để lặn biển ngắm san hô Côn Đảo

Ta chọn khoảng thời gian tháng 3 - tháng 9 để lặn biển ngắm san hô - Ảnh: Sưu tầm

 

Rồi người ta lại tìm về Côn Đảo trong mùa rùa sinh sản từ tháng 4 – tháng 9 để tận mắt nhìn thấy những cá thể rùa mẹ kéo nhau lên bờ đẻ trứng ở Hòn Bảy Cạnh. Rùa đẻ trứng về đêm tạo nên những đêm trắng lạ lẫm không thể nào quên.

 

Và chờ đêm trắng xem rùa đẻ trứng Côn Đảo

Và chờ đêm trắng xem rùa đẻ trứng - Ảnh: Sưu tầm

 

Hoạt động câu cá và câu mực ở Côn Đảo cũng thu hút khá nhiều người. Còn gì thú vị hơn cảm giác được theo chân những người dân bản địa lênh đênh ra biển, đặt cần câu và ngồi ngắm non nước mây trời.

 

Côn Đảo - Ra khơi câu cá cũng vô cùng thú vị

Ra khơi câu cá cũng vô cùng thú vị - Ảnh: Stephen Cunningsworth

 

Nhưng người ta nói rằng câu cá ban ngày và câu mực vào ban đêm mới cảm nhận hết được cái thú trời ban ấy. Trong màn đêm tối đen như mực với ánh sáng le lói từ những vì sao trên trời cao và ánh đèn pha nhỏ bé, người ta ngồi lặng yên chăm chú quan sát những con mực cắn câu.

 

Nhưng thích thú hơn cả là khi tham gia câu mực về đêm ở Côn Đảo

Nhưng thích thú hơn cả là khi tham gia câu mực về đêm - Ảnh: Raik

 

Những kẻ lãng mạn lại chọn Đỉnh Tình Yêu để ngắm hoàng hôn. Đỉnh Tình Yêu là đỉnh núi có hình dáng như chàng trai và cô gái đang ôm nhau giữa biển trời lộng gió. Và trong khoảnh khắc mặt trời lặn dần xuống biển, trong bầu không khí ảo diệu giao thoa giữa ngày và đêm, người ta lại chợt nhận ra những điều chưa rõ trong cuộc đời. Vậy nên đỉnh núi xa xăm ấy như địa điểm mà các cặp đôi lựa chọn để cầu nguyện cho tình yêu bền chặt, cho ước nguyện cùng bên nhau tới những giây phút cuối của cuộc đời.

 

Hay cùng người thương ngắm hoàng hôn trên đảo Côn Đảo với lời nguyện ước dắt tay nhau đi đến cuối đời

Hay cùng người thương ngắm hoàng hôn trên đảo với lời nguyện ước dắt tay nhau đi đến cuối đời - Ảnh: Meo gia

 

CÓ GÌ ĐẶC BIỆT TRONG ĐẶC SẢN VÙNG CÔN ĐẢO

 

Có một vài người nói về Côn Đảo như thiên đường của ẩm thực, nơi mà người ta có thể gặp vô số món ăn lạ lẫm nhưng đầy lôi cuốn mà đôi lúc chỉ mới nghe tên cũng chẳng ai nỡ chối từ.

 

Côn Đảo - Thiên đường ẩm thực khiến người ta lưu luyến không quên

Thiên đường ẩm thực khiến người ta lưu luyến không quên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 50% tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Đặc sản đầu tiên mà người ta tò mò tìm tới là ốc vú nàng, loại ốc có cái tên khá thú vị bởi hình dáng của nó tựa đôi gò bồng đảo của cô gái đang tuổi trăng tròn. Với những món luộc, nướng, salad, ốc vú nàng luôn làm nổi bật được đặc tính ngon, ngọt, dòn, dai của nó.

 

Đó là ốc vú nàng Côn Đảo với tên gọi rất lạ tai

Đó là ốc vú nàng với tên gọi rất lạ tai - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngoài ra, bạn không thể bỏ qua những món ăn như cua mặt trăng, mắm nhum, mắm hàu, gỏi cá mập, sá sùng, mực một nắng, tôm hùm đỏ đầy đặc trưng của Côn Đảo.

 

Hay cua mặt trăng Côn Đảo vô cùng hấp dẫn

Hay cua mặt trăng vô cùng hấp dẫn - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhưng đặc biệt nhất có lẽ là mứt hạt bàng, một sản vật mà ai tới Côn Đảo cũng phải dặn mình tìm cho bằng được để mua về làm quà. Mứt hạt bàng với vị bùi bùi hòa quyện cùng vị muối mằn mặn và vị ngọt thanh của đường khiến người ta ngất ngây ngay khi vừa chạm lưỡi.

 

Nhưng cũng không thể bỏ qua đặc sản mứt hạt bàng Côn Đảo

Nhưng cũng không thể bỏ qua đặc sản mứt hạt bàng - Ảnh: Sưu tầm

 

Những món ăn mang đậm phong vị của biển trời Côn Đảo và trong đó ta như cảm nhận được cả cái tình của đất và người nơi đây, tuy mộc mạc chân phương nhưng khiến người ta cứ bịn rịn chẳng muốn rời.

 

Những món ăn gói trọn tâm tình của người Côn Đảo

Những món ăn gói trọn tâm tình của người bản xứ - Ảnh: Vu Minhtuan

 

 Khiến ta cứ ngóng trông hoài về một vùng trời Côn Đảo bình yên

Khiến ta cứ ngóng trông hoài về một vùng trời Côn Đảo bình yên - Ảnh: Khong Bit

 

Một góc Côn Đảo

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu giá rẻ

 

Chỉ chừng đó thôi không thể nào trả lời trọn vẹn cho câu hỏi Côn Đảo có gì, chỉ biết rằng nơi ấy đẹp lắm, vẻ đẹp được hồi sinh từ những điều tưởng chừng như không thể. Vậy nên cho dù đã bao bước chân đặt lên, người ta vẫn chưa thể hiểu hết được mảnh đất đầy bí ẩn ngoài khơi xa kia. Nhưng cũng chính điều đó lại tạo nên một sức hấp dẫn của miền đất thiêng ấy, đưa ta về thăm Côn Đảo, về với một vùng trời mãi bình yên.

 

Dandelion – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Côn Đảo có gì đặc biệt?

- Côn Đảo là một hòn đảo nhỏ nằm ở phía Nam của Việt Nam, nơi có nhiều bãi biển đẹp và hoang sơ.

- Đảo còn được biết đến với lịch sử đau buồn về những người tù chính trị bị giam giữ tại đây trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam.

- Ngoài ra, Côn Đảo còn có nhiều điểm tham quan như: Bảo tàng Côn Đảo, Đình Mỹ Rẫy, Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, Hòn Tre Vàng, Hòn Sơn, Hòn Tai, Hòn Trứng, Hòn Vọng Phu...

Làm thế nào để đến Côn Đảo?

- Có thể đi đường bộ từ TP.HCM đến Vũng Tàu, sau đó đi tàu cao tốc từ Vũng Tàu đến Côn Đảo.

- Hoặc có thể đi đường hàng không từ TP.HCM đến Côn Đảo.

Bà Rịa - Vũng Tàu có gì đáng để tham quan?

- Bà Rịa - Vũng Tàu là một tỉnh ven biển nằm ở phía Đông Nam của Việt Nam, có nhiều bãi biển đẹp và các khu du lịch nổi tiếng như: KDL Hồ Mây, KDL Vườn Xoài, KDL Bàu Trũng, KDL Hồ Tràm, KDL Bình Châu...

- Ngoài ra, Bà Rịa - Vũng Tàu còn có nhiều điểm tham quan lịch sử và văn hóa như: Đền thờ Nguyễn Trung Trực, Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Khu di tích lịch sử Long Tân, Khu di tích lịch sử Vũng Tàu...

Làm thế nào để đến Bà Rịa - Vũng Tàu?

- Có thể đi đường bộ từ TP.HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Hoặc có thể đi đường hàng không từ TP.HCM đến sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó đi xe hoặc tàu từ TP.HCM đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

3 Thích

Đánh giá : 4.4 /199