Mytour blog
Tags:
du lịch Quảng Ngãikhám phá Quảng Ngãibãi biển Sa Huỳnh Ruộng muối Sa Huỳnh
06/04/20236.2140

Chắt chiu hạt muối Sa Huỳnh năm 2024

Không chỉ có bãi cát dài dịu êm theo cánh sóng, không chỉ có những bóng thuyền nhấp nhô trên biển, vựa muối miền Trung – Sa Huỳnh đã đi vào lòng bao con người với hình ảnh những bóng nắng đổ dài trên những mặn mòi của biển. Ai đó về Sa Huỳnh, về mảnh vườn của muối trắng, tìm đến những hình ảnh thân thương nơi đây,  thấy trân trọng thêm biết bao những mồ hôi chắt chiu từ lòng biển.

 

Muoi Sa Huynh

Muối trắng tinh khôi trên mảnh đất Sa Huỳnh. - Ảnh : Sưu tầm

 

Sa Huỳnh là một bãi biển xanh nằm ở cực Nam của Quảng Ngãi,  cách trung tâm thành phố chừng 60km. Từ lâu nơi đây đã nổi tiếng với nền văn hóa từ xa xưa với niên đại trên 3000 năm tuổi – văn hóa Sa Huỳnh. Không chỉ vậy, nơi đây còn là vựa muối lớn của nước ta, chẳng thua kém gì Hòn Khói hay Cà Ná. Không chỉ vậy, với bờ cát vàng như nắng, biển biếc xanh rì rào vỗ về những rặng đá, Sa Huỳnh thu hút biết bao con người bởi vẻ đẹp tự nhiên, trong trẻo của mình.

 

Muoi Sa Huynh

Sa Huỳnh nên thơ, nên mộng. - Ảnh: tvtruc

 

Ông hoàng thơ tình Xuân Diệu trong một lần gặp Sa Huỳnh đã ngỡ ngàng mà thảng thốt:

 

"Hỏi mình biển đẹp vô ngần

Sóng xanh như đến dừng chân Sa Huỳnh"

 

Cái tên Sa Huỳnh thực chất bắt nguồn từ màu của cát. Cát Sa Huỳnh vàng chứ không trắng. Cái tên Sa Huỳnh là cách đọc chệch đi của Sa Hoàng – tức là cát vàng. Nguyên nhân đọc chệch đi vậy cũng là do chữ Hoàng trùng tên với chúa Nguyễn Hoàng nhà Nguyễn. Dẫu vậy, dù là Sa Huỳnh hay Sa Hoàng thì nơi đây vẫn đẹp, cát vẫn dịu, nên ruộng đồng vẫn tinh khôi màu muối trắng.

 

Muoi Sa Huynh

Cát vàng trải dọc Sa Huỳnh. - Ảnh: Kevin

 

Muối ở Sa Huỳnh được làm ra trên những ô ruộng lóng lánh nắng dưới ánh mặt trời. Mặn mòi của biển kết đọng lại sau bao vất vả nhọc nhằn trước nắng, gió thành muối trải khắp cánh đồng. Muối trắng bao nhiêu, tinh khiết bao nhiêu thì diêm dân mướt mải bấy nhiêu, tất tả bấy nhiêu. Những bóng nắng đổ xuống đen bóng như tượng đồng rắn rỏi, vững chắc. Muối là cuộc sống của nơi đây, từ bao đời đã theo những mồ hôi thấm lên da thịt.

 

Muoi Sa Huynh

Những ô ruộng muối. - Ảnh: Vannk

 

Muoi Sa Huynh

Bóng nắng vương trên đồng. - Ảnh: HoangGia

 

Muoi Sa Huynh

Kĩu kịt gánh muối giữa nắng trời. - Ảnh: NamDao

 

Muoi Sa Huynh

Từng thúng muối, từng thúng cuộc đời. - Ảnh: NamDao

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Quảng Ngãi

 

Cái nghề làm muối, cái nghề phơi mình giữa chang chang nắng, cũng "bán mặt cho đất/ bán lưng cho trời" như ai nhưng không làm người dân nơi đây tắt đi tiếng cười tỏa nắng. Lấm tấm muối trắng vương, ta thấy mặn mà, bao la tình thương như lòng biển với mảnh đất này.

 

Muoi Sa Huynh

Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. - Ảnh: Thắng Sói

 

Muoi Sa Huynh

Hạt muối trắng những nghĩa tình ngừi dân miền biển. - Ảnh: Võ Gia

 

Muoi Sa Huynh

Nhọc nhằn giữa rruồng đồng muối trắng. - Ảnh: ThangSoi

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ngãi

 

Hạt muối Sa Huỳnh, hạt chắt chiu, dành dụm; hạt mồ hồi của diêm dân, hạt ngọc của lòng biển. Bức tranh thiên nhiên không đa sắc nhưng đa thanh, đa tình. Người ta đã đến nơi đây lại mong ngày trở lại, có tiếng gọi đâu đó thôi thúc mà vấn vương.

 

Sa Huỳnh đẹp lắm!

 

Muoi Sa Huynh

Sa Huỳnh đẹp lắm. Đẹp chính bởi những con người. - Ảnh: ThangSoi

 

Muoi Sa Huynh

Bức tranh Sa Huỳnh không đa sắc nhưng đa thanh, đa tình. - Ảnh: NamDao

 

Muoi Sa Huynh

Muối là biểu tượng của cái đẹp ở nơi đây. - Ảnh: HoangGia

 

Xem thêm: Các tour du lịch giá tốt ở Quảng Ngãi

 

Trong một ngày đầy nắng gặp Sa Huỳnh. Thong dong trên bãi cát vàng ngậm nắng, ngồi ngắm diêm dân gánh lúa trên đồng. Ta mạnh dạn xin được chạm tay vào những hạt muối mới thành hình, đặt lên vai đôi quang gánh. Ta cảm nhận được sức bền bỉ, đẹp đẽ của nơi đây. Ta phát hiện ra rằng, không chỉ có nền văn hóa Sa Huỳnh, không chỉ có những di vật khảo cổ, không chỉ có nắng vàng biển xanh níu chân lòng người. Muối Sa Huỳnh cũng khiến ta mê mải.

 

Muoi Sa Huynh

Vẻ đẹp của Sa Huỳnh không chỉ có thiên nhiên... - Ảnh: NamDao

 

Muoi Sa Huynh

...mà còn có sự chắt chiu những hạt muối. - Ảnh: Võ Gia

 

Ta tự hỏi mình, phải chăng, nơi đây bao nhiêu hạt muối là bấy nhiêu hạt tình? Phải chăng bao nhiêu vương vấn là bấy nhiêu yêu thương ta dành do mảnh đất miền Trung nắng gió, mặn mòi vị cuộc sống này?

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Hạt muối Sa Huỳnh là gì?
Hạt muối Sa Huỳnh là loại muối được sản xuất từ nước biển ở vùng biển Sa Huỳnh, tỉnh Phú Yên, Việt Nam.
Tại sao hạt muối Sa Huỳnh lại được ưa chuộng?
Hạt muối Sa Huỳnh có hương vị đặc trưng, không chứa chất bảo quản và được sản xuất theo phương pháp truyền thống, giữ nguyên hương vị tự nhiên của muối biển.
Cách sử dụng hạt muối Sa Huỳnh?
Hạt muối Sa Huỳnh có thể được sử dụng để nấu ăn, làm gia vị cho các món ăn, hoặc dùng để tắm muối, giúp thư giãn cơ thể và làm sạch da.
Hạt muối Sa Huỳnh có tác dụng gì cho sức khỏe?
Hạt muối Sa Huỳnh chứa nhiều khoáng chất và vi lượng cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.
Hạt muối Sa Huỳnh có thể bảo quản trong bao lâu?
Hạt muối Sa Huỳnh có thể bảo quản trong điều kiện khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp. Thời gian bảo quản tối đa là 1 năm.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /282