Mytour blog
Tags:
du lịch Vũng Tàudu lịch Côn Đảokhám phá côn đảorừng nguyên sinh côn đảo
06/04/20237.7480

Rừng nguyên sinh Côn Đảo năm 2024

Rừng nguyên sinh Côn Đảo với hệ sinh thái vô cùng đa dạng là điểm thu hút đông đảo du khách đến khám phá. Khu rừng hiện tại vẫn đang là một bí mật lớn chờ các nhà khoa học nghiên cứu vào tìm hiểu.

 

Rừng nguyên sinh Côn Đảo thuộc thị trấn Côn Đảo, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, là khu bảo tồn quốc gia rộng 6.043 ha trên 14 hòn đảo nằm trong quần đảo Côn Lôn, được bao bọc đường hành lang biển rộng 4 km. Quần đảo bao gồm 3 hệ sinh thái: rừng nhiệt đới quanh năm xanh tốt, rừng đồi cát khô, rừng đước và rừng sau đước.

 

Rừng nguyên sinh Côn Đảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Du khách thám hiểm trog rừng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Côn Đảo

 

Những khảo sát sơ bộ cho thấy có khoảng 361 loài cây thuộc về 22 lớp, 71 họ, 191 giống đại diện cho vùng khu hậu Việt Nam. Trong đó có 26 loại cây lấy gỗ (Với nhiều loại cây gỗ qúi như : lát, quăng, sao, giáng hương...), và có 76 loại cây thuốc dân tộc.

 

Đường đi vào rừng nguyên sinh Côn Đảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Rừng thông trải dài bất tận - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vũng Tàu

 

Khu rừng có 100 loài chim và thú lưỡng cư thuộc 50 họ và 22 lớp: 18 loại động vật có vú; 62 loài chim; 19 loài bò sát; 6 loài ếch và 150 loại động vật thân mềm. Động vật quý có sac đen, sac da đỏ, sac bay, khỉ vàng, đại bàng biển, trăn…

 

Trong rừng, hệ động thực vật vô cùng phong phú - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Bà Rịa - Vũng Tàu

 

Chim bồ câu Nicoba Côn Đảo được ghi trong sách đỏ - Ảnh: Sưu tầm

 

Khỉ mặt đỏ Côn Đảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Mối liên hệ của rạn san hô, thảm cỏ biển và rừng ngập mặn đã tạo nên một môi trường thuận lợi cho sinh sản, ươm giống và bảo tồn các loài sinh vật biển. Vùng nước nông ven đảo cũng là nơi phân bố nhiều loài động vật quý như rùa biển, cá heo, bò biển (dugong)… Sự đa dạng sinh học của vùng biển Côn Đảo có ý nghĩa quốc gia về bảo tồn thiên nhiên biển ở Việt Nam.

 

Rùa biển - Ảnh: Sưu tầm

  

Rạn san hô ở rừng nguyên sinh Côn Đảo còn giữ được những đặc tính đặc trưng cho vùng biển. Các nghiên cứu cho thấy san hô có độ phủ trung bình là 42,6%. Trong số rạn san hô nghiên cứu, có đến 74,2% san hô đạt độ phủ cao, chỉ có 2,8% thuộc loại phủ thấp. Mật độ cá rạn san hô ở những điểm nghiên cứu đạt trung bình 400 con/m2. Đây là giá trị rất cao so với các vùng biển ven bờ khác ở Việt Nam.

 

Rạn san hô ở rừng nguyên sinh Côn Đảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Hiện nay, Côn Đảo là vùng có nhiều rùa biển nhất ở Việt Nam, với hai loài thường gặp là đồi mồi và tráng đông. Có 17 bãi cát được ghi nhận là bãi đẻ của rùa, trong đó có đến bốn bãi được ghi nhận là có 1.000 rùa mẹ lên đẻ hàng năm. Rừng nguyên sinh Côn Đảo cũng là nơi duy nhất ở Việt Nam còn tồn tại một quần thể bò biển (Dugong dugong) có cuộc sống không tách rời các thảm cỏ biển.

 


Đến mùa sinh nở, rùa biển thường lên bờ đẻ trứng - Ảnh: Sưu tầm

 

Bò biển (Dugong) - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Tour du lịch Côn Đảo - Vũng Tàu

 

Những bãi biển của hòn Bảy Cạnh, hòn Tre Lớn là nơi sinh đẻ của voọc và đồi mồi. Nhiều hang, vách đá của hòn Cau, hòn Tre Nhỏ, vịnh Đầm Tre… là nơi trú ngụ của chim yến. Khu rừng bảo tồn quốc gia Côn Đảo là bức tranh thu nhỏ, thiên nhiên rừng Việt Nam. Tại đây người ta đã bắt đầu phát hiện được những di tích lịch sử văn hoá cổ. Tương lai Côn Đảo đang được nghiên cứu hoạch định để trở thành một trong những trung tâm du lịch thiên nhiên hấp dẫn nhất vùng Đông Nam Á.

 

 

Các câu hỏi thường gặp
Rừng nguyên sinh Côn Đảo là gì?

Rừng nguyên sinh Côn Đảo là một khu rừng nguyên sinh nằm trên đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những khu rừng nguyên sinh cuối cùng còn lại ở Việt Nam.

Tại sao Rừng nguyên sinh Côn Đảo lại quan trọng?

Rừng nguyên sinh Côn Đảo là một hệ sinh thái quan trọng, cung cấp nhiều dịch vụ sinh thái như cung cấp nước, giữ đất, bảo vệ động vật và thực vật quý hiếm. Ngoài ra, rừng còn có giá trị về mặt văn hóa và lịch sử.

Làm thế nào để đến Rừng nguyên sinh Côn Đảo?

Để đến Rừng nguyên sinh Côn Đảo, bạn cần đến đảo Côn Đảo bằng đường hàng không hoặc đường biển. Từ sân bay Côn Đảo, bạn có thể thuê xe hoặc xe máy để đến rừng.

Có những hoạt động gì để tham gia tại Rừng nguyên sinh Côn Đảo?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường mòn, tắm suối, tắm biển, câu cá, ngắm cảnh và chụp ảnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia các tour du lịch để khám phá rừng nguyên sinh và các địa điểm du lịch khác trên đảo Côn Đảo.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Rừng nguyên sinh Côn Đảo?

Thời điểm tốt nhất để đến Rừng nguyên sinh Côn Đảo là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đến đảo Côn Đảo vào bất kỳ thời điểm nào trong năm để tham gia các hoạt động du lịch.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /239