Mytour blog
Tags:
ẩm thực Việt Namchả cá Lã Vọng khám phá hà nội
06/04/20232.7880

Chả cá Lã Vọng thơm nức mũi đất Thủ đô năm 2024

Hà Nội ba mươi sáu phố phường luôn là điểm đến không thể bỏ qua của những người yêu du lịch. Ở mảnh đất Thủ đô này, từ lâu một con phố đã được hình thành và nổi danh nhờ món ngon độc đáo, thú vị. Món ngon ấy từ lâu đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực, một đặc sản chứa đựng sự tinh túy của ẩm thực Kinh kỳ. Đó là món Chả cá Lã Vọng nằm ngay trên con phố Chả Cá - một thương thiệu ẩm thực quen thuộc của người Hà Thành.

 

Nói đến chả cá Lã Vọng, chắc hẳn những người sành ăn tại Hà Thành đã từng một lần nếm thử món ngon thú vị này. Chả cá Lã Vọng là món đặc sản rất biết cách níu chân du khách phương xa với hương vị đậm đà khó quên, nét thanh lịch cũng như sự tinh tế trong ẩm thực người Hà Nội.

 

Chả cá Lã Vọng - đặc sản đất Thủ đô

Chả cá Lã Vọng - đặc sản đất Thủ đô - Ảnh: HL Wang

 

Món ăn xuất hiện tại Hà Nội từ thời Pháp thuộc do gia đình họ Đoàn sáng tạo ra

Ai thèm chả cá Lã Vọng không - Ảnh: Tri Nguyễn

 

Chả cá Lã Vọng là một món ăn xuất hiện tại Hà Nội từ thời Pháp thuộc do gia đình họ Đoàn  sáng tạo ra và giữ bí quyết cho đến tận ngày nay. Cá được thái miếng, tẩm ướp gia vị, nướng trên than hồng sau đó rán lại trong chảo mỡ, nhìn vừa bắt mắt lại vừa ngon.

 

Món ăn xuất hiện tại Hà Nội từ thời Pháp thuộc do gia đình họ Đoàn sáng tạo ra

Món ăn xuất hiện tại Hà Nội từ thời Pháp thuộc do gia đình họ Đoàn sáng tạo ra - Ảnh: Qintin Doroquez

 

Chả cá Lã Vọng thơm ngon nức mũi

Chả cá Lã Vọng thơm ngon nức mũi - Ảnh: Pinnee

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Món ngon nên đòi hỏi nguyên liệu cũng phải thật chu đáo, cá làm chả thường là cá Lăng tươi được đánh bắt trên sông Đà hay có khi là cá  Anh Vũ bắt tại sông Bạch Hạc, đôi lúc cũng dùng đến cá nheo, cá quả. Chả cá thơm mà không ngấy, có vị ngọt ngọt của thịt cá cùng các loại nước chấm đậm đà khó quên.

 

Từng miếng cá sau khi nướng được rán vàng ươm

Từng miếng cá sau khi nướng được rán vàng ươm - Ảnh: Liz Ranger

 

Chả cá Lã Vọng kẹp bánh mỳ

Chả cá Lã Vọng kẹp bánh mỳ - Ảnh: Dave Cook

 

Nét thanh lịch trong ẩm thực Hà Thành còn thể hiện bởi sự cầu kỳ trong những gia vị đi kèm. Gia vị của món ăn thông thường có nghệ, mỡ, nước mắm được nêm với lượng vừa đủ theo “bí quyết” mà chỉ người con cả nhà họ Đoàn mới được truyền lại, vị cá thơm mềm, không tanh mà ngọt dịu nhẹ nhàng đi vào lòng thực khách.

 

Chả cá được tẩm ướp theo cách đặc biệt với bí quyết riêng

Chả cá được tẩm ướp theo cách đặc biệt với bí quyết riêng - Ảnh: Spike HK

 

Ăn chả cá là phải ăn nóng, khi ăn kèm theo bánh đa nướng, bún rối cùng một số loại rau thơm và đặc biệt nhất khi ăn chả chá Lã Vọng đó là ăn kèm với mắm tôm, chút rượu trắng nữa mới đúng điệu.

 

Cũng giống như bún đậu, chả cá Lã Vọng ăn cùng mắm tôm mới đúng điệu

Cũng giống như bún đậu, chả cá Lã Vọng ăn cùng mắm tôm mới đúng điệu - Ảnh: Cuong Nguyen

 

Chả cá ăn cùng bánh đa nướng

Chả cá ăn cùng bánh đa nướng - Ảnh :SS trieu

 

Đến với quán chả cá ngon trứ danh đất Hà Thành, bạn có thể lựa chọn thưởng thức món ăn theo hai cách. Có thể ăn sau khi cho cá vào chảo mỡ, bỏ hành rau và ăn cùng bún, mắm tôm hay cho cả hành và cá vào bát, rưới nước mỡ đang sôi và dùng ngay.

 

Vừa làm vừa ăn mới nóng

Vừa làm vừa ăn mới nóng - Ảnh: Ryo Tezuka

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Bạn cũng có thể thưởng thức theo cách bỏ chả và bún vào bát sau đó chan nước mỡ và dùng ngay

Bạn cũng có thể thưởng thức theo cách bỏ chả và bún vào bát sau đó chan nước mỡ và dùng ngay - Ảnh: HL Wang

 

Dù thưởng thức theo cách nào thì chả cá Lã Vọng cũng mang đến một nét đặc trưng riêng mà chỉ ẩm thực Hà Thành mới có, một nét tinh tế, thanh nhã, khi ăn kèm theo cuống hành tươi chẻ nhỏ ngâm qua dấm pha loãng thì món ngon càng thêm ngon.

 

Để bớt tính dầu mỡ, chả cá ăn kèm với cuống hành tươi chẻ nhỏ ngâm qua dấm pha loãng

Để bớt tính dầu mỡ, chả cá ăn kèm với cuống hành tươi chẻ nhỏ ngâm qua dấm pha loãng - Ảnh: Hide

 

Chả cá Lã Vọng Hà Nội luôn khiến du khách tò mò

Chả cá Lã Vọng Hà Nội luôn khiến du khách tò mò - Ảnh: Serene Huynh

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Món ăn đã gắn bó với mảnh đất Thủ đô gần 7 thập kỷ đến nỗi mà con đường phía trước quán đã được mang tên nó, một cái tên gắn liền với những ngày tháng gian truân của ông cha ta, với tài nghệ nấu ăn được truyền qua nhiều thế hệ không chỉ khiến du khách tò mò mỗi lần ghé mảnh đất Hà Nội mà còn mang đến một cảm xúc khó tả khi thưởng thức chúng.

 

Chả cá Lã Vọng - nét tinh túy ẩm thực Hà Thành mà không phải bất kỳ nơi đâu bạn cũng có thể cảm nhận được. Hãy đến với mảnh đất Thủ đô, nơi đã sản sinh ra món ăn tuyệt mỹ để cảm nhận rõ ràng hơn vẻ đẹp cũng như phong cách ẩm thực nơi đây và đừng quên Mytour sẽ là người bạn đồng hành trong cuộc hành trình nhé.

 

Nguyễn Thu Trang - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Chả cá Lã Vọng là món ăn gì?

Chả cá Lã Vọng là món ăn đặc trưng của Hà Nội, được làm từ cá chẽm tươi, thái sợi và chiên giòn, ăn kèm với bún, rau sống, dưa leo và nước mắm chua ngọt.

Tại sao chả cá Lã Vọng lại nổi tiếng?

Chả cá Lã Vọng nổi tiếng bởi hương vị thơm ngon, đậm đà và đặc biệt là cách chế biến độc đáo. Món ăn này đã được phát triển từ những năm 1950 và trở thành món ăn đặc trưng của Hà Nội.

Chả cá Lã Vọng có những địa chỉ nào để thưởng thức?

Chả cá Lã Vọng có nhiều địa chỉ để thưởng thức nhưng nổi tiếng nhất vẫn là nhà hàng Chả cá Lã Vọng ở phố Lã Vọng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngoài ra, còn có nhiều nhà hàng khác như Chả cá Hương Liên, Chả cá Thăng Long, Chả cá Anh Vũ, Chả cá Đắc Kim...

Giá cả của chả cá Lã Vọng như thế nào?

Giá cả của chả cá Lã Vọng tùy thuộc vào địa điểm và chất lượng của món ăn. Trung bình giá của một suất chả cá Lã Vọng dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Chả cá Lã Vọng có thể ăn được vào mùa nào?

Chả cá Lã Vọng có thể ăn được quanh năm, tuy nhiên vào mùa hè thì món ăn này được ưa chuộng hơn vì hương vị mát lạnh và giúp giải nhiệt trong thời tiết nóng bức.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /183